7/7/15

LẠI CHUYỆN TRUYỆN TÀU.

 Sự kiện kết thúc bộ tiểu thuyết kiếm hiệp “Tầm Tần Ký” của Huỳnh Dị  là nhân vật chính Hạng Thiếu Long (đã giới thiệu trên status “Nhân đọc truyện Tàu” hồi 14.6) (1) sau khi dẹp xong âm mưu thoán ngôi của cả Lã Bất Vi lẫn Lao Ái, người được thái hậu Chu Cơ tin dùng và đối xử như tình nhân trong lốt một hoạn quan có năng lực tình dục hơn cả người  thường  vào hầu hạ, dẹp xong âm mưu chống Tần của 6 nước với việc nước Tề đầu hàng vào năm thứ 26 thời Tần Vương Chính,  hoàn thành việc phò tá Doanh Chính lên ngôi làm vua nước Tần thì … quy ẩn.
 Mẹ con Doanh Chính trước đây phải làm con tin ở nước Triệu, Hạng Thiếu Long bí mật tráo người, giúp đỡ đưa về Tần, một tay huấn luyện, đào tạo Doanh Chính (là Tiểu Bàn, con của Thục Ni) để y trở thành bị quân của nước Tần, giúp Chính vượt qua muôn vàn khó  khăn trước thù trong giặc ngoài và được Chính xem như thầy , như cha, nhưng khi Chính ngày càng lớn, Hạng Thiếu Long thấy rõ tính cách con người này, sợ rằng “công trạng hơn vua” sẽ không thể yên thân với Chính nên đã cùng bố vợ là Ô Đại Nguyên, một nhà buôn mở mục trường ở vùng thảo nguyên phía Bắc, thành lập một tiểu quốc gia để khi Doanh Chính lên ngôi thì thực hiện sở nguyện từ lâu: “Công thành thân thoái” vì Hạng Thiếu Long không thích chiến tranh và ngôi vị, một việc làm lạ lùng và một cụm từ chắc không có trong đầu óc  các nhà lãnh đạo Việt Nam  sau 1975!



Cùng về sống ở thảo nguyên phương  Bắc có vợ và một bầy thê thiếp, người hầu gồm Ô Đình Phương, Kỷ Yên Nhiên, Cầm Thanh, Triệu Chi, chị em Điền Trinh- Điền Phụng, những  chiến hữu đồng cam cộng khổ với Hạng Thiếu Long một thời gian dài như Đằng Dực và vợ , Kinh Tuấn và vợ, những người bạn nối khố sẵn sàng chết vì mình, bạn vong niên như Đồ Tiên, bạn đồng thời như Tiêu Nguyệt Đàm.
Nhiều vợ nhưng lại không có con,  Hạng nhận con của Đằng Dực -Thiện Lan làm con nuôi từ khi mới đẻ đặt tên là Hạng Bảo Nhi. Giờ đây, cậu bé “trông to khỏe  rắn chắc hơn những trẻ khác, đầu đội chiếc mão có căm lông vũ, mắt to mày rậm, trông rất có cá tính”.
Chưa đọc những nhận xét của các nhà phê bình văn học về bộ tiểu thuyết này nhưng tôi nghĩ  Huỳnh Dị rất tài giỏi khi lái các tình tiết tác phẩm đi theo ý mình, mặc vào cho nhân vật tính cách mình mong muốn dựa  vào lý do Hạng Thiếu Long là người từ thế kỷ 21 nhờ “cổ máy thời gian” quay lại thời Chiến quốc, đã đọc lịch sử, đã coi phim về Tần Thủy Hoàng nên hành xử theo lịch sử. Ví dụ khi Doanh Chính đề nghị trừ khử Lã Bất Vy, Hạng can gián vì theo  lịch sử thì Lã Bất Vy không chết do Tần Doanh Chính giết!

Một điều khác cũng cho thấy tài năng tác giả mà chỉ đến cuối truyện người đọc mới nhận ra đó là việc đứa con nuôi Hạng Bảo Nhi muốn quay về Trung Nguyên, để “ trở thành loài phi ưng trên trời cao có thể tự do bay lượn đến khắp nơi”, muốn đổi tên nên  Kỷ Yên Nhiên đề nghị tên “Ưng” còn Cầm Thanh bảo con chê tên này như cầm thú và muốn đổi thành chữ “Vũ”, Hạng giật mình vì nghĩ đến 2 chữ “Hạng Vũ”. “Đó phải chăng là Sở Bá Vương Hạng Vũ, người đã cùng tranh thiên hạ với Lưu Bang?”(2) Khi soát lại lịch sử thì việc này xãy ra khi Hạng Vũ hơn ba mươi tuổi!  Và  y nghĩ tiếp: “Một đứa con của mình là Tiểu Bàn (sau này là Doanh Chính) xây dựng nên đế quốc Đại Tần, một đứa con khác của mình là Hạng Vũ lại phá hủy đế quốc Đại Tần ấy”, một việc tưởng chừng như phi lý nhưng khả năng xãy ra trong đời thường lại rất cao và ít nhiều mang dấu ấn của tư tưởng triết Đông.
Thời Chiến quốc (476-221 TCN) trong sử Tàu là thời kỳ lịch sử loạn lạc kéo dài đến 250 năm, các nước thôn tính, chinh phạt nhau trong đó mạnh nhất là Hàn, Triệu, Ngụy, Tần, Sở, Tề, Yên nên còn gọi là thời Thất hùng (như thời Xuân Thu gọi là thời Ngũ bá). Ai đã từng đọc Đông Chu liệt quốc sẽ thấy rõ thời kỳ này. Do vậy, truyện Tầm Tần Ký của Huỳnh Dị khi hư cấu cũng dựa vào các tư liệu lịch sử nhưng rất, rất nhiều mưu mô của vua quan, mưu sĩ các nước thực hiện nhắm vào nhau, vào Hạng Thiếu Long hoàn toàn là do tác giả bịa ra. Hầu hết những mưu mô này đều hợp lý, thuyết phục là một minh chứng Huỳnh Dị là một cây bút đầy trí tuệ.

Có lẽ chính vì sức hấp dẫn của tác phẩm được viết bởi một tác giả tài hoa nên đến nay (02.7.2015), hai bộ tiểu thuyết của ông ta đều dẫn đầu về số người đọc trên Việt Nam Thư Quán với “Đại Đường Song long truyện “ là 35.881.754 và “Tầm Tần Ký “ là 22.224.659 (sau “Tru Tiên”, 29.593.312) nhưng đứng trên hai tác phẩm nổi tiếng của Kim Dung là “Lộc Đĩnh Ký” và “Tiếu Ngạo Giang Hồ”. Hihi.

Chú thích:  (1)  https://www.facebook.com/quy.nguyenhoang/posts/993648550655005  (2) Hạng Tịch (項籍) (232 TCN-202 TCN), tên tự là Vũ/Võ (羽), còn gọi là Tây Sở Bá Vương (西楚霸王). Ông là một nhà chính trị, một tướng quân nổi tiếng, người có công trong việc lật đổ nhà Tần và tranh chấp thiên hạ với Hán Cao Tổ (Lưu Bang) đầu thời nhà Hán. (Wikipedia)   (3) http://vnthuquan.net/truyen/

3 nhận xét:

  1. Chào bác Hồng Ngọc
    Hây dà ! Bác lại PR cho phim Tàu rồi . Phim " Tầm Tần Ký " này Salam chưa xem . Nhưng các phim của Tàu cứ quay tới quay lui , vài năm sau lại quay lại . Điều đó cho thấy các Đạo diễn đang bế tắc trong việc tìm hướng đi mới . Các đạo diễn Trung Quốc cũng rất giỏi , Salam thích nhất là Lý An và Trương nghệ Mưu . Ông Lý An đã từng dành giải Oscar với danh hiệu " Đạo diễn xuất xắc nhất " cho bộ phim Mountain Breaks .
    Vừa rồi Salam có xem trên mạng mấy tralell veề bộ phim " Đạo mộ bút ký " . Thấy rất nguy hiểm cho nhận thức của lớp trẻ hiện nay . Đó là thứ quyền lực mềm mà Tàu đang áp dụng , sẽ làm vho lớp trẻ có nhận thức lệch lạc về lịch sử và địa lý nước Việt mình
    Qua chơi nhà Bác có mấy lời vậy thôi . Salam không lập Blog vì bản thân hồi trước làm nhà nước , nay ra làm kinh doanh nên không có thời gian nhiều để viết . Mà tính Salam hay hài hước , chỉ thích lang thang các nhà làm ồn ào cho vui mà thôi . Salam chỉ mong mỗi nhà mình ghé càng ngày càng đông người tham gia cho vui .. Thế thôi
    P/ s : You make people happy by doing what you love to do. ( Anh làm cho mọi người vui vẻ , đó cũng là hạnh phúc của anh ) . Đó cũng là phương châm sống của Salam

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn Salam đã ghé thăm. Đọc các cmts của bạn trên trang bác Bu, bác NHP... HN thú vị lắm, tìm vào trang bạn mấy lần không được, thậm chí còn cầu cứu cả bác NHP nữa. Bài viết trên HN không hề đá động gì đến PHIM TÀU mà chỉ nói về TRUYỆN TÀU. Chẳng qua là vì đọc thích quá nên ghi lại thôi. Salam coi lại đề bài viết là LẠI CHUYỆN TRUYỆN TÀU đó. HN coi vài phim Tầu hay đọc truyện Tàu thường là của Hồng Kong trừ những truyện từ thời phong kiến, cái chính là không mê Tàu lục địa! Rãnh, mời Salam thăm các bài viết khác của HN nhé. Rất mong.

    Trả lờiXóa
  3. 1. Bảng hiệu chữ nổi inox.
    Chất liệu chính được làm bằng họ kim với độ bền cực cao trong môi trường vì chất liệu lầ inox nên hay yêu tâm vì không bị oxy hoá trong thời tiết việt Nam đâu ạ. Thiết kế bảng hiệu này cần sự tỉ mĩ và cần thiết chi phí bởi chất liệu inox rất tốt nhưng sẽ cao hơn các chất liệu khác. Ông cha ta có nói " tiền nào của nấy" chi phi có thể mắc hơn chưng chất lượng chỉ dùng 2 từ là " tuyệt hảo". Với loại này khach àng có thể lựa chọn kết hợp thêm chữ nổi mặt inox hông inox hoặc chữ nổi inox để mica.
    2. Bảng hiệu chữ nổi mica.
    Chất liệu chính được dùng là mica là một loại vật liệu tương đối dẻo, bền, có thể dễ dàng uốn nắn trong quá trình gia công, vậy nê chúng ta dễ dàng tạo hình mong muốn để dễ sự dụng hay tăng tính thẩm mỹ cho loại bảng quảng cáo này. Không chỉ có khả năng xuyên suốt ngày và đêm mà chúng ta có thể kết hợp cùng đèn led để tạo sự ấn tượng, kì bí cho khách hàng. Chúng ta có thể kết hợp hay lựa chọn nhiều loại để thích hợp như sau:
    • Chữ nổi mặt mica hông inox.
    • Chữ nổi mặt mica hông mica.
    • Chữ nổi mica hông foam.
    • Chữ nổi mặt mica hông alu
    3. Bảng hiệu chữ nỗi alu.
    Chất liệu chính là alu đây là loại hợp kim nhôm với khả năng chống oxy hoá cao, dễ dàn uốn nắn và làm bóng, độ bền cao. Bảng hiệu chữ nỗi alu thường được dùng nhiều trong nhiều trường hợp khác nhau như trong nhà, ngoài trời, hay toà nhà cao tầng khác nhau. Có thể khách hàng lựa chọn màu sắc một cách thoải mái để phù hợp với không gian của mình. Ở bảng hiệu alu có 2 loại cho khách hàng lựa chọn giúp bảng quảng cáo trở nên hoàn thiện hơn đó là:
    • Chữ nổi alu hông alu.
    • Chữ nổi alu hông foam.
    4. Bảng hiệu chữ nổi foam.
    Dự trên một mặt nền hông foam đuọc dựng trên một backround cực kì nổi bật tạo cho bảng hiệu một nét ấn tượng riêng giúp người nhìn cảm thấy thoải mẫn và ưa nhìn. Trên chữ nổi được thiết kế các đèn led để ngoài thích nghi với buổi ngày thì buổi đêm cũng trở nên rất ấn tượng.
    • Chữ nổi mặt foam hông mica.
    • Chữ nổi mặt foam hông foam.
    giá làm bảng hiệu hộp đèn
    giá làm bảng hiệu đèn led
    giá bảng hiệu đèn led
    giá làm bảng hiệu quảng cáo
    in bảng hiệu
    hộp đèn quảng cáo giá rẻ
    hộp đèn quảng cáo đẹp

    QUẢNG CÁO ĐẠI PHÁT
    SĐT: 0935 79 00 28
    Website: thietkethicongdaiphat.com

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter