20/5/12

Chuyện xứ người
May 20, 2012 6:56 AMPublicPageviews 55 8
Chuyện xứ người

Anh họ tôi xuất cảnh theo diện HO sau hơn 10 năm gỡ lịch trong các “trại cải tạo”từ Nam ra Bắc vì tội làm dân biểu chế độ VNCH, qua Mỹ thời gian đầu anh tìm hiểu nhiều chuyện và viết thư về kể cho nghe, thư nào cũng dài, đọc rất vui. Nay, “học tập”anh, tôi cũng bày đặt viết lằng nhằng và post lên blog. Mong bè bạn đọc được bỏ quá cho nếu thấy không vui. 

 

Sáng nay theo con gái đi chợ - Samyan Market - cách nhà chừng 4km chuyên bán hàng tươi sống, quanh chợ là 4 con đường rộng thênh thang, rất nhiều cửa để vào và điều đập vào mắt tôi đầu tiên là chợ khá khang trang, sạch sẻ, bố trí các gian hàng rất hợp lý và hàng hóa cũng vô cùng phong phú.

Thứ 7 tuần trước, hai cháu đi siêu thị, về đến nhà nói ngay với tôi là “có hàng độc bố ơi”, khi soạn hàng ra thì thấy có rau é trắng mà các chị tôi thường gọi là é  Hội An (không hiểu vì sao?) thứ rau rất khó tìm ở các chợ SG trừ chợ Bà Hoa chuyên bán sản phẩm Quảng Nam ở khu Bàu Cát. Vậy là cùng với big C tôi đã đi, Tesco Lotus ở gần nhà, ZEN ở khu Centra World các cháu đi, danh mục những thứ rau VN mà tôi mong được thấy ở đất này tăng lên, chỉ còn thiếu tía tô, rau ngỗ mà SG gọi là ngò ôm nữa sáng nay cũng đã tìm thấy ở chợ này.
Tôi vốn là dân thích làm bếp, ưa học hỏi và tìm tòi kỹ thuật cho nên đến đâu là tìm tòi, khám phá đến đó và sáng nay lại còn tìm thấy thêm măng tre nữa. Thật là thích dầu ở độ tuổi này, ăn uống không còn là vấn đề lớn!

Ở Samyan Market, tôi đi qua hầu hết các gian hàng, từ thịt cá, rau, trái cây, hoa, vài gian thực phẩm khô và sơ chế …những người bán hàng đều thân thiện, vẻ thân thiện thật lòng hơn là một sự chào mời chèo kéo theo kiểu xem “khách hàng là Thượng đế” ở VN, một vài người còn có dáng vẻ hiểu biết và thật khó tìm thấy trên khuôn mặt họ nét chợ búa hay hàng tôm hàng cá như ở VN, thứ văn hóa tồn tại dai dẵng ngay ở chợ Bến Thành giữa lòng quận I!
 
Có vài gian hàng có thờ cúng, ban thờ nhỏ treo ngay cột, trên đó bày một bức tượng toàn thân – mà tôi nghĩ – là tượng Phật, các gian hàng khác thì dán rất nhiều mãnh giấy có lẽ là bùa là những nét vẽ ngoằn ngoèo theo kiểu mật tông Phật giáo.
Đi loanh quanh một chặp, thấy một đoàn khoảng 6-7 vị sư trẻ chừng 12-15 tuổi, có vẻ là những tỳ kheo tăng, dĩ nhiên là áo vàng giòng Théravada đi hàng một vào chợ, người đi đầu cầm một cái megaphone nhưng nói tiếng Thái mà tôi nghĩ là kêu gọi đóng góp cho việc khất thực của mình. Lát sau, lại gặp một vị sư khác cũng mang bình bát đi một vòng và tôi lại gặp ông khi sắp rời chợ trên tay cầm nhiều thứ với nét mặt thật là…mãn nguyện!
Hai bố con ghé hàng hoa nơi cổng chính khi đã mua xong mọi thứ, trong lúc chờ con gái mua hoa tôi thấy một người đàn ông trung niên, y phục tươm tất bưng hai ly nhựa nước màu có vẻ như xi rô và mấy cây nhang chưa thắp đi ra. Tò mò, tôi nhìn theo thì thấy anh ta ra cúng ở một điện thờ ngay trước cổng chợ - một hình thức tín ngưỡng khá phổ biến ở Thái Lan mà tôi đã thấy trong chuyến đi tour năm 2007 -  với vẻ rất thành kính mà tôi đoán rằng hẵn anh ta cầu xin mua mau bán đắt.

Mấy tháng trước khi đến Pnompenh, XiemReap, một xứ sở sùng kính đạo Phật với rất nhiều biểu hiện của người dân trong cung cách sống hàng ngày đã làm tôi quý trọng, bây giờ lại nhìn thấy thực tế tinh thần Phật giáo ở Thái Lan trong đời sống, tôi bỗng thấy buồn, buồn dai dẵng khi đọc báo thấy công an VN hành hung hai phóng viên VOV khi đang tác nghiệp ở Văn Giang, hành hung tàn bạo một phụ nữ chống đối việc này và kinh hoàng hơn là những “thương binh” tấn công vào viện Hán Nôm gây khó dễ cho tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện chỉ vì một lý do không dính dáng gì đến “thương binh”. Những phóng viên, những thường dân, tiến sĩ Diện... đều là những người không tấc sắt trên tay và được nhiều người xem là những người yêu nước. Kinh khủng nhất là những người lãnh đạo VOV, Hội nhà báo VN thực hiện chủ trương ba không (không nghe, không thấy, không biết trước vụ việc này!!!
hongngoc's photo
4000
  • thovuvietthang
    Cảm ơn về bài viết >
    • hongngoc
      Cám ơn anh đã vào thăm blog và động viên. HN chỉ ghi chép lại những gì nghe thấy và suy nghĩ kiểu "có sao nói vậy người ơi" ấy mà. HN
  • KIM THANH
    Trông gần mà ngẫm chuyện xa
    Bởi bao nhiêu thứ, làm ta bồn chồn...
    • hongngoc
      Hay quá chị KT ơi. Chúc phuthuygaodua tìm ra thêm nhiều diệu dụng của...gáo dừa nhé. HN
  • Nhà gom lá bàng 2
    "Tôi vốn là dân thích làm bếp, ưa học hỏi và tìm tòi kỹ thuật cho nên đến đâu là tìm tòi, khám phá đến đó và sáng nay lại còn tìm thấy thêm măng tre nữa": thèm quá anh à!
    À, anh HN mô tả thêm về tình hình Phật giáo ở Thái thế nào nhé, chúc chiều vui
    • hongngoc
      Sẽ cố gắng vì đây cũng là một trong những hướng tìm hiểu sâu hơn của HN. Cám ơn anh HNK nhiều. HN
  • ¯Sun…hư•vô™
    ngày vui chú nhé...ghé nhà cháu chới nhé
  • nobita
    • nobita

    • May 26, 2012 12:23 PM


    Những mẩu chuyện phương xa như vầy chắc ai cũng thích, viết tiếp đi anh!
    • hongngoc
      Miễn có Nô lâu lâu đảo qua và có vài lời động viên là cố gắng được rồi Nô há.
  • Bà Tám
    Thế bác HN đang sống ở đâu? Bác viết về chợ ở Thái Lan phải không? Trông bề mặt có lẽ Thái Lan hiền lành nhưng theo báo chí Mỹ thì cũng là hang ổ của trụy lạc. Cám ơn bài viết rất thú vị của bác.
    • hongngoc
      HN đến BangKok 3 tuần nay, cũng biết đây là xứ sở "bày đầu" món "du lịch tình dục" như là một ngành kinh doanh, công khai ở Phố đèn đỏ, có giấy phép, người hành nghề cũng được cấp phép, được khám sức khỏe định kỳ chứ không lén lén lút lút, bị bắt thì hối lộ và chắc chắn là không làm hư nhiều ông lớn như ở VN mình. Thỉnh thoảng mời Tám vào thăm để "khuyến khích mầm già văn nghệ" nhé. HN
  • aqaqaqaqaq
    Đi như vậy mới đã Sư phụ nhỉ?
    Theo tour rất chán, chỉ có đi là nhiều nhưng chẳng biết bao nhiêu!
    Chúc mừng Sư phụ!
  • THD
    • THD

    • May 21, 2012 12:16 PM


    Hay qua' !
    • hongngoc
      Cám ơn dungho đã (quá) khen. Viết cho vui và chống bệnh lão hóa của đầu óc ấy mà. HN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags..


Flag Counter