25/10/11

Khổ đế
Oct 25, 2011 7:55 AMPublicPageviews 4 11
Khổ đế
Giáo lý nhà Phật dạy rằng khổ đế là cấp đầu tiên của Tứ diệu đế. Khổ đế sinh ra do sinh, lão, bệnh,  tử, óan tắng hội, ái biệt ly, cầu bất đắc. Ngẫm việc đời thấy dính vào thứ nào cũng khổ! Vậy mà chúng sinh ít khi nào chỉ mắc vào một thứ, mắc vào hai thứ còn là ít ! 


Sở dĩ có entry này vì  tuần rồi BV Triều An tổ chức đo lõang xương miễn phí chỉ trong một buổi sáng. Do ở gần, vợ chồng tôi cũng đến “đo cho biết”. Tôi xưa nay vốn yên tâm về sức khỏe của mình dẫu rằng thể trọng chỉ gần 50kg, người thân cùng bạn bè đều quan ngại khi thấy tôi không mập, đôi lúc cũng tự hào trả lời: “Thắt lưng càng dài thì cuộc đời càng ngắn” họặc “Vòng bụng càng dài thì vòng đời càng ngắn”…Thật bất ngờ khi máy in thông báo là vợ tôi chỉ “thiếu calci” trong khi tôi thì “lõang xương nặng”.
Mười một  năm làm việc ở CR, người thân, bạn bè nuôi tôm, công việc của tôi gần như thường xuyên đi tiếp khách, tiệc tùng…tôm cua ghẹ không thiếu nhưng đọc tài liệu và qua tư vấn của bác sĩ mới hay là cơ thể mình không hấp thu do bệnh lóet dạ dày gần 50 năm nay mà năm nào cũng không quên bạn cũ, ghé lại thăm đôi lần!
Ghê quá, ngồi điểm lại tình trạng sức khỏe của mình, nhớ ra rằng năm 2009, xét nghiệm máu ở trung tâm bây giờ là ĐHYK Phạm Ngọc Thạch, kiểm tra 5 thứ ký sinh trùng thì mình lãnh 2: giun đầu chó và giun lương, 2010 Vittoria Health Care báo là dính bệnh gôut, năm nay, viêm chóp xoay vai và thóai hóa cột sống cổ! Hơi “bị” nhiều!
Bước vào ngưỡng “lục thập” đã nhận ra sự chậm chạp và uể ỏai về nhiều mặt, tần suất báo động về sức khỏe của cơ thể tăng lên nhiều, do vậy khi bạn bè /người thân ở xa hỏi thăm tôi vẫn thường trả lời chung chung là : “Ở tuổi này, nói chung là sống- chung -với -bệnh” (không như máy giặt Electrolux “60 năm vẫn chạy tốt”) nhưng bây giờ thì thực sự lo và nghĩ rằng “lão” là khổ, “bệnh” là khổ mà mình lãnh luôn hai thứ coi như cái khổ nhân đôi!
Lại nhớ ngày xưa, khi còn học tiểu học ở quê nhà, tan trường về ghé vào coi bệnh xá xã mới làm và trang hòang xong, chuẩn bị đi vào họat động. Dẫu chỉ là mái tranh vách đất nhưng cũng trang trí các câu khẩu hiệu thông thường trên vách tôi còn nhớ bên trái có câu “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” ở giữa hai chữ “Trật tự” và bên phải là câu “Chữa bệnh như chữa lửa”. Do ba khẩu hiệu đặt gần nhau nên thằng nhỏ thắc mắc Trật tự chữa bệnh như chữa lửa là thế nào mà cũng chẳng hỏi ai. Và bây giờ đúng là Trật tự, chữa bệnh hơn chữa lửa!
Vào tuổi này, chỉ biết cố gắng đạt đến “bình thường tâm”, không tạo thêm ác nghiệp, tiết dục để giữ gìn thân tâm, “tập thể dục, da hồng hào, người mạnh khỏe" và nghĩ nếu mọi cố gắng đều thực hiện mà vẫn không thóat bệnh thì hãy cứ nghĩ cho nhẹ nhàng: “Âu cũng là một cách trả nghiệp”, ngày xưa đã không biết giữ gìn thì ngày nay gắng mà gánh.

hongngoc's photo
4000
  • Huynh dada
    Chao anh HN, Toi nhan tin nhan cua anh, mung lam, nhat la anh doi theo de men ve Lai Vung. Thoi truoc het toi se ve SG trong tuan nay, hen gap anh nhe. Chao than ...  dadada
  • Huynh dada
    Chao anh Hong ngoc. Thu that toi dang o gan chua Vinh Nghiem,nhung mau giang ho noi len nen danh goi vo con o SG va lang thang o Laivung ,tinh Dong Thap. Neu ve den SG cung xin duoc dien kien anh va uong ly cafe cho vui. Thoi de duyen du thi minh gap vay
    • hongngoc
      Rất vui nếu được ngồi đàm đạo với bạn hoặc xa hơn có dịp làm dế mèn theo bạn xuống Lai Vung thì hạnh phúc lắm. HN
  • Huynh dada
    xin chao,
    Thay tren blog co nhung chuyen minh cung trai qua nen viet vai loi cho vui. Ngo dau ban hoi ten minh. Thu that minh ten Da , dan ong , 57 tuoi ta, Minh rat tran trong loi chao hoi cua ban, mac dau minh vo nha ban ma khong go cua. thu loi nhe. Thay ban co quen Dung Nobita o Nha trang nen minh cung coi nhu nguoi nha nen hoi tham mot chut.
    Mong duoc than thiet hon
    huynh dada
    • hongngoc
      Rất vui khi được dada đến thăm nhà. Bất ngờ và thú vị. Cám ơn bạn và sẽ nghiên cứu nghiêm túc những gợi ý về điều trị bệnh. Có điều hình như đến tuổi này mình như một thứ "trâu già không ngán dao phay" nên...chưa biết sẽ thế nào? Đi qua chùa Vĩnh Nghiêm đôi lần, hay nghĩ không biết dada ở đâu đây và có ở SG không để ghé thăm. Thân mến. hongngoc.
  • Huynh dada
    anh hong ngoc men, toi cung o CR lam tom tep muoi may nam. Vui, buon , so, mung.... du thu nhu anh. Doc bai cua anh thay cung thich. Toi co mot so kinh nghiem nho nho ve bai viet cua anh. - Luc duc that tinh cap do cao thap deu do ly tri con nguoi. Boi vay neu dung ly tri thi khong the nao loai bo luc duc that tinh. Phuong phap niem Phat ba la mat se giup anh khong con lo lang,tu ti, bi quan.... va co tam niem Phat nhe. - Binh guot cua anh nen su dung la cay chum ngay nau canh an thuong xuyen thi se het han thoi. Toi da giup nhieu nguoi va sau khoi kiem tra acid uric con 350 nghia la duoi nguong 400 cho phep. Cay chum ngay o CR rat nhieu va dang la thuc pham dinh duong chu yeu cho the ky 21.(anh kiem tra o google) -Anh phai chua bao tu truoc, vi do la noi tiep nhan dau tien cua thuc an sau mieng , nen se loai bo di nhieu thu ma co the anh can. Dong y khi chua cho nhung nguoi thap tu nhat sanh deu coi truoc huyet thai xung con tot khong moi cho dung thuoc. (Huyet thai xung la noi khai khieu cua duong kinh Vi.). Vay bao tu anh phai giai quyet truoc Vai dongkinh nghiem nho goi anh va chuc anh an lac voi canh gioi Adida trong thuc tai .
  • LINH GIANG
    Nằm bệnh viên trên 16 ngày, xuất viện về đọc bài của bạn viết về  trạm xá xã ngày xưa, tuy trạm chỉ là mái tranh vách đất nhưng mình thương, mình quí với câu "trật tự, chữ bệnh như chữa lửa". Còn bây giờ (cụ thể tại bệnh viện Khánh Hòa) mình bệnh tim mạch, cao huyết áp, gud, khớp . . . con gái đưa vào cấp cứu lúc 2 giờ sáng. Sau khi cẩn bệnh cán biij y tế nói với con gái mình một cây rất "đậm tình lương y" rằng: người nhà bệnh nhân phải đóng tiền tạm ứng viện phí trước khi nhập viện. Ngày xưa chữa bệnh như chữa lửa, bây giờ chữa bệnh phải có tiền. Ôi buồn thay!
    Sanh lão bệnh tử là chuyện tất nhiên của ngưỡng cửa thời gian. Phật dạy "đừng mưu cầu không tất bệnh,vì người không tất bệnh dễ sanh tính kiêu ngạo". Thương ôi! người nghèo hôm nay sống phải nên"kiêu ngạo" thôi.
    • hongngoc
      Lâu rồi mới nhìn thấy lại "dung nhan" anh Tường, mừng cho anh đã xuất viện. Một bác sĩ rất có uy tín tâm tình rằng ở bv tỉnh bây giờ tòan là con cha cháu chú tốt nghiệp ở tây nguyên về, không giỏi về chuyên môn mà lại giỏi "chuyên khác", còn các bs có trình độ thì về hưu, đi nước ngòai hoặc đi nơi khác làm ăn. Mà cũng không riêng gì ở đây đâu anh ơi, ưu việt ở chỗ đó. Cám ơn anh đã post comment. Mong sớm gặp lại. HN
  • Nhà gom lá bàng 2
    Anh hongngoc à, Cám ơn anh đã gọi nhé, nghe cách nc của anh có vẻ là một người đầy tự tin và bản lĩnh. Nhiều khi tôi băn khoăn tự hỏi anh có phài là người theo 'Ngài' kg! Khó xác định quá. Cho mình gởi lời thăm mấy mỹ nhân ở NT nhé, thật chứ kg đùa đâu, hì..hì..
  • Như thị
    Tứ ( xị) đế để đủ nước mà khóc chứ Nobita...
  • nobita
    • nobita

    • Oct 28, 2011 11:50 AM


    Bạn duongkimtho ni ham khổ ghê há! Một đế là ớn rồi, còn đòi thêm ba (xị) đế nữa thì HN chết chắc!
  • Như thị
    Anh mới có nói ' một đế ' trong ' tứ đế ', viết tiếp ' 3 đế ' còn lại anh nhé, rồi vô lượng tứ đế nữa, cho em học với. Sao mà nhiều bệnh rứa hả anh?
    • hongngoc
      Cám ơn em đã còm. Anh đang muốn làm "giám đốc trung tâm y tế tòan khoa" đây!!
  • Nhà gom lá bàng 2
    Anh hongngoc à, Hôm nào anh sắp xếp, tôi muốn nghe về khổ đế và các nội dung về Đạo mà anh nói trong bài 'hên xui'. Xin cám ơn trước nhé. Chúc 1 ngày tốt lành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags..


Flag Counter