18/10/11

Nhân đọc một entry trên blog của bạn bè.
Oct 18, 2011 6:55 AMPublicPageviews 9 2
Nhân đọc một entry trên blog của bạn bè.


Chuyện dỡ hay về nghệ sĩ và những người nổi tiếng trong đời sống hàng ngày thỉnh thỏang tôi vẫn được nghe, đọc . Thấy chuyện tử tế: vui, thấy chuyện không hay: buồn, buồn cho chính nhân vật được nói đến và cả buồn cho cuộc đời (giả sử rằng những chuyện này được trình bày đúng với bản chất sự việc còn việc đánh bóng tên buổi hoặc bôi nhọ một ai nhằm bất kỳ động cơ nào không được nói đến ở đây).


Sau “cái sự buồn” là tiếp tục theo dõi phản ứng hoặc trả lời của nhân vật chính hoặc những người có liên quan biết chuyện để từ đó có đánh giá tương đối khách quan của riêng mình và thế là độ số của những cảm nhận ban đầu  về họ (mến mộ/ coi thường) tăng lên hay giảm xuống. Cái dỡ của tôi ở đây là không chịu khách quan để tách bạch giữa tài năng và đạo đức!
Cách đây đã lâu khi đọc bài báo của VQ đăng trên Lao động chúa nhật biết chuyện nhạc sĩ Trần Quang Lộc (người nhận giải nhất trong một cuộc thi ca khúc hay của hội nhạc sĩ TP Hồ Chí Minh) đã ghi trong bài Nhớ mùa thu Hà Nội là “nhạc và lời: Trần Quang Lộc” thay vì : “nhạc: Trần Quang Lộc phổ thơ Tô Như Châu” thì tình cảm của tôi với bài này và nhạc sĩ sáng tác giảm xuống nhiều. Rất may, sau khi biết việc TQL đã gữi thư xin lỗi nhà thơ kèm  một  nửa số tiền thưởng đến đồng tác giả vì  trước đó“cứ ngỡ rằng nhà thơ đã qua đời trên Trường sơn sau 1972”. Từ đó tôi lại mê và thích hát nhạc phẩm này khi có hòan cảnh thích hợp.
Cũng lại đọc báo biết chuyện có hai người là hai cha con, cha là nhạc sĩ, con là ca sĩ đều khá nổi tiếng, trong một lần địa phương nơi họ sinh ra mời về dự hội làng. Từ lãnh đạo tới dân chúng đều hân hoan và coi là vinh dự của làng, điều này thể hiện ngay trong phần giới thiệu khách mời của buổi lễ nhưng đến khi được giới thiệu lên phát biểu và hát tặng khán giả thì…tìm mãi không thấy họ ở đâu !
Tác giả bài báo nghĩ rằng có lẽ cô ca sĩ này cho rằng phải có sân khấu và một ban nhạc phù hợp thì mới hát để xứng tầm một người nổi tiếng hơn là hát trước cử tọa là những người nông dân của một làng quê nghèo nàn trên một sân khấu tạm bợ và được đệm nhạc bởi một ban nhạc “chơi đám cưới”!
Người cha, nhạc sĩ nổi tiếng sau đó không lâu cũng được một bài báo khác chiếu cố vì cho rằng ca từ bài “Chia tay hòang hôn” là của một nhà thơ khác. Nhạc sĩ này có giải thích trên báo nhưng với tôi, không thuyết phục !
Thích nghe nhạc, ca sĩ nữ hiện nay khá nhiều nhưng tôi chỉ thích chất giọng và phong cách trình bày của Mỹ Linh, Hồng Nhung (một số bài), Mỹ Tâm, Thùy Dung (khá nhiều bài) và sau này có thêm Mai Khôi, Nguyên Thảo. Riêng Ánh Tuyết, chỉ thích khi nghe chị hát nhạc Văn Cao và Đòan Chuẩn-Từ Linh.


Tôi không chê các nữ ca sĩ khác – kể cả những người nổi tiếng – nhưng cảm nhận nghệ thuật là một cái gì thật khó nói và với tôi hình như tiêu chuẩn mà mình ái mộ một nữ ca sĩ nào còn có thêm…nhan sắc!
hongngoc's photo
4000
  • Rose Pham
    Nói về nhạc cảm thì
    có lẽ 3 năm chưa hết. Nếu anh HN có qua nhà em thì mời anh ngó qua mục “nhạc
    cảm”. Với mấy dòng của entry này em hiểu phần nào “gu” nhạc của anh. Những
    giọng hát mà anh “thích” sao ko thấy giọng nam nào cả nhỉ?...hiihii. Với em thì
    khác, những ca sĩ anh nêu trên đây tất nhiên là hay, có kỹ thuật, nhưng về mức
    độ biểu cảm, tức cái hồn trong tiếng hát thì em thật sự ko cảm nhận được. Thần
    tượng với em trước giờ, ko thay đổi, đó là Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Thái Thanh. Sau
    này có Thu Phương và Bằng Kiều (mấy người này ai cũng đẹp trai đẹp gái hết nha!).
    Tất nhiên mỗi một nghệ sĩ đếu có công chúng của riêng họ. Riêng Kh Ly và T
    Ngọc, tuyệt vời ở “âm vực”, hát như ko hát, như tự sự tự tình, như tiếng khóc
    cười giữa đời sống, hay như gió như mưa…
  • Nhà gom lá bàng 2
    Chào anh Hồng Ngọc, Anh cũng...ái mộ nữ ca sĩ có nhan sắc à? Tôi cũng vậy. Hình như nó gần thành 'luật' anh à..hì.. Anh nghe nói 'hải nội Thùy Dung, hải ngoại Kỳ Duyên' chứ? Tôi ái mộ Thùy Dung lâu rồi, được gặp Cậu của cô ấy nhưng chưa được gặp cô ấy, chưa có duyên. Tiếc thật anh ạ.
    • hongngoc
      Cám ơn bạn đã cung cấp thông tin, chưa nghe chuyện hải nội hải ngọai nhưng "cái thưở ban đầu" nghe Thùy Dung hát trên TV, hình ảnh một cô ca sĩ nhan sắc, hát hay, ngồi trước piano, mái tóc dài buông xuống, đệm đàn và hát nhạc tiền chiến đến nay vẫn chưa phai mờ mỗi khi nhớ lại...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags..


Flag Counter