7/8/13

Nhớ những bản nhạc mùa Thu

Chắc không mang “tâm lý bầy đàn” nhưng có thể có chuyện “Thấy người ta ăn khoai mài vác mai chạy quấy”. Mấy ngày nay, dạo một vòng trên các blog, thấy trên Ký ức nhỏ của Nobita có “Bóng mùa thu”, Nguyễn Thu Thủy có “Sang thu”, lại nghe anh HHP đọc trên HATCAT có “Lạc thu”… lòng tôi cũng rộn lên những suy nghĩ về mùa Thu, một mùa đã gợi  cho văn thi sĩ  rung động để viết nên nhiều tác phẩm giá trị mà Anatole France, Appolinaire, Thanh Tịnh là những tên tuổi được nhiều người biết.
Nếu sức đánh động lòng người không lớn thì tại sao ngay cả trong mục “Tìm bạn tâm tình”, người ta tự giới thiệu tuổi bằng câu (rất sến): “Đã qua (ví dụ như) 21 mùa lá rụng / mùa thu nhìn lá rụng” mà không là mùa đông lội lụt hoặc mùa hè nhìn phượng nở?

Mùa thu gợi cho tôi nhớ và hát những bản nhạc tình.
- Nhớ “Thu quyến rũ” của Đoàn Chuẩn, Anh mong chờ mùa thu, trời đất kia ngả màu xanh lơ, đàn bướm kia đùa vui bên muôn nơi, bên những bông hồng đẹp xinh…
- Nhớ Hoài thu, không nhớ tác giả: Mùa thu năm ấy, trên đường đến miền cao nguyên, Đà Lạt núi rừng thâm xuyên, thác ngàn nước bạc thiên nhiên…
- Nhớ “Thu ca” Lạnh lùng sương rơi heo mây, buồn man mác bóng chim bay, mây tím giăng sầu đó đây…
- Nhớ “Mùa thu chết” của Phạm Duy phổ nhạc từ L’Automne morte: Ta ngắt đi một cành hoa thạch thảo, em nhớ cho, mùa thu đã chết rồi….
- Nhớ “Nhìn những mùa đi” của Trịnh Công Sơn, Nhìn những mùa thu đi, em nghe sầu lên trong nắng, và lá rụng ngoài song, nghe tên mình vào quên lãng nghe tháng ngày chết trong thu tàn… 
- Còn một loạt bài: Buồn tàn thu, Thu cô liêu, Thu vàng, Mấy độ thu về, Ơi Nha Trang mùa thu lại về... và có thể còn nhiều nữa mà tôi chưa biết hay không còn nhớ!

Mỗi một bài hát, mỗi một lời nhạc đều gắn với và nhắc tôi về một thời, một nơi, một người bạn, một người tình… với những kỷ niệm buồn vui nhưng dễ thương và đẹp !

Nhớ quán Bờ Sông đầu cầu Vĩnh Phương hơn hai năm trước, ngồi cùng với anh Cuồng Từ, Phù Vân Đặng Cước, Dũng Nobita, Như Thị vào một chiều trời xám và mưa nhẹ nhưng nước từ nguồn đổ về ầm ào, Nobita đàn, tôi và Như Thị hát “Nhớ mùa Thu Hà Nội” của Trịnh Công Sơn, khán giả là hai anh còn lại:  Hà nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ, ngồi kề bên nhau, phố xưa nhà cổ, mái ngói rêu phong… Bên bè bạn thân tình, men bia làm tôi mơ được một lần, vào một ngày mùa thu Hà Nội, ngồi bên “em” ở một ngôi nhà cổ trên phố xưa và lắng hồn mình lại để nghe quá khứ thì thầm!

Lại không thể quên, cũng tại quán này, ngày tôi về thăm Nha Trang, trùng với dịp Miêu Nữ và Ong từ Hà Nội ghé thăm, thực hiện lời hứa với AQ, tôi làm món gỏi bắp chuối đem xuống quán, mời anh em gặp để được thăm. Với rất đông bạn bè, vẫn Nobita đàn, tôi, Dũng, Miêu, cùng hát “Có phài em là mùa thu Hà Nội” Trần Quang Lộc phổ thơ Tô Như Châu: Tháng tám mùa thu, lá khơi vàng chưa nhỉ, từ dạo người đi, thương nhớ âm thầm? Có phải em là mùa thu Hà nội, thời phong sương anh cũng gắng đi tìm…

Ơi những mùa thu đã qua, ơi bạn bè thân quen, yêu dấu của tôi, tôi đang nhớ các bạn thật nhiều!, hôm nay là Lập thu năm 2013, ngày 07 tháng 8.


18 nhận xét:

  1. "Em có nghe mùa thu mưa giăng lá đổ/ Em có nghe thu về hết dấu cô liêu...". Hihi!

    Trả lờiXóa
  2. Hihi...
    Mùa thu với nhưthị bây giờ là ... mù nên thua!!!

    Trả lờiXóa
  3. Mùa Thu đã là nguồn cảm hứng vô tận cho bao nhiêu nghệ sỹ trong đó có Bác Hồng Ngọc phải không ạ?

