5/6/12

Lo
Khi còn nhỏ, ở nhà mẹ tôi vẫn dạy rằng “nhân vô viễn lự, tất hữu cận ưu”.
Lớn lên đi học, có lần đọc thấy trên một poster in chữ to của giới trẻ ở Mỹ (lấy từ một ý trong ca từ bài Hey  Jude của nhóm nhạc The Beatles) câu : “Don’t carry the world upon your shoulder!”.

 
Sau này, đọc Nam hoa kinh, cụ Trang Tử dạy rằng: “Trí lự con người thì hữu hạn mà nỗi ưu tư lo nghĩ thì vô hạn,đem cái hữu hạn mà phục vụ cái vô hạn là nguy vậy”.
 Đến Krishnamurti thì khuyên rằng: “Quá khứ là cái gì đã qua, tương lai là cái gì chưa đến. Vậy, sống là sống với cái hiện tại!”. Và lời khuyên này cũng trùng hợp với tư tưởng Thiền tông nhà Phật.
Chỉ bốn ý này, đọc phớt qua thì thấy …lùng bùng, chừng như mâu thuẫn nhau nhưng đọc kỹ thì tất cả đều có lý và…dùng được.
Đã là con người, nhất là những người có trách nhiệm thì đều phải lo, cho bản  thân, cho gia đình, đất nước tùy theo vai trò vị trí trong gia đình và xã hội của họ. Người đời chỉ phê phán những ai “lo bò trắng răng” mà thôi.
Ở độ tuổi “nhi bất hoặc”, dầu loại bỏ khá nhiều những cái lo ngoài tầm, tôi vẫn cứ lo nhiều thứ và nó trở thành trằn trọc những khi thức giấc bất chợt vào giữa đêm mà dưới đây là một vài trong số đó.
1.Là con nhà nông, tôi rất thích trồng cây, sau này là trồng hoa, vừa trang trí vừa mội trường. Rời NT về sống SG, trong khuôn viên 120m2 đất ở đó, tôi đã bỏ lại cả giàn phong lan vài ba chục giò chăm sóc chu đáo, chỉ cuối tuần có người thân ghé tới mở cổng vào tưới. Mùa hè, nắng gắt mà tưới thế nên chết dần, vậy mà vài tháng về thăm, vẫn có vài giò còn sống trổ hoa đẹp tuy không tươi tốt. Nhìn mà rơi nước mắt khi nghĩ rằng: thì ra, phong lan vẫn sống có tình!

Lan can ở SG diện tích chưa đầy 3m2 khi đến ở tôi cũng tha về đủ các giống cây hoa và dây leo, có cả ớt, gừng để khi cần mà tủ lạnh hết có cái để dùng, do chăm sóc thường xuyên, dây leo xanh tốt, cây ra hoa, ớt đậu trái, gừng kết củ…nhìn mát mắt. Bây giờ, chuyển đi xa hơn nữa, lại nhớ, lại thương và lại lo không biết chúng sống thế nào khi các chậu đều rất nhỏ, con trai và con dâu cuối tuần đến tưới không giữ được nước nhiều để tươi lâu? Có lần muốn chứng kiến tận mắt chúng thế nào phải nhờ con trai quay cái laptop của cháu khi đang video chat để …nhìn cho đỡ nhớ. Không biết đây có phải là loại nhớ vu vơ không nhỉ?


2. Rời NT, chúng tôi để lại mọi thứ trong nhà trừ một ít áo quần và sách vở cần thiết, nhà cứ đóng cửa hoài  nhanh xuống cấp,  sách vở mọt ăn, chăn màn quần áo ẩm mục cũng là bình thường. Hoa, cây cối  chết là đương nhiên nhưng bây giờ, đi thêm một lần nữa, lại lo những thứ ấy cho cả hai nhà rồi lo luôn đến những phương tiện, máy móc…TV, tủ lạnh, quạt, máy điều hòa rồi hai chiếc xe cà tàng ở NT và một chiếc ở SG. Liệu những người thân có đến mỗi tuần một lần để mở cửa, thắp nhang bàn thờ, khởi động máy móc, xe cộ… rồi khi về, có nhớ trả lại nguyên trạng như trước khi tới?.

3. Đó là chưa nói đến một nỗi lo khác lớn lao hơn: cha mẹ, anh chị em mình ở VN thế nào khi có nhiều người tuổi tác đã rất cao?
Ôi, nỗi lo thật vô cùng, nỗi lo của người già, rồi nghĩ, dẫu gì thì tất cả đều “ngoại bì phu”để bình tâm .







hongngoc's photo
4000
  • Mùa Thu Buồn
    Chào Anh Hongngoc ! xin cho em hỏi 3 từ này “ngoại bì phu” nghĩa là gì ạ, em hơi bị ít chữ nên khg hiểu và hay hỏi mong anh thông cảm.
    • hongngoc
      "hay hỏi" là "hay" đó MTB, thế chị NT đã trả lời cho em Ami và Camarade chưa? Ba chữ trong cụm từ anh dùng đọc và thấm từ hồi đi học rồi dùng luôn, đại để là chuyện bên ngoài con người mình, ngoại bì là ngoài da (thịt). Em search trên Google "từ điển Hán Việt" củaThiều Chửu hoặc "Tầm nguyên từ điển" để hiểu chính xác hơn nhé. Chúc một ngày mới an vui. HN
    • Mùa Thu Buồn
      Tại em thấy trong bài anh có 3 từ đó, thì hỏi anhcho chắc ăn, còn nếu em lên gôgle3 hỏi, nghĩa lại khách, mắc công em lại hỏi anh thêm lần nữa, có phải đau đầu hay khg .Em sẽ hỏi chị như thị sau, cám ơn anh Hongngoc , chúc anh ngày mới nhiều niềm vui nha
    hongngoc's photo
    4000
  • Người Rừng....Ngủ ĐÔNG
    ghé thăm anh, đọc bài nỗi lo thật hay và ý nghĩa.
    chúc anh đêm bình yên!!!
    • hongngoc
      Cám ơn SonLa LAN đã đọc và gửi lời chúc. Mong rằng lời khen là suy nghĩ thật lòng. Sẽ vào blog của bạn để thăm. HN
  • Bà Tám
    Người Mỹ thì khuyên nhau "Take it easy." Có nghĩa là đừng nên lo lắng quá, xem trọng chuyện hằng ngày quá. Bảo người khác đừng lo, hay bảo những người không biết lo hãy lo nhiều hơn, là một chuyện dễ nói nhưng khó thực hiện. Lo hay không lo có thề là bản năng, hay cá tính của mỗi người. Phải không HN?
    • hongngoc
      Thế Bà Tám có lo như HN không? Người mình có câu : "Nhất đại phú gia, nhì không nhà để ở" vừa chỉ những người có nhiều nổi lo, vừa chỉ những người rất sung sướng (không có gì để lo cả). Chắc HN sẽ áp dụng phần nào lời khuyên của người Mỹ (qua gợi ý của Tám ) để nhẹ nhàng hơn. Tks. HN
  • KIM THANH
    Anh có thể cho KT xin số đt của người bạn ấy đc k ạ?
    Cám ơn a rất nhiều.
  • nobita
    Nô thì lại lo hổng biết khi nào hongngoc về NT nhậu được với Nô đây!
    • hongngoc
      Có những cái "lo" dễ thương ghê há Nô? Đây cũng là cái lo của HN nhưng "trong tầm", thế nào cũng thực hiện được. HN
  • KIM THANH
    ..."Bây giờ, chuyển đi xa hơn nữa, lại nhớ, lại thương và lại lo không biết chúng sống thế nào khi các chậu đều rất nhỏ"...
    Chỉ cần câu này thôi là hiểu được anh rồi.
    Thật đáng trân trọng.
    • hongngoc
      Chị KT ơi, cmt này cũng rất đáng trân trọng và không có lời động viên nào hơn. Có lẽ chị còn thương cây dừa, trái dừa và gáo dừa hơn thế nữa. Cám ơn chị rất nhiều. HN
    • KIM THANH
      KT đang tìm hiểu về Bộ Việt Thường (Việt Thường thị), 1 bộ của nhà nướcVăn Lang cổ. Nếu có tư liệu về nó, a có thể giúp KT đc k?
      Hết sức trân trọng.
    • hongngoc
      Chị KT có thể liên hệ với địa chỉ e-mail này: xuan.thien.ho@gmail.com nói là bạn của NHQ anh ta đang viết lại thời kỳ này và tư liệu khá đủ, HN có chút ít nhưng ở NT rồi. Chỉ có điều không hiểu sao vừa rồi gửi mail thăm mà không thấy anh ta trả lời dầu mới cùng đi ăn sáng "chia tay" trước hôm HN đi!. AD của KT vẫn là phuthuygaodua@yahoo.com.vn? Có thể HN sẽ cho địa chỉ để KT đến liên hệ trao đổi luôn được không?
    • KIM THANH
      Dạ, nếu đc thế thì hay quá. Mong được gặp bạn của anh!
      Địa chỉ mail đúng thế ạ.
      Trân trọng.
    hongngoc's photo
    4000
  • cuồngtừ
    Bài này hay quá anh Hồng Ngọc ơi !
    • hongngoc
      Cám ơn anh CT đã đọc và khen, chỉ là những lo nghĩ vẩn vơ ấy mà. Viết cho nhẹ đầu, lâu lâu ghé đọc chơi nhé. HN vẫn chờ địa chỉ e-mail của anh đấy. HN
  • nguyen binh
    Quá lo nghĩ hay không lo nghĩ gì cả đều là cực đoan. Không biết bậc thánh nhân có làm được không chứ người trần mắt thịt như chúng ta thì khó lắm. Thôi đành dung hòa: Lo vừa phải ,làm vừa phải. Bằng lòng với kết quả. Được vậy ,thiết tưởng ,đã quý rồi
    • hongngoc
      Cám ơn nguyen binh đã đọc và góp ý, cũng cần phải có thái độ trung dung trước những việc này. HN hoàn toàn đồng ý với bạn và xem đây như một nhắc nhở. HN
  • Như thị
    Lần sau anh trả lời còm nhớ click vào chỗ "trả lời nhận xét" rồi viết anh nhé!
    Như vậy yahoo mới báo cho em biết em có tin của anh.
    Để đọc kịp thời nha.
    • hongngoc
      Thiện tai! thiện tai!!
  • hongngoc
    Sao mà nói vậy được DKT nhể? Có ai "vô" mà không "sản......g.g..g..." đâu? Dầu gì thì có người biết mình lo cái gì là vui rồi! Có 25 chữ (77 mẫu tự) ở phần kết "ăn tiền" này mà không chịu đọc! HN
    • Như thị
      Hihi...
      Tại Như thị không muốn khẳng định anh già nên "làm lơ" lái sang chuyện khác thôi mờ!
      Làm gì có chuyện đọc mà quên câu kết?
      anh HN ha?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags..


Flag Counter