29/12/12

Bất thính

Bất thính.

(hình chỉ mang tính minh họa)

Cơ cấu xã hội theo gia đình ngày nay thường là các “gia đình hạt nhân”, ít người, chỉ từ 3-5 người gồm 2 thế hệ: cha mẹ và con cái nhưng ngày xưa ở nông thôn phổ biến những gia đình “tam đại đồng đường”, “tứ đại đồng đường” hoặc có cả trường hợp năm thế hệ cùng sống chung trong một nhà.
Mô hình này thích hợp với nền kinh tế nông nghiệp, mỗi gia đình có từ 5-10 người con, có trường hợp còn đông hơn và người ta coi đông con là có phước, có lực lượng lao động đông đảo phục vụ việc cấy cày. Trong gia đình, do nặng tư tưởng phong kiến, gia trưởng, người đàn ông có tiếng nói quyết định và người ta mặc nhiên công nhận lẽ “chồng chúa vợ tôi”.
Ở những gia đình nhiều thế hệ này, vai trò của người gia trưởng rất lớn và có tiếng nói quyết định buộc mọi người phải tuân phục nhưng càng xuống thế hệ dưới càng lơi lỏng dần vì thế khó tránh khỏi những xung đột trong đời sống hằng ngày giữa chị em dâu, anh  em cột chèo, chị dâu em chồng, chị chồng em dâu…nếu những bậc bề trên đối xử thiếu công bằng hoặc có sự xung đột xích mích giữa trẻ con với nhau mà người mẹ nào cũng bênh con mình vì cứt đầu gối luôn luôn thơm…
Chuyện kể rằng ngày xưa ở vùng nọ có một gia đình có tứ đại đồng đường, làm ăn phát đạt, trên dưới thuận hòa được người trong vùng nễ phục vì từ chuyện đám đình, giỗ chạp trong nhà đến chuyện đồng áng, nương rẫy bên ngoài người ta thấy các thành viên đều đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ, giúp nhau hoàn thành công việc.
Tiếng lành đồn xa, ở triều đình nhà vua nghe được nên ban thưởng cho người chủ nhà để động viên và cũng là nêu gương tốt trong xã hội. Triều đình cử sứ giả về cùng với quan lại địa phương tổ chức trao thưởng, nghe kể rằng phần thưởng có vải lụa, gấm vóc, vàng bạc và trong buổi lễ, sứ giả truyền lệnh của nhà vua là người nhận giải hãy “cho biết bí quyết hay biện pháp nào được sử dụng trong gia đình để đem lại kết quả này?”
Gia đình này không thuộc hàng phú quý, chủ nhà là người cao niên,  cũng chưa phải là thân hào nhân sĩ  nhưng có uy tín trong vùng nhờ lãnh đạo cái tập thể đông đảo, êm ấm này nhưng không rõ có qua lớp đào tạo MC nào hay khả năng bẩm sinh mà khi người của triều đình hỏi câu trên, ông này cứ vòng vo, câu giờ, nói quanh nói quẩn kiểu những MC tuyên bố tên người đoạt vương miện hoa hậu hay người được vào chung kết Việt Nam Got Talent, Việt Nam Next Top Model…khiến mọi người đều sốt ruột vì trong thâm tâm những người bên dưới ai cũng muốn học bài học không phải đóng học phí này. Khi sứ giả lên tiếng hối thúc, ông này cũng lại thế, “Thưa thượng quan, bí quyết của thảo dân chỉ vỏn vẹn năm (5) chữ”, bị hỏi dồn, ông ta ngập ngừng : “Chỉ sợ nói ra mếch lòng những người nghe bên dưới”. Bí quá, sứ giả bảo ông cứ nói vì đây là điều triều đình cần biết, ông ta nói ngay, mà khi nghe cũng dễ sốc : Bí quyết của thảo dân là: BẤT THÍNH PHỤ NHÂN NGÔN”.

Các bạn tin không? Câu chuyện này có lý không? Các bạn có chia sẻ và đồng tình với kinh nghiệm này không? Và chúng ta loại trừ tính cách của phụ nhân này, bất kể họ là người nết na, thùy mị hay chua ngoa, đanh đá và nanh nọc, ở đây là phụ nhân nói chung?

10 nhận xét:

  1. Em sang chúc anh Hongngoc và gia đình đó năm mới nhiều an vui nha .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn MTB rất nhiều, có MTB để anh HN thấy blog mới không còn xa lạ với mình. Sawađi pi mày!!

      Xóa
    2. Câu này nghĩa là gì vậy anh Hongngoc : " Sawađi pi mày " ??

      Xóa
    3. dân QuỡngNôm12:50 31/12/12

      Chéc là tiếng Thóa Loang!!!

      Xóa
    4. Y như VN mình là Chúc mừng năm mới, Pháp là Bonne anneé, và Anh-Mỹ là Happy new year ấy mà!

      Xóa
  2. chúc anh năm mới bình an, hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn yen nguyen đã vào thăm và chúc lành rất nhiều. Best wishes to you! HN

      Xóa
  3. Cuối năm, chọc giận ai đó anh???

    Trả lờiXóa
  4. Anh Hongngoc vào THIẾT KẾ - CÀI ĐẶT - BÀI ĐĂNG VÀ NHẬN XÉT .
    Anh dòm bên tay phải và đánh vào câu KHG BAO GIỜ
    , để mọi người vào khỏi phải đánh mã chữ cho tiện nha . chúc Anh thành công .

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn, MTB! Quên mất cái dụ này. Sửa ngay, sửa ngay!

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter