14/4/13

SONGKRAN, Tết cổ truyền ở Thái Lan


SONGKRAN.

Ngày thứ hai (Wăn Nao) của Tết cổ truyền Thái Lan (từ 13-15/4) vẫn chưa viết được gì, đúng ra là chưa có gì để viết mặc dầu từ trước đó ½ tháng tôi đã có ý sẽ viết một bài kèm hình ảnh đầy đủ gửi lên blog dịp này.
Có cơ hội gặp gỡ là phỏng vấn, từ các cô ở Juristic Person Office đến anh bạn tài xế và cô supporter xe bus các cháu đi học, chị giúp việc…Không thỏa mãn với những câu trả lời của họ, lại tìm đọc các trang tiếng Việt trên Wiki, Google để có hình dung nhưng cũng không đủ. Đành viết sơ lược vậy!.

- Chiều 11/4 từ nơi ở nhìn xuống đường cao tốc hướng ra khỏi thành phố thấy có vẻ kẹt xe, “cao tốc mà còn kẹt”, chị giúp việc bảo là dân làm việc ở phố về quê ăn Tết, một số khác đi du lịch, tôi nghĩ, giống Việt Nam mình và đúng là từ hôm đó, mật độ xe trên đường có vẻ giảm đi.
- Sáng 12, xuống dưới sân cho chim ăn như mọi ngày, khi đi qua bàn thờ Phật thiết trước đó mấy ngày thấy hai đứa bé đang “tắm Phật”. Vào những ngày này, ở khắp các công sở, chung cư, siêu thị người ta đều lập và trang trí các bàn thờ Phật – chỗ vẫn dùng để lập bàn (thờ) có hình Vua và Hoàng hậu nhân sinh nhật của hai vị này! Thấy lạ, tôi đứng nhìn và cũng bắt chước  theo chúng, các cháu và anh tài xế gần đó nhìn, có vẻ hài lòng!

Hai cháu nhỏ đang "tắm Phật" ở bàn thờ sảnh chung cư

Ngày 12 tháng tư ở đây như ba mươi Tết ở mình nhưng ra đường thấy cứ như ngày thường! Lạ, chung cư tôi ở có chừng 30% cư dân là người Thái sao cũng…vắng hoe? Tôi nói đùa với chàng rể, sao từ sáng đến giờ không thấy ai mời ăn “tất niên” hay “cúng rước ông bà” gì ? Tôi cứ chờ đợi sẽ nhìn thấy người ta vội vội vả vả về nhà chuẩn bị cúng kính, sẽ nhìn thấy một người chạy xe máy chở phía sau là người ôm chậu cúc, chậu tắc, xe ba gác chở chậu mai to đùng, ông bố chở thằng con 7-8 tuổi ngồi sau xe ôm một chùm bong bóng trên đường về nhà…cũng không thấy! Đi qua siêu thị gần nhà xem sao, lại thấy ai nấy cứ tỉnh queo, cứ làm việc như thường ngày!

- Hôm qua 13, ngày chính, gọi là Wăn Da, xuống sân thấy hai anh bảo vệ cổng loay hoay rửa một miếng thit heo lớn, nhìn thấy tôi họ cười cười, Aroi maak maak (ngon lắm), tôi cũng chắp tay trước ngực cười cười: Xụt xỉn xỏn kran (Chúc mừng năm mới). Có vẻ họ ở lại trực nên được chung cư cho thịt để “N”iên hoan!
 
11g trưa , cả nhà đi qua Centra World khu trung tâm Bangkok, xuống dưới thấy cô bảo vệ bên trong vẫn đồng phục hàng ngày nhưng make up kỹ hơn và khoác bên ngoài một áo hoa, đẹp, ra cổng, lại gặp anh bảo vệ mặt bôi đầy phấn trắng, cười tươi cầm vòi nước xịt vào kính tất cả xe vào ra tôi hiểu là thay cho một lời chúc phúc, chúc mừng, gửi đến cho chúng tôi sự may mắn đúng như phong tục truyền thống.
Trên đường đi gặp nhiều thanh niên đi xe máy trang bị súng nước chính hiệu chạy về khu trung tâm, lại có cả xe pick up chở phía sau mấy thùng phuy nước và một vài trẻ em trên đó.

Xe pick up giữa hình chở phuy nước và vài trẻ em
 Ăn trưa ở nhà hàng tầng 1 nhìn xuống sân Centra World, bên kia là siêu thị Big C (nơi các tour du lịch VN vẫn được đưa đến mua sắm hoặc tập trung trước khi ra phi trường về lại VN) mới thấy hết (cái gọi là) lễ hội té nước ! Sân rất rộng, hai khu liền nhau, một khu có vòi phun nước từ trên cao xuống và khu kia là vòi phun bọt tuyết không biết cơ man nào là người, nam phụ lão ấu, gái trai…có người tuổi trên dưới 70, trẻ em 6-7 tuổi, có cả người ngoại quốc nhiều màu da, mỗi người một khẩu súng nhằm vào nhau mà…xịt xịt!!

Trên đường về, khắp nơi trên đường phố, người người, nhất là giới trẻ, ướt như chuột lột từ đầu tới chân vẫn say sưa tạt tạt, xịt xịt, người được xịt, bất kể lạ quen đều… cười!

"Nào cùng xịt, lớn bé anh em ta ...xịt"

Khu bọt tuyết cũng không it người đùa giỡn!

Và cũng cần mượn áo hoa của cô bảo vệ mặc vào để có kỷ niệm!

Tính cộng đồng của dân Thái thể hiện rất rõ ở đây, dịp này, nó khác với Tết của người Việt Nam hướng về gia đình nhiều hơn. Vì thế, chắc cũng sẽ không có chuyện đến thăm, chúc Tết và mừng tuổi bà con, bạn bè rồi ăn uống, rồi một, hai, ba…dô! có thể có cả bỏ bộ bài ra thử thời vận đầu năm.

Nhìn lại, không cần phải yêu nước thiết tha, tôi nghĩ, Tết Việt Nam vẫn vui và dễ thương hơn nhiều!

PS: Mời vào 2 trang FB có hình ảnh hoặc bài viết bên dưới .







13 nhận xét:

  1. Anh hongngoc né đường nào mà hổng thấy ướt ha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nô chỉ được cái...bày đầu cho ngừ(ơi) ta chọc quê miềng!

      Xóa
  2. chắc né... sau lưng của chị, hehe...

    Trả lờiXóa
  3. Cùng một giải, cùng truyền thống tết Songkran, nhưng ở Campuchia đã bị cấm xịt và té nước ngoài đường phố thủ đô, vì nguy hiểm đến người đi đường, nếu về nông thôn thì có lẽ còn có người té nước vào nhau. Tuy nhiên về lễ tết hình như phong tục ở Campuchia có khác, ở bên đây lúc khuya vào 2g sáng hôm nay 14/4 họ mới cúng, chính thức tết là vào ngày 14-15-16/4. Sáng nay thường là họ đi chùa, hoặc đi chơi ở những vùng biển, xuất ngoại.. nên đường phố hôm nay vắng hẳn.

    Nghe anh HN tường thuật thấy họ té nước vào nhau vui quá! Giá mà thấy anh HN và chị ướt mem nhỉ? hihi

    Happy New Year nhé!


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sang năm về hưu rồi, GM qua BKK mình cùng đi té nước nhá!

      Xóa
    2. Kỳ này con bé kế toán người Miên gốc Hoa rủ M đi Thái, nhưng vì hội nghị tổ chức ngay mấy ngày đó nên M lại thôi đó chứ. Anh qua đây xem hình mấy mẹ con nàng ở "near Changwat Samut Prakan, Samut Prakan " nè.
      http://www.facebook.com/photo.php?fbid=465675333506036&set=pcb.465675576839345&type=1&theater

      Xóa
  4. Anh HN ơi! sao anh không click vào hình chọn X-large để cho tấm hình lớn lớn tí.. cho chúng sinh nước ngoài ngắm tết té nước với!

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Cũng may mà tháng tư bên Thái không rét, xịt nước vào nhau không sao. Ở miền bắc việt Nam ngày tết mà xịt nước vào nhau kiểu này có mà cảm hàn cả lũ.
    "không cần phải yêu nước thiết tha, tôi nghĩ, Tết Việt Nam vẫn vui và dễ thương hơn nhiều!"
    Một kết luận vừa hóm vừa làm cho người Việt đang ở Việt vui ra chút xíu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là tinh thần : "Ta về ta tắm ao ta/ Dù trong dù đục, ao nhà...cũng là cái ao!" phải không anh Bu?

      Xóa
  7. Nặc danh08:33 16/4/13

    Không vui bằng Tết Việt nhưng cũng rất vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu phải ở xứ người nhiều năm như BT rồi mình cũng thích nghi dần Tám há?

      Xóa

Flags..


Flag Counter