    Trả lờiXóa
  4. Thu là nguồn cảm hứng vô tận cho bao người, trong đó có anh HN lãng mạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bác NHP đã nhắc nhớ bài "Tiếng thu", cám ơn tài xế 3 dấu/ phi công/ tài công Như Thị rất giỏi, cám ơn Nguyen Thu Thuy đã vào đọc nhưng cho HN trả lại từ "nghệ sỹ", những người này hay ở dơ, mình mà thế thì rầy rà với vợ con lắm, còn chữ dùng của giaolang cần phải coi lại, đã thưa trước là "Thấy người ta ăn khoai mài..." thôi mà.
      Xin khuyến mại link này để mọi người "đui cho vọc" Như Thị ha: http://www.trinhnu.net/van/76691.

      Xóa
    2. Bài hát tôi nhắc đến bên trên là bài "Mùa thu cho em" của Ngô Thụy Miên, còn bài "Tiếng thu", con nai vàng ngơ ngác đạp trên lá vàng khô... là thơ của Lưu Trọng Lư - Phạm Duy phổ nhạc, hihi, mấy bản nhạc này đã vài chục năm mà không quên :-))

      Xóa
  5. Từ đầu bài tới cuối bài khg nghe anh hongngoc "nhắc 4 chữ" dzậy......Huhuhuhuhuhuhuuuhuhu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tội nghiệp, MTB khóc hết mùa thu mà anh hongngoc không đoái hoài gì hết ta? Hay anh hongngoc hổng có đọc lại mấy cái còm trong entry cũ của ảnh???

      Xóa
    2. "Gây gổ" hoài vậy MTB? Bốn chữ gì vậy ta? "Mùa Thu Buồn" chỉ có 3 từ (chữ cũng được) mà trong bài có đến 18 chữ "mùa thu" vậy thì nick của em đến 2/3 rùi!! Còn nếu chỉ một chữ "thu" thì nhiều hơn. Nhất em rồi còn gì! Đừng kêu rêu và nghe "lời kích động" của anh Nô nữa nhé!

      Xóa
  6. Cũng lạ.
    1- Mùa xuân vui tươi là thế mà thơ nhạc ít hơn mùa thu.
    Nếu nói do mùa thu buồn thì mùa đông còn buồn hơn.
    Hình như người ta không khoái cái cực đoan nóng quá hoặc rét quá, mà đi vào điểm giữa: mùa thu.
    2- Nho giáo có thuyết Trung dung, phật giáo có thuyết Trung luận. Lão tử khuyên người ta không bất cập, không thái quá, cũng là một cách trung dung vậy...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Bu lý giải thật xác đáng.Anh HN nơi xa có mùa thu để nhớ bạn bè là tuyệt rồi!

      Xóa
    2. HN đứng về phe anh HHP, đồng ý với bác Bu, đúng ra mùa thu (thời nay) còn nhiều chuyện mà người ta nghe đến là sợ, sẽ không còn ai nhớ đến "Hằng năm vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc..." nữa rồi vì Trung thu là lo quà bánh biếu xếp/ con cái xếp, lo chạy trường cho con học, lo nhiều khoản thu của nhà trường ngoài quy định nhà nước, có người còn lo cả chuyện phải mua đồng phục theo nhà trường trúng phải hàng Tàu...
      Trung dung của Khổng tử cũng như Trung quán luận đầu là những phậm trù triết học rất gần chúng ta. Trong hồi ký của mình, cụ Nguyễn Hiến Lê tâm đắc nhiều!

      Xóa
  7. Nặc danh06:33 9/8/13

    Còn bài này, không mấy nổi tiếng, nhưng Julie hát nghe hay lắm. "Rằng mùa thu vẫn sống hoài trên dốc núi. Hồ thu xưa trăng và nước vẫn sáng ngời."

    Trả lờiXóa
  8. Có phải Julie là vợ Duy Quang không BT? HN chưa được nghe, không biết ai sáng tác nhưng ca từ BT trích đăng nghe như thơ.

    Trả lờiXóa
  9. Cả ngày nay mưa đổ dầm dề, làm nhớ tới mùa mưa Ngâu tháng 7 đang đến.. bây giờ qua đây đọc bài viết này thì M lại nhớ tới bản nhạc "người tình già trên đầu non" nghe để mà man mác..

    Trả lờiXóa
  10. Khoe với bác HN, bu tui đã đọc xong Oxford thương yêu trong bản in lần thứ 19.
    Có lẽ số lần tái bản chỉ đứng sau Thi nhân Việt Nam của Hoài Thanh Hoài Chân.
    Nhưng xét về tốc độ thì Dương Thụy vẫn hơn. Kinh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi ui! ganh tị với Trưởng Lão quá, còn phe nữa, chứ bà già chưa được rỗi, chỉ mới mở trang VN thư quán ra rồi để ở đó đọc chưa xong chương một nữa! :(

      Xóa
    2. Nhất bác Bu rồi. Còn một chuyện nữa là mỗi lần tái bản, số bản in ra là bao nhiêu nữa nhưng thế này cũng đáng để thế hệ già chúng ta ngã mũ.

      Xóa

Flags..


Flag Counter