8/1/14

Tặc!

Mấy năm gần đây, báo chí ở VN dùng phổ biến nhiều từ ghép có thành tố sau giống nhau: tặc! Lúc đầu  lâm tặc rồi dần dần là đinh tặc, tin tặc, cát tặc, cẩu tặc… Từ ghép kiểu này tôi nghe lần đầu tiên hồi trước 1975 chỉ là hải tặc để chỉ bọn cướp biển hay giặc trên biển.
Xưa nay tôi hiểu chữ “tặc” là giặc nên  hiểu từ “tin tặc”  là bọn giặc, rồi mở rộng ra là bọn cướp, bọn tội phạm, bọn phá hoại… trong lãnh vực công nghệ thông tin, dùng khả năng hiểu biết về máy tính, phần mềm, mạng… xâm nhập bất hợp pháp vào những trang thông tin cá nhân hoặc tổ chức cho nhiều mục đích khác nhau và do nhiều động cơ khác nhau mà chuyện một học sinh lớp 11 ở Cần Thơ năm nào vào trang của bộ trưởng Giáo dục Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân lấy hình mình thay hình ông bộ trưởng là một ví dụ. Tôi nghĩ động cơ việc này là sự bồng bột của tuổi trẻ ưa chơi trội hoặc muốn thể hiện mình.
Rất nhiều lần tôi được bạn bè gửi email hay tin nhắn hoặc đăng trực tiếp trên Timeline của FB để cảnh báo việc hacker phát tán những virus nguy hiểm, cứ mời theo link này mà theo là dính (hình như phổ biến nhất là virus Trojan), virus sẽ phá hủy hoàn toàn  bộ nhớ trong PC của người  theo nó! Đánh cắp account và mật khẩu, nhiều hacker tép riu dùng để nhân danh người chủ, nhờ vả, xin xỏ hoặc xa hơn có thể lợi dụng vào những mục đích không lương thiện. Nhiều người cho rằng trò lừa đảo này đã quá…xưa rồi!

Chuyện tôi kể sau đây là chuyện dính đến tin tặc, cả gián tiếp lẫn trực tiếp, rất phiền!
1.Tôi có một nhóm bạn học cũ gồm SV tất cả các ban của hai khóa  ĐHSP tốt nghiệp năm 1973&74 thường tổ chức hội khóa chung hằng năm, khi ở Đà Lạt, lúc ở Nha Trang, nhiều nhất là tại trường cũ ở Huế và trong họ có khoảng gần 80 người có email. Mỗi lần có chuyện buồn vui, chúng tôi cùng thông tin cho nhau, anh trưởng nhóm gửi thông tin thì tất cả đều nhận được. Trong nhóm này, tôi có cô bạn ngày xưa dạy cùng trường cũng là bạn học phổ thông với vợ tôi định cư ở Mỹ. Vào một ngày cách đây chừng 4 tháng, tôi nhận được một email như một lời kêu cứu khẩn do người chồng cô ấy viết. Chuyện là họ đi du lịch đến Philipin thì bị mất vé máy bay và tiền khi đang ở khách sạn, họ không có tiền thanh toán cho khách sạn và không thể mua vé máy bay về. Trong thư cũng nói cách giúp đỡ là đến Dịch vụ chuyển tiền Western Union chuyển cho ông XXX (là chồng cô bạn). Tôi trả lời và hứa sẽ kêu gọi bạn bè cùng giúp nhưng tôi cũng hỏi vì sao anh ta không gọi về ngay nơi đã book vé để yêu cầu họ tái confirm sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn?
Hôm sau tôi nhận được thư cám ơn nhưng người viết vẫn cứ nằng nặc là chuyển tiền theo cách anh ta đề nghị. Tôi sinh nghi và nói (dóc) rằng cả nhà tôi lẫn bạn bè chỉ mới được gần 1.000USD, sẽ chuyển ngay với điều kiện anh cho tôi biết tên, tuổi và nơi làm việc hiện nay của đứa con đời trước của vợ anh. Sau đó, tôi cũng gửi email cảnh báo đến nhóm bạn bè chung và dĩ nhiên chàng hacker (mạo danh chồng cô bạn) cũng nhận được email này. Thế là…im tiếng!

2. Tôi vốn sống nặng tình gia đình, gia tộc và hình như chuyện này tỉ lệ thuận theo độ tuổi. Càng về già càng trân trọng nó. Do chuyện này, hôm thứ 6 rồi, nhận tin nhắn trên FB của đứa cháu họ xa năm nay hơn 45 tuổi ở Mỹ hỏi thăm. Chiều thứ 7 bác cháu lại gặp nhau, cháu báo rằng mới lập một blog cá nhân đăng hình ảnh gia đình, mời bác vào thăm và ủng hộ, cháu hướng dẫn tôi vào theo link… thế là tôi…theo! Và tôi…dính!
Khoảng 10g sáng chúa nhật là cả email lẫn FB tê liệt, tôi biết là cả hai đã “fermer la porte” với mình, đành nhờ chàng rễ, may là trong ngày nghỉ, phục hồi cả 2 trang và không lâu sau, khi vào được thì đã thấy chị Gốc Mai post lên status của chị thông báo với bạn bè (hình như tag lên trang của Tina Huynh và Giao Lang). Chị là…nạn nhân đầu tiên của “hacker Quy Nguyenhoang”! Hihi. Vào trang của chị, đọc nội dung chat, tôi hiểu ngay lý do tôi bị hack vì cách chị bị cũng y hệt như tôi ngày hôm trước, nghĩa là …mời thăm blog mới đăng hình ảnh gia đình! Và chị cũng trở thành “hacker Bà Già TTm”. Hichic!
Tôi vốn ngại làm phiền mọi người trong giao tiếp, qua chuyện này thấy mình thật có lỗi, trước hết là với chị GM và 13 người khác trong đó có một anh cháu, hai học trò cũ là những người mình ít ngại, còn lại là bạn bè, kể cả ba bạn chưa gặp ngoài đời!
Tổng kết trận đánh, có 13 friends chat với và 1 friend nhận email của hacker. Người đầu tiên là chị GM và một anh bạn (9h47’), Như Thị (9h50) sau đó liên tục 10h04, 10h07, 10h13, 10h19, 10h22, 10h31, 10h47, 11h04, 11h05. Lúc 10h31 thì gửi một email. Có 4 người bị hacker block trang FB vì sớm phát hiện trò này sau khi trao đổi là Như Thị, Phù thủy Gáo dừa, một đứa cháu và một người bạn khác (*). Phe ta hoàn toàn vô sự, không suy suyển gì, chỉ là hơi bực mình vì mình quý bạn mà lại bị lừa, rất may chưa có ai dốc bầu tâm sự cho hacker (mà có đổ cả bầu ra thì nó cũng NỎ cần vì cái nó cần là card Mobiphone mệnh giá lớn!).
Tính từ 17h06’chiều thứ 7 hoặc sau đó chút ít, hacker đã có account và password của tôi, để liên lạc với hơn cả tá người chắc chắn đương sự phải điều nghiên những nội dung tôi đã chat trước đó, người nào tôi xưng cháu, người nào tôi xưng bạn, xưng chị, xưng em, xưng đằng ấy… để đến gần 10h hôm sau, lợi dụng chúa nhật, người ta online nhiều mà vào cuộc. Vậy thì trận đánh này phần thiệt thòi không thuộc về ta, có chăng chỉ là lo ngại và áy náy vì làm bạn phiền lòng!  Chưa hết, trận này hacker chắc sẽ về nhà bứt đầu, bứt tai, không chừng còn thổ huyết không khác Chu Du trong truyện Tam quốc vì trong bốn người bị nó block FB thì có 2 người nói ngay, hai người còn lại cứ giả dại, dẫn dụ chuyện tào lao cho nó viết tiếp và cuối cùng là…cạch. Vậy mới là ác!

Dù thế nào thì phần tôi cũng rất cám ơn chàng hacker này, đã tạo dịp để đầu óc tôi bớt lão hóa, - đã cho tôi suy đoán rằng: đương sự thuộc lứa trung niên, trình độ học lực phải xong phổ thông trung học, tương đối hiểu tâm lý con người thuộc nhiều nghề nghiệp, tầng lớp xã hội khác nhau và …quyền biến!
- đã giúp tôi càng tin tưởng và trân trọng bạn bè mình nhiều hơn khi không ai mơ màng gì ba cái thứ “hàng lẻ tẻ tôi sẽ” mua về giúp!
- và cũng may là tôi mới được bác Bu confirm request friend trên FB, chưa kịp gửi tin nhắn cho bác, nếu không lại thêm một vị nữa bị rầy rà!
- qua việc này, mình có đề tài để post lên blog, bạn mình cũng có bài…đăng FB! Hihi
Tôi vẫn biết ở đời, cả thái quá lẫn bất cập đều không hay như y học phương Đông từng dạy rằng:  Giận quá hại Can, Mừng quá hại Tâm,  Lo nghĩ quá hại Tỳ,  Buồn quá hại Phế, Sợ quá hại Thận… nhưng rõ ràng, qua việc này, thì cũng do chữ quá, nhiệt tình với cháu quá mà gần như... hư bột hư đường!

Phụ lục: Mời xem thêm một status trên FB của một “nạn nhân” dưới đây. Rất tiếc vì bài quá dài nên không thể đưa thêm nội dung hacker chat với từng người mà tôi đã copy vào máy!:
Trời ạ, người tốt nhặt điện thoại của tôi đánh rơi chạy theo trả lại cho tui thì tui chạy trối chết, sợ họ cướp tiền bạc, tư trang, xe cộ, nội tạng...Thậm chí tui còn có ý nghĩ gọi bảo vệ trường  ra khẩu chiến với họ...Huhu...còn người xấu cướp nhà fb giả danh bạn tui mà tui chat với hắn rất lịch sự...Hắn chào tui, tui mừng rỡ chào lại...sau đó hắn báo tin chuẩn bị về VN ăn tết, có cần gì hắn mua cho...tui không muốn phiền bạn bè nên đùa với hắn
Mua dùm tui cái gan trời được không? ...Hắn bó tay ...sau đó mới giở quẻ, nhờ lại tui mua dùm hắn 3 triệu cạc điện thoại mobi fone. Tôi hỏi hắn mua làm gì nhiều vậy, sao không nhờ tui mua cá, thịt, đường, sữa, bánh ngọt...mấy thứ đó tui rành hơn...Hắn năn nỉ, ỉ ôi...không giống phong cách quân tử của bạn tui chút nào...tui bắt đầu nghi ngờ và doạ nó thử
Ở đây ai mua cạc điện thoại mobifone nhiều là bị công an theo dõi bắt nhốt đó...
Hình như xương khó gặm...nó hô biến!..Nhưng tui buồn ...vì nhà bạn tui cũng biến theo hắn...
Đã gửi từ iPad của tôi
 


20 nhận xét:

  1. Hihi... Nếu lúc đó mà Như thị tỏ tình âu yếm anh với cái thằng "Hắc" đó thì méc cỡ lém anh HN nhể?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiệt không hiểu là vô tình hay cố ý mà như thị gọi thằng "Hắc" trong khi đề bài này HN dùng chữ "Tặc", cả hai đề cùng vần "ăc"?? Hihi.

      Xóa
  2. Hihi.. Như Thị ui! cũng thật may là bà già này không tham "quà hay hàng" mà anh Hacker Quy NguyenHoang gửi về, nếu không chắc nó sẽ nói "vậy "em" chuyển tiền cho "anh" đi", thì bi giờ anh HN phải đền chị gồi đó Như Thị hihi :)

    Trước giờ chị đã dặn bạn bè là đừng vào bất cứ link lạ nào, thế mà bà già cả tin anh HN, dù lúc đó cũng nghĩ "quái anh ấy lập thêm trang blog làm gì", nhưng vì thấy anh ấy cùng đi chơi với gia đình về chắc muốn tạo thêm trang hình ảnh cho gia đình chăng? Thế là cả tin dính chấu.. hihi

    Làm cho mấy bé trên face còn cười bà già là tin "chai chẻ đẹp"!! mà anh Hồng Ngọc "chẻ đẹp" gì cho cam... hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HN mà "chẻ đẹp" thì ngày xưa chắc khối người "nằm bẹp". Haha!

      Xóa
    2. Chị Mai ơi! nếu hem " chẻ đẹp " seo anh Hongngoc cua được Chị Dâu ....phải hông anh Hongngoc.......Haha

      Xóa
    3. Anh bị "cua" đó MTB ui!

      Xóa
  3. Hihi, hắn hỏi tui cần chi ở Thái để mua zìa. Tui nói, giờ chỉ cần chiếc Porsche 911 Safari thôi. Nghe nói bên Thái chỉ bằng nửa giá VN. Hắn im re. Tui mới ngạc nhiên: anh HQ chính chủ mà nghe tui "nổ" cỡ này là nã đại pháo lại liền chứ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người nữa cân kẻ 9 lạng Bác Nô ha...........Haha

      Xóa
    2. @ Nô: 911 Safari hay Ferrari chưa chắc chàng này đã biết, chỉ cần nhờ mua BMW X6 là chàng chạy...mất dép rùi!
      @ MTB: Ở mình còn có câu: "Vỏ quýt dày có móng tay nhọn" mà đúng nhất trường hợp này là "Kẻ cắp gặp bà già"! Hihi.

      Xóa
  4. hehe... rút kinh nghiệm xương máu đi pà kon ui. Ai nhờ mình mua hàng thì lựa mua thứ rẻ nhất cỡ món quà quê... bánh tráng đường của quê tui dzị, còn khi được hỏi cần mua về món quà gì thì cứ... nổ kiểu anh Nô là "tặc" nào cũng chạy trối chết cho mà coi!
    Chúc mừng nhà anh HN giàu nên có... "tặc" tới thăm! keke...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần sau, gặp trường hợp này, giao trả lời là : "Anh ghé Cà Ná mua cho 10.000VND muối hột, mỗi ngày nhớ anh lấy ra một (1) hột nhâm nhi, cả đời còn lại chưa chắc đã hết", nếu nhờ mua gì thì trả lời là "Kho thốt kha", chằng hacker này ...mất lửa ngay!

      Xóa
    2. "Kho thốt kha" là tiếng Thái hở anh HN? Là gì dzị anh? Hỏng lẽ là... hehe...

      Xóa
  5. Hihi, cái trò gởi tiền cạc điện thoại này ở VN phổ biến, thường thì giả dạng bạn bè nhắn tin vào điện thoại không dè bây giờ cũng có trên mạng. Giờ đủ chiêu trò lừa :-(((

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không hiểu sao mà mấy thứ động vật thuần chủng đã lâu và giúp con người như ngựa, la, lừa... bây giờ lại được nuôi nhiều ở VN mình bác NHP ha?

      Xóa
  6. Nặc danh17:41 8/1/14

    Cám ơn bài học về tặc này. Họ là những kẻ tìm tiền giữa chợ. Facebook, yahoo messenger, và email có liên quan trực tiếp với nhau. Khi tặc chiếm được một account là người dùng sẽ bị mất ba account cùng lúc. Cẩn thận với những trường hợp mình phải dùng mật mã để confirm mỗi khi download hay giao tiếp với những môi trường mới.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tám dùng câu "tìm tiền giữa chợ" thiệt hay. Ăn nóng! Lâu nay rất vô tình, HN không để ý ba thứ này lại liên quan nhau. Bây giờ nghĩ lại, đúng luôn và có lẽ lời nhắc của Tám là rất, rất cần thiết mỗi khi muốn trưng PW của mình. Cám ơn Tám.

      Xóa
  7. Ấy, nhưng mà tôi cũng suýt nữa thì chuyển tiền nhờ bác HN hôm nào về VN mua giùm cho con... voi. năm trước đi Thái Lan thấy bên ấy voi nhiều, nghe nói họ bán cũng rẻ :-)))))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Voi gỗ, voi đá hay voi kim loại và gỗ trên các móc khóa, kích cỡ thế nào? HN muốn hỏi để nếu tiện thì rất sẵn sàng nhưng không dám hứa trước vì tình hình lộn xộn này chưa biết thế nào bác nhé.

      Xóa
    2. Giáo muốn... con voi biết đi í anh HN ui! hic hic...

      Xóa
  8. 1- Cách nay khá lâu bu tui có viết báo giấy nói về chữ tặc và chữ Văn hóa. Nói khu phố văn hóa là không chuẩn, cũng như nói Lâm tặc, Tin tặc, Định tặc cũng chỉ là hiểu ngầm với nhau thôi.
    Tặc là giặc. Nếu chấp nhận Hải tặc, Không tặc là từ chuẩn thì Lâm tặc có đúng không. Hải tặc là bọn giặc ở biển dùng vũ lực tấn công thuyền bè hay đất liền. Không tặc là bọn giặc ở trên không dùng vu lực oanh tạc đối phương dưới đất. Vậy người đồng bằng mang dụng cụ cưa xẻ lên rừng chặt cây thì gọi là lâm tặc có đúng không. Nếu đúng thì chúng nó phải cư trú trên rừng, đưa vũ khí dụng cụ chặt phá nơi nó ở và những nơi khác nữa...Hihihi thì cũng tán cho vui vậy, bây giờ có lúc phải hiểu ngầm. Chẳng hạn các cô cậu phát thanh trên ti vi nói "Giảm thiểu thiệt hại" thì thừa ra chữ thiểu. Giảm thiểu là giảm sự ít, mà ít thiệt hại thì còn đâu thiệt hại nữa...
    2- Vụ bị lừa đảo trên máy tính bu tui nhờ trời chưa bị vì:
    - Dốt vi tính, không dám la cà mạo hiểm vào vùng lạ, người lạ, địa chỉ lạ
    - Bu tui không quảng giao, ít khi gửi meo cho ai và cũng không nhận meo ai
    Bác HN hiểu biết được gì dạy bảo cho bu tui với, cảm ơn lắm lắm

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter