2/12/12

MÌ SẮN TRỘN


MÌ SẮN TRỘN
Ở quê tôi, củ khoai mì được gọi là củ sắn. Sắn được trồng nhiều, vài sào Trung bộ trong vườn nhà. Thu hoạch về phần lớn lột vỏ, xắt lát phơi khô làm thực phẩm cho gia súc và cả cho người khi thiếu ăn. Từ cách đây rất lâu, có thể cả năm chục năm, vài xã quanh vùng chợ Đông Phú người ta còn dùng làm nguyên liệu làm bánh tráng, kéo mì sợi (còn gọi là ép bún sắn) và nghề đó tồn tại đến bây giờ.
Sắn tươi đào về lột bỏ vỏ, rửa sạch, xay mịn, sau nhiều lần lắng lọc, cho thêm nước vào nấu sôi rồi kéo thành sợi mì nhưng không rời mà dính nhau thành một tấm lưới như những hình thoi xếp liền nhau. Mỗi tấm lưới như thế có bề ngang chừng 30-40cm, bề dài vài mét, đặt trên những tấm vỉ tre rồi phơi khô, phần đem ra chợ bán, phần cất dành ăn cho “mùa đông tháng giá”.
Từ những tấm lưới mì sắn khô này, dân quê tôi chế biến hai món ăn – tôi nghĩ là – tuyệt hảo, đơn giản  khi chế biến mà đi khá nhiều nơi: vài tỉnh phía Bắc, các tỉnh  duyên hải miền Trung, vài tỉnh cao nguyên cho đến đồng bằng sông Cửu Long tôi chưa hề tìm thấy ở đâu có: món mì trộn và mì nước nhân cá tràu.
Nguyên liệu làm món trộn ngoài mì sắn khô còn có tôm, thịt ba chỉ làm nhân, rau muống, hành tím xắt mỏng, đậu phụng rang, ớt tỏi và gia vị khác.
-Rau muống bỏ lá rửa sạch, chỉ giữ lại thân và cộng chẻ mỏng ngâm vào nước, rửa lại rồi vớt để ráo.
-Mì sắn bẻ thành từng miếng cỡ bàn tay, ngâm nước không quá 3 phút cho mềm, vớt ra, để ráo rồi rắc vào một tí bột nêm trộn đều. Cần chú ý thời gian vì quá mềm sẽ mất dai làm giảm độ ngon.
-Tôm thịt loại nhỏ luộc qua, lột vỏ tôm chẻ đôi, thịt ba chỉ xắt sợi cỡ bằng chiếc đũa, tất cả cho vào chảo xào qua, nêm gia vị rồi để nguội. Cũng có thể thay tôm thịt bằng cá tràu (cá lóc) luộc sơ, rỉa lấy thịt ướp gia vị rồi xào.
-Chuẩn bị sẵn một chén nước mắm ớt tỏi, dùng một ít hành tím xắt mỏng phi dòn, đậu phụng rang đập giập.
Sau khi đã chuẩn bị xong mọi thứ, khi gần ăn cho tất cả vào chảo có ít dầu phi hành để nguội, trộn đều, rưới nước mắm ớt tỏi trộn đều một lần nữa là có thể đem ra dùng. Tuy nhiên nếu muốn trình bày dĩa trộn đẹp thì lấy lá rau muống đã rửa sạch trang trí mặt dĩa hình hoa, xếp mì trộn vào và sau cùng, giữ lại một ít tôm thịt xào, đậu phụng giả dập, hành phi xếp và rắc lên trên là có được món cho dân nhậu hoặc ăn no thay cơm. Gắp một miếng trộn cho vào miệng ta nhận ngay ra cái- vị- sắn- còn- chất- sắn, nó bùi bùi khác với vị bánh lọc làm bằng bột mì tinh, lạ và ngon vô cùng!
Người Quế Sơn thế hệ sinh những năm 1940-50, dầu sinh sống ở nơi nào, kể cả ở ngoại quốc khi nói về món này đều thích và tự hào như người Huế nói về bún bò hoặc người Hội An nói về món cao lầu!. Mỗi lần có dịp về thăm quê hoặc viếng mồ mả, dự giổ tộc… đều ghé Chợ Đàng mua bánh tráng sắn và mì sắn  về dùng và làm quà (chợ Đông Phú hình như không còn ai bán nữa!). Tôi cũng không thể không thế mỗi khi về nhưng lại rất lo khi biết rằng số sạp bán hàng này ngày càng ít đi, số sạp còn bán thì số lượng cũng ít đi, chừng như  số người sản xuất cũng bỏ nghề dần do ít người tiêu thụ và nguy cơ một nghề thủ công lâu đời sẽ mất đi như những cổng làng, đình làng, di tích,  phong tục tập quán đẹp… mất dần qua bao hưng phế, dâu bể cuộc đời nhất là khi con người vừa mãi lo kiếm tiền vừa đánh mất ý thức bảo tồn những giá trị, những di sản quý báu. Mặc khác, vẫn mong bài viết này được lọt vào mắt những người có trách nhiệm, có lòng với đất và người Quế Sơn suy nghĩ để tác động, để bảo tồn hơn là không làm, đợi đến khi mất hẵn rồi than rằng: “Đã quá trễ”.
PS: Khi chuẩn bị post bài này, gọi điện nói chuyện với đứa cháu đã ngoài bốn mươi, cháu bảo cách đây khoảng 3 tháng có xem một phóng sự trên đài truyền hình Đà Nẵng về nghề làm bánh tráng và mì sắn này. Nghe mà thấy lòng vui vui.
hongngoc's photo
4000
  • THD
    • THD
    • Dec 11, 2012 9:53 AM
    Càng đọc càng nhớ món đặc sản của Quế Sơn , Quảng Nam qua ngòi bút "tài hoa" của anh HN . Tuyệt vời !
    • hongngoc
      Có THD chia sẻ là vui rồi chứ "ngòi bút "tài hoa" " thì...không dám THD ơi. HN
  • aqaqaqaqaq
    Sư phụ càng viết càng hay, hình như khi ở xứ người thì tình yêu quê hương trở đậm đà hơn.
    • hongngoc
      Sao không thấy AQ đề nghị HN làm món này đãi anh em, AQ sẽ lo...bia như lần HN post bài "Gỏi bắp chuối"?. "Dưng" mà có đề nghị thì HN cũng sẽ chào th..
  • BÌNH ĐỊA MỘC
    mộc ở xã Quế Lộc - huyện Quế Sơn đây anh, có phải đồng hương không zậy! anh vui nha!
    • BÌNH ĐỊA MỘC
      dạ, không có gì anh ạ, nhưng nay thì hết cơ hội rồi vì yahoo đóng cửa blog, mộc ghé thăm anh và kình chúc anh sức khỏe hạnh phúc nha!
  • nobita
    Món này trộn với nhộng (tằm) và chuối cây xắt mỏng cũng là món độc chiêu xứ Quảng đó, anh hongngoc! Dân dã hơn là tôm và cá lóc!
    • hongngoc
      Ở QN, hình như chỉ có Mã Châu, Thi Lai, Hà Mật trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa? Do vậy, HN cũng có nghe nhưng chưa được thưởng thức. Sẽ tìm cách. Cám ơ..
  • hongngoc
    Cám ơn miên thảo và MTB, chỉ là món ăn dân dã của nông dân nghèo đã có từ 50 năm nay. Lúc đầu hầu như "không người lái", về sau, người ta có điề..
    • Mùa Thu Buồn
      Món này hình như rất mới và hấp dẫn thật , em xí lụm con tem bạc sẽ qua đọc sau nha anh Hongngoc, vì phải cố dằn lòng với cái món quá ư hấp dẫn và mới lạ này
      • miên thảo
        miên thảo qua "lụm" tem "quàng" nà !Món ăn theo mô tả ở Entry thật là hấp dẫn ! miên thảo cũng chưa được nếm món mì sắn lưới mhư trên bao giờ !miê..
        • Mùa Thu Buồn
          Dạo này có người chạy lẹ dữ ta

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét

      Flags..


      Flag Counter