29/10/13

CHUYỆN KHÔNG AI MUỐN NGHE

Mấy hôm nay, cả trên báo chí lẫn trên FB của một đất nước mấy ngàn năm văn hiến, tự hào đánh thắng hai đế quốc to, đạt nhiều thành tựu đáng tự hào từ sau công cuộc đổi mới…đọc nhiều tin thấy… lùng bùng:

Tại các trường Sư phạm ở miền Nam trước 1975, giáo sinh được dạy môn “thẩm định kết quả học vấn” gồm cả ra đề, chấm bài, có những đề bài giúp học sinh học được lòng nhân ái, sự san sẻ với những bạn nghèo. Ví dụ: Khi đến trường, mẹ cho Tuấn 5 cây kẹo, giờ chơi, Tuấn cho Tú, một bạn nghèo 2 cây, hỏi Tuấn còn mấy cây? Trí tuệ non nớt của trẻ con, rất vô tình, cảm nhận được tình cảm này khác hẵn với đề sau đây: Một bàn tay có 5 ngón, bị chặt đứt hết 2 hỏi còn lại mấy ngón?. Học sinh bây giờ tiếp cận khá nhiều thông tin, nếu gặp cháu hiền sẽ tự hỏi sao ông/bà này bất cẩn thế?, cháu khác sẽ nghĩ là người bị chặt ngón tay này chắc là bị xã hội đen trả thù!  

2. Cả xã hội cũng đang xôn xao về chuyện Thẩm mỹ viện Cát Tường khi sáng nay báo chí đưa tin việc tìm xác nạn nhân tạm đình chỉ sau mấy ngày do không tìm thấy! Báo chí và phương tiện truyền thông vô tình hay cố ý đều lái dư luận đến vấn đề Y đức của người thầy thuốc nhất là sau các vụ phim X-quang, nhân bản kết quả xét nghiệm máu cũng rất gần đây mà quên một vấn đề khác, sự xuống cấp của đạo đức xã hội! Trong một bài viết gần đây bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn (tuanvannguyen.blogspot.com/‎) đã có những ý kiến rất đáng cho chúng ta suy nghĩ:
Vụ bác sĩ thẩm mĩ phi tang thi thể nạn nhân lại dấy lên một làn sóng phê phán ngành y. Xin lỗi các bạn, tôi phải lội ngược dòng một chút. Theo tôi thì những phản ứng này lệch hướng. Phản ứng của báo chí về y đức lệch hướng. Phản ứng của vài người trong ngành y cũng có phần … cải lương.


Rất nhiều người lầm tưởng rằng giải phẫu thẩm mĩ (GPTM) là ngành y. Xin mở ngoặc ở đây tôi chỉ nói giải phẫu thẩm mĩ (cosmetic surgery), chứ không phải giải phẫu chỉnh hình (constructive surgery) vốn là lĩnh vực của y khoa. Theo tôi thấy, GPTM không thuộc ngành y. Ngành y có thiên chức cứu người, chữa bệnh, và phòng bệnh. Đối tượng của y khoa là bệnh nhân. Còn “khách hàng” của GPTM không phải là bệnh nhân mà là những người bình thường và khoẻ mạnh. GPTM chỉ có mục tiêu làm đẹp trên người không phải là bệnh nhân. Có thể xem GPTM như là một doanh nghiệp làm đẹp và bán cái đẹp.

Hành động của anh bác sĩ đó tôi nghĩ vượt ra ngoài phạm vi y đức, mà là đạo lí làm người (morality).

Muốn hay không muốn nhận thì sự việc và hành động của anh ấy cũng phản ảnh một phần cái môi trường xã hội mà anh tương tác

Nên tìm hiểu tại sao anh ấy là hành xử “hơn cả xã hội đen”. Có phải vì anh ấy sợ vướng vòng lao lí? Nếu sợ lao lí thì phải xem cái thể chế đã làm gì để người ta sợ đến như thế? Có phải vì có người vào tù và đi biệt không về. Cái lí do sâu xa có lẽ còn thú vị và có thể cho chúng ta nhiều thông tin hơn là nhắm vào anh bác sĩ khổ đau.

