13/10/13

Khi ta ở...


Học trò cũ đi Thái Lan, biết vợ chồng tôi đang sống ở Bangkok, gửi tin nhắn trên facebook hỏi địa chỉ để ghé thăm, tôi ghi cả số cell phone và máy bàn khi trả lời cho em. Hai ngày làm việc với áp lực rất cao (*) nên hai vợ chồng em gọi xin lỗi, không đến được như đã hứa vì sau đó, lúc em có thể đến thì tôi đã về Sài Gòn! Lúc em về lại Việt Nam, gọi và biết tôi đã về Đà Nẵng, cũng trùng thời gian các em đang chuẩn bị tham dự một hội nghị của viện Khoa học giáo dục với sở GDĐT Đà Nẵng, em đến nhà thăm mẹ tôi.
Chỉ biết về em qua báo chí, TV, những bài viết trên internet, các chị và cô cháu tôi không ngờ lại gặp một người không hề giống một chút gì trên sân khấu và báo chí! Không make up, không chưng diện và chuyện trò rất dễ thương, rất bình dân và dễ gần (có lẻ vì trước đây ai cũng cứ tưởng em sẽ rất…chảnh!)
Mai Khôi hôm đến nhà mẹ tôi
Hai vợ chồng mời tôi đến nơi ở tại khu Phú Lộc Viên bên kia sông Hàn dùng cơm chay do chính em nấu. Vừa ngạc nhiên cũng vừa vui mừng khi biết lý do ăn chay cũng như biết thêm nhiều thông tin khác về hiện tại của vợ chồng em.
Buổi chiều, thành phố vừa qua một cơn mưa lớn nhưng khi tôi và cô cháu ra đi trời tạnh ráo và hơi lành lạnh, cầu sông Hàn đã lên đèn. Đến nơi, em ra chào rồi xuống bếp loay hoay nấu nướng, giao cho chồng tiếp thầy cũ của mình.

Cứ tưởng gặp người ngoại quốc sẽ phải múa may nhiều khi nói chuyện không ngờ chàng Australia này nói tiếng Việt khá sành sỏi, hình anh ta tôi cũng chỉ mới thấy vài lần nhưng tận mục sở thị mới thấy là anh ta đẹp… như những tấm hình in trong các sách về các Thánh!
Với Ben, chồng Mai Khôi ở Phú Lộc Viên Đà Nẵng
Nếu coi anh như “cháu rễ” thì anh thật lễ phép, dễ thương, từ tốn. Câu chuyện giữa cậu cháu tôi và anh xoay quanh chủ đề anh đang theo đuổi và thực hiện: Áp dụng giảng dạy thí điểm mỗi tuần 1 tiết chương trình Phòng chống bạo lực và bất bình đẳng giới trong 10 trường Phổ thông cơ sở ở thành phố Đà Nẵng đang bước sang năm học thứ hai. Anh là người điều phối vì là đại diện cho một tổ chức phi chính phủ (NGO) của Tây Ban Nha với sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc.

Biết việc này tôi rất thú vị vì khoảng cuối 1980’s đầu 1990’s tôi cũng đã dạy thí điểm trong chương trình công dân một số tiết về Đời sống gia đình ở cấp PTTH theo chương trình VIE/ P.09 của Liên Hiệp Quốc. Hơn 20 năm sau, có lẽ đạo đức xã hội VN suy thoái nhiều nên có thêm chương trình này!

Biết rằng rất khó khăn để ngày sau có thể áp dụng rộng rãi và thành công khi mà vừa giảng bài xong, cô giáo tát tai một đứa học trò khi cháu có thái độ vô lễ, khi mà hoan hỉ tiếp thu kiến thức ở trường, vừa bước vào cổng đã nghe tiếng ồn ào trong nhà vì cha đang đánh mẹ trong cơn say rượu… nhưng anh vẫn dốc lòng đeo đuổi! Đáng khâm phục biết chừng nào!

Bữa cơm chay với vợ chồng cô học trò cũ đạm bạc nhưng đủ chất, ngon miệng và diễn ra trong không khí thân tình, ấm áp. Khi ăn đến món canh thập cẩm, một mùi vị quen thuộc thấm vào người. Tôi hỏi ngay, sao món canh có một gia vị gì giống như trong món Tom Yum Goong của người Thái? (**). Chủ nhà trả lời, đúng là có nêm một lá họ chanh Thái Lan. Rồi cô học trò vào tủ lạnh lấy ra khoe một túi chừng vài ba chục lá (Kaffir lime leaves) do chồng mua ở Thái. Tôi bỗng dưng nhớ Bangkok, nhớ Amanta Lumpini, nơi có căn hộ gia đình con gái tôi ở và nhất là Sóc, Nhím hai anh cháu ngoại gần gủi tôi, bám lấy tôi mỗi khi đi học về, nhớ bầy chim tôi vẫn cho ăn mỗi sáng dưới vườn và cả những chàng bảo vệ trẻ, những cháu làm care lúc nào cũng vui vẻ, thân tình dầu không lâu sau tôi sẽ lại trở qua để rồi hai câu thơ Chế Lan Viên trong Tiếng hát con tàu chợt quay về trong trí nhớ: Khi ta ở chỉ là nơi đất ở/ Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn!

Cám ơn Mai Khôi và Ben, người chồng mới vừa tổ chức lễ cưới với em trước đó không lâu đã dành cho tôi một buổi tối vui vẻ và một dịp nhớ về nơi mình vừa rời trước đó không lâu.

_______________________
(*)http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/569545/mai-khoi-chia-se-phong-chong-bao-luc-tai-bangkok.html

23 nhận xét:

  1. Mừng thầy gặp lại học trò cũ tại quê nhà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mừng Bác Nô đã nhường lại tem quàng cho tui nha, anh Hongngoc ơi có Bác Nô sang chúc mừng cà...Hihi

      Xóa
    2. @ Nô: Âu cũng là "duyên" Nô ơi, thật ra thì MK vẫn hay hỏi thăm qua tin nhắn trên FB. Vui lắm.
      @ MTB: Thấy em nhắn trên FB, biết là anh Nô nhanh chân hơn em rồi. Hình như anh Nô cài chương trình thông báo "bài mới của bạn" trên blog!

      Xóa
  2. Sẽ là những kỷ niệm đẹp cho ông thầy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và cũng để nghĩ và vui rằng, dầu đã rời bục giảng nhiều năm nhưng vẫn còn được học trò nhớ đến GM ơi.

      Xóa
  3. Gặp lại trò cũ là vui hết biết :-))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HN cũng đã nhiều lần gặp học trò cũ là con trai, vui hết thấy đường về bác NHP ơi!

      Xóa
  4. Tình cảm Thầy Trò sau bao năm gặp lại thật ấm áp và vui biết mấy anh Hongngoc ha,hy vọng Thầy sẽ còn gặp lại những học trò khác nữa vẫn luôn yêu quý Thầy, em chúc mừng Thầy nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn MTB đã chia sẻ với HN những niềm vui này. Cám ơn lời chúc và anh HN cũng hy vọng thế!

      Xóa
  5. Bác viết bài với văn phong giaqnr dị mà ấm áp tình người.
    Một tình cảm thương yêu khi đọc.

    Chúc bác vui và khỏe mạnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui khi được bác VP đọc và có lời khen. HN, từ lâu nay chỉ kể lại những gì mình thấy, mình nghĩ theo kiểu "có sao nói vậy người ơi" để bạn bè đọc cho vui. Cám ơn lời chúc của bác.

      Xóa
  6. Anh HN ui, G mời khen anh có 1 câu bên fb mà cô học trò iu quý của anh đã... xù lông nhím lên kia cà! hic hic... Dzị là cổ ăn chay mới đây nên chưa thành chánh quả được. hehe...
    Nói dzậy chớ anh cho G gởi lời xin lỗi cổ nhe! G hay rắn mắt, chọc ghẹo anh chút, khen anh... đẹp lão cho anh cười chơi chứ hỏng có ác ý gì với vợ chồng cổ hết! Nhưng mà G cũng vừa... trả treo với cổ vài câu bên nhà anh ở fb í. Anh liệu mà qua đó... hòa giải gấp đi nhe! hehe... binh cổ một chút cũng được cho cổ bớt sốc, còn giữa anh em mình thì hỏng có sao, hiểu nhau rùi mừ! hehe... giaolang này quậy thiệt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HN có thấy trên FB, hơi cồm cộm trong suy nghĩ, chắc rằng cô bé này tưởng ai đó chọc chơi, đang để xem xem thế nào, lại thấy tiếp vài cmt khác và đọc cmt này. Thôi thì accept difference! Anh em mình - đúng như giao nói - hiểu nhau rồi!

      Xóa
  7. Một thời khắc đáng nhớ vì sự ấm áp tình người trong đời mỗi người!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh HHP viết cmt nào cũng ngắn gọn nhưng đều làm cho người đọc suy nghĩ. Hihi.

      Xóa
  8. "Rồi cô học trò vào tủ lạnh lấy ra khoe một túi chừng vài ba chục lá (Kaffir lime leaves) do chồng mua ở Thái"
    Chi tiết này nói rằng đàn ông Tây thương vợ và chu đáo việc nhà có khi hơn cả đàn ông Việt.
    Cô học trò cũ biết tôn sư trọng đạo theo truyền thống cha ông, thầy cũng mẫu mực cỡ nào mới được học trò yêu quý đến vậy. Câu chuyện thầy trò gây được tình cảm trong trẻo ấm áp cho cả người đọc nữa....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là đàn ông phương Tây có những đức tính như bác Bu nhận định. Chàng Ben này thể hiện rất rõ điều này nhưng HN không viết ra mà chỉ mừng cho cô học trò cũ của mình.
      Qua những cư xử mà nhiều thế hệ học trò cũ, không phân biệt giàu nghèo, địa vị xã hội, tuổi tác...dành cho mình, HN hiểu rằng khi mình còn đứng trên bục giảng, lấy mục đích giúp học trò bằng tình yêu thương chân thức của mình mà áp dụng, kể cả những la nạt, đến nay các em đều đã nhận ra. HN coi đây là thứ "lương hưu tinh thần" không đong đếm được. Cám ơn bác Bu đã đọc và cảm thông.

      Xóa
  9. Nặc danh06:43 16/10/13

    Mừng HN có học trò ngoan và mừng học trò ngoan có chồng đẹp.

    Trả lờiXóa
  10. Và cũng mừng cho HN được Tám chia sẻ những niềm vui nho nhỏ này! Nói nhỏ với Tám, cô bé này còn là người sáng tác nhạc, đã có một bản nhạc viết cho HN: "Thầy tôi", công diễn trong dịp từ SG ra Cam Ranh dự kỷ niệm 35 năm thành lập trường nơi thầy từng dạy, nơi em từng học trùng với ngày Nhà giáo VN 20/11 (nhưng HN đề nghị khi giới thiệu, không được nói là bài- này- viết- cho- ai!) Hihi.

    Trả lờiXóa
  11. TT cũng như anh HN cùng gỏ đầu trẻ và từng là học trò. TT thay mặt học trò kính thầy HN
    Thầy
    Từng như gốc phượng giữa sân trường
    Bóng mát vòng tay tỏa ngát hương
    Khoan nhẫn trẻ sinh lòng kính trọng
    Bao dung trò đáp nghĩa yêu thương
    Về quê sum họp như bần nước
    Xa xứ phân ly khác gió sương
    Ngoảng cổ cuộc đời người đứng lại
    Tóc xanh áo trắng rộn bên đường

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HN thích hai câu cuối bài này, dễ thương quá TT ơi: "Ngoảnh cổ cuộc đời người đứng lại/ Tóc xanh áo trắng rộn bên đường". Cám ơn TT đã có cảm xúc nhân đọc entry này.

      Xóa
  12. Trả lời
    1. Không có gì lớn lao lắm đâu như thị ơi!

      Xóa

Flags..


Flag Counter