23/7/12

Duyên
Jul 23, 2012 12:09 PMPublicPageviews 99 6
http://blog.yimg.com/1/oeGKutx7s58InAbKUHVZknaY_P8qLwbexHequljhhzSmRVdHtVbi5A--/6/l/7uT0s611Egq99lMd.NceWw.jpg
DUYÊN


Không hiểu sao ngay khi ngồi trước PC viết entry “Nhớ nhà quê” trong đầu tôi cứ vang mãi nhạc điệu một bài hát đã nghe rất nhiều lần từ lâu lắm: “Về quê xưa để sống êm đềm giấc mơ/ Về quê xưa tìm bóng những ngày đã qua… ”?, không nhớ tên và tác giả bài hát, chỉ biết bài này thuộc giòng nhạc tiền chiến và chỉ nhớ vài câu trong đoạn điệp khúc.

 
Sau đó nhiều ngày, trong đầu cứ âm vang mãi nhạc điệu dễ thương đó và nghĩ rằng chắc vì nó liên quan đến nỗi nhớ quê của mình. Cố lục tìm trong ký ức vẫn không nhớ, nghĩ đến một người bạn nhỏ tuổi nhưng rất say mê và am hiểu thể loại nhạc này nên dự định sẽ hỏi. Đang lang thang trên FB thì thấy trong “chat” có anh ta, vậy là chụp cơ hội, hỏi ngay mà quên rằng chỉ cần search một câu trên Google sẽ có cả bài. Bạn khá nhiệt tình, cũng search Google, và câu trả lời có ngay sau đó là toàn bộ ca từ bài Quê hương  của Hoàng Giác, tôi vội copy và save vào máy mình. Hoàng Giác là nhạc sĩ viết ít nhưng bài nào cũng hay, ca từ nhẹ nhàng nhưng dìu dặt, nuột nà, chữ dùng hình tượng và đầy chất trí tuệ mà nhận định của những người viết lời giới thiệu về ông ta trong “Bảy mươi năm tình ca trong âm nhạc VN” (dĩ nhiên là nhạc vàng)  khá chính xác! Các bạn hãy đọc những câu này:
Ai qua miền quê binh khói,
Nhắn giúp rằng nơi xa xôi:
Tôi vẫn mơ lùm tre xanh ngát
Tim sắt se cảnh xưa hoang tàn

Bao nhiêu ngày vui thơ ấu
Bao nhiêu lều tranh yêu dấu
Theo khói binh lều tan tre nát
Theo khói binh lòng quê héo tàn

Ôi quạnh hiu, ôi quạnh hiu
Lòng quê khô héo
Luyến tình quê, luyến tình quê
hẹn sẽ trở về

Về quê xưa để sống êm đềm giấc mơ
Về quê xưa tìm bóng những ngày đã qua
Và say sưa cuộc sống bên ngàn lũy tre
Xa lánh cuộc đời khắt khe
trăm đau nghìn thương.
Vài ngày sau, một người bạn gửi một e-mail có subject là Nghe nhạc theo ý mình (Muziic DJ). Theo đó, bạn cho một đường link, khi vào ta có thể tìm nghe bất cứ loại nhạc nào từ xanh, vàng đến đỏ, cả nhạc Anh, Pháp của những năm tháng rất xa. Điều thích thú là mỗi bài có nhiều ca sĩ hát, có bài lên đến vài chục, có cả một số bài mà tôi lục tìm trên Youtube hay Zing.mp3 không hề thấy! Chưa có giờ nên tôi chỉ tìm những bản mình cần và mất gần 3hrs trong buổi sáng đó để thưởng thức. Dĩ nhiên bài Quê hương, tôi nghe hai lần qua hai ca sĩ khác nhau mà nghe lần nào cũng…xúc động đến rưng rưng. Cám ơn BD, anh bạn gửi link này; cám ơn HNK, anh bạn gửi ca từ và cũng cám ơn nhạc sĩ Hoàng Giác người đã nói hết giùm tôi niềm hoài vọng quê xưa.
Cũng từ Muziic DJ, tôi tìm và nghe được bản Chiều về trên sông của Phạm Duy, Thái Thanh hát. Đó là bản nhạc tôi nghe cô bé học trò mình hát năm 1971 trên bãi biển Thuận An- Huế hôm tôi cùng gia đình em đến chơi sau khi dự lễ phát thưởng của chị em em từ trường Đồng Khánh và tối đó cả nhà đi ăn cơm Âm phủ. Dĩ nhiên em chỉ hát cho mình tôi nghe và ngày ấy đi vào kỷ niệm thời SV của tôi như một trong những gì dễ thương và ngọt ngào nhất đến nỗi năm 1973 trong một tối nghe lại bài này tôi ghi lại trong nhật ký của mình và đến giờ - khi viết những giòng này – vẫn còn nhớ như in: “Buổi tối, ngồi nghe bản Chiều về trên sông qua tiếng hát Thái Thanh đã làm lòng mình chùng xuống. Một lần mở cửa những kỷ niệm! Tiếng hát vút cao trong phòng ấm mà ta nghe như có nhiều gió từ biển Thuận An thổi vào buổi chiều người ấy hát cho ta nghe. Đã không biết bao lần ta nghe nhạc để nhớ nàng, để thương người con gái khó hiểu ấy…?”
Có phải là duyên hay không khi mà chỉ trong mấy ngày từ “Nhớ nhà quê”, qua âm nhạc, qua bạn bè, trong tôi lại ngập tràn nỗi nhớ khác, những nỗi nhớ rất dễ thương chất đầy kho ký ức thời đi học của mình ?




hongngoc's photo
4000
  • LT
    • LT

    • Sep 24, 2012 7:53 AM


    Quê hương là chùm khế ngọt
    • hongngoc
      Cám ơn LT đã đọc và chia sẻ. Quê HN nghèo lắm nhưng dân ở quê thì rất giàu tình cảm, mỗi lần về thăm là mỗi lần thấy lòng mình ấm áp. Chúc an vui. HN
  • THD
    • THD

    • Jul 26, 2012 9:03 AM


    Tuyệt vời ! Cảm ơn a HN về bài viết rất chân tình , sâu sắc !Chúc anh & g/đ vạn an !
  • Bà Tám
    Cả hai bài đều là những bài hát bất hủ. Tám đọc bài này lại nhớ một bài khác, có những câu như "Chiều về trên sông vắng. Chỉ thoáng bóng đôi cò trắng. . ."
    • hongngoc
      Lạ quá, đã reply cho cmt này của BT rồi mà sao mất tiêu BT ơi. Tuổi bọn mình nhiều thứ để...nhớ BT há? Có vài người cùng nhớ với mình là hạnh phúc lắm. HN
  • SONGDAIDUONG.HVT
    Huỳnh Thư chào Chú.
    Tuy lần đầu đc Chú ghé thăm, và cũng lần đầu HT sang đây, nhưng quan sát Avatar, startus, Entry này, ngôn phong... Huỳnh Thư cảm nhận được Chú là tup người thế nào. Và đó là điều Huỳnh thư rất mong mỏi được gặp khi rong chơi trong 1 thế giới hư hư thực thực này...
    Mời Chú vào thăm Blog cháu nhé.
    Cháu kết nối rồi,Chú có thể vào sâu hơn.
    • hongngoc
      Sáng nay trả lời cmt của HVT trên entry của bạn mà post hoài không được, đành phải post vào đây, vì không phù hợp với cmt này. Thông cảm nhé: Trong ..
    • SONGDAIDUONG.HVT
      Cảm ơn Chú có lời động viên.
      Trên thực tế, cháu sống rất thẳng tính. Và cực kì chịu khó. Nhưng cháu cũng có 1 thói quen luôn duy trì là không muốn xen vào bất cứ việc vô bổ của bất cứ ai, và bất cứ đâu. Vì nếu không tự lượng sức, khó khi lại va đầu , mẻ trán thì chí nguy.
      Tâm cháu thì thú thật là cháu sống thích có bạn bè. Giận đó, nói cho hả, rồi bỏ , không nhớ. Trừ khi, quá bức xúc, k cứu vãn, cháu sẽ delete. Mà đã tự biets là quyết định delete, cho cháu nghìn vàng, cháu k bao giờ cúi nhặt....
      Nhìn avatar Chú, na ná giống nhạc sĩ TCS. Tren Blog này, có Chú TheNhan, cũng dùng avatar theo dạng tự họa như Chú. Nên ngay từ đầu, cháu rất ấn tượng với Chú.
      Tuiy nhiên, k phải chỉ vì 1 cái avatar, khiến cháu có cảm tình với Chú. Mà là cháu sang đây, quan sát, quan sát, và quan sát. Cháu cảm nhận nhận điều hay, lẽ tốt, dẫu biết là hãy còn quá ít, vì cháu thú thật cũng rất bận, ra vào Blog chẳng qua là tranh thủ thôi Chú ạ.
      Cháu tin cháu không nhầm, nên kết nối với Chú luôn là vậy.
      Blog cháu, ngta k hiểu, sẽ cho là "dị", là "chảnh", là đủ thứ trên đời ... Cháu chấp nhận. Vì quá trình chú à. Niềm tin cứ mất dần vào mọi người ( mặc dù là chỉ cần 1 con sâu ....) Nên cháu mới đưa Blog vào chế độ kết nối là vậy. Dẫu sao, trong 1 chừng mực nào đó, cháu có thể làm chủ được tình thế cho chính mình.
      Cháu nói nhiều quá, chú nhỉ.
      Blog hôm nay chắc rối mù rồi chú à. Mạng như thằng điên ấy, đủ thứ cái phiền toái. Ngay với Blog của cháu, hôm nay mới thật sự bị rối theo rồi. Vậy Chú cũng đừng thắc mắc mắc sao cmt khó khăn, Chú nhé.
      Hy vọng Chú sẽ hiểu thêm về cháu - mà là hiểu cũng để hiểu thôi .... hehee
    hongngoc's photo
    4000
  • KIM THANH
    Mới đọc mấy câu đầu, KT chợt nhớ bài hát xửa xưa mà mình rất thích có những ca từ:
    "Về thôn xưa ta hát khúc hoan ca..."
    Đúng như Đõ Trung Quân viết: Quê hương, nếu ai không nhớ/ Sẽ không lớn nổi thành người
    Cám ơn anh.
  • miên thảo
    Dạ, miên thảo xin chúc Anh hồng ngọc và Người Thân sức khỏe,bình an.,xin chúc cho những gì sắp đến luôn ý nghĩa và ăm ắp tình người..Xin chúc cho mỗi một người trong chúng ta..luôn yên bình,không phải gặp những điều đáng tiếc,bất hạnh trong cuộc sống..
    Thân ái..
    • hongngoc
      Cám ơn lời chúc chân tình của MT, những lời chúc thông thường HN ít gặp trong đời sống hàng ngày. Mong rằng MT giữ mãi tấm lòng với cuộc đời thế này. HN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags..


Flag Counter