3. Chuyện nhà tâm linh Nguyễn Văn Thủy (gốc là một công an mất phẩm chất bị loại khỏi ngành) vừa bị cơ quan điều tra khởi tố và bắt tạm giam về tội lừa đảo trong vụ tìm hài cốt liệt sĩ với sự tiếp tay của ngân hàng chính sách xã hội Quảng Trị tháng 7 /2003 vừa qua ở Gio Hà, Gio Linh – Quảng Trị phát trên thời sự VTV1 tối hôm qua (28/10/2013) cũng là nỗi quan tâm của không ít người nhất là những cựu chiến binh khi nghĩ rằng ngân sách dành tìm nơi an nghĩ cho những đồng đội đã ngã xuống vì độc lập tự do cho đất nước này bị xà xẻo, bị ăn chận, bị lợi dụng từ rất, rất nhiều năm nay bằng vô vàn hình thức cùng với không biết bao nhiêu khẩu hiệu, mỹ từ! (http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131028/bat-nha-tam-linh-nguyen-thanh-thuy.aspx)

4. Cũng trong bản tin thời sự 19h nói trên, có một dòng tin chắc ít người để ý vì chạy chữ ở hàng cuối màn hình: Tính đến cuối tháng 10 năm nay, đã có 42.000 doanh nghiệp ngưng hoạt động!. Bỏ qua những câu hỏi lớn: Doanh nghiệp quốc doanh hay dân doanh? Lý do ngưng hoạt động? Có bao nhiêu doanh nghiệp trong số này nợ tiền vay nhà nước, số nợ là bao nhiêu chục ngàn, trăm ngàn tỉ tiền Việt Nam? Có bao nhiêu doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội và nợ lương công nhân với số tiền bao nhiêu?…Chỉ cần câu hỏi này: Có bao nhiêu người lao động thất nghiệp trước tình trạng ngưng hoạt động này? là sẽ xuất hiện cả…một trời lo nghĩ!

Chúng ta lý giải thế nào trước tất cả những chuyện trên đây?

Hãy nghe nhà báo Ngô Minh trong một bài báo của mình, dẫn lời đại biểu quốc hội Huỳnh Minh Thiện (TP Hồ Chí Minh): “Chúng ta có th vc dy kinh tế suy thoái trong 3 năm hoc 5 năm nhưng vc dy suy thoái đo đc xã hi chc phi mt c mt thế h”, nhà báo Ngô Minh kết luận: “Mt nn giáo dc phiến din ( gi trng ra  là giáo dc nhi s) hàng 50 năm lin làm méo mó tâm hn và nhân cách ba bn thế h người Vit Nam và hu qu  hôm nay phi nhân dân phi gánh chu”. (dttl-nguoilotgach.blogspot.com/.../ngo-minh-giao-duc...‎)

47 nhận xét:

  1. Nếu nói theo từ ngữ tin học bây giờ người ta cứ nói đi nói lại đây là "lỗi hệ thống" chứ không phải là lỗi "phần mềm hoặc phần cứng". Hệ thống sai lầm từ nguyên lý, dắt theo cách dạy dỗ, suy nghĩ và hành xử sai lầm, giáo dục như thế (thông qua một bài toán tầm phào cho trẻ lớp 3, cha 16 tuổi và mẹ 12 tuổi), làm sao không tham nhũng tràn lan bạc ngàn tỷ, kinh tế lao dốc, giáo dục, y tế tan nát, xã hội nhiễu nhương...

    Câu chuyện "nhà ngoại cảm đi tìm hài cốt" đã có từ lâu rồi, không thể tin được dù chỉ một mảy may, thế mà quá nhiều người, cả báo chí cũng tung hô, núp dưới cái chiêu bài "tâm linh". Trên thế giới chuyện này không lạ, đã có những thông tin, sách báo nói, kể cả những cơ quan an ninh, tình báo hàng đầu thế giới như CIA, FBI, KGB... đã bỏ biết bao tiền của công sức tìm hiểu nhưng đều thất bại, kết quả tin cậy bằng không. Nếu nhà ngoại cảm thật sự có khả năng siêu việt thế thì khỏe quá, khỏi phải điều tra làm gì tốn công sức, cứ mời nhà ngoại cảm đến phán là xong. Có một ngôi chùa rất to ở TP HCM đã tổ chức cho một nhà ngoại cảm nữ nổi tiếng đến "thuyết pháp" đàng hoàng, có thu đĩa để bán nữa, hù hù!


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hy vọng nhà ngoại cảm bác NHP nói không phải là Bích Hằng! Anh Hạ Đình Nguyên, ngày xưa là trưởng ban đại diện SVVK Sài Gòn cũng là một trong những lãnh tụ đầu tranh SV chống Mỹ vừa phát hiện VN vừa mới có nhà ngoại cảm tâm linh cho tương lai trong khi bà Hằng là ngoại cảm quá khứ. Bác thử tìm đọc thì biết. Vui.

      Xóa
    2. Chắc ông ta cũng sắp xuất bản 'Tai ương toàn tập' Sư phụ nhỉ !

      Xóa
  2. Bởi vậy thà em chịu xấu để còn có thì giờ qua nhà các Bác "quậy phá cho xôm tụ" còn hơn đi sửa sắc ẹp anh Hongngoc ha.........Hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lý lắm! Nhưng mà cô nương có khiêm tốn quá không khi trước đây anh thấy hình MTB trên FB (áo pull) đâu có xấu?

      Xóa
    2. Chắc anh Hongngoc nhầm em với ai???

      Xóa
    3. MTB hồi giờ đâu có mặc áo pull, chỉ áo dài thôi Sư phụ ui !

      Xóa
    4. " Ông Chú Aqaqaqaqaq" dạo gần đây chắc ăn thịt Chọt ( chuột) hơi bị nhiều nghen..........Hahaha

      Xóa
  3. "...nhà báo Ngô Minh kết luận: “Một nền giáo dục phiến diện ( gọi trắng ra là giáo dục nhồi sọ)..."

    Theo tôi, phải gọi là "Một nền giáo dục lưu manh xhcn", mới đúng bản chất!

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. "Chiều 29-10, lãnh đạo Sở Y tế Kon Tum cho biết đã bước đầu nắm được sự việc ông Nguyễn Đức Hoàng - Chánh Thanh tra Sở Y tế Kon Tum dùng cuốc đánh một người dân bị thương nặng."
      (Theo Tuổi Trẻ Online - Sáng 30/10/2013)


      http://www.youtube.com/watch?v=U5kmhG6TcX4

      Xóa
    2. Thiệt tình thì nhận định của bạn HN không dám có ý kiến, chỉ là bực bực rồi bắt chước "ăn theo nói leo" cho vui chút chút í mà.
      Tin về ông Hoàng cũng vừa đọc trên Yahoo News sáng nay. Cám ơn bạn.

      Xóa
  4. Chuyện không ai muốn nghe mà... phải đọc! :-(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Nộ ngộ thiệt......Hihi

      Xóa
    2. @ Nô: Cho nên con người mới than "Đời là bể khổ" và Khổ đứng đầu Tứ Diệu Đế!
      @ MTB: Em còn ngộ hơn bác Nô nữa!

      Xóa
    3. Cái gì cũng có mặt tích cực của nó cụ Nô ạ, có buồn cũng chẳng ích gì.
      'Sau cơn bỉ cực tới hồi thái lai' thôi !

      Xóa
    4. Hihi...
      Ăn theo tí huynh nha, ăn xong rồi muội dzọt lẹ nè!!!
      "Sau cơn bỉ cực tới hồi... thái dzui!!!

      Xóa
  5. 2/ Dù có thuộc lãnh vực Y khoa hay không thì Phẫu thuật thẩm mỹ cũng do Y BS ...tiến hành và Bộ Y tế quản lý .Nó không giống chuyên BS chạy xe ôm .
    3/Chúng ta có cả 1 Viện nghiên cứu ứng dụng tiềm năng con người ,mà ngoại cảm là 1 trong 7 bộ môn của viện .Việc thành lập và hoạt động của viện tất nhiên cũng từ tiền thuế của dân .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu thành ngữ "Không có gì bí mật dưới ánh mặt trời" thiệt không sai bạn Duy Nguyen ha!
      Có những chuyện thật như đùa!

      Xóa
  6. Những điều nghe thấy mà đau đớn lòng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã đọc và cũng may chúng ta chưa là nạn nhân trực tiếp phải không bạn?

      Xóa
    2. Chúng ta cũng đang là nạn nhân trực tiếp mà Sư phụ !

      Xóa
  7. Loại chuyện này còn phải nghe nhiều một khi nền chính trị chưa có gì đổi mới
    Lỗi hệ thống tức là lỗi từ gốc, mà gốc thì người ta cho là tuyệt đối đúng
    Họ chống lại thuyết vô thường tức chống lại quy luật tự nhiên
    Chủ nghĩa Mác Lê là ngọn đuốc soi đường nhưng Liên xô, Đông âu sụp đổ
    Ánh sáng ngọn đuốc ấy có thường hằng không hay đang lụi tắt
    Hô hào góp ý cho hiến pháp nhưng chớ động đến điều 4, động đến là tự sát
    hihihi tức là cũng bằng không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đơn giản, gọn nhẹ mà cô đọng, thấm thía bác Bu ơi!

      Xóa
  8. Nghe anh HN kể , nhớ lại hồi trước , cái nền "giáo dục văn hóa đồi trụy Mỹ ngụy" nó lại có tính nhân văn đến vậy ( chưa nói đến phạm trù cao hơn là đạo đức ) . Nhớ lại hồi bé , tâm hồn non nớt bắt đầu với những bài học trong quyển Quốc văn giáo khoa thư ... để bây giờ lo lắm cho thế hệ con cháu mình ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không chừng chúng nó ru ngủ thôi MB ơi. Tin được gì cái thứ văn- hóa- phản- động- đồi- trụy- lạc- hậu- lai- căn- mất- gốc- ấy! HN bi quan hơn MB nênthấy lo cho- muôn- đời- con- cháu- mai-sau! Hihi.

      Xóa
    2. Thật là ... động !

      Xóa
  9. Hehehe giáo khoa- thư bây giờ là 5 điều bác Hồ dạy
    và thuyết làm chủ tập thể - sự phát triển tối ưu của chủ nghĩa mác Lê - do Tổng Duẫn đề xướng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi năm nảo năm nao nghe vài bậc cha mẹ trách con cái với bạn bè về cái tật háu ăn, tham ăn thì bảo: Thằng nhỏ này lúc đầu ăn uống khiêm tốn nhưng sau thì thật thà (có gì ăn tất) và sau là dũng cảm (ăn mạnh mẽ chả nhừơng ai). Lạ!

      Xóa
  10. Không ai muốn nghe thì để giáo nghe cho. Nghe cho thiệt nhiều để dễ... miễn nhiễm anh HN ui! Nghe nhiều buồn nhiều, nghe ít buồn ít, không nghe không buồn, anh HN thích cái nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái này chắc phải nhờ Nô hoặc MTB trả lời giúp, có thêm AQ càng tốt giao ơi! HN chỉ sợ giao nghe nhiều rồi nó nhập tâm và...bắt chước làm theo! Hichic!

      Xóa
    2. Em thì khg có nhiều chữ đầu óc hơi u tối đâu biết gì mà anh Hongngoc bảo hỏi em..Huhu. Bác Nô thì chắc là ok rồi đó, còn " Chú Aqaqaqaqaq " hình như " biệt tích giang hồ tìm nơi ẩn náo" rồi anh Hongngoc với Giáo ơi.......Haha

      Xóa
    3. Nghe nhiều biết nhiều, nghe ít biết ít, không nghe không biết.
      Kiên quyết không buồn !
      Ka ka ka....!

      Xóa
  11. Nặc danh16:13 31/10/13

    Giải phẫu thẩm mỹ chết người có thể là do tai nạn nghề nghiệp. Ở Mỹ con số tử vong vì hút mỡ bụng cũng nhiều, một trong những trường hợp đưa đến tử vong vì hút mỡ là nhà giải phẫu làm vụng trộm, không có bằng hành nghề. Còn nhiều nguyên nhân khác có thể là do dị ứng với thuốc gây mê, hay gây mê quá liều, hoặc những vụn mỡ bị thoát vào trong máu, v. v... Những vụ chết người như thế có thể không phải là do y đức kém. Nhưng ném người chết xuống sông thì chẳng những vi phạm đạo đức mà còn phạm tội với pháp luật. Đạo đức này có thể nằm trong đạo đức của y khoa không? Có thể lắm vì một trong những lời thề của y sĩ là "do no harm" có nghĩa là khi mình ra tay "trị" bệnh nhân, thì phải cẩn trọng để không làm hại đến bệnh nhân. Nếu nói vì cái này vì cái kia mà bệnh nhân chết thì đó không vi phạm đến y đức, thế thì chết rồi đem quẳng xuống sông cũng đâu có làm sao. Ném xuống sông hay đem chôn thì cũng chẳng làm cho sống ại được. Lý luận như thế có được không? Cosmetic surgery mà không thuộc vào ngành y khoa à? Có thể nó không được quí vị y sĩ trong ngành y khoa quí trọng như mổ óc mổ tim, nhưng ngay cả y tá không đụng chạm gì đến việc mổ xẻ thân thể người ta, vẫn thuộc vào ngành y khoa huống gì các vị giải phẫu thẩm mỹ đều được gọi là bác sĩ.

    Trả lờiXóa
  12. Rất vui khi Tám đề nghị "một góc nhìn khác" để rộng đường dư luận và cũng có thể những người thuộc lứa tuổi chúng ta suy nghĩ, nhìn lại mình trong mọi cách hành xử. Cám ơn Tám rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  13. Nói như anh PNH thì sợ quá, lở ông "nhà tâm linh" phán mình có tôi là bỏ bu ngay, sang đây lám quen nhé, chúc đêm bình an.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã ghé thăm, sẽ vào thăm blog của bạn để "đáp lễ" cho dù trong xã hội chúng ta đang sống câu cách ngôn ngày xưa chúng ta học: "Tiên học lễ hậu học văn" đã bị thay MỘT chữ: phí thay cho lễ!

      Xóa
  14. Lổi phần mềm thì setting lại, lổi phần cứng thì thay thế còn lổi hệ thống thì đập bỏ chứ còn làm gì nửa.

    Trả lờiXóa
  15. Một bài học quá khứ: con cái đem cha mẹ ra đấu tố lại được xã hội vinh danh!

    Một bài toán: chặt ngón tay cho tuổi thơ mang tính dã man vẫn được thầy cô đưa vào nhà trường.

    Một xã hội hô hào xóa bỏ tư hữu, nhưng con người từ khi lọt lòng mẹ đã mang tính chiếm hữu. Doanh nghiệp QD là của chung, có giải thể thì cũng nào có hại tới ông chủ đâu!!

    Một bác sĩ, một bảo vệ có hành vi tàn nhẫn đến lạnh lùng vô cảm khi vứt một thi hài người xấu số xuống dòng sông đang chảy cũng là chuyện tất yếu của sự lệch lạc trong một hệ thống giáo dục đạo đức của một thời đại..
    ....

    May mà quanh ta người tốt vẫn còn đâu đó, nhưng nhìn chung chúng ta phải mất bao nhiêu thế hệ nữa mới thay đổi được hệ lụy này.

    Trả lờiXóa
  16. Xin mời chị GM va bạn đọc đọc thêm hai đoạn trích dưới đây trong "Thư gửi bạn ta" của tác giả Bùi Bảo Trúc đăng ngày 28.10.2013:
    " Cách đây không lâu, một bài toán đố được ra cho các học sinh làm với những chi tiết như thế này:
    Bạn Võ Tiến Trung ở Quảng Nam mới 8 tuổi đã cùng cô chú đánh Mỹ, cứu nước. Một lần bạn Trung đã dùng lựu đạn diệt 7 tên Mỹ. Một lần khác, bạn ấy lại diệt 7 tên thám báo ác ôn và 3 tên Mỹ. Hỏi cả hai lần ấy, bạn Trung đã diệt tất cả bao nhiêu giặc Mỹ và ác ôn?
    Bài toán đố rõ ràng là chỉ nhắm mục tiêu gây căm thù đế quốc và tôn vinh cậu bé anh hùng, dũng cảm (?) bất kể những chi tiết trong đề bài toán mang đầy tính chất bạo động bịa đặt không cần thiết để nhét vào đầu của học sinh . Bài toán như thế không phải là toán của lớp cao, mà có thể là của một lớp thấp nhất của bậc tiểu học. Chuyện làm bài tính cộng không phải là chủ đích của bài toán.
    Ngày xưa, những đầu đề toán của chúng ta phải làm trong lớp thì rất khác. Lồng trong những đề toán cũng vẫn là những kiến thức, những hoàn cảnh, trường hợp có thể gặp ở ngoài đời và đọc kỹ vẫn thấy những nét đạo đức, văn hóa của xã hội.
    Thí dụ đề toán ra rằng một bác nông dân cầy thửa ruộng rộng bao nhiêu đó trong một ngày, vậy phải mất bao nhiêu ngày, bác mới cầy xong tất cả mấy sào ruộng, mẫu ruộng của bác. Đầu bài toán đưa ra những hình ảnh thanh bình, đơn sơ, hiền lành, gần gũi của người Việt, của xã hội chúng ta sống hồi đó.
    Nhưng bây giờ, sau khi cho trẻ làm những bài toán "rực lửa đấu tranh anh hùng" như vậy, người ta ra cho các học sinh còn rất nhỏ ở trong nước làm một bài toán đố như thế này:
    Hiện nay Nam 4 tuổi. Tuổi bố gấp 4 lần tuổi Nam . Tuổi mẹ gấp 3 lần tuổi Nam. Hỏi: Bố bao nhiêu tuổi, Mẹ Nam bao nhiêu tuổi."
    Và tác giả kết luận: "Đẻ Nam lúc 8 tuổi thì mẹ của Nam phải dính cái bầu lúc khoảng 7 tuổi 3 tháng. Mẹ Nam về với bố Nam chắc khoảng mới 7 tuổi. Được ông bà nội ngoại dậy mấy bài ái tình bửu giám vài tháng sau là đã biệt kinh kỳ nếu đã có kinh kỳ. Tối tối ông bà nội ngoại chắc phải vào tận giường để chỉ cho con dâu, con rể làm sao có Nam cho ông bà nội ngoại bế, nuôi mau ăn chóng lớn đến năm lên 8 tuổi lên đường ném lựu đạn chết cả chục Mỹ Ngụy như bạn Võ Tiến Trung cũng 8 tuổi trong một bài toán đố khác.
    Bài toán một cách gián tiếp dậy cho các em tục tảo hôn là trò nên theo. Các nhi đồng nên lấy nhau sớm sớm, vui lắm. Đừng thèm nghe những gì bác đại tướng Võ Nguyên Giáp nói về kế hoạch hóa sinh sản mà cứ … vui chơi cho đỡ buồn, dẹp đại tướng khỏi các sách giáo khoa là đúng rồi còn gì nữa".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh19:51 27/11/13

      Anh HN viết hóm hỉnh và hay quá. Đọc rồi cứ muốn đọc mãi. Cảm ơn anh.

      Xóa
    2. Cám ơn bạn, HN nghĩ sao nói vậy ấy mà. Thỉnh thoảng mời bạn vào thăm blog của HN nhé.

      Xóa
  17. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  18. Đại biểu Huỳnh Minh Thiện phát biểu rất có ấn tượng.
    LB sang thăm anh Hồng Ngọc, chúc ngày mới tốt lành.

    Trả lờiXóa
  19. Cái nầy chính danh của nó là "nhồi sọ" đó bạn ạ. một bài học từ thời Hitler mới làm quốc trưởng .
    Sang thăm bạn, chúc bạn an vui nhé.

    Trả lờiXóa
  20. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam em kính chúc Thầy được nhiều sức khỏe và nhiều niềm vui trong ngày Nhà Giáo Thầy nhé.

    Trả lờiXóa
  21. Sang thăm chúc bạn chiều bình yên bạn nhé.

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter