13/6/12

Chuyện mình, ở xứ người.

Tôi không hào hứng lắm với việc một số người VN khi đi ngoại quốc, thấy cái hay cái đẹp xứ người, khi về so sánh và chê bai nước mình nhưng đến bây giờ thì thật thấm thía câu Kiều của cụ Tố Như: “Đoạn trường ai có qua cầu mới hay!”.

Có việc phải đến Đại sứ quán VN ở Bangkok giải quyết, lần đầu vào chờ mất 10 phút mới thấy người phụ trách quày reception mở cửa, không vui nhưng nghĩ chắc là họ bận bất ngờ, bỏ qua,   lần sau đến lấy kết quả làm việc, cũng…y vậy!
Không rõ các phòng làm việc khác bên trong thế nào nhưng phòng tôi vào có lẽ là nơi hướng dẫn khách đến các phòng khác (nghĩa là nhiều người vào nhất) bài trí quá sơ sài, có vẻ còn tệ hơn nơi làm việc của một phó chủ tịch phường xã ở mình, có một phòng làm việc rộng bên trái, một dãy quày có 3 ô cửa kính ở giữa, vài dãy ghế cho khách ngồi chờ đến lượt, một bàn nhỏ và một dãy quày có sẵn viết để khách điền chứng từ, mẫu đơn bên phải! 
Trong dãy quày giải quyết các thủ tục visa, thu phí, đăng ký công dân có hai bức tranh thêu khổ A3, một bức Vịnh Hạ Long, một bức là nhà Bác Hồ ở làng Sen treo không ngay ngắn, không có chú thích bên dưới! Bên trên quày để khách ghi chép có một bức tranh in mô tả một đám rước ở làng quê (kiểu “vinh quy bái tổ”) và dán nhiều bản quy định viết bằng tiếng Anh. Ở nơi khách ngồi chờ này còn có một kệ để sách báo, lần đầu tôi đến, kệ trống trơn, lần sau thấy có dăm ba cuốn Heritage số mới nhất của Vietnam Airline, hết!

Sẽ không có gì đáng nói nhưng vì cơ quan này nằm trên con đường đẹp nhất BangKok mệnh danh là “con đường lãnh sự” nơi có rất nhiều nhà cửa kiến trúc khá đẹp, bề thế, trên đó có nhiều Đại sứ quán, Lãnh sự quán các nước và trồng nhiều cây xanh rất bắt mắt! Cũng sẽ không muốn nói làm gì nhưng có ai đã từng vào Lãnh sự quán Thái Lan tại Sài Gòn trên đường Trần Quốc Thảo sẽ thấy sát cổng vào bên ngoài cũng một phòng cùng chức năng như ở đây, diện tích nhỏ hơn nhiều nhưng ngay quày giải quyết visa là một cô gái Thái với nụ cười khả ái, hình in màu và cắt trên gỗ PDF cao bằng hình người với hàng chữ “Welcome to Thailand” (mà nếu đứng từ xa nhìn hoặc dưới ánh đèn mờ ban đêm thì rất dễ nhầm với người thật!). Cũng có quày cho khách điền giấy tờ nhưng vừa tầm  viết chứ không nửa đứng nửa ngồi  như ở đây và đặc biệt trên kệ sách rất nhiều tập sách loại bản đồ xếp gọn kiểu Bangkok tourist map giới thiệu Bangkok, Pattaya, Chiengmai, Phuket…
Ngoài ra, năng lực tiếng Anh của cô nhân viên người Việt ở Thái có vẻ tầm thường khi tôi thấy cô ta vất vả trả lời cho khách nước ngoài vì tôi đọc rõ nét khó chịu của người khách này lúc nhận được câu trả lời diễn đạt khó khăn,không rõ ràng, thỏa đáng hơn là bị refuse một request gì trong lúc cô nhân viên người Việt ở LSQ Thái tại VN thì trả lời khá trôi chảy! (tôi đã đến nơi này 4-5 lần).

Sau cùng, thủ tục và cung cách làm việc cũng là dấu hỏi lớn trong tôi!. Khi tôi đến nhận giấy tờ  (xác nhận lại chi tiết ghi sai trên passport) tôi nghĩ là không phải đóng phí, chỉ ghi mấy chữ rồi ký đóng dấu nhưng tôi bị buộc phải đóng số tiền không nhỏ khi lỗi không do mình. Thì thôi, đóng cho xong việc!, rồi cô nhân viên đi làm việc khác. Quái lạ sao nhận trên 200.000 VND mà không có biên lai?, tôi dừng lại hỏi, cô ta bảo chờ, rồi lấy một xấp giấy, ghi vào đó vài hàng đưa ra, tôi không đọc lại, về nhà mới ngớ ra rằng biên lai này chỉ như một hóa đơn bán hàng thông thường ở VN (giá trị hàng hóa dưới 50.000đ), không hề có tên và địa chỉ cơ quan, không có dấu nghĩa là không hề có giá trị pháp lý hay giá trị chứng từ thanh toán tài chánh!

Cái còn lại trong tôi khi về nhà là một nỗi ngậm ngùi!. Mầm bệnh có sẵn ở VN bây giờ phát tác ở nước này rồi chăng? Ôi Việt Nam, Việt Nam yêu dấu, Việt Nam anh hùng, đất nước có bốn ngàn năm văn hiến … của tôi lại có cơ quan đại diện nhà nước ở nước ngoài như thế sao?

  • aqaqaqaqaq
    Kết quả của một nền giáo dục 'duy vật biện chứng' đó sư phụ ơi!
  • miên thảo
    Thật là tủi !!
  • THD
    • THD

    • Jun 15, 2012 1:59 PM


    Bài viết rất hay mà đọc xong thấy .... tủi quá anh HN ạ !
    Năm 95 , mình đi du lịch Hong Kong , bị " móc túi " mất hết tiền ,pasport /visa , cũng ph..
    • hongngoc
      Cám ơn Dũng Hồ đã đọc và cảm thông. Có một entry mới HN cũng mong THD đọc cho vui để anh em còn gần nhau. HN
  • Bà Tám
    Quan liêu thì đến đâu cũng quan liêu.
    • hongngoc
      Quan liêu chỉ là một "lỗi" nhỏ thôi Bà Tám ơi, vấn đề có lẽ còn hơn thế nữa. Mừng Bà Tám vẫn còn tấm lòng bao dung và quảng đại. Cám ơn đã đọc và phần nào chia sẻ. HN
  • Như thị
    Hihi...
    Chuyện thường tình thế thôi!
    Có gì mà théc méc hở anh?
    • hongngoc
      Đúng vật DKT ơi, đây chỉ là "théc méc" nhỏ, cái "théc méc" lớn là trong e-mail kìa!!
    • Như thị
      Sorry anh, DKT sẽ mail cho anh sau khi "thiền" xong nha?
  • nobita
    Kekeke, nhìn cái thùng thư xiêu vẹo ở cổng là... biết rồi! Cái này tại trong chương trình giáo dục chỉ dạy quốc ca, quốc kỳ, quốc hiệu chứ không dạy QUỐC THỂ, đó anh!
    • hongngoc
      Đọc comment này, xin lỗi Nô nhé, "sướng cả ngày", ấy là nói khiêm tốn, cả tuần nữa là khác. Tks of all. HN
  • KIM THANH
    Sao mà tủi thân quá!
    Hết sức chia sẻ cùng anh.
    • hongngoc
      Còn nhiều cái "tủi thân" nữa KT ơi nếu chị muốn nhìn như thế! Chỉ sợ rằng HN kể hoài bạn bè...ế thèm đọc blog của mình nữa. Chị đã gặp người cần gặp hôm trước chưa? Tham luận về Quảng Bình có DỪA không? HN
    • KIM THANH
      Dạ, mấy bữa nay bận quá nên chưa liên lạc đc anh ạ.
      Tủi thân đây là KT nói đến quốc thể. Tại sao nhà nước lại chọn những con người vô trách nhiệm làm đại diện cho quốc gia mình?
      Mình viết là để trải nỗi lòng. Ai thấm thì vào thăm và chia sẻ anh ạ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags..


Flag Counter