4/5/12

Ánh mắt
May 4, 2012 8:00 PMPublicPageviews 38 2

Ánh mắt
(Kính tặng các cô Hạnh, Hoài, Nhung, Thảo…lớp cơm nát trường Mầm non Thiên Lý   p.Tân Thới Hòa, Tân Phú năm học 2011-2012)



Tôi được nghe bài hát “Cô và mẹ” của các cháu mẫu giáo từ khi các con tôi vào mẫu giáo. Từ đó vẫn còn nghe lại nhiều lần từ các cháu nhỏ như là bài tủ, khi thì cha mẹ khoe với khách, khi các cháu tự hát một mình…Những lúc ấy ca từ chẳng có ý nghĩa gì, chẳng đánh động gì mình nhiều, có lúc còn thú vị khi nghe một số người cải biên từ : “Cô và mẹ là hai cô giáo, mẹ và cô ấy hai mẹ hiền” thành câu : “Cô và mẹ là hai con cáo, mẹ và cô ấy hai bà chằn”, tệ hơn nữa lại còn…hát theo câu cải biên ấy!.
Nhưng sáng nay thì tôi thấm thía và mừng rằng cuộc đời này đã có một bài hát hay và dễ thương như thế!
Chuyện là sáng nay đưa hai cháu ngoại đi học sau mấy ngày nghỉ lễ, trường mẫu giáo Mầm non Thiên lý gần nhà. Sóc lớp chồi, Nhím lớp cơm nát (độ tuổi nhà trẻ nhưng chung trường). Vào lớp Nhím, các cô giáo không cho vào vì lệnh của cô HT là các cháu sắp dời nhà đi nơi khác, chỉ học vài ngày đầu tháng 5, nếu cho học vài ngày thì sẽ phiền hà về sổ sách, tình toán tiền bạc. Tôi, anh con rễ ngớ người, thì ra vài ngày trước anh con rễ hỏi cô giáo lớp chồi về thủ tục xin nghỉ học, cô lại đi hỏi cô HT, thế là… rách việc! Các cô lớp Nhím nói chuyện này với ánh mắt ngại ngùng, áy náy khôn cùng vì việc này ngoài ý nghĩ của các cô. Tôi đang suy nghĩ tìm cách giải quyết vì một phần vẫn muốn các cháu gần gũi các cô và các bạn thêm vài ngày trước khi chuyển đi vào cuối tuần, một phần cũng muốn nhờ các cô…trông hộ đến chiều để mình rãnh tay sắp xếp đồ đạc chuyển đi thì một cô bảo: “Nhím vào cô lấy đồ ăn sáng…rồi về!” với ánh mắt buồn vô hạn, tôi nghĩ đó là ánh mắt người mẹ, hơn thế nữa, một người mẹ hiền!

Hai bố con ông cháu đến phòng cô HT nói rõ lý do xin học thêm ít ngày và thuyết phục để cô nhận lại. Cuối cùng, rất may, cô HT đồng ý, chúng tôi nói lời cám ơn, đưa Nhím lại lớp, báo với các cô thì lại đọc thấy trong những ánh mắt các cô niềm hoan hỉ vô bờ khi cô HT đồng ý! Trên đường về nhà tôi nghĩ đúng là : Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền! Đúng cả mười mươi và không hiểu sao tôi thấy buổi sáng nay trời bỗng dưng đẹp, các cô lớp Nhím bỗng dưng dễ thương và bài hát Cô và Mẹ hay đến lạ lùng!
Vợ chồng tôi cũng có duyên với phấn trắng bảng đen hơn ba chục năm, cũng từng chia tay với rất nhiều  học trò, có em do gia đình chuyển đi nơi khác, có em nghèo quá nghỉ học, có em dốt quá không học được, lại có em bệnh phải bỏ dỡ giữa chừng…! Do vậy, rất buồn và hình như vì thế mà tôi nhận ra được ánh mắt các cô lớp Nhím sáng nay khi Nhím vào lớp lại cứ như là thay cho câu nói rằng: “Ừ, vậy là cô cháu mình còn được gần nhau vài ba ngày nữa!” Thật lòng cám ơn các cô, những đồng nghiệp thế hệ sau của chúng tôi. Cám ơn rất nhiều!
                                                                   Rubyland, 02.5.2012
                                                                  



hongngoc's photo
4000
  • hongngoc
    Còn cái vụ phụ huynh vì xót con mình, gây lộn, xài xể, chưỡi tục với cô giáo nữa mà rất may HN chưa gặp ! Đó là chưa kể ở lứa tuổi này đôi lúc các cháu chưa làm chủ hoạt động bài tiết của mình nên đừng "đứng núi này trông núi nọ" nhé MN. Cám ơn đã đọc. HN
  • Mieu Nu
    Hi.
    Đọc xong entry này MN cũng muốn đi làm cô giáo ở lớp chồi, lớp cơm nát!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags..


Flag Counter