23/5/13

Về thăm Huế



Tôi về Huế, nơi tôi đã từng sống 5 năm trước 75 và sau này về hàng năm “làm rễ”. Khi ba mẹ vợ tôi vào Nha Trang sống, chỉ còn lại ở đó ngôi nhà từ đường do gia đình cậu em trai ở và gia đình cô em gái cách đó không xa thì khoảng cách thời gian giữa 2 lần về xa dần, xa dần. Năm nay về Huế không trong dự tính, chỉ ở lại 4 ngày ngay vào cao điểm của hiệu ứng Fohn, nóng, oi ả.
Huế là cái nôi kỷ niệm của tôi thời SV sôi nỗi vui chơi, sôi nổi học hành và hoạt động xã hội với đầy ắp kỷ niệm về bạn bè, trường lớp.
Huế của tôi vẫn dễ thương, hiền hòa và trầm mặc dầu vẫn theo khuynh hướng chung của đất nước, khai thác thế mạnh của thành phố có kinh thành của các vua triều Nguyễn được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới với nhiều kỳ tổ chức Festival đình đám.
Tạm gác sang một bên những việc phải lo toan, tôi vẫn dành thì giờ để tự mình thăm Huế nhất là dịp đại lễ Phật đản ngay tại trái tim của Phật giáo miền Trung với tỉ lệ Phật tử/100 dân được xếp vào hàng cao nhất nước, dành thì giờ dự buổi thuyết trình tại Trung tâm VHPG Liểu Quán của giáo sư Cao Huy Thuần từ Pháp về với đề tài kỷ niệm 50 năm pháp nạn (1963-2013).
Không có thì giờ thăm nhiều mà chỉ, hoặc là thuận tiện đi ngang qua hoặc là đến vài nơi cần đến như khu vực Tây Bắc kinh thành, cầu Giả Viên, Văn Thánh nhưng vẫn chụp lại vài tấm hình để bạn bè cùng xem, coi như một chuyến du lịch bỏ túi qua blogspot đến Huế  nhưng không phải chịu đựng nắng nóng của gió Lào…
Hoa đăng trên sông Hương giữa cầu Phú Xuân và cầu Giả Viên mừng Phật đản 2557


Cửa Ngọ Môn đang được sửa chữa, trùng tu vào lúc sáng tinh mơ


Sen hào thành Đại nội

Sen hào thành phía Tây

Cầu Vĩnh Lợi hướng ra Tây Lộc

Cầu Giả Viên mới được xây dựng sau này. Trước đây chỉ qua lại bằng xe máy chung với cầu tàu lửa
Văn Thánh còn có bia tiến sĩ mà hầu như trước đây rất ít người kể cả dân Huế biết đến. Nơi này đang được quy hoạch để bảo tồn và phục dựng cùng với Võ thánh ở gần đó.




Trên đường về, tôi ghé ngang chùa Thiên Mụ (Linh Mụ) nơi mà ngày đi học không bao giờ dám cùng bạn gái ghé thăm vì đến nay người ta vẫn truyền tụng rằng cặp tình nhân nào đến đây thì sau đó về dứt khoát phải xa nhau (?). Lần này còn được biết thêm một con đường phía sau chùa dành cho các đám cưới, đám ma đi tránh vì không được (không nên/không dám) đi ngang đường trước cổng chính chùa!
Tháp Thiên Mụ nhìn xuống sông Hương

Bến tàu du lịch ngay bậc cấp từ cổng chùa xuống bờ sông

Cổng Đan viện Carmen trong quần thể kiến trúc tu viện Thiên Chúa giáo Kim Long

Bên trong cổng Đan viện

Đại Chủng viện Huế, ngày xưa có tên là ĐCV Xuân Bích, nơi đã đào tạo rất nhiều tu sĩ  TCG.

Giáo xứ Tây Lộc
Tôi cũng chụp hình nhà lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh mà theo dân ở đây bảo rằng chỉ riêng tiền xây dựng cánh cổng này cũng đủ làm một ngôi nhà cấp 4 sang trọng.


Cám ơn Huế, cám ơn những tình cảm gia đình và bạn bè đã dành cho tôi những tiếp đãi khá nồng hậu trong khả năng của từng người và mong sẽ có một ngày sẽ được về thăm Huế giữa mùa Thu, khi thời tiết khí hậu dễ chịu hơn để thực hiện một lần về thăm lại những nơi mà mỗi lần ở xa, nhớ về Huế tôi đã hẹn với lòng mình.





21 nhận xét:

  1. Đi dịp Phật Đản nhưng cũng quan tâm đến các nơi Công Giáo, hongngoc đúng là biểu tượng của đoàn kết tôn giáo! Hihi, còn cái cổng nhà lưu niệm NCT nghe có vẻ "cảm hoài" quá đi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ là vì HN thờ thánh Ala nên đều quan tâm đến các tôn giáo bạn đó Nô ơi.

      Xóa
  2. Bà già đi khắp nơi, vậy mà với Huế chỉ bay ngang qua!

    Hôm nay nhìn Cây Sậy đứng trước Ngọ Môn hoàng thành Huế, nhìn cũng hay đấy chứ!

    Nhìn công trình tu bổ mà lo!! không biết họ dùng vật liệu gì để trùng tu công trình xưa ấy, dùng ciment hay dùng vôi vữa gì đây! hix.

    Nhà lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, cổng có đắt cũng đương nhiên vì đó cũng là những công trình văn hóa, sẽ là di sản của đất nước, miền là đừng có lợi dụng rồi tư túi thì lại khổ dân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Cây Sậy đứng trước Ngọ Môn" đang chờ "cái lu đựng nước" đặt bên cạnh để tưới cho qua muà nắng nóng đó GM ơi! Và xin đính chính với người chỉ "bay ngang qua" Huế rằng Ngọ Môn là cửa kinh thành Huế, còn Hoàng thành là lớp thành bên trong! (trong nữa thì có Tử Cấm Thành). Haha..ha.

      Xóa
  3. giáo là con ếch đáy giếng, chỉ nhìn thấy trời xanh tròn như cái miệng giếng thui, hic... thấy mấy anh chị đi nhiều mà... tủi thân quá đi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giáo ui! hôm nào dzìa Sè Gòn, chị già dẫn Giáo đi vòng vòng nha!

      Xóa
    2. Mai mốt đi "du lịch bụi" qua BKK, HN dẫn đi chơi bằng sky train giao nhé.

      Xóa
  4. Không biết bác HN về thăm Huế có đi xe lửa nữa không? :-)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một comment cực kỳ thú vị! HN cứ tủm tỉm hoài bác NHP ơi!

      Xóa
  5. Nhìn thấy Huế bu tui thì thầm "Huế ơi quê vợ của tôi ơi"...
    Mỗi đoạn đường góc phố nơi đây ghi dấu 13 năm ở Huế, lấy vợ, sinh con trai, con gái...Hóa ra HN và bu đều là con rể Huế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi đó bác Bu có nghe người ta hát nhại lời một bài hát nổi tiếng về Huế câu này: "Ơi Huế của ta, hai phần ba là Quảng Trị" thay vì câu: "Ơi Huế của ta, ta có Huế tự hào!" không?

      Xóa
    2. Bu có nghe thế này "vẻ đẹp Huế ở nơi nào có được, nét dịu dàng pha lẫn chút phàm phu". Nói Huế Phàm phu thì hơi quá, nhưng những nét đẹp của Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Trị... thì Huế cũng làm sao có được??

      Xóa
    3. Có một đoàn khách du lịch vào chợ Đông Ba nghe trên loa truyền thanh của chợ phát bản nhạc có câu: "Ơi Huế của ta, ta có Huế tự hào" rồi nghe tiếp: "Ban quản lý và tiểu thương chợ Đông Ba chào mừng quý khách vào thăm chợ. Đề nghị quý khách cảnh giác giữ gìn ví, bóp, xách tay, máy ảnh và ĐTDD". Hihi.

      Xóa
  6. Nặc danh06:28 24/5/13

    Huế đẹp quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HN có ít giờ, lạ nước lạ cái, lại đi nhờ xe nên vừa chụp vừa chạy, khi thì bằng máy khi bằng cell phone và tiếc là vừa chụp vừa chạy nên không chọn được những góc chụp đẹp Tám ơi. BT về thăm Huế thì nên đi vào mùa Thu, dễ thương hơn nhiều!
      Tám có nghe câu: "Huế đẹp, Huế thơ, Huế mơ, Huế mộng!" Sau đó người Huế bực quá vì nghe có vẻ hơi cường điệu bèn thêm vào..."Huế tộng bộng hai đầu!". Nghe khiếp chưa?

      Xóa
  7. Marg đã ra Huế vào mùa hè nắng nóng và mùa Tết mưa dầm rét buốt, đều không chịu nổi cái nóng , cái rét của Huế . Chỉ có đi vào mùa thu mới thấy Huế dễ thương. Tiếc rằng thương Huế , thì bên cạnh cái dìu dịu mùa thu phải chịu luôn cái nắng , rét khắc nghiệt . Mà ngẫm lại cuộc sống nào lại chẳng thế (:

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chí phải, chí phải, cám ơn Marg. đã có suy nghĩ rất đã này! Viết về Huế, nhiều tác giả vẫn cho rằng Huế là nơi không phải để ở suốt đời mà để đi xa rồi nhớ và nghĩ về!

      Xóa
  8. Nóng mà thấy anh HN co ro ghê hè ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng là một cách đứng cho chắc và tạo dáng ấy mà anh HHP ơi!

      Xóa
  9. Núi Ngự vẫn còn bên bờ sông Hương đấy chứ Sư phụ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Nhưng anh vắng hồi thư
      Hay là anh hững hờ
      Hoặc là anh không nhớ" chớ !
      He he...!

      Xóa

Flags..


Flag Counter