16/3/14

IKEA




Nhiều bài viết của các trang web du lịch Việt Nam khi giới thiệu về các tour du lịch Thái Lan hay câu trả lời của nhiều người đi du lịch ở đất nước này về đều có chung câu : Bangkok là thiên đường mua sắm có lẽ không sai khi nói về sự phong phú đa dạng, độ tinh xảo, độ bền, hình thức mẫu mã và giá thành không cao của hàng hóa ở đây.
 Bangkok có nhiều trung tâm mua bán tấp nập khách hàng ra vào, nhiều shopping mall như  Centre World, Siam, Tesco Lotus, Emporium, Pantip, Home Pro, MBK…, chợ bán hàng sỉ  Pratunam, chợ trời Chatuchak rộng mênh mông bất tận đi cả ngày không hết nhưng tôi nghĩ có lẽ ấn tượng và thú vị nhất với tôi là khu Mega Bangna. 

Tọa lạc trên một khuôn viên khá rộng lớn cách trung tâm Bangkok chừng 8km ở Bangna, Mega Bangna là một tổ hợp các siêu thị lớn do liên doanh giữa Siam Future Development PLC, Ikano Pte. Ltd. Và S.P.S. Global Trade. Sự liên kết này là sự pha trộn giữa phương pháp quản lý và bán hàng tốt nhất của địa phương và quốc tế: kho tàng kinh nghiêm điều hành và khai thác các trung tâm bán hàng của Thái và kinh nghiệm quốc tế qua sự hợp tác với Ikano, tổ chức điều hành mạng lưới bán lẻ ĐNÁ của IKEA theo mô hình Ikea toàn cầu với hơn 300 cửa hàng ở 36 quốc gia. 

 Mega Bangna quy tụ 5 đối tác nổi tiếng: Major Cineplex, Home Pro, Big C, Robinson và IKEA mà khi bắt đầu đi vào ta đã nhìn thấy từ xa các hàng chữ trên như khi đến METRO ở Việt Nam. Với một không gian đậu xe 2 gồm tầng sức chứa lên đến 8000 chiếc, nơi đây còn tổ chức một tuyến xe buýt đưa đón khách của IKEA đến trạm Skytrain gần nhất đề vế thành phố nhằm phục vụ giới tiêu dùng không đến bằng xe hơi.          Để giúp khách hàng tiện tìm những thứ cần mua, khu mua sắm này chia thành 9 khu vực: thức ăn, thời trang, dụng cụ thể thao, ngân hàng, hàng hóa và đồ chơi trẻ em, kỹ thuật, dụng cụ gia đình… theo các tên gọi như Mega Food, Mega Fashion, Mega Banking…Mega Lifestyle...

Trong 5 thành viên của Mega Bangna, IKEA là thành viên có gốc từ Thụy Điển, thành lập từ năm 1943 chuyên sản xuất và cung cấp các vật dụng và tiện nghi trong nhà như bàn ghế giường tủ, dụng cụ nhà bếp, ly chén bát đĩa, lọ hoa, hoa tươi, hoa khô… Chiếm một không gian khá rộng lớn một trệt một lầu, IKEA phục vụ khách hàng khá chu đáo mặc dầu sử dụng một lực lượng nhân viên không đông đảo lắm là điều khiến tôi thích thú nhất khi nghĩ rằng điều này làm giảm chi phí và giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ.

Người Việt Nam có câu “Sống cái nhà, già cái mồ”để nói về tầm quan trọng của căn nhà đối với người sống thì IKEA cũng giới thiệu về những mặt hàng trang bị trong nhà trên trang web của mình đơn giản và ý nghĩa như sau: “Home is the most important place in the world. A personal space and comforting spot where family and friends gather, where children learn and grow. It is a place where everyone is welcome to just hang out every day. IKEA helps to create a better everyday life at home for many people.”
Một vài loại hoa vải bán ở IKEA.

Tại cửa đi vào khu trưng bày hàng, có một nơi để sẵn những túi xách lớn bền chắc kiểu túi ở METRO (sẽ trả lại khi tính tiền) và xe đẩy nhỏ để khách đựng hàng, có nơi để bản đồ bố trí hàng hóa, thước dây bằng giấy và bút chì gọt sẵn (chiều dài bằng ½ bút chì thường); thước để khách đo bàn ghế, tủ kệ, salon chọn thứ phù hợp với yêu cầu về kích cỡ của mình, bút chì để ghi mã số hàng hóa dùng đối chiếu khi lấy hàng ở kho. Tôi chỉ có thể nói là khu này rộng mênh mông bất tận và để khách hàng khỏi đi lạc hoặc quay lại nơi đã qua, người ta đã lát dưới sàn những mũi tên chỉ đường. Tôi đã đến đây ba lần nhưng không biết là đã đi qua những nơi nào và ai đi qua khu bàn ghế và salon, mỗi khi mỏi chân là ngồi nghỉ ở thoải mái các ghế nệm, các xích đu hoặc có vài cháu nhỏ nằm thử ở các giường nệm trưng bày làm hàng mẫu. Có những gian hàng bố trí một nhà bếp mẫu, một phòng khách mẫu, hay một phòng ngũ, phòng đọc sách mẫu…
Phút nghỉ ngơi khi chân đã mỏi!



Sau khi đi hết khu trưng bày nói trên, khách ra đến khu ăn uống, thức ăn có một số món nấu theo khẩu vị Thụy Điển và phần nhiều là món ăn Thái. Khách nhận một xe đẩy nhỏ ba tầng, mỗi tầng đặt vừa một cái khay nhỏ, đến một dãy dài hình chữ U bán thức ăn, phía trên là tên món ăn, hình ảnh và giá thành để khách tùy nghi chọn lựa, mua món nào nhân viên giao món đó bỏ vào khay, lấy xong ra quày tính tiền. Trong bill tính sẵn tiền nước uống (25 THB), uống thứ nào tùy khách chọn lựa ở một quày tự động gần các bàn ăn gồm Coca, Pepsi, Sprite, nước ép dâu, nước ép dưa hấu, café, trà, uống bao nhiêu tùy thích…có sẵn ống hút, đá viên, các gói nhỏ muối, tiêu, đĩa nhỏ đựng tương ớt, sauce cà chua…Hơn tám chục bàn ăn bố trí khắp phòng rộng mênh mông và tùy số lượng người mà chọn bàn hai, bốn hay sáu người hoặc hơn nữa. Ăn xong, khách tự giác dọn chén bát đĩa đem đến nơi quy định và phân loại, sắp xếp để nhân viên bỏ vào máy rửa.
Khách hàng với xe đẩy thức ăn
Quày nước giải khát

Rất nhiều bàn ăn dành cho khách
Nơi khách trả chén bát sau khi phân loại.
So với các food court ở Bangkok, thức ăn ở đây rất ngon nhưng giá cả rất mềm vì không tốn chi phí phục vụ và ngay cả việc chọn nơi này bán thức ăn cũng là một tính toán kỹ lưỡng, đây là nơi cuối cùng trước khi khách xuống tầng dưới nơi bán chén bát đĩa lọ bình hoa, khung hình, hoa vải, hoa tươi, chậu cây cảnh…và nhận hàng hóa cồng kềnh như bàn ghế, tủ, kệ rồi ra quày thanh toán. Việc nhận hàng hóa cồng kềnh cũng là một điểm cần ghi nhận, ở đây cũng không hề có nhân viên phục vụ, căn cứ trên mã số hàng hóa ghi vào giấy sau khi chọn lựa, khách xuống dãy kho nhiều tầng, kệ có ghi số hiệu, hàng đã được đóng gói sẵn để đúng vị trí, khách chỉ lấy bỏ vào xe đẩy, đẩy ra quày tính tiền. 
Nơi khách tự tìm và lấy hàng trước khi tính tiền.
Rời Mega Bangna ra về, lần nào cũng vậy, lòng tôi vẫn tự hỏi như một ước mơ: bao giờ ở Sài Gòn hay Hà Nội có được một nơi thế này?. Rồi lại nghĩ, nếu có được, thì những công ty đầu tư vào  đây cũng sẽ không thể tồn tại được vì dân mình nghèo quá (*)làm gì có thể sắm nổi những hàng hóa ở đây, mà chỉ một ít người giàu thì không thể nào nuôi sống nổi các tên tuổi như Big C, Robinson, chưa nói gì đến IKEA!

____________________________
(*) -Vào năm 2012, thu nhập (GDP) đầu người của Việt Nam là 1.750 USD, xếp thứ 140 trong gần 200 nước lớn nhỏ trên thế giới. Vì dân số tương đối đông nên vị trí của GDP (năm 2012 là 157 tỉ USD) cao hơn nhưng cũng chỉ ở hạng 58. Tại vùng Đông Á hiện nay, GDP đầu người của Việt Nam chỉ cao hơn Cambodia, Lào và Myanmar.
-Theo ADB, từ nay đến năm 2030, Việt Nam phát triển trung bình 7,2%, và GDP vào năm 2030 là 416 tỉ USD, chỉ bằng 40% của Thái Lan, 17% của Indonesia và nhỏ hơn Malaysia và Philippines. (theo GS Trần Văn Thọ, Đại học Waseda, Nhật Bản:  Việt Nam: Giấc mơ thành quốc gia thượng đẳng?)
-Thu nhập bình quân đầu người của Thái Lan năm 2012 là 5394 USD (theo Wikipedia) nhưng con số này là 5678 USD theo IMF (Quỹ Tiền tệ Quốc tế).






18 nhận xét:

  1. Lần đến Thái Lan vài năm trước tôi có ghé một, hai khu mua sắm lớn không nhớ tên ở Bangkok, nhưng tôi lại thích đến những khu mua bán bình dân kiểu "chợ trời" hơn. Đúng là ở Thái Lan không nói thách hoặc "trời ơi" như Saigon. Nói chung giới bán hàng ở Thái "đàng hoàng" hơn giới bán hàng ở mình, đây là một sự thất.

    Còn thức ăn đường phố về đêm Bangkog thấy khá nhiều nhưng ít dám nếm thử, sợ đường xa, món ăn không quen.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khu mua bán bình dân thì thường là ở các chợ, có dịp quay lại BKK bác NHP đi (và chỉ nhìn) mất hết nguyên buổi rồi. Vì là xứ du lịch nên bây giờ nhiều nơi để sẵn bảng giá. Và đúng như bác nói, họ buôn bán rất "đàng hoàng", rất ân cần với khách dầu chỉ mua một cái...trứng gà nướng!

      Xóa
  2. Các công ty chuyên về thi công nội thất bên này cũng hay sang Bangkok nhập hàng về vì mẫu mã phong phú , đa dạng mà giá thành lại rẻ .
    Còn bà nội trợ như M vào các shop bán dụng cụ nhà bếp thì đúng là mê .
    Vào những nơi này đi mỏi chân mà có ghế ngồi nghỉ thì đỡ quá . Ở một vài nơi phải tranh thủ ngồi vào các ghế massage của cửa hàng giới thiệu sản phẩm massage . Ngồi xong không mua gì thì cũng áy náy lắm ((-:

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hầu như chỉ Tesco Lotus là chỗ ngồi cho khách ít còn các shopping mall lớn rất nhiều. Ở IKEA có một khu toilet mà lối vào là một hành lang dài, khách có thể ngồi thoải mái chờ người thân, bạn cùng đi chưa ra và trước mặt là những hình ảnh của đất nước Thụy Điển!
      Khi nào có dịp. MB qua trở lại mua dụng cụ nhà bếp mới về tân trang bếp nhà. Thú vị ha!

      Xóa
  3. Nặc danh07:13 17/3/14

    Cám ơn HN cho độc giả đi du lịch Thái Lan bằng chữ và hình ảnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng là viết quấy viết quá để bạn bè có cái đọc chơi ấy Tám ơi! Vả lại, với vài người, cũng giết được chút thời gian! Hihi.

      Xóa
  4. Nãy giờ đi theo anh HN cũng mỏi chân lắm rùi, lại khát nước nữa mà hỏng thấy ảnh mời ăn uống gì hết! hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bên này cũng có tiệm cafe và giải khát riêng nữa giao à, cũng self service. Rãnh, qua HN dắt đi uống ha!

      Xóa
  5. IKEA bắt đầu mon men ở Hà Nội rồi đó anh! Magazine nội thất IKEA ở đâu cũng mang đến sự tiện lợi tối đa cho khách hàng, ở trời Tây cũng như ở trời Đông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn mà mê luôn Nô ơi! Lúc nào trong bụng cũng ưa chở hết về nhà mình!

      Xóa


  6. IKEA phù hợp với khả năng tài chính và thị hiếu người Bangkok. Một tài liệu so sánh kinh tế giữa các quốc gai cho hay phải 89 năn nữa kinh tế VN mới bằng Thái Lan hôm nay. Vậy thì cũng phải ngần ấy năm nữa ở Sài Gòn, Hà Nội, mới có một IKEA như vậy chăng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng mong là VN có IKEA nhưng cứ sợ họ bị mua chuộc rồi hàng thứ phẩm, hàng trôi nổi, hàng Tàu... trà trộn vào lại khổ người tiêu dùng. Lâu rồi không thấy bác Bu chắc bác bận rộn gì, viết công trình gì lớn hay ...mất hứng?

      Xóa
    2. Đơn giản là bệnh mắt thô,. nay đã tàm tạm thì vào đọc bạn bè cho đỡ sầu đời...

      Xóa
  7. Nặc danh16:25 23/3/14

    Tám ở bên này mấy chục năm nhưng chưa bao giờ đến I KÌA, trong khi con nhỏ út của Tám lại thích đến chỗ này đi long rong để ngắm hàng nội thất. Ngắm mãi cuối cùng đòi mua cái bàn, tự tay đo kích thước của bàn cho phù hợp với kích thước phòng của cô nàng rồi bắt bố đến chở bàn về chứ không chịu để tiệm giao hàng tận nhà. Đi shopping cũng là một thú vui, dù chẳng mua gì cả, phải không HN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HN cũng chỉ là đi để thỏa mãn tính tò mò, hiếu kỳ kiểu..."thăm dân cho biết sự tình" chứ đi theo vợ và con gái họ ngắm, họ lựa mình sốt cả ruột. Vả lại, nhà HN chật, nhu cầu không lớn nên thấy nhà có thêm thứ gì mới là...sợ. Hihi.

      Xóa
  8. Nặc danh13:25 26/3/14

    Bác ơi, muốn đi đến ikea thì mình phải đi bằng cách nào, cháu nghe bác kể thấy thích quá, cháu mê hoa giả lắm, bác có biết chỗ nào bán không ạ, cháu đi kiếm mấy lần rồi mà vẫn ko thấy hic hic

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn đi Mega Bangna thì bạn đi Skytrain từ các trạm ở Bangkok ví dụ Asok, hoa giả cũng bán đầy ở Emporium hoặc Zen và nhiều nơi ở Centra World. Ở SG trước đây trên đường Ba Vân Tân Bình có một tiệm, bây giờ chỉ còn bán hàng lưu niệm thôi, tiếc ghê! Chúc bạn mau tìm ra chỗ nhé.

      Xóa
  9. Nặc danh10:37 27/3/14

    Thanks bác nhiều, chúc bác luôn dồi dào sức khỏe :) .

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter