18/1/13

Xin chút mưa phùn



Xin chút mưa phùn.

Ở vào khoảng  13° 39’ - 14° 42 B và 109° 21’ Đ, ngang với Bình Định về vĩ tuyến nhưng Bangkok có khí  hậu khác xa VN.  Bách khoa Toàn thư mở Wikipedia  ghi là có 4 mùa: khô, nóng, mưa,mát và nhiệt độ TB thường cao hơn VN 2° C. Bây giờ là mùa khô. Mấy ngày nay trời nắng và nửa tháng rồi không mưa, chỉ buổi tối và sáng sớm mới có một chút lạnh se se người.

Hôm qua, đang ngồi máy, quên mở chế độ invisible nên thấy trên cửa sổ YM hiện lên câu hỏi của một  bạn nhỏ: “Sao sáng nay thầy không đưa Nhím đi học?” và em kể thêm rằng vài hôm nay ở Nha Trang trời lạnh về chiều. Buổi chiều, lại thấy trên “Ký ức nhỏ” một entry mới của Nô: “Mơ nắng” cũng kể về thời tiết Nha Trang và email của một bạn nhỏ khác ở Hà Nội thì kể chuyện rét kèm mưa phùn ngoài ấy: “… HN của em ngày hôm nay thì mưa rả rích, đã mưa như thế nhiều hôm rồi và không biết sẽ còn mưa đến bao giờ nữa. Chỉ nằm quấn chăn là thích thôi.”
Mấy  chuyện này nhắc  tôi nhớ  về những ngày đầu tháng chạp âm lịch dễ thương ở Nha Trang, nơi chúng tôi đã sống nhiều năm nay và xa hơn, tôi lại thèm được hưởng lại, nhìn lại, cảm lại một chút cái mưa phùn của những năm tháng  thật xa, thật yên bình ngày xưa còn bé của tôi khi còn ở nhà quê và tôi đã viết comment cho Nô ý này!.
Không hiểu sao, từ rất nhiều năm nay, cứ vào khoảng thời gian này ký ức tôi lại quay về những ngày thơ ấu đã xa? Hay là trẻ con thường mong đến Tết mà lúc này thì hơi hướm Tết đã xuất hiện khi đã thấy vài nhà đi giẫy mả (chạp mã) trong lất phất mưa phùn, trong cái lạnh dìu dịu se se,  rồi lo cắt tỉa bờ rào, giẫy cỏ sân, lối vào nhà, chờ trời bắt đầu có nắng là phơi gốc tre khô để nấu nánh chưng bánh tét…
Làng quê tôi giữa sau thập niên 50 của thế kỷ trước yên bình và rất đỗi hiền hòa, từ giữa tháng 11 âm lịch có mưa phùn, buổi tối người ta đem lờ ra ruộng đặt bắt cá nhét theo nước xuống, ban ngày mưa cứ rây rắc trên cái không gian ẩm ẩm ướt ướt, những luống cải non mẹ tôi vãi hạt đã lên xanh mát mắt, đi chợ mua tép đem về xào ăn với cải non rất ngon trong bữa cơm trưa có cơm nóng gạo trắng và vài “con” mắm cái. Những cây sống đời mọc tự nhiên ven những nấm mộ vôi đầu “vườn ông Bảy” cũng bắt đầu nở hoa, treo thành chùm như lồng đèn, hái những hoa này, tách vỏ ra bên trong có thể hút được chừng 1/10ml mật ngọt, thứ mà bọn trẻ chúng tôi ngày xưa rất thích và chờ nở để hút mật như ong!
Xa một tí, phía rào giáp với nhà hàng xóm, xương rồng thân thằng bắt đầu đậu trái sau khi những bông hoa trắng muốt như hoa quỳnh vừa tàn, đúng như câu đồng dao ngày ấy tôi hay được nghe: “Xương vồng ra hoa, người ta cày cấy, xương vồng ra trấy người ta chạp mã, xương vồng già người ta ăn Tết” (quê tôi không gọi xương rồng mà gọi là xương vồng, trái gọi thành trấy).
Và tôi, thấy thời gian càng qua nhanh, mức độ hoài niệm quá khứ càng nhiều nhưng trí nhớ thì ngày càng sa sút nên nhớ đâu viết đấy, dầu không biết để làm gì? Và tôi biết, trong thực tế, nếu được về lại sống lại những tháng ngày xưa cũ ấy có lẽ cũng không quá 3 ngày!
Và viết xong thì post lên blog, biết đâu rằng cũng sẽ có một ai đó đồng cảm và chia sẻ với mình.


18 nhận xét:

  1. Hihi...
    Có nhưthị đồng cảm với anh HN đây!
    Chắc anh cũng phải về Nhatrang trước tết để cùng nhau thực sự đồng cảm chứ anh?
    Mong anh khỏe và vui nơi "đất khách" nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn nhưthị và mong rằng đây là suy nghĩ thật lòng. Sẽ gặp nhau trước Tết. Chúc em "mua mau bán đắt" (chứ đừng bán mắc mà người ta qua hàng khác nhé). HN

      Xóa
  2. Tết này anh Hongngoc có về quê ăn Tết hay khg ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về và ngoài ra chắc thế nào cũng sẽ offline với các bạn NT, có gì sẽ gửi hình cho MTB nhé.

      Xóa
    2. sao hỏng thèm gởi hình cho tui dzậy anh HN?
      bộ chê tui... già hử? huhu...

      Xóa
  3. Khi đang còm cho anh, ngoài trời đang đổ mưa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có "mưa trong lòng người" nữa không??

      Xóa
    2. " Phụ Nam mà cũng hóc trong lòng " sao ta ????

      Xóa
  4. hic... giáo chậm chân sau MTB rùi! ko bao giờ chạy kịp cái nàng này cả, tức thiệt!
    chỗ giáo đã lạnh rùi nè! có vẻ tết một chút, cũng vui vui...
    thường hoài niệm có nghĩa là... đã già! hehe...
    giáo cũng hay nhớ... hồi nẫm, vậy cũng già gần bằng anh HN rùi, huhu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Đã già " rùi , có ...huhu cũng khg thay đổi được đâu Giao à, tui " cũng già " nè mà có huhuhu bao giờ như Giao đâu ta hic...hic...

      Xóa
    2. Bạn già gặp nhau nói chuyện e hơi chậm nhưng...đằm thắm hơn giáo ơi. Giá mà có ID email của giáo HN gửi tặng ngay "Gìa ơi, chào mi!".

      Xóa
    3. giáo thì "Già ơi,... mừng mi!" huhu...
      ai bì MTB còn trẻ nên hỏng có hóc
      tui già nên hóc trước, hic... hic...

      Xóa
    4. Giao nè ! " Già " hóc theo " Già ", " trẻ " hóc theo " trẻ " nha Giaolang

      Xóa
    5. Thật là rôm rả đó, chắc sắp tết thật rồi Sư phụ ui!

      Xóa
    6. Năm nay cũng "nghiên cứu" một tất niên ở Nha Trang như năm ngoái, nghe rằng kinh tế down quá thì mình chơi đậu phụng da cá kèm rượu đế AQ há. Không biết ở Phan Rí bạn mình có ra được không để "gửi thiệp mời" ??

      Xóa
    7. PR nghe vừa mừng vừa bùn đây nè anh HN ui!
      anh thử tưởng tượng NT cách PR hỏng có bao xa mà hồi nẫm giờ giáo chưa bít mặt mũi cái xứ đó ra răng thì đủ hỉu giáo bị trói chặt đến độ nào, huhu...
      nhưng mà anh cứ gởi thiệp đi. người PR sẽ cất cái thiệp đó làm... kỷ nghệ, ý quên kỷ niệm, hic...
      nhớ có uống rịu tất niên thì mỗi người uống giùm giáo 1 ly nhe! đỡ ghiền, hehe...
      thế nào MTB cũng nhào dzô liền cho coi, hic hic...

      Xóa
    8. Sao lại đi offline ở SG được mà. Thấy bên BĐM giáo có đăng ký? HN chỉ về dự còn gửi thiệp thì anh em ở nhà "no" rồi! Dưng mà cái gì trói giáo vậy ta??

      Xóa
  5. Nặc danh19:52 20/1/13

    Xin chia sẻ chút buồn xa xứ.

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter