17/6/12

Bóng đá
Jun 17, 2012 11:12 AMPublicPageviews 67 6
Vậy là Euro 2012, giải vô địch bóng đá lớn thứ hai hành tinh  “vào mùa” đã một tuần.

 
Tôi không phải tín đồ cuồng tín của “túc cầu giáo”, chỉ là thích xem bóng đá, nhưng các mùa giải lớn thì cũng ít bỏ qua. Bây giờ, khi đã “cao niên”, dùng thì giờ để nghỉ ngơi, làm những việc khác cần thiết hơn và cũng là cách giử gìn sức khỏe khi giờ thi đấu không thuận lợi với sức khỏe của mình, chỉ theo dõi những trận vòng trong .
Nhiều năm trước, mỗi khi World Cup hay Euro gần khai mạc, tôi cũng thấy xôn xao khi lịch thi đấu dưới nhiều hình thức được in, tặng, bán…các nhà hàng tiệm ăn, quán café,  khách sạn ở SG, HN và các thành phố lớn chuẩn bị quảng cáo về việc phục vụ nhu cầu khách. Coca, Pepsi cũng quảng cáo thương hiệu với những poster bắt mắt, những slogan thật “kêu” kiểu “Ăn bóng đá, ngủ bóng đá, uống Coca Cola…”. Cả thành phố hình như sôi lên và bị cuốn theo sự kiện bóng đá lớn nhất nhì hành tinh này, và sau này mới biết thêm rằng thôn quê VN cũng có những cách rất riêng hòa mình vào niềm vui của dân ghiền bóng đá!
Vừa rồi, chat qua video với đứa cháu ở SG, thấy sau chỗ cháu ngồi dán tờ lịch thi đấu, mới sực nhớ ra, sắp khai mạc Euro 2012!
Chả là – không hiểu sao – đi khá nhiều nơi từ đường nhỏ đến phố lớn Bangkok, từ phố thương mại đến phố du lịch không hề thấy một sự kiện gì để nhắc nhớ mình đến Euro nếu không thỉnh thoảng đọc trên VN.express hoặc vài hàng sơ lược trên báo nước ngoài. Sau đó, khi đi cùng các cháu để xin nhập học cho cháu ngoại ở một trường khu ngoại ô cũng không thấy gì!
Anh con rễ nhà tôi vốn là cầu thủ trong đội bóng đá trường thời trung học, rất mê nên không bỏ coi bất cứ trận nào kể cả trong giải các CLB Châu Âu. Những ngày Euro sắp khai mạc thấy rõ vẻ hăm hở hiện ra trên khuôn mặt cháu, thế rồi, hãng truyền hình các cháu thuê bao lại không có kênh bóng đá, cháu ỉu xìu và nói trong bữa cơm: “Chắc phải về VN coi bán kết, chung kết”! Rất may sau đó kênh Thaitv3 (truyền hình địa phương) có trực tiếp.
Những lần đi bộ ra những nơi đông người tôi cũng cố tìm trên khuôn mặt những người trẻ và trung niên xem có nét gì là xôn xao với bóng đá hoặc tò mò nhìn trên những tờ báo họ đang đọc khi chờ xe buýt xem trang bìa có in hình gì liên quan đến bóng đá không, câu trả lời : Tuyệt nhiên không!, trong khi đó Vn.express hôm qua có tin nói nhiều cửa hàng cầm đồ ở SG hoạt động hết công suất, phải thuê thêm kho để chứa những thứ mới cầm, nhiều cửa hàng mới xuất hiện đáp ứng nhu cầu (cầm) do những trận đầu những người cá độ kèo trên thua đậm! và đau lòng hơn là ở khu Đại học Thủ Đức cũng thế, hoặc hơn thế là SV cầm cả thẻ SV tùy thân của mình!
Tôi cứ lẩn thẩn tự hỏi, phần đông dân Thái Lan có vẻ thờ ơ với bóng đá, đọc lịch sử Thái Lan, không thấy họ là “dân tộc có bề dày lịch sử 4000 năm dựng nước, giữ nước”, họ chưa từng “đánh thắng hai đế quốc to”, họ cũng không phải là nước để cô đào xinh đẹp Jane Fonda nước Mỹ ngày xưa mơ rằng sau một đêm ngủ, thức dậy “thấy mình trở thành người …” và lại chưa nghe ai nói ở Thái Lan “ra ngõ là gặp anh hùng” như ở VN thì vì sao trong các giải bóng đá khu vực hoặc SEA Games trước đây, gặp đội tuyển nước này, các tuyển thủ VN chỉ làm người hâm mộ lo sợ và thất vọng vì thường thua với tỉ số cách biệt lớn!
Nhưng thôi, hỏi cũng chỉ để là hỏi, chắc ai cũng có thể có câu trả lời riêng cho mình rồi!

https://www.google.com.vn/
hongngoc's photo
4000
  • nguyen binh
    nếu lỡ may mà đội bóng Việt Nam được HCV seagames, dân mình cũng chẳng giàu lên, chẳng siêng tập thể dục hơn. chỉ có một điều chắc chắn là hôm đó,nước mình sẽ có nhiều tai nạn hơn
    • hongngoc
      Chí lý, chí lý. Rất vui vì bạn đã đọc và nói tiếp những ý mà HN không chuyển tải hết. HN cũng đã mất hơn 2 giờ từ Phạm Ngũ Lão mới ra khỏi thành phố SG chỉ vì đam mê bóng đá của dân mình. HN
  • Như thị
    Hihi...
    Hông đá bóng nỗi thì đá...b...!!!
    • hongngoc
      Hình như chữ mà em không muốn nói ra ấy sách vở gọi là lục bình phải không NT?. Sao NT "ngồi thiền" lâu rứa, đề phòng chuyện ngồi lâu sẽ phát sinh bệnh ngoài da phải qua Đồng Đế trị liệu NT nhé. Hahaha. HN
    • Như thị
      Ủa?
      Em không biết "bèo" còn được gọi là lục bình đấy nhé?
    • hongngoc
      Cái tội...LƠN LÁ (la lớn)!
    hongngoc's photo
    4000
  • Mùa Thu Buồn
    Lại 1 người mê bóng đá , em sang thăm và chúc anh mau có bài viết về Mẹ để em vào đọc nha
  • Bà Tám
    Người Mỹ không yêu bóng đá như điên như người của rất nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có VN. Họ mê football và baseball hơn.
  • KIM THANH
    Đọc bài ni của anh ngộ ra được nhiều điều. Nhất là cái sự "hiếu" chiến của dân tộc ta.
    Anh có góc nhìn rất nhân bản với cuộc đời.
    • hongngoc
      Cũng may, đã qua rồi (nhưng chắc chưa hết) cái thời sách giáo khoa cấp 1 (hay 2) dạy toàn chuyện "Voi đánh Mỹ", "Ong đánh Mỹ". Mừng ghê KT há? Có thể mail cho biết về bài tham luận Quảng Bình và chuyện học hành không? HN
    • KIM THANH
      Dạ đang chuẩn bị hồi kết anh ạ. Muốn viết tốt phải nhọc công đọc và tổng hợp thành kiến thức của mình.
      Xong KT sẽ gửi nhờ a ý kiến thêm nghe.
      Trân trọng.
    hongngoc's photo
    4000
  • nobita
    Bực mình ghê, cái "thằng" thờ ơ với bóng đá vậy mà trận nào cũng "dớt" đẹp đội tuyển nhà miềng hết trơn!
    • hongngoc
      "Ngậm bồ hòn làm ngọt" Nô ơi. HN
    • Hoavangmaydo
      Chuyện buồn đó xưa rồi bạn! Nay chẳng hiểu sao người Thai lại kém phong độ trên sân cỏ như vậy? Có lí do nào trong số đó thuộc về cái sự "thờ ơ" hiện thời của dân Thai không nhỉ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags..


Flag Counter