13/10/11

Thắc mắc biết hỏi ai
Oct 13, 2011 7:24 AMPublicPageviews 1 4
Thắc mắc biết hỏi ai ?
Theo vợ chồng anh chị Cả và hai đứa cháu xuống Kim Long (Bà Rịa) thăm bà con sinh sống ở đó đã nhiều năm, điều làm tôi thú vị là sự tiếp đón ân cần và nồng nhiệt của gia chủ.

Buổi trưa nhà này, buổi tối nhà khác (chủ nhà là hai chị em), nhà nào cũng sắm sữa những món ăn quê đã lâu rồi ít được thưởng thức nhưng không…”đụng hàng”!  Lại thêm cái khỏan nhà này mời nhà kia rồi dâu rễ, con cháu, sui gia …cùng tề tựu về nên đông vui và ngồi đủ cả ba bàn dầu “khách ở xa về” chỉ có năm !
Trong câu chuyện trên bàn ăn  trưa, một vị trên 70 kể rằng ở Tân Phú Sài Gòn có một khu phố mới không hiểu thế nào có rất nhiều đường sát nhau đều mang họ Lê ? Và ông ta lại hỏi – như một cách tự trả lời : “Hay là có một lãnh đạo muốn vinh danh tất cả bà con trong họ tộc mình đã hy sinh ?” Chuyện chỉ dừng ở đó và câu hỏi hãy còn bỏ ngỏ!
Hôm đón cháu gữi ở nhà cô giáo về, tôi đi ngang khu này, đúng là gặp tòan đường mang họ ! Lê Khôi, Lê Thiệt, Lê Nhiệm… Về nhà, lấy bản đồ ra tra, có đến khỏang 12 đường như thế ! Điều đáng nói là hầu như tất cả tên đều hai chữ. Lại nghĩ, khi đặt tên con từ sau thời phong kiến, người ta có khuynh hướng đặt tên thật “kêu”, thật có ý nghĩa kể cả lấy tên danh nhân đặt cho con mình với ước mơ sau này chúng sẽ hiển đạt như những người mình yêu kính. Phần nhiều tên đều có 3 chữ, có tên lên đến 4 – 5 chữ nếu là con gái.
Cũng không biết nếu search trên Google hoặc Wikipedia gì gì đó có thể tìm thấy câu trả lời hay không nhưng hôm hỏi một anh tài xế taxi đổi ca ở bãi trong  khu vực này anh bảo có lẽ đây là những liệt sĩ hy sinh ở địa đạo Phú Thọ Hòa trước 1975 và có thể là anh em trong cùng gia tộc.
Việc đặt tên cho đường phố ở các thành phố lớn nước ta báo chí và dư luận đã nói nhiều mà phần lớn theo hướng không đồng tình vì lãnh đạo từ trung ương xuống thành phố, nhất là thành phố không có tầm nhìn lâu dài nên thường bị động đối với những vùng mới quy hoạch, những khu phố mới mở rộng nên chỉ là thắc mắc khi mình không hiểu “vị” được lấy tên đăt cho những con đuờng này có những cống hiến gì đối với dân tộc ,đất nước hoặc gần hơn là với thành phố?
Chuyện nghĩ thấy vui vui bèn mượn tên một quyển sách của Bs. Đỗ Hồng Ngọc đặt đầu đề bài viết này với ứớc mong có ai đó lạc vào blog này biết chuyện chỉ giúp vàcomment của bạn bè không có ba chữ: “Biết chết liền” !
 
  • Nhà gom lá bàng 2
    Chào anh hongngoc, Anh có tấm hình mới trông lạ và khí thế hơn, mới đầu mình tưởng là gặp ông hongngoc khác chứ! Bức hình có hòn núi và cây mọc đó là ở đâu vậy? Trước kia anh có học Thần học à? Thân.
    • hongngoc
      Cám ơn hnk đã có lời khen. Hình cũ là HN thất tình, hình mới là HN vui chơi với bè bạn! Hình chụp trên đường mới từ NT lên ĐL (rút ngắn 90km so vớ..
  • Nhà gom lá bàng 2
    Chào anh hongngoc, Anh cũng thắc mắc quá ta, nhiều năm về trước mình cũng thắc mắc như vậy. Người ta có cách hiểu lịch sử theo kiểu của người ta, phát triển TP theo cách hiểu của mình, đâu có để tâm đến thế giới phát triển như thế nào, thôi 'makeno' đi anh ạ. À, anh truonglinhgiang và anh có quen biết với nhau à, thế mà mình kg biết. Tướng mạo anh ấy trông rắn rỏi lắm. Thân, cám ơn bài 'phỏng vấn Thượng đế' của anh đã send nhé.
    • hongngoc
      Mackeno được như hnk là "xả" được rồi. Mừng cho bạn. HN
  • LINH GIANG
    Bạn có thấy 2 con đường Lê Vũ, Lê Tường không !?
    • hongngoc
      Ông bà xưa nói câu "Thấy người ta ăn khoai mài mình cũng vác mai chạy quấy", thấy người ta làm blog mình cũng thử cho vui, nhờ đó mà được thấy hình anh Tường, vui ghê. Lâu rồi ít gặp anh nhưng vẫn không quên lần anh đọc thơ ở Sông quê với bạn bè và những lần gặp khác...
  • nobita
    Các ngài họ Lê này là các công thần thuộc thời Hậu Lê (Lê Lợi), không liên quan gì đến địa đạo Phú Thọ Hòa. Thì dụ: Lê Lư, Lê Lộ, Lê Lâm là con Lê Lai .
    • hongngoc
      Cám ơn đã thông tin, còn ít nhất 9-10 họ Lê nữa ở khu vực này. Biết hoặc tìm được thêm xin tiếp tục nhé. HN

1 nhận xét:

  1. Đành chỉ biết nói câu "biết chết liền". Tên đường phố luôn được cân nhắc và chọn lọc thật nghiêm khắc. Nhưng tùy tiện như kiểu này thì hết sức ngờ nghệch. Nếu mai này tên trường học mà mang tên mấy ông dốt nát nữa thì mất hẵn ý nghĩa vinh danh những danh nhân của Việt nam mà chỉ còn là những con số, những cái tên đặt để phân biệt con đường này và con đường khác. Ngẫm cho cùng, khi máy bay Tàu bay trên không phận cả saigon mà Tập Cận Bình còn tuyên "không phải báo vì bay trên lãnh thổ Tàu" thì cả đất nước có còn là của Việt nam nữa đâu!

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter