10/1/13

Goodbye Yahoo blog


GOODBYE YAHOO BLOG.


Chỉ còn đúng một tuần nữa là Yahoo Blog ngưng hoạt động. Từ khi biết tin, tôi tự nhắc mình phải dành đôi dòng Say good bye với trang blog này.


Tôi theo Yahoo cũng khá lâu, viết dăm bảy bài rồi bỏ vì chừng như “không có phong trào, không khí thế “ lắm.

Vào sống ở Sài Gòn, tôi vẫn giữ liên lạc thường xuyên với bạn bè Nha Trang và các nơi, có lúc thấy Nobita giới thiệu bài viết trên Yahoo, vào đọc, thích, ngứa miệng tính gửi ý kiến, mình lại không là thành viên, không có account, tức mình, tự làm một trang riêng để có nơi giao tiếp bạn bè và viết lách nhì nhằng để khỏi phải đọc nhiều quá.

Nơi tôi ở lúc đó là chung cư Rubyland, thấy hay hay, bèn lấy nick là hồng ngọc.
Không bao lâu từ 360 lại đổi sang 360 plus gì gì đó, lại cầu cứu Nobita và tôi nhớ bài đầu tiên post lên trang này ngày 01/9/2011, bài Bonjour tristesse. Hồi đó đi tiền phong trong nhóm bạn NT là Nobita, thứ đến (chắc) là tôi nên khách vào thăm còn ít, mình lại chưa rành chuyện tìm bạn, câu view nên không hào hứng mấy, dần dà gặp hangockhanh, Rose Pham, rồi ở NT, Nobita dụ dỗ anh Phú vác bàn phím vào cuộc, Cường AF ra quân với nick Aqaqaqaqaq, Dương Kim Thơ cũng trình làng Như Thị’s blog. Không khí rộn ràng hẵn lên khi theo những comment trên các entry bạn bè, còn đào được nhiều của quý, về trình độ suy nghĩ, về năng lực biểu đạt bằng văn viết, về tài đụng đâu ra thơ đó, về khả năng đối đáp qua các comt và reply…và cái tôi trân trong nhất là tấm lòng của họ với đất nước, với thiên nhiên, với bè bạn dầu là trên không gian ảo!
                 (Offine tất niên ở Sài Gòn với Rose Pham và NGLB, 11.01.12)

 Ở Sài Gòn có NGLB (hnk), Rose Pham, Trần Trung (Concocly), Phù thủy gáo dừa,  Hà Nội có Miêu Nữ 35, Đà Lạt có sauhien 25, ở Mỹ có Bà Tám, THD,  Mùa thu buồn, miên thảo (?) là những trang tôi quan hệ khá thường xuyên, còn lại là những người anh em ở Nha Trang tôi quen biết trước khi họ có blog, con số không nhiều.

 Nhớ trước 75, ở Sài Gòn có xuất bản một tuyển tập truyện ngắn của các nhà văn nổi tiếng lấy tựa đề là Ba miền mười khuôn mặt. Bốn miền trong Yahoo Blog của tôi cũng hơn 10 khuôn mặt với những tính cách và tài nghệ khác nhau nhưng mỗi người một vẻ, mỗi người có cái riêng để tôi quý họ mà ba trong số họ tôi đã gặp gỡ ngoài đời thực qua vài lần offline, những gì các blogger này đã viết và tôi đọc được không khác con người thật. Rất đúng với câu : “Văn tức là người”. Ngoài ra, tự sâu thẳm lòng mình, tôi cũng ao ước sẽ được gặp một số còn lại, khi ấy mới thỏa lòng.
           (...ở Nha Trang 19.01.12 với bạn bè, còn có như thị, AQ và hongngoc)
               (ở Sông quê-Nha Trang 09.3.12 nhân Miêu Nữ từ Hà Nội vào và HN ở xa về)

Đã có nhiều entry viết về chủ đề blog, buồn vui cũng nhiều, tôi cũng thế. Lúc đầu chưa có hình trên Avatar, chỉ có nick Hồng Ngọc, một blogger sau này là bạn lúc đầu đọc entry tưởng là con gái, sau hỏi có phải tôi có thời gian ở nhà dòng hoặc là tu sĩ Catholic(?). Khi tôi post bài Khổ đế, khóc kể về bệnh của mình, một blogger khác vào đọc, chỉ dẫn tường tận việc dùng thuốc và tập luyện để chữa trị như thế nào, điều thú vị là ở ngoài đời, anh này là bạn thân của tôi. Khi tôi post bài Nghi ngẫu, tôi nhận được một comment của một người bạn thời đại học nay đã trên 40 năm bất ngờ đọc được và gửi comt. Lại còn chuyện khi đọc bài viết của một tác giả thế hệ sau mình, tôi phục quá, viết lại một entry nói thật suy nghĩ của mình, tất nhiên là với nhiều mỹ cảm, rồi comt qua reply lại và chuyện này đã vô tình khiến anh em tôi trở thành thân thiết nhau. Thế là người yêu vô vọng của tác giả nữ này mạo danh là chồng cô ta, post trên một entry của tôi hình cả gia đình cô ta kèm theo vài câu dọa nạt, tôi không đọc được nhưng từ Nha Trang, DKT đọc được, gọi gấp cho PHD hỏi sự tình. Khi tôi kể chuyện này, cô em gái từ blog của tôi…cười ngất và biết ngay ai đã hù dọa như thế.

Người ta đồn đoán nhiều lý do YB đóng cửa, tôi không bận lòng, chỉ là mình tốn công, phải làm phiền bạn bè để có blog mới, việc thích nghi với blog mới chậm chạp do độ tuổi cũng phiền hà nhưng trên hết mọi thứ, xin được nói lời cám ơn YB, cám ơn tất cả bạn bè đã post bài, đã chia sẻ buồn vui trên blog, đã trả lời comment của tôi, đã comment cho những entry tôi viết - cả thật lòng và không thật lòng - vì dầu sao, qua tất cả, tôi học hỏi được nhiều điều, tôi trãi nghiệm điều ngày xưa chưa hề có: tình bạn trên không gian ảo, thêm yêu đời và yêu người nhiều hơn .

31 nhận xét:

  1. rất đồng cảm với những suy nghĩ của anh HN! giáo cũng đã có bài Buồn vui trang mạng, có thể sửa lại chút ít và đăng lại, xem như một bài... họa ý cùng anh!
    Chúc anh ngày mới tốt lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HN chờ được đọc đây này, giáo post trước 17.01.2013 nhé. Chúc giáo cuối tuần vui vẻ. HN

      Xóa
    2. Anh Hongngoc sang nhà em đọc trước đi, đợi Giao lâu dữ lắm ......Dzọt lẹ ..haha

      Xóa
  2. Từ trang mạng ảo nhưng đã có những tình bạn thật rất quí và trân trọng bạn nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có rất nhiều lý do khác nhau cho việc thể hiện (mình), cho việc xuất hiện trên blog tùy theo tính cách, độ tuổi, ước mơ tự thân, hoàn cảnh gia đình...của từng người và người ta tìm thấy ở blog (cũng rất) nhiều niềm vui khác nhau nhưng qua blog (ảo), đã hình thành những tình bạn rất dễ thương và thành thật. Lê Nguyên có nghĩ như HN không?

      Xóa
  3. Nặc danh17:06 12/1/13

    Nhà của HN lúc nào cũng có bạn hữu viếng thăm. Chúc lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Già cả rồi nên "chọn bạn mà chơi", do vậy HN không nhiều bạn, lâu lâu Tám vào chơi là HNvui rồi.

      Xóa
  4. Chào Hồng Ngọc .
    Vui và khỏe luôn chứ Hồng Ngọc ơi .
    Thân nhớ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng mong sẽ gặp lại CT và anh em một ngày không xa. Cám ơn đãhỏi thăm. HN

      Xóa
  5. thăm anh nữa nè! giáo sẽ đăng bài trước 17/1. anh HN nhớ mở hàng cho giáo nhe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấy "khi buồn ta làm gì?" không biết phải bài này không vậy ta? Mà giáo vào thăm là vui rồi.

      Xóa
  6. Yahoo đóng cửa nhưng Anh Em mình vẫn còn gặp nhau nơi khu đô thị mới này mà anh Hongngoc . Thôi thì cũng là kỷ niệm và phải nói lời cám ơn Yahoo đã cho tất cả Anh, Chị , Em mình gặp nhau nới này để chia sẽ buồn vui phải khg anh Hongngoc , mặc dù hiện giờ có 1 số người vẫn chưa liên lạc lại được, cũng đành chấp nhận thôi Anh à .
    Em có thắn mắc về mấy tấm hình trong bài viết này , phải chi anh Hongngoc phóng to lên tí , để em thấy rõ " tận mặt " từng người ha ..hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những người này em đều quen, đều chọc tá lả rồi, có thể có 2 người trong hình hôm MN vào NT em chưa quen thôi. Không kịp xin phép nên không dám phóng to em ạ. HN

      Xóa
    2. Tấm hình cuối , 1 bên ngồi 4 người, em chưa nhận ra , khg biết người phụ nữ ấy là ai ? Chắc khg phải chị Như Thị của em rồi ha ?

      Xóa
    3. Em của Nhuthi08:54 16/1/13

      Nhuthi đâu mà hiền hậu zậy, MTB!!! Tui cũng zọt lẹ đây! :))

      Xóa
    4. Có NGỪ dám nói xấu Chị tui nha . Chị ơi ..........

      Xóa
    5. @ MTB: anh HN nói trước rồi, người em hỏi cũng là một blogger trước đây nick là xương rồng, phu nhân người ngồi đối diện, là bạn của bọn anh.
      @ Em của Nhuthi: Rất vui được tiếp bạn ở entry này. Sẽ ghé bạn sau.

      Xóa
    6. @ Em của Như Thị ???? Anh Hongngoc à, có người lạ vào nhà kìa .
      tấm hình đầu có Anh ,Rose Phạm và anh Lá Bàng , cả 3 người em đều có xem hình qua và biết, còn tấm thứ nhì em nhận ra có anh Nô ( deo mắt kiếng , tấm chụp 3 người ), tấm cuối người ngồi kế Chị kia có phải là " Chú Aqaqaqaq " ???

      Xóa
    7. Thì em hỏi ngay cái anh ngồi kế chị kia trong tấm hình hoặc chí ít là hỏi chú AQ thì biết ngay thôi mà. Hihi.

      Xóa
    8. Vậy là em đoán trúng hết những người em biết trong ảnh rồi nha ..hihi

      Xóa
    9. MTB giỏi thật nha!
      Còn cái ngừ "em của Nhuthi" nữa!
      Mau hiện nghuyên hình cho NT biết cái coi!
      Hehe...

      Xóa
    10. Chị ơi ! Em phải nhớ từng khuôn mặt mỗi NGỪ quen trong những tấm ành đó, để rủi như mơi mốt có gặp nhau ngoài đường khg phải " quánh nhau u đầu " mới nhận ra là NGỪ wuen..haha.
      Đúng vậy chị Như Thị à, khg biết ai dám " mạo danh " vậy ta . " Em của Như Thị ??" Chưa được tui " cấp giấy phép " mừ , dzọt lẹ..hihi

      Xóa
  7. bửa nay mộc biết nhà anh rồi sẽ ghé thăm anh thường xuyên đó, có rượu cho mộc uống không anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui được mộc ghé thăm, vừa đồng hương vừa đồng mạng, HN là tòng bá mộc, về SG nếu có giờ sẽ uống với nhau nhé. HN

      Xóa
  8. anh HN ui! qua viết còm mở hàng cho giáo đi! bài "Buồn vui trang mạng" anh à! mau mau ko là mất tem về tay MTB đó.
    cái nàng này chuyên... giành tem quàng mừ! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. à mà sao bữa ni hình anh tối thui dzậy? cái avatar đẹp chai đâu hỏng thấy hiện ở còm ta!

      Xóa
    2. Hihi, anh hongngoc trả lời mà làm biếng đăng nhập nên cái avatar tối thui đó kìa!

      Xóa
    3. Chắc tại lúc trả lời nhà anh Hongngoc bị " cúp điện "..hihihi

      Xóa
    4. tại sợ MTB thấy rùi... nắm áo đòi kẹo! hehe...

      Xóa
  9. Anh HN xấu nha, NT "poa xì" anh ra, hổng có cái mặt mẹt của NT!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Như Thị nói đúng đó anh Hongngoc à, post hình Chị lên để em xem hiện giờ Chị như thế nào, lâu rồi em chưa có hình mới của Chị..huhu

      Xóa

Flags..


Flag Counter