11/9/13

Cho thuê...xe đạp.

Từ lâu, đọc báo, coi phim hay TV thấy người ta nói chuyện thuê chuyên cơ, thuê máy bay, thuê du thuyền, chí ít là thuê xe hơi, chỉ ở một số thành phố, khu du lịch như nhiều nơi trên bãi biển Nha Trang  để bảng Motorbike For Rent, bây giờ qua Thái Lan mới biết thêm dịch vụ…cho thuê xe đạp.


Hồi mới qua Bangkok, mỗi lần đi ra ngoài chúng tôi đi taxi, giá cước rẻ hơn ở Việt Nam, tiện đường thì đi metro hoặc sky train, ít đi xe thồ vì nguy hiểm. Vài tháng sau, các cháu mua xe thì tôi chỉ phải đi các phương tiện trên trong giờ làm việc.

Từ tầng 39 nơi chúng tôi ở, cả 2 hướng ĐB và TB đều là tường kính, có thể nhìn thấy ¾ công viên Lumpini lâu đời nhất Bangkok, nhìn về phía sông Chao Praya, về khu trung tâm Siam của thành phố và trung tâm hội nghị Quốc gia Nữ Hoàng Sirikit. Màu xanh cây lá rất nhiều, đường sá chung quanh có vẻ ngăn nắp và có rất nhiều biệt thự đẹp mà mỗi khi nhìn xuống, tôi vẫn muốn tìm cách đi và quan sát nhưng bằng cách nào thì thật khó. Gần nhà có một tổ xe thồ 7-8 người chạy theo lối xếp tài. Thử tìm hiểu, không ai biết tiếng Anh, nhờ chị người làm tìm hộ một ông biết tiếng Anh, đi 2 giờ mỗi ngày, chị không giúp được, tính mua xe đạp nhưng chưa kịp mua thì chị lại báo là có chỗ cho thuê xe đạp tư nhân, loại xe thường và cũ. Nơi chị giới thiệu cách nhà chừng 400m, phải qua một cầu vượt, hơi làm biếng và mất thì giờ ra đó nên tôi không mấy thiết tha, cứ “biết để đó”.
Chỉ vài tuần sau, trên đường đến siêu thị gần nhà, đến cách cổng chung cư tôi ở chừng 200m thấy một xe chuyên dụng câp sát lề đổ bê tông xuống một lỗ vuông cỡ 0.8 x 0.8 x 0.2m trong đó có khung thép dầm.
Xe chuyên dụng đang đổ bê tông xây dựng nơi cho thuê xe
Mấy hôm sau đi qua thì thấy trụ, mái che, các khung hình chữ nhật kiểu bảng tin, có khung gắn cả đèn neon, bên ngoài có hộp hình khối chữ nhật giống những máy rút tiền tự động (ATM) nhưng nhỏ hơn nhiều, một hàng 9 trụ khung inox 0.3 x 0.3 x 0.8m, mỗi trụ cách nhau #1dm. Khi các khung chữ nhật được trang trí thì ai cũng nhận ra nơi này cho thuê xe đạp của PunPun. Tôi cứ nao nức chờ xem nơi này sẽ hoạt động thế nào cứ như lúc trước chờ các Spider man lau kính bên ngoài nhà mình ở!
Trạm cho thuê xe khi mới vừa xây dựng xong
Có hôm tôi đi ra, thấy có vài chiếc xe đạp mới (xuất xưởng) đặt ở khe hở giữa hai trụ, cổ xe gắn dính vào thanh kim loại ngang, vài hôm khác lại thấy một bàn, hai ghế nhựa, một cây dù trắng để che nắng nhưng không thấy người!
Xe cho thuê ở trạm

Cổ xe mắc dính vào thanh ngang giữa hai trụ
Cứ thế, vài hôm đi qua thấy thêm một thứ cho đến hôm có người, anh ta biết chút tiếng Anh, hỏi thì được biết là muốn thuê xe phải mua thẻ, dùng suốt năm, tiền làm thẻ và cước ban đầu 320 THB (#220.000VND) như SIM điện thoại trả trước. Người mua thẻ dùng ID card hoặc passport nếu là người ngoại quốc ở Thái để nhân viên lưu thông tin, mỗi lần đi sẽ trừ dần tiền trong tài khoản ban đầu, nếu đi nhiều, hết tiền trong tài khoản trước một năm thì phải nạp tiền thêm. Nhét thẻ vào máy thì lấy được xe. 
Nơi đặt thẻ vào để lấy xe

Nhân viên của Pun Pun đang "tác nghiệp"

           
Giá cho thuê không đắt : miễn phí 15 phút đầu, sau 15’-1 giờ: 10 THB (#7.000VND), từ 1-3 giờ:  20 THB, 6-8 giờ : 80 THB. Tính ra nếu thuê cả ngày thì chỉ tốn 56.000 VND.  Station này hoạt động 12 giờ mỗi ngày, từ 8g sáng- 8g tối, sau 8g tối khách không đem xe về sẽ bị phạt 500 THB, mất xe đền 8000 THB! (5.600.000VND).
Bảng giá cước cho thuê xe
Điểm cho thuê xe này là điểm thứ 50 trên toàn thành phố Bangkok mà PunPun đã đặt, phần lớn ở các trạm metro, skytrain, các nơi có đông người qua lại.
Chưa có dịp để tìm hiểu thêm nhưng tôi nghĩ rằng đây là một loại hình dịch vụ công ích có sự trợ giá của chính quyền ở một thành phố mà ra đường trong các ngày làm việc ít kẹt xe được xem là...chuyện lạ!


Tiếc là mong mỏi của vợ tôi, thuê hai xe để cùng đi với nhau không thực hiện được và cả chuyện tôi chở cô ấy đi lại càng không vì …xe không có yên sau! Cũng may chứ không thì mới chở đi một đoạn, trả lời câu hỏi: anh mệt không?, tôi sẽ nói: phủng phình phường!

23 nhận xét:

  1. Lý do gì mà hai anh chị ko thuê xe đi? Hay chị sợ đường sá ở BK? Dịch vụ này có cho trả xe ở bất kỳ trạm nào ko anh? Hay thuê ở đâu trả ở đó?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có ở ta mới thuê đâu trả đó thôi cụ Nô ơi !

      Xóa
    2. Hai người đi thì phải làm hai thẻ mà mình thì không đi nhiều, chỉ đi mấy "Soi" nhỏ gần nhà, vả lại, giao thông lề trái rất nguy hiểm nhất là ở các đường nhỏ. HN chưa hỏi vụ thuê- trả này thế nào. Từ từ hỏi rồi trả lời sau nhé.

      Xóa
  2. sao anh ko đề nghị thêm xe đạp đôi như mấy nước khác, rùi cùng chị dong ruỗi, 2 người ngồi 1 xe cùng đạp cho dzui mà đỡ tốn sức nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nào giaolang ghé Nha Trang Aqa sẽ bao một chầu xe đạp đôi, ok?

      Xóa
    2. HN có đề nghị chứ nhưng chắc là vì nói tiếng Việt người Thái không hiểu hoặc hiểu nhưng trả lời tiếng Thái, HN không hiểu. Xe đạp loại này cho thuê phần lớn để đạp trong công viên giao à!

      Xóa
    3. Sao anh Hongngoc khg vừa nói tiếng Thái và vừa mua tay chân người ta mới hiểu......Hihihi.
      Giáo " cẩn thận" với mật ngọt nha.........Kha ...Kha

      Xóa
    4. có 1 cách dân du lịch bụi hay dùng là một cây bút và một cuốn sổ tay anh HN à! nếu dùng ngôn ngữ ko xong thì ta sẽ vẽ ra giấy, ai cũng hiểu cả mà!

      Xóa
    5. bác aqa ui, đi xe đạp đôi mí bác thiệt là... nguy hiểm quá đó! hehe...

      Xóa
    6. MTB ui, nhưng giáo lại... hảo ngọt mới chít! hic hic...

      Xóa
    7. @ MTB: Hồi mới qua, HN múa hoài, khi về thăm nhà, mới xuống sân bay, đi ra cổng thấy có người cầm bảng ghi tên mình. Ngạc nhiên lại hỏi, thì ra là người của đoàn hát múa mời HN về ...cộng tác! Hihi.
      @ giao: vẽ là một trong những cách biểu đạt ngôn ngữ nhưng giao không nhớ trong entry "Môn thủ công thời tiểu học" HN tự thú là môn vẽ thì HN "khiêu có khống" mới...ngặt chứ!

      Xóa
  3. Nặc danh08:04 12/9/13

    Đọc bài HN viết thú vị như đi du lịch ở Thái Lan vậy. Tiền thuê xe đạp như thế là rẻ quá, nếu có đường dành riêng cho xe đạp thì an toàn hơn. Ở New York người ta đang cổ động mọi người dùng xe đạp theo hình thức thuê như ở Thái Lan nhưng xem chừng không nhiều người hưởng ứng. Và giá đắt hơn giá thuê xe đạp ở Thái Lan rất nhiều. Một vài khu phố có lane dành riêng cho xe đạp nhưng cũng không nhanh hơn đi bộ hay đi xe điện ngầm bao nhiêu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bên Đan Mạch thấy người ta khuyến khích SV đi học, công chức đi làm bằng xe đạp, ở đây nếu liều mạng thì đi dưới đường dành cho xe hơi, phần lớn người đi xe đạp thường đi trên lề, hình ảnh này không đẹp mắt, do vậy xe đạp ít thấy đi trên những đường 6-8 lanes vì nguy hiểm mà chỉ ở đường nhỏ và công viên. Tám và bạn bè thú vị là HN vui lắm!

      Xóa
  4. Khi mở ra loại hình cho thuê xe đạp, chắc chắn chủ nhân đã xem xét nhắm vào những đối tượng nào, mục đích thuê của họ... phù hợp với cái sinh hoạt ở Bangkok. Sang bên Thái tôi thấy đường xá của họ có vẻ như không thích hợp với cách đi xe đạp vẫn thường thấy ở VN, chẳng hạn nơi ta muốn đến chỉ cách khoảng 1, 2 km đi bộ, nhưng nếu đi xe phải đi vòng gấp 4, 5 lần.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Hiệp nhìn như người sống đã lâu ở đây. Việc phải đi vòng xa vì dải phân cách dài quá nên nhiều người phải vác xe qua cầu vượt, đi trên lề không dành cho mình thì vô hình trung là...phạm luật!!

      Xóa
  5. Đi xe đạp nguy hiểm lắm anh Hongngoc à, rủi hôm nào vào mùa mưa hay trời nóng như mùa hè đỗ lữa chắc tiêu qué.......đi bộ chắc ăn, có thể " luồn lách" khi " kẹt xe" anh Hongngoc ha......dzọt lẹ......Haha

    Trả lờiXóa
  6. Hồi trước LB có thuê xe đạp đi ở Cát Tiên cũng thú vị lắm.
    LB qua thăm anh HN, ngày mới tốt lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi đó NGLB thuê xe đạp đôi và hai người cùng đạp (như AQ rủ rê giaolang) đúng không? Rất vui khi NGLB ghé và có lời chúc! Tks a lot!

      Xóa
  7. Người Thái không lắp yên sau bởi cái vụ Phình phường này đây hihihi

    Trả lờiXóa
  8. Tuyệt quá Bác Bu. Thông cảm ghê!!

    Trả lờiXóa
  9. Hihi...
    Đúng là anh Bu cùng cảnh ngộ với anh HN nên "đồng bệnh tương lân"
    Bảo trọng nhé anh HN!Í quên! Là chị Ngân bảo trọng!

    Trả lờiXóa
  10. Nhịp sống càng văn minh càng vội vả và môi trường càng xấu hơn nên xe hơi là phương tiện tốt nhất nhưng lại tạo ra lưu lượng giao thông trên đường rất thấp (giống như định nghĩa về cường độ dòng điện = mật độ số hạt điện tử đi qua mặt cắt dây dẫn trong 1 đơn vị thời gian).
    Nếu có quốc gia nào giữ được môt trường sạch không khói xe bụi xe...mà cân bằng được xe hơi chạy điện (không dùng xăng dầu) hay nhiên liệu sạch và xe đạp điện thì tuyệt.
    Sao anh HN không mua 1 chiếc để thỉnh thoảng dùng và chạy gần gần nhà thôi! Không chừng nhờ đó anh giữ được sức khoẻ bền thêm 1 tí để mà vui sống với con cháu

    Trả lờiXóa
  11. Gởi anh HN link đấu bò không độc ác như xưa.
    http://www.youtube.com/watch?v=poYhoQEqVzc

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter