16/9/11

Nghi ngẫu
Sep 16, 2011 6:48 AMPublicPageviews 11 7
Nghi ngẫu
Hồi còn đi học, đọc lời giới thiệu cuốn Khung cửa hẹp, tác phẩm của André Gide do Bùi Giáng dịch tôi còn nhớ câu đầu là ; “Ai đã đẫy Thúy Kiều vào lầu xanh, ai đã đưa Alissa vào khung cửa hẹp, định mệnh hay nghi ngẫu ?. . .”, tôi thích chữ “nghi ngẫu” lạ lùng ! Không tìm tra từ điển để biết chính xác nhưng sau này vẫn hay dùng khi viết vì có vẻ “rất Bùi Giáng” thay cho chữ ngẫu nhiên vì nghe có vẻ thường thường!. Và quả thật trong cuộc đời vẫn – đôi khi – gặp những chuyện nghi ngẫu!


1.Khi tôi lên 5, cha tôi làm thầy thuốc Bắc, trong nhà bán kèm cao đơn hòan tán, tôi thường hay lấy vỏ hộp sắp xếp chơi trò bán tạp hóa, ai thấy cũng khen thằng nhỏ sắp xếp đẹp, nở lổ mũi, rồi không biết từ đâu trong đồ chơi có thêm mấy vỏ lon sữa bò lọai nhỏ nghe nói ai đó ra phố xin về , tôi lại làm đôi thùng gánh nước, do phải khui nắp thấy có hình nổi cái tổ chim, thích lắm!. Vài năm sau khi đã biết đọc, nhà đã có dùng đến sữa này, lon lớn hơn mà tôi còn nhớ hàng chữ in trên nhãn có câu “ Sữa đặc có đường – Sữa hiệu con chim – Cân đúng 397 cà ram . . .”. Uống sữa nóng có cái thích thú của sữa nóng nhưng cầm lon sữa đục 2 lỗ đối diện trên nắp mà bú cũng có cái thích riêng và hình ảnh cái tổ chim cùng chữ  Nestlé đi vào kỷ niệm tuổi thơ ngọt ngào theo tôi mãi đến bây giờ!
Tôi không rõ Nestlé vào thị trường VN năm nào nhưng khi con gái đầu lòng tốt nghiệp đại học, cháu được tuyển vào làm ở Nestlé Việt Nam, nay đã qua năm thứ 11. Qua Nestlé, cháu có việc làm và thu nhập ổn định, thỉnh thỏang cháu mang về khi thì cái ly uống café, khi cái cặp xách, khi cái áo pull, tôi vẫn uống Nest Café vào mỗi sáng, Nestea buổi chiều, các cháu ngọai uống sữa NAN mua với giá ưu đãi. Tất cả đều có logo là cái tổ chim, một hình ảnh đánh thức trong tôi ký ức về những năm tháng bình yên và đươc cưng chiều ở quê nhà đã qua lâu lắm!
2. Giáng sinh 1974, khi đang dạy học ở Cam Ranh, tôi đi Sài Gòn đón chị tôi – Chị Năm – tu nghiệp ở Mỹ về cũng là lúc đem theo hồ sơ xin chuyển ngành từ Giáo dục qua Y tế. Những ngày còn là SV, khi chuẩn bị tư liệu, sách tham khảo cho luận văn tốt nghiệp, tôi đã mê mẫn la cà hàng ngày dưới hầm thư viện TW Đại học Huế. Vốn thích tìm tòi, nghiên cứu  rồi lại được qua lớp đào tạo căn bản chuyên môn về thư viện (ngắn ngày), tôi bỗng thích nghề thủ thư nên khi có người thân làm việc ở Bảo trợ mẫu nhi Bộ Y Té giới thiệu, tôi xin chuyển ngành và Bác sĩ Giám Đốc Viện Quốc gia Y tế công cộng nhận vào làm phụ tá quản thủ thư viện nhưng :”Vì không muốn lấy người của Anh Tĩnh đang trong năm học nên cháu sẽ lào làm việc khi vừa nghỉ hè” (Ông Ngô Khắc Tĩnh lúc bấy giờ là Bộ trưởng Giáo dục VNCH). Chưa đến hè thì xãy ra vụ Ban Mê Thuột 10/3/1975 và nhiều sự kiện tiếp theo sau đó. Coi như “bán đồ nhi phế”!!
Khi con trai thi vào đại học, muốn cháu giữ nghiệp thuốc của gia đình, chúng tôi cho cháu thi vào trường Y, rất mừng là cháu đậu vào ngành cử nhân Y Tế Công cộng. Học ở đó 4 năm, ngày cháu tốt nghiệp nhận bằng, tôi đến dự, thì ra nơi cháu học  bây giờ ngày xưa là Viện Quốc gia Y tế Công cộng,  ngòai một số môn học ở trường Y, điều mà tôi không để ý khi cháu đang học ! Ra trường vài năm, cháu lầy vợ, bạn cùng lớp thời đại học và vợ cháu hiện nay là viên chức của Viện Vệ sinh Dịch tễ TW (cơ sở 2) làm việc ở ngay nơi các cháu đi học và chính là nơi tôi mơ ước được vào làm (dầu chỉ chuyên ngành thư viện).
Lạy Chúa lòng lành và cám ơn đời đã cho ta những nghi ngẫu vui mặc dầu đời sống vẫn luôn tồn tại song hành những nghi ngẫu buồn.                                                                      




hongngoc's photo
4000
  • Rose Pham
    Đọc entry này cùng những comment, RP hiểu hơn một chút về
    blogger Hongngoc. Năm 1974 huynh đã đi dạy, trong khi RP mới còn đang tiểu học.
    Vậy RP gọi huynh là “sư phụ” được rồi đấy!”Khung cửa hẹp” RP đã từng đọc lúc
    khỏang 8 tuổi…giờ chẳng còn nhớ gì cả. Thế hệ của RP và sau này, có thể nói đã
    thiếu hụt trầm trọng những kiến thức văn chương, chả trách tại sao nền văn hóa
    nghệ thuật VN ngày càng có dấu hiệu …trượt dốc! Qua comt của Ms. Haidang và Mr.
    HNK biết huynh là người xứ Quảng, học ở Huế và có nhiều kỷ niệm với BMT, RP cảm
    thấy như có điều gì đó “…trùng trùng duyên khởi” (Nếu 1 dịp nào đó gặp nhau trà
    dư tửu hậu, RP sẽ nói huynh biết!). Đây là số phone của RP 0903101911, khi nào
    huynh và anh HNK gặp nhau có thể gọi cho RP góp vui được không?
  • hai
    • hai

    • Oct 14, 2011 4:22 AM


    Thuở bé tôi chúa ghét những anh chàng "Quảng", chắc tại câu ca dao " Học trò trong Quảng ra thi, thấy cô gái Huế chân đi không đành" vì nhà tôi có lắm chị em gái. Thế mà chẳng hiểu tại sao khi lên đại học, bạn bè tôi lại nhiều "anh chàng Quảng" và nhiều hôm tôi luẩn quẩn suốt ngày ở Ký túc xá Huỳnh Thúc Kháng cùng bạn bè người Quảng. Và cái anh chàng Hồng Ngọc này một thời cũng thành bạn chí thân của tôi. Đấy có phải là một NGHI NGẪU không nhỉ? Bẵng đi mấy năm sau 1975 chúng tôi không gặp nhau, tình cờ một hôm tôi nhận được điện thoại báo tin một bạn cũ đang chờ gặp ở trường mình đang dạy. Vội phóng xe xuống trường: không ngờ đó lại là chàng Nguyễn này. Lại một NGHI NGẪU nữa? Ai nghĩ bạn có thể "mò" ra địa chỉ trường mình để tìm đến thăm. Sáng sớm nay không ngủ được lên mạng lang thang, lại tình cờ lạc vào blog Hồng Ngọc, lại tình cờ phát hiện anh chàng chủ blog lại chính là người bạn xứ Quảng thời sinh viên. Lại một NGHI NGẪU? Cuộc sống chứa đầy những bất ngờ thú vị mà khi gặp những NGHI NGẪU đó, bổng thấy đời đáng sống hơn.
    • hongngoc
      Cám ơn haidang đã post comment, bạn còn chưa biết là những ân cần của vợ chồng bạn khi tiếp mình ở nhà đã thành một trong -những- dễ -thương -khó -quên trong lần lên BMT hồi ấy. Sẽ gặp nhau ở NT cuối tháng này nhé. Chúc vui. HN
  • nobita
    • nobita

    • Sep 22, 2011 11:21 AM


    HNK quan tâm giới tính mần chi rứa hè!
  • Nhà gom lá bàng 2
    Hồng Ngọc à, Bây giờ hoa dã quỳ vẫn mọc dọc đường Đạt Lý. Khu rừng cao su đã chặt đốn ít nhiều, nhà máy bia Sài Gòn mọc lên và nhiều cơ quan được xây dựng, đường sá mở to ra, người dân giàu hơn và sung túc hơn. Từ Đạt Lý, 1km, về hướng dốc Hà Lan, bên tay phải vẫn là nhà thờ, bên trái vẫn là cái chùa xưa. Những mối tình vẫn tiếp tục nảy nở, bây giờ các cháu đã lớn rồi, có cháu tốt nghiệp và đi làm rồi, có cháu đang học ĐH ở Sài gòn và các nơi khác, ... Mưa vẫn rơi, cà phê vẫn còn đó, người dân tộc vẫn với cái gùi trên vai đi ngang qua trước cổng nhà, đất vẫn đỏ, ..., trên cái xứ buồn muôn thuở này, hì..hi.. Thân, KNK
  • Nhà gom lá bàng 2
    Chào Hồng Ngọc, Chu choa, mình suy nghĩ cả ngày mà cũng không đoán ra bạn là nam hay nữ. Hồng Ngọc là tên con gái. Mà dungnobita gọi là 'anh'! Nhưng mình cũng biết bạn là bác sĩ và chắc trên 50 rồi! Bạn cũng có lúc đến Ban Mê Thuột à? Có gì kỷ niệm ở BMT kg? Thân, HNK.
    • hongngoc
      Chào hnkhanh, Xin nói thật là mình lấy nick từ tên chung cư mình đang sống (Rubyland). Không là thầy thuốc, tuổi trên 50, đang là chủ nhiệm câu lạc bộ OBC, Đến BMT đã lâu, thích lắm, hẹn với lòng sẽ lên nữa trong một ngày rất gần vì vẫn nhớ dã quỳ vàng rực trên đường về Đạt Lý, nhớ những xóm đạo bình yên và giáo đường trầm mặc ở Kim Châu, Kim Phát trên đường về Đà Lạt . Hy vọng rồi chúng ta sẽ & phải gặp nhau. Thân mến. HN
  • nobita
    Những "cú gặp lại" đầy bất ngờ như vậy làm cuộc đời ta phong phú hơn, phải không anh!
  • nobita
    Hình như mấy vụ anh viết trên BG gọi là nhĩ ngẫu .  Còn nghi ngẫu thì... Múa rìu một chút, lỡ sai, chịu phạt!
    • hongngoc
      Từ điển tầm nguyên trong E-book, chưa tra, từ điền Thiều Chửu không đem vào, hỏi ông An Chi, Huệ Thiên thì lâu có câu trả lời, tìm lại sách xưa hơi khó ! Có điều có lẽ bạn đúng như đã từng đúng khi nhắc poêtre de poche hay pòeme de poche. Ngày ấy có thể mình đọc phải quyển in chưa đính chính. Điều chắc chắn là mình đã tin vào "nghề nguy hiểm"của bạn. Vậy nên chắc không phải chịu phạt. Cám ơn đã nhắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags..


Flag Counter