20/10/11

Hên - Xui
Oct 20, 2011 9:02 AMPublicPageviews 4 3
Hên xui,
Mấy năm gần đây, trong ngôn ngữ giao tiếp của các bạn trẻ, thỉnh thỏang tôi nghe từ “hên xui”, dần dà giới trung niên cũng có dùng rồi kể cả một số người đã “có tuổi” cũng thế . Lúc đầu cứ nghĩ người ta nói đến chuyện may rũi nhưng nghe hòai thì không hẵn.


Khi được hỏi :”Vừa rồi đi thi, cháu làm bài good không ?” Trả lời: “hên xui”, Buổi chiều, hỏi một tài xế taxi, chạy cả ngày đã gần đủ sở hụi chưa, câu trả lời là: ‘hên xui”. Gọi điện thọai cho cô bạn: “Tối mai anh về, em đón anh ở ga nhé ?” Cô bạn cũng trả lời: “hên xui”. Hết biết. Lại càng khó hiểu nữa khi dặn dò một cô bé: “Chạy xe về cẩn thận và nhớ gọi báo khi về đến nhà nhé” thì được nghe tiếp: “hên xui”!! Tôi tự hỏi có phải nguyên nhân của sự lạm phát từ này là nói bừa không suy nghĩ, thích dùng ngôn ngữ thời thượng hay đã mất niềm tin trong cuộc đời để rồi phó mặc cho may rũi theo kiểu trôi theo dòng đời mà không cần đến một nổ lực chủ quan tự thân khi làm bài, một cố gắng “đua điểm” khi chạy taxi, một sắp xếp để đón người thân ở ga đi xa về, còn với lời khuyên chạy xe cẩn thận thì sao lại không chú ý khi chạy xe, ví dụ tuân thủ luật giao thông, chú ý chạy với tốc độ vừa phải, quan sát để tránh chướng ngại trên đường…mà phải dựa vào hên xui hay còn có nguyên nhận nào sâu xa hơn thế ??
Chuyện trò với một vài bạn trẻ, khi nói về thành công hay thất bại của một ai đó tôi còn được nghe: “Cái gì cũng có giá của nó” hoặc “Mọi chọn lựa đều có giá của nó” , nhìn lại thì đa số bạn trẻ phát biểu ý này đều tương đối thành công trong công việc, tương đối đàng hòang, nghiêm túc về đạo đức và nhất là làm việc với lương tâm chức nghiệp tương đối cao! Với những bạn trẻ, vì lý do này hay lý do khác bi quan trứớc cuộc sống, tôi vẫn nói với họ rằng ông Trời (đấng tạo hóa) không cho không ai thứ gì mà vốn rất công bằng, sòng phẳng và bình đẳng, lấy thứ này trả thứ khác, lấy lúc này trả lúc khác, lấy chỗ này trả chỗ khác. Và sau khi có dẫn chứng về một vài người họ quen biết đều được cái này thì mất cái khác, đa phần họ có vẻ yên tâm và biết phải làm gì. Cũng có người hỏi lại, tại sao có nhiều người sống lương thiện, đạo hạnh, chịu khó làm ăn lại thường gặp khó khăn, thất bại … thì tôi lại phải dùng đến thuyết về nghiệp báo và nợ vô lượng tiền kiếp. Có thể với một số người – do trình độ của mình – tôi chưa nói được cặn kẽ nhưng cũng phần nào thuyết phục.
Từ lâu, mãi chiêm nghiệm về mảng này rồi lục lọi và nhớ ra rằng “ngựa hay là ngựa chứng”, “có tật, có tài”, thế rồi đọc blog của một anh bạn mới quen, anh viết: “Mọị kinh nghiệm  đều có học phí “ hoặc “Cho ở nơi này thì lại được nhận ở nơi khác”…tôi bỗng thấy thú vị và nhớ lại có lần đàm đạo với một thức giả cao niên chung quanh vấn đề  nhất nguyên lưỡng cực đạo, ông dẫn chứng qua sách lý số ngày xưa đại để là phàm những người xuất chúng thường hay rơi vào một trong ba hòan cảnh : nghèo, chết sớm hoặc không có người nối dõi (“nhất bần, nhị yểu, tam vô tự”) . Tin chuyện này hay không hoặc tin đến mức nào tôi không bàn ở đây nhưng tôi vẫn thường đem ý này ra nói đùa với vợ con :”Bố nghèo vì bố là người xuất chúng” !!.
Ôi, tất cả đều là Đạo vậy.

hongngoc's photo
4000
  • nobita
    • nobita

    • Oct 28, 2011 11:46 AM


    Lên tay rồi đó, HN ơi! Bây chừ chỉ có thẳng đường mà... viết thôi. Đừng có hên xui nhé
  • Nhà gom lá bàng 2
    Chúc mừng anh Hồng Ngọc, Tôi chấm bài này là xuất sắc nhất của anh, theo ý kiến của tôi thôi , lỡ anh nghĩ mình có bài hay hơn mà tôi kg chấm, anh 'nhức đầu' thì sao! Bài này còn hay đặc biệt ở chỗ anh kg câu nệ đạo phật hay đạo thánh hiền, sao ta mãi ôm hoài cái mà ta có, phải kg anh! Lần trước, tôi đi sàn nhảy, có một cô ca sĩ hải ngoại trẻ đẹp như tiên, chủ động tiến  đến bàn nhậu kết bạn với tôi. Tôi kg tin mình may mắn như vậy nên hỏi một người bạn 'iu cô đó có được không', trả lời 'hên xui'...  Qua vài năm nghiên cứu, ở miền Tây, thì mới được biết hên xui là người ta chỉ trả lời cho có trả lời thôi, kg có hoặc rất rất ít có hy vọng hay cơ sở nào cả, giống như mua vé số vậy.  ...Tôi mới kiểm tra lại từ tiếng Anh thì, trước mắt thôi nhé, hên xui là 'may be', mà mấy ông Tây nói với tôi là nếu anh nói 'may be' hay 'hope' thì theo họ chẳng thà đừng kiến nghị thì hơn. Thân.
    • hongngoc
      Cám ơn HNK đã có lời khen và đồng cảm (share ?) với tôi về ý tưởng tôi muốn gữi gắm trong entry này. Có bao giờ anh dùng một cái thước, kẽ các đường song song trên đồ hình thái cực (phần trong ngoặc kép này chỉ dành cho những ai chưa biết: cái vòng tròn một bên đen, một bên trắng ta thường thấy trong các gương bát quái) , anh thấy tất cả đều bên đen dài thì bên trắng ngắn và ngược lại, chỉ ở chính tâm thì mới bằng nhau thôi ? Ấy cũng là Đạo vậy! Mong rằng sẽ gặp nhau sớm hơn mình nghĩ.  HN
  • Như thị
    Khi chưa chắc chắn thì phải nói " hên xui " chứ anh?
    • hongngoc
      Cũng chỉ một phần thôi em ạ! Chúc một ngày bình an. Cám ơn đã gữi comment. HN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags..


Flag Counter