15/12/11

Chuyện lạ
Dec 15, 2011 5:24 AMPublicPageviews 10 5
Chuyện lạ.




Mới đây anh Mít gọi cho tôi, ban đầu tôi không biết là ai vì thấy số lạ, lại giấu gịong mình, nói mãi vài ba câu thì tôi nhận ra là người quen chứ không phải “người lạ”. Hỏi thăm nhau vài câu, anh hỏi tôi dạo này có còn hay…nhậu? Tôi trả lời là đang cai theo lời khuyên của bác sĩ trong thời gian chữa lóet cho cái túi đựng thức ăn của mình! Anh bảo tôi nói dóc, tôi thanh minh thế nào anh cũng không tin mới xì ra rằng : vậy sao gặp thằng Ổi nó khoe mới mời anh đi nhậu? Tôi sực nhớ rằng hôm đó Ổi từ HN vào, rủ rê ba thằng bạn chí thân nữa (ba thằng và tôi mới vừa găp nhau trước đó không lâu) mời ông “bạn lớn” là tôi đi nhậu, tôi từ chối vì đang chữa bệnh, chúng buông một câu, thì uống thứ khác, đi nghe nhạc, cốt là thăm nhau! Rất cảm động. Vậy là hiên ngang gọi taxi đến nơi hẹn dầu mới vừa xong bữa tối! Hôm ấy taxi thế nào “cháy xe”, chờ và sốt ruột vì 4 thằng thay nhau gọi, tới đâu rồi??? Rồi cũng đến, ăn uống, chuyện nổ như pháo Từ châu (hơn cả Bình Đà) và cảm động khi thấy họ lai rai…chờ mình, rồi từ Chợ Lớn đi massage food ngâm thảo dược bên chợ cũ Hùynh Thúc Kháng, cuối cùng là về khách sạn chỗ Võ Văn Tần, uống café. Về nhà, tự mở khóa vào, chuẩn bị ngũ, nhìn  đồng hồ thấy kim chỉ 2h30 của ngày hôm sau!
Trở lại chuyện anh Mít, lớn hơn tôi chừng 7 tuổi nhưng vai em vì có bà con xa và có thời gian dài cùng chung sống. Anh là người chữ nghĩa hết trung học nhưng về làm ăn thì tôi dùng chữ “tài hoa” và có vẻ là đựoc Trời phú mặt này, vừa là giám đốc một doanh nghiệp nhà nước vừa sáng lập công ty dân doanh, có đất bên Phú Mỹ Hưng và một biệt thự ngay nơi đô hội nhất khu vực này mà Việt kiều thứ thiệt ở Mỹ (lọai chịu làm ăn và có tiền) cầm cả trăm ngàn USD về cũng thấy khiếp và chỉ ưa…bỏ chạy! Thế còn đất ở vài nơi khác như NT thì vài lô ven thành phố trong đó có lô đến cả hecta, biết rõ vì chính tôi nhận sổ đỏ giúp anh.Trong làm ăn, anh là người đa năng, vừa là bộ não thiết kế chiến lược kinh doanh, vừa đi ngọai giao, tiếp thị, vừa xử lý kịp thời các sự cố tài chánh cũng như những rắc rối khác. Anh lại quảng giao, vui chơi với vài đầu não cấp tỉnh và hô một tiếng thì cấp huyện phải…chu tòan! Đó là chưa kể Mít mua hai nhà cho 2 thằng con trai bên Mỹ trước thời kỳ giá nhà bên đó down giá thảm hại. Vậy mà ngày xưa mỗi tuần làm một “retour” NT-SG (450km) như thế hàng chục năm trời, bảo là về đòi nợ khách hàng, giao dịch và thăm cháu ngọai. Khi gia đình con gái đầu lòng xuất cảnh sang Mỹ, anh vẫn đi như thế. Chuyện lạ!
Những người thân bảo bán và gom hết mọi thứ để qua bên đó, bên này đâu còn ai và tiền mang qua sống cả đời không hết! Anh trả lời nhẹ nhàng: bên này tôi làm chủ (ông cố nội người ta) nhưng qua bên kia thì chỉ làm tôi(mọi), (không biết cho ai?) dầu tiếng Anh giao tiếp anh Mít không tồi. Cũng là chuyện lạ! (chuyện  học tiếng Anh sẽ trở lại bằng một entry khác). Tôi tạm kết luận cái biết của mình về anh Mít: anh đúng là một cây mít lâu năm mà phần lõi chiếm ¾ đường kính
Anh Ổi thì ngược lại, kém tôi 7 tuổi, chúng tôi có làm việc chung, không liên tục hằng ngày, hàng tuần vài ba giờ và tôi xem anh như là cấp dưới. Anh quý và sợ tôi mà tôi đọc được do ỷ lớn hay ảo tưởng cũng không rõ - ít nhất qua hình thức thể hiện (không bàn ở đây).
Khi Ổi  xong nghĩa vụ quân sự về thì lơ bơ, chưa có việc vì chưa có nghề, một con giáp sau 1975 quay lại, nghe nói Ổi vẫn chỉ tạm sống qua ngày! Vậy mà không hiểu phép màu nào, cơ may gì hoăc bà rá nhập mà anh trở thành ông chủ  xí nghiệp chế biến thủy sản tư nhân xuất cho Đài Loan và khu vực ĐNÁ với cái xưởng “to đùng” không xa nơi tôi vừa quay lại làm việc (1995), rồi dần dà, gặp nhau ngòai đường, có lúc trong vài cuộc họp (do tôi cũng đang là giám đốc điều hành một công ty khác lên đến…bốn nhân viên)  thì tay bắt mặt mừng, hỏi thăm đủ thứ nhưng chỉ vài lần (vì anh đi khắp nơi tìm cách làm ăn khác để …kiếm tiền thêm mà cái chính là giúp việc làm cho người lao động trong đó có người thân và rất, rất đông bạn bè anh). Bẵng đi một thời gian do mỗi người cuốn vào việc kinh doanh, cạnh tranh ác liệt và đầy bất trắc một thập niên sau đổi mới  (mà ai có qua cầu…đọan trường này thì mới hay ) tôi và Ổi đầu ai nấy gãi rồi cỡ năm 2000 thì anh có một công ty trên diện tích vài hecta, có hệ thống xử lý chất thải, cây xanh…không khác một doanh nghiệp % vốn nước ngòai thuê ở khu CN Biên Hòa 2. Chuyện lạ. Anh Mít và anh xòai một đều (1-1) mỗi anh đều có một chuyện.
Anh Ổi, sau khi đã “tạm ổn” trong công việc thì lập trai đàn lớn cầu siệu cho người thân đã mất , tôi không nhớ trong mấy ngày, mời bao nhiêu thầy, chỉ biết là sau đó chẩn tế. Gặp lại anh mới đây anh bảo đã làm đến lần thứ 7-8 gì đấy, anh chị Ổi rất chịu làm từ thiện, đúng nghĩa từ thiện, làm nên hình nên dáng chứ không phải để đánh bóng tên tuổi hay PR cho công ty mình vì tôi nghĩ: lo công việc cho người lao động và bạn bè đồng môn ngày xưa, giúp đỡ cho vài thầy cô giáo cũ nghèo, là nhà tài trợ chính cho họp mặt của lớp, khối, cấp học bỗng cho hoc trò cái trường ngày xưa anh học… vốn mang tính từ thiện rồi! (trong khi đó anh Mít thì nghe kể rằng chỉ giúp đỡ vài người bà con nghèo, ít nghĩ đến việc đó và chỉ có đôi lần đi cùng gia đình!)Thế cũng là Chuyện lạ đấy chứ? Tôi biết ít về Ổi nên có thể tóm tắt là Mít hơn Ổi một chuyện lạ.
Và, đây là chuyên lạ giữa hai anh: do ở cùng một địa bàn – không cạnh tranh về ngành nghề kinh doanh – nên họ quen biết nhau, dĩ nhiên! Có lần anh Mít kể là “Ổi sắp sữa tiêu rồi” khi thành phố người ta đồn đãi thế , rất nhiều người lo thất nghiệp vì lúc đó công ty anh đã hàng ngàn công nhân, chưa kể số người nhận hàng gia công tại nhà! Sau đó một thời gian thì…không gì xãy ra cho sự nghiệp của Ổi. Có lúc Mít khoe “Con thằng Ổi học yếu quá nên vừa rồi tôi chạy giúp con nó vào học ĐHBK” Chưa hết. trong cuộc gặp gỡ giữa năm anh em vừa qua khi anh vào dự lễ đón tiếp hòang tử Đan Mạch,  Ổi say sưa kể cho chúng tôi nghe việc anh làm, những quốc gia anh có bán hàng … tôi tưởng chừng Ổi thuộc hàng “công dân thế giới”!. Vào tuổi tôi, chỉ tin Ổi qua quá khứ của anh chỉ không quá 75%! Và sau đó tôi nhận cuộc gọi của anh Mít (đã nói ở trên) trong đó có câu hỏi là anh có biết thằng Ổi sắp tuyên bố phá sản vì không có khả năng trả nợ ngân hàng?. Biết thế nào đây khi thời gian từ cuộc gặp gỡ (5 người) đến cuộc điện đàm chỉ có 4 ngày! Thật sự thì vợ chồng Ổi với tôi cũng có nhiều ân tình, tôi hoang mang gọi lại cho em (rất tế nhị): Công việc làm ăn thuận lợi chứ em? Mình nghe công ty ở X. gặp khó khăn phải không? Thì em trả lời một cách tự tin rằng em rất… rất thuận lợi !
Giải thích: - Theo cách nói của nobita: “Sao kỳ dzậy ta ?” – Theo kiểu DKT thì: “Mẹ nó, chắc con gà ghét tiếng gáy”. – Theo kiểu aqaqaqa thì: “Ôi!! Đời buồn đến thế sao?” – Còn tôi thì: “Chắc chắn một trong hai anh phải có người chưa biết rằng Thiên ngọai hữu thiên, nhân ngọai hữu nhân (câu nói mà từ các hào khách, đạo sĩ đến các hán tử giang hồ …vẫn thường ngước mặt than trời khi cứ tưởng võ công mình là xịn, ai ngờ trên đường hành hịệp thua nhiều hơn thắng) sao hè?.   HN
  • Như thị
    Anh HN này kỳ dzậy ta? Hiểu dkt rỏ vậy thì còn gì để dkt còm nữa đây?
    • hongngoc
      Thiếu gì ý để còm, có thể hơi bị lạc đề nhưng em thử còm câu này: "HN ơi, dkt iu anh nhìu nhìu lắm!", HN không phái mới là lạ? Chúc an vui. HN
  • Private comment
  • sauhien25
    Sao he ? C'est How !
    • hongngoc
      Cha này ỷ sống ở xứ nhiều trường...Tây, chơi cả tiếng Pháp kèm tiếng Anh, hình như có cả tiếng Việt (Sao he?) nữa, bố nhà cu Tèo và nhiều người hiểu...chết liền!. Cũng là nghiễn bậy cho vui thôi mà, trúng sai còn tùy...người đối diện! Chúc an vui. HN
  • nobita
    Kệ nó, lạ hay quen gì, miễn hongngoc có 2 thằng bạn "đại gia" là OK rồi! Ráng lành bao tử đi nhậu với 2 chả, anh hongngoc ơi!
    • hongngoc
      Nhưng mà Nobita có...thấy lạ không chứ? HN thì Mít cũng xài, Ổi cũng tai, chơi tuốt! HN
  • Như thị
    Tem cho anh một phát, bình sau anh nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags..


Flag Counter