3/3/14

“Tưởng rằng đã”…yên!



 Thứ  7 vừa qua, có tin lực lượng biểu tình chống chính phủ tạm quyền của nữ Thủ Tướng Yingluck sẽ dọn dẹp các lều trại, chướng ngại ở nhiều nơi trong thành phố như  khu Royal Palace trên đường Ratchadamnoen, Sukhumvit, Asok…để dời tất cả về khu Lumpini Park, công viên lâu đời và rộng lớn nhất Bangkok.
Suốt ngày thứ 7, không  có những đoàn xe diễu hành trên đường Rama IV. Mọi người thở phào, giảm các khu vực nhằm “phong tỏa và đóng cửa thành phố”  này sẽ đồng nghĩa với việc giảm các vụ nổ bom, lựu đạn, giảm các cuộc “đấu súng”, hệ quả sẽ là bớt thương vong cho thường dân và những người trong cuộc! Với  phần lớn dân chúng, sinh hoạt thường ngày như đi làm, học tập, buôn bán sẽ bình thường lại và thuận lợi hơn hết là bớt kẹt xe vốn là chuyện xãy ra thường ngày ở Bangkok và gần đây, kẹt xe cả trên đường cao tốc!.
Người ta vui vẻ và yên tâm chờ đợi đến đầu tuần nhưng chiều chúa nhật trên đường Rama IV chạy qua Lumpini Park về phía Trung tâm Hội nghị Quốc gia Sirikit đã hình thành hai lô cốt dã chiến: một trên lể đường sát  chung cư Amanta Lumpini có hai dãy căn hộ 17 & 44 tầng và một trước Lumpini Tower, khu căn hộ và văn phòng 34 tầng nơi ngân hàng Krungsri làm văn phòng ở mặt tiền. Hai lô cốt chỉ cách nhau chừng 150m nhưng hình như có chức năng khác nhau, mỗi lô cốt có chừng một tiểu đội lính, quân phục rằn ri nhưng lô cốt đầu binh sĩ trong tình trạng sẵn sàng tác chiến với mũ sắt, súng ống đạn dược và lô cốt sau binh sĩ không trang bị vũ khí mà chỉ có các túi và dụng cụ cứu thương.
Lô cốt dã chiến trước Amanta Lumpini


Lô cốt cứu thương trước Lumpini Tower
Giữa hai lô cốt này có một cầu cho người đi bộ qua đường, trên thành cầu xếp các bao cát như các ụ chiến đấu.
Ụ chiến đấu bằng bao cát giữa cầu dành cho người đi bộ qua đường.
Sáng nay, thứ hai, trong thời gian cách nhau chừng một giờ có hai đoàn xe chạy qua, mỗi đoàn được dẫn dầu bởi một xe tải (10-15 tấn) không mui, rất đông người trên xe hô khẩu hiệu hoặc mở máy phóng thanh, phía sau có hơn hai chục  xe pick up, tất cả đều có người, trang bị cờ, biểu ngữ  từ phía công viên đi về hướng đường cao tốc Bangna- Don Mueng. Có vẻ đoàn diễu hành bằng xe này là một sự biểu dương lực lượng của phe biểu tình sau hai ngày im ắng?. Từ trên cao nhìn xuống, những xe máy chay cùng hướng với đoàn xe chạy nhanh hơn rất nhiều để vượt qua đoàn xe này. Chừng như người ta sợ có…nổ súng!. Những người đi bộ trên lề đường qua các lô cốt cũng không còn vẻ thong dong hằng ngày mà vội vã, vội vã hơn rất nhiều và thoáng hiện nét lo âu trên mặt.
Khi tôi viết những dòng này thì binh lính đang chất bao cát phiá bên kia đường, đối diện với lô cốt trước Amanta Lumpini, chưa rõ là làm lô cốt dã chiến hay ụ chiến đấu?
Vài binh sĩ đang đứng bên cạnh những bao cát.
Chưa biết sẽ xãy ra những gì tiếp sau, điều chắc chắn là sinh hoạt bình thường ở khu này đã thấy xuất hiện  những…bất thường!


PS:Khi bài này lên khuôn thì từ tầng 39 nhìn xuống nơi có những bao cát bên kia đường (hình trên) đã hình  thành một lô cốt dã chiến!
   

8 nhận xét:

  1. Nhìn cảnh anh HN chụp và mô tả, lại nhớ cảnh ngày nào SG sống trong không khí thời chiến . Vẫn mua bán , vẫn đi lại nhưng những vòng dây thép gai , lô cốt , ụ cát, trại lính thỉnh thoảng vẫn mang đến một cảm giác bất an về cuộc chiến

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô MB về cmt này, đây cũng là tâm trạng của HN khi đi ngang và chụp hình những nơi này. Nhớ nhiều thành phố ở MNVN xưa, lại nhớ cả hình ảnh những người lính trong sư đoàn Mãng xà Thái Lan khi họ qua tham chiến cạnh quân đội VNCH!

    Trả lờiXóa
  3. Người Thái xem có vẻ ham đi biểu tình, ở xứ ta thời điểm thập niên 60 thế kỷ trước, "ới" một tiếng thế là... xuống đường, có khi 10 người thì chỉ có một người có "chánh kiến", còn 9 mạng kia là... đi cho vui, chẳng hiểu dân Thái có thế không?
    Biểu tình là một hình thức dân chủ của một xã hội văn minh, nhưng nếu dân chủ quá, ai lên nắm quyền cũng không ưa, biểu tình loạn xạ, xã hội bất an, xem ra cũng mệt bác HN nhỉ?


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác NHP ơi, đến giờ này, dân Thái thuộc nhiều tầng lớp cũng đã ngán ngẩm lắm rồi vì công việc làm ăn sinh hoạt của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đó là chưa nói đến GDP, GNP, GDP/pc sụt giảm nữa. Ngày xưa, việc thực thi dân chủ ở MNVN bị những phần tử hoạt đầu lợi dụng nên sự thể...tanh bành. Giá như ngày xưa, chính phủ của TT Diệm trị dân theo kiểu Hàn Phi Tử hoặc Machiavel thì sự tình đã khác, có phải thế không bác NHP hè?

      Xóa
  4. Bác Hiệp nhận xét chuẩn không cần chỉnh!

    Trả lờiXóa
  5. Đa số dân chúng chỉ là con tốt trong tay những chính trị gia của các phe phái mà thôi, ngẫm mà buồn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Do vậy, vấn đề là dân chúng cần phải biết nên theo cái gì là tốt nhất? Cái đáng buồn là dầu biết không tốt nhưng vẫn không thể không theo vì đã có còng số 8, có nhà tù...giao ơi. Hichic!

      Xóa

Flags..


Flag Counter