5/5/13

Chơi ít đẹp!



          Bố vợ tôi là người nghiêm khắc với bản thân, sống nghiêm túc nhưng ông thuộc loại người hiền, cư xử với con cháu bằng tình thương yêu rất mực và tử tế với người ngoài. Trong nhà, ông có khuynh hướng bênh vực dâu rễ mà hay quy lỗi con cái mình (nếu vợ chồng có hục hặc) nên chúng tôi rất thương ông.

Một lần cách đây vài năm, các dì (em vợ) đi làm, chỉ có ông bà ở nhà (ông vẫn thường giúp đóng tiền điện, điện thoại, tiền rác, đôi lúc mua nhang của các ni cô, tăm tre của người mù bán dạo từ thiện…) có hai thanh niên vào giới thiệu là người của Công Ty X, hãng Y đi giới thiệu sản phẩm kèm chương trình “rút thăm trúng thưởng”. Họ đề nghị ông rút thăm, cuối cùng ông rút được một đồng hồ báo thức nhỏ nhưng họ bảo điều kiện để nhận quà là phải mua hàng là một máy xay sinh tố hoặc một thiết bị gia dụng tương đương  giá trên dưới 300.000đ. Nghĩ rằng trong nhà chưa  có máy vắt nước trái cây kèm theo trúng thưởng chắc là có lợi, bố tôi mua ngay.
Về, các dì than phiền vì cộng hai thứ vẫn đắt hơn ra tiệm mua mà lần này lại không có bảo hành! Kể lại chuyện này cho tôi nghe, ông cười buồn: Coi như làm phước, tạo công ăn việc làm cho thanh niên thất nghiệp!

Anh hiệu phó người Nghệ An ở trường bán công tôi dạy giờ trước đây cũng là người hiền, thật thà, chơn chất và là người có cell phone chậm hơn nhiều giáo viên trong trường. Hôm đó anh nhận một  tin nhắn, nội dung là “bạn sẽ nhận được món quà của một  người thân, hãy gửi tin nhắn nội dung ĐÃ NHẬN TIN đến số 0917.xxxyyy bạn sẽ biết thời gian, địa điểm nhận và nội dung quà, tên người gửi”. Anh hí hửng và âm thầm làm theo, chờ hoài, anh lại nhận được tin nhắn cũng của số máy đã gửi tin trước đây: “Cám ơn bạn đã góp vào tài khoản của tôi số tiền 20.000đ”. Anh bực quá, gửi tiếp tin nhắn (chưỡi bới) nào là quân khốn nạn, đồ lừa đảo!....Anh lại nhận tiếp lời nhắn cám ơn. Coi như mất tiêu 40.000đ trong TK thuê bao trả trước!!

Anh giấu biến chuyện này, chỉ tiết lộ sau một lần nhậu, có người trong bàn kể chuyện tương tự anh mới “tự thú trước bình minh”!

Sáng hôm qua check mail đầu ngày, thấy inbox có thư của một anh bạn vong niên ở Mỹ lâu nay ít liên lạc, viết bằng tiếng Anh với subject là HELP !!!...Trong thư anh kể chuyện đang đi nghỉ hè ngắn ngày ở Philippine và không may bị mất credit card ở công viên khách sạn, cái duy nhất còn lại là passport nhưng không thể ra sân bay để về vì không có tiền thanh toán với khách sạn. Nếu trả lời email cầu cứu này thì anh sẽ hướng dẫn cách giúp đỡ.

Tôi đọc mail khi chàng rễ đang uống café bên cạnh, tôi kể cháu nghe. Do cũng có thời gian sống ở Mỹ, cháu bảo chỉ cần gọi phone cho nơi phát hành credit card, một mặt họ sẽ thanh toán tiền khách sạn, mặt khác sẽ phong tỏa tài khoản  để tránh bị kẻ gian rút tiền. Tôi trả lời mail cho anh đề nghị thực hiện cách này. Chiều, chàng rễ hỏi tin tức về người bạn, tôi vội check mail thì thấy anh trả lời là thủ tục như tôi nói rất nhiêu khê, chỉ gửi cho anh qua Western Union đề tên anh, địa chỉ ở Manila là… và số tiền cần là 1.750USD. Số tiền này anh sẽ trả lại khi về đến Mỹ!

Anh bạn tôi xưa nay là người sống khiêm tốn, lịch thiệp và rất trọng bạn bè thì tại sao khi mình hỏi “Anh đến Manila cả nhà hay một mình ?” lại không trả lời mà chỉ xoay quanh việc giúp đỡ?

Con gái tôi nghe chuyện, sinh nghi, hỏi tôi vài ý để nắm vấn đề rồi bảo: “Bố giúp bạn là điều con ủng hộ nhưng sao con nghi quá, thư viết bằng tiếng Anh, lại rất pro và academic! Trước khi giúp con nghĩ bố nên gửi mail check lại có đúng người gửi thư là bạn bố không?”.

Tập hợp mọi dữ kiện tôi cũng thấy có chỗ đáng ngờ, tại sao thư gửi cho tôi người khác cùng nhận không biết (BCC)? Viết và trả lời cũng bằng tiếng Anh là chuyện xưa nay chưa hề có nên tôi gửi mail cho anh, nói đã có số tiền của tôi và vài người bạn thân tôi vận động được là 1000USD, số còn lại cũng sẽ có nếu vận động rộng hơn nhưng chỉ xin anh trả lời câu hỏi:  Vợ anh người tỉnh nào? Gặp anh trong trường hợp nào và con đời trước của vợ hiện làm việc ở đâu? Có mail trả lời câu hỏi này thì tôi sẽ gửi ngay số tiền đang có cho anh.

Sinh viên ĐHSP hai khóa kề nhau của chúng tôi rất thân thiết, thường làm blog chung, tổ chức họp mặt hàng năm chung, chuyện quan hôn tang tế đều thông báo cho nhau, anh bạn tôi lại có vợ là SV nhóm này. Sợ sẽ có ai đó sẽ bị “ăn quả lừa” nên sau email kiểm chứng tính thực hư của việc này, tôi gửi mail cho các bạn kể lại chuyện này và khuyến cáo họ cẩn thận khi giúp nếu nhận mail như tôi.

Đã 24hrs qua kể từ khi send OK hai thư, chưa thấy hồi âm gì vì có lẻ, trong gần cả trăm địa chỉ bạn bè hai khóa tôi gửi có cả địa chỉ của “nạn nhân”(hai vợ chồng dùng chung một ID)  mà vì sơ ý tôi đã quên xóa đi, thế là…động ổ!

PS: Hai năm nay, đọc hàng trăm bài viết trên blog, chưa thấy ai nói chuyện này chắc vì các blogger coi là “chuyện thường ngày ở huyện” nên mình viết, nhờ thế may ra sẽ… không đụng hàng!


20 nhận xét:

  1. Xin chia sẻ với anh những trường hợp đã kể vì tôi cũng đã từng là nạn nhân. Đúng là đề tài này "không đụng hàng" nhưng ăn thua mình trình bày có hấp dẫn người đọc hay không. Anh đã thành công rồi đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui khi được anh Chính khen, miễn là có người đọc hết là mình thấy thú vị rồi. Hấp dẫn hay không, đôi lúc còn, "tùy người đối diện". Chỉ tiếc là biết mình bị lừa mà vẫn phải "sống chung với lừa" anh ạ! Cám ơn anh.

      Xóa
  2. Cổ nhân dạy "Tam nhân đồng hành tất hữu nhã sư yên"
    Ba người cùng đi tất sẽ có một người làm thầy mình
    Không có anh con rể và cô con gái tham mưu thì ...hihihi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không giấu gì bác Bu, chẳng qua mình vừa nổ vừa chơi trò tháu cáy kiểu dân xì phé để buộc "anh bạn" lộ rõ nhân thân và chân tướng chứ làm gì mà trong thời gian rất ngắn có những 1000USD? Có là tiền của Mozambique! Hahaha!

      Xóa
  3. Chuyện lừa đảo bây giờ đã là "toàn cầu hóa", hichic!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng có những tập đoàn lừa đảo "đa quốc gia" nhưng bác NHP có nghĩ rằng có những "băng nhóm lừa đảo" hàng chục năm, thông tin cảnh báo dày đặc trên internet mà vẫn còn ối người tin hoặc-làm-như-thể-là-tin là tài giỏi không??

      Xóa
    2. Bây giờ thì lừa đảo "đa quốc gia" cũng nhiều, chuyện "đô la nhuộm đen", có tài sản lớn muốn chuyển ra nước ngoài, chẻ tiền... đầy ra đó. Phương thức lừa đảo đánh vào: 1/ Lòng ham (không phải tham), 2/ Lòng nhân... (như bạn HN gặp hay các bạn bị).

      Có khi tôi sẽ kể vài chuyện lừa đảo Tây Ta mà mình biết bên nhà, bác HN chờ nhé.

      Xóa
  4. cảm ơn anh đã cảnh báo! nhưng giao hỏng bao giờ bị những chiện này, có lẽ vì họ biết giao nghèo... hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giáo thành phố mà khi bị ăn cướp chận đường đòi tiền, đòi vàng không có, mới hỏi làm nghề gì. Khi biết, chúng bảo: "Giáo viên sao không nói trước?" huống hồ là giáo làng. Giao đọc reply này mà không cười (hoặc cười to hoặc cười mỉm) thì mới lạ. Hihihi!

      Xóa
    2. Hihi...
      Giống như giáo, NT cũng sans l'argent nên họ hổng có dám hỏi thăm, anh HN ui!!!

      Xóa
  5. Năm ngoái M bị lừa rồi, hôm nào rãnh sẽ kể cho bạn bè cùng nghe.

    Trả lờiXóa
  6. HN cũng có một entry về vụ này năm ngoái hoặc trước đó hồi Yahoo, tựa đề là NHẸ DẠ, cũng thú thiệt cái tật này của mình gồi GM ơi.

    Trả lờiXóa
  7. Cũng may, nhắn tin đt trả lời thì mất 20k/tin, còn reply email thì... free! Hihi, nhưng anh hongngoc nhà ta đâu có nhẹ dạ dữ vậy!

    Trả lờiXóa
  8. Nâng cao cách giác... làm cho cuộc sống ít thi vị hơn những biết làm sao bây giờ. Bị lừa nhiều rồi nên dân Việt bây giờ ai cũng cảnh giác cao. Chúc mừng bác có bài hay và thoát hiểm đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui được đọc cmt của bạn Toro. HN có thấy hình bẹn offline hôm chị GM ra Hà Nội, có cả chị Thu Thủy, bác Nano. Ai cũng có khăn rằn, y như Khmer Đỏ...

      Xóa
  9. Nặc danh05:17 7/5/13

    Chuyện này xảy ra nhiều lắm. Dễ biết ở chỗ là người Việt nhưng chỉ viết toàn tiếng Anh. Ai mà download mấy cái mặt cười là thường bị "phish" kiểu này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viết trực tiếp chứ không cần download Tám ơi nên không thấy cái mặt cười.

      Xóa
  10. Họ cũng chịu khó nghiên cứu tâm lỹ mới dụ được người ta ,anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói về "cái sự lừa" thì bây giờ có nhiều chiêu tinh vi lắm và hễ ai hơi "hám" một chút là đính chấu ngay anh HHP à. Vả lại nhiều người bị nhưng không dám kể vì ...mắc cỡ!!

      Xóa
  11. Mãi chơi "ít đẹp" vậy sao anh HN ơi! cái tay đã khỏi hẳn chưa? Có gì thì báo nhé! để còn biết đường mà treo note chia.. vui!

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter