10/4/13

HUA HIN




Cuối tuần rồi,  hai nhóc nghỉ end term, cả nhà đi Hua Hin (người Thái đọc là Hủa Hỉn), khu du lịch có gốc là một làng chài nhỏ nhưng lại đứng hàng đầu về nghỉ dưỡng nhờ phong cảnh đẹp, các resort nổi tiếng với trình độ phục vụ chuyên nghiệp và thái độ phục vụ vô cùng khả ái.
Lúc đầu, nghĩ đơn giản chắc cũng chỉ là những bãi biển sạch để tắm, gần đó có vài nhà hàng khách sạn và các dịch vụ lướt sóng, dù lượn, lặn biển…như những nơi khác nên coi là dịp ra biển để relax và biết thêm một nơi chưa biết. Nhưng thực tế khác hơn nhiều!

 Nằm cách Bangkok 200km về phía Nam trên bờ tây vịnh Thái Lan, ra khỏi thành phố, theo xa lộ 35 hơn nửa đường, qua xa lộ 47 chạy thẳng là đến. Đường có nhiều làn xe khá tốt, chỉ một vài nơi trên một khoảng ngắn thưa thớt nhà ở, nhà máy, còn lại nhìn như  phố xá nối dài.
Chúng tôi cũng được thấy ở vùng gần biển có ruộng muối hai bên đường, những sạp bán muối hột đựng trong bao 1kg, 2kg và 5kg kèm theo cá nục hấp và nước mắm ghi ngoài nhãn là làm bằng tôm, mua ăn thử, không ngon. Vài nơi khác bán thốt nốt, đường thốt nốt và nước thốt nốt đóng chai, những sạp ven đường giống trên quốc lộ ở Cam Ranh bán xoài, ở Bảo Hòa, Dầu Giây bán chôm chôm, sầu riêng…

Cách Hua Hin trên 10km có một cái đu quay rất lớn bảng hiệu là Santorini, có lẽ là khu vui chơi, chúng tôi không vào vì dành thời gian cho nơi gần đó là Swiss Sheep Farm (nông trại nuôi cừu Thụy Sĩ) mới được xây dựng gần đây trên một khu đất rộng lớn dưới chân núi ven đường.Vé vào cửa 50 THB, miễn phí cho trẻ em.



Không nhiều thời gian để tìm hiểu nhưng qua cách sắp đặt, có thể hiểu là người ta tái hiện mô hình một trang trại cừu ở Thụy Sĩ, các loại xe khai thác, chở rơm, đánh thành bó và những công cụ chuyên dùng cho một trại cừu. Ở đây khách có thể nhìn thấy những chiếc xe có niên đại sản xuất cách chúng ta hàng thế kỷ.
Thú vị nhất là trên vé có một phiếu nhận cỏ, khách đến xếp hàng nhận cỏ để…cho cừu ăn, các cháu ngoại của tôi rất thích và bảo rằng những con cừu hiền quá!
Có cả quày hàng bán đồ lưu niệm bán nhiều thứ liên quan đến cừu.Nếu ở VN cũng có một nơi như thế sẽ có ích cho hiểu biết của trẻ em rất nhiều.

Anantara Resort and Spa nằm ngay trên bờ biển là khu nghỉ 5*, đây là tập đoàn lớn với 45 resort ở Thái Lan và nhiều nước khác (mà Việt Nam có ở Cửa Đại và Mũi Né). Từ cổng vào đến tường thành và rất nhiều nơi kiến trúc theo phong cách Cham, nhiều tượng vũ nữ hoặc phù điêu khắc hình vũ nữ Cham, với 175 phòng ở chia làm 2 khu, khu Cluster Room bên trong và khu Lagoon Room sát biển, bốn hồ tắm, một sân tennis, thư viện, phòng tập và 7 Restaurants & bars… Khách được phục vụ và chăm sóc ngay khi xuống xe ở chân bậc cấp lên Guest Service và Lobby, chỉ cần làm việc với reception, mọi hành lý sẽ được phục vụ đem vào phòng trước cho mình. Nổi bật nhất là dịch vụ Spa rất được chú ý và giới thiệu ở mọi nơi.
Tường và cổng theo cách kiến trúc Champa



Ở Việt Nam, biết đến một resort chỉ là từ các quảng cáo trên báo hoặc nghe nói lại từ những người quen làm việc ở đó, nhất nước là Ninh Vân, Khánh Hòa 2000USD/ngày, Nam Hải ở Đà Nẵng, Anna Mandara ở Nha Trang, một vài resort ở Cửa Đại Hội An cũng có giá từ 500-1500USD ngày. Qua Thái Lan, hồi đi Pattaya chúng tôi ở Baysorn Siam, một  resort 3* đã thấy rất tiện nghi, nay thì Anantara hơn nhiều so với ở Pattaya mọi mặt.
Tiếc tiền nhưng nếu không có những dịp này thì em Lọ Lem và anh Hai Lúa cũng khó mà biết thế nào là nghỉ dưỡng ở resort dầu chỉ…một ngày!.

Cả một diện tích mênh mông của resort này trừ các công trình, nhà cửa và lối đi chừng 1/2m lát gạch 30x30, còn lại là cây, hoa, lá… chúng ta có cảm tưởng như đi trong rừng  nhiệt đới! Cây và hoa quen thuộc rất nhiều nhưng lạ cũng lắm, không hiểu là do giống, khí hậu, thổ nhưỡng hay do chăm sóc mà chúng đều xanh tốt và ra hoa đẹp?.

Ăn trưa ở nhà hàng Rim Nam đắt không tưởng nổi, món ăn không hơn gì ở Bangkok, một chai nước khoáng 250cc giá hơn siêu thị 15 lần, bia Singha mua ở siêu thị chỉ 25 THB ở đây là 250THB!
Chiều, lấy lon bia lạnh ra trước ngồi uống rồi nằm nghe chim hót, ve kêu, nhìn chiều xuống mà tưởng như được nghe một bản symphony pastorale.
Bạn người Thái làm cùng công ty với con gái tôi  giới thiệu 2 nhà hàng đặc sản nổi tiếng: Baan Itsara và You Yen để ăn tối. Đến You Yen hết chỗ đậu xe, Baan Itsara phải chờ mới có chỗ đậu, vào bên trong phải chờ khách đi mới có bàn, khi có bàn thì chờ thức ăn. Đến từ 7h mà 9h mới cầm đủa, mất ngon, cũng may là mình gọi bia đen Đức ngồi nhấm nháp trong khi chờ, không thì chán lắm!

Sáng hôm sau, pha café,  ra ngoài check mail lại nghe chim hót râm ran chào nắng sớm, thật sự thấy lòng nhẹ nhàng, thanh thản.
Trên đường về sau khi ăn trưa ở You Yen, chúng tôi đi ngang Cung điện mùa hè nằm giữa biển và đường phố lớn, kéo dài gần cây số, chỉ nhìn vào bên trong cũng thấy bát ngát màu xanh của cây lá. Hua Hin ngày xưa là nơi đi săn của hoàng tử Chakrabhongse với những quý tộc Nga, hoàng tử thích làng chài ven biển này nên đã xây dựng một biệt thự bãi biển này, về sau vua Rama VI xây dựng thêm để làm nơi dưỡng già, Rama VII tiếp tục xây dựng dinh thự khác ở đây và ngày nay vẫn là nơi nghỉ của Hoàng gia.
Nhà chờ của Hoàng gia ở ga xe lửa Hua Hin
Chúng tôi cũng đến thăm ga xe lửa Hua Hin, một trong những ga xe lửa lâu đời nhất Thái Lan, nơi có nhà chờ của vua và hoàng gia kiến trúc theo phong cách Thái rất đẹp và người ta nói rằng, nhà ga này gắn liền với lịch sử phát triển của vùng đất Hua Hin.

Kết luận về Hua Hin, theo cảm nhận của một du khách chỉ ở hai ngày, tôi có thể cho rằng những giòng giới thiệu sau đây trên internet không hề là quảng cáo:“...It is a place where the tradition meets modern way of spending vacation. Beautiful beaches, Kiteboarding, Golf, Thai boxing and numerous restaurants are just some of the reasons why you should book accommodation at Hua Hin”.




20 nhận xét:

  1. Hihi, không nghe anh nói giá nghỉ ở resort là bao nhiêu, nhưng nghe giá đồ ăn cũng đoán ra được! Kệ, lâu lâu lâu ta mới xịn một lần! Anh ha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạo này sao Bác Nô nhanh chân quá vậy.........huhuhu, anh Hongngoc.........hic........hic...

      Xóa
    2. Cách hay nhất để MTB tem là, nói nhỏ để anh Nô và chị giaolang đừng nghe là trước khi post anh gửi message cho em trên FB, cứ thế, cứ thế nhé.

      Xóa
  2. Thiệt tình là nhìn cái bảng giá, chỉ muốn...trở về cho đỡ tốn dầu cũng máu vui chơi lắm Nô ơi.

    Trả lờiXóa
  3. Đọc bài viết và xem hình thấy nước Thái thanh bình quá.
    Bu hai lần đến Thái,có đến Pattaya nhảy dù ngược từ dưới biển lên vui đáo để

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thể đằng sau có những vấn đề nhưng HN cũng cảm thấy thanh bình anh Bu ạ, một năm nay cũng lặn lội nhiều mà đến giờ vẫn chưa sợ bị...giật điện thoại, haha, nhưng hồi ở Pnompenh và Siemreap HDV du lịch khuyến cáo là phải coi chừng!

      Xóa
  4. Anh HN đi chơi vui ghê, lại chụp được nhiều hình lạ và đẹp. Vậy là ko uổng phí ngày cuối tuần, sướng ghê!

    Trả lờiXóa
  5. Hì hì Aqa cũng được ké vài resort ở VN nhưng không thấy thích thú vì xót tiền (dù mình không phải chủ chi) và cảnh quang được chăm chút quá, mất đi vẻ tự nhiên !
    Bổng liên tưởng Nhớ rừng của Thế Lữ:
    "...
    Nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu
    Ghét những cảnh không đời nào thay đổi,
    Những cảnh sửa sang tầm thường, giả dối:
    Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng;
    Dải nước đen giả suối chẳng thông dòng
    Lẩn lút bên những mô gò thấp kém;
    Dăm vừng lá hiền lành không bí hiểm
    Cũng học đòi bắt chước vẻ hoang vu
    Của chốn ngàn năm cao cả, âm u.
    ..."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. AQ dẫn bài này y chang luôn, mà sao HN chưa nghe bài này, hay là đọc rồi quên. Dầu sao thì cám ơn AQ đã nhắc lại há!

      Xóa
    2. hi hi, hay nhỉ, có người một đời làm nghề thiết kế, chặt cây bẻ cành, gọt đồi san núi để xây chung cư, cao ốc, super market lại "ghét Cảnh sửa sang..."

      Xóa
    3. Một đời đeo đuổi bỗng ngộ ra là mình chỉ tổ phá tự nhiên Miêu ạ !

      Xóa
  6. Treo bài xong lại đi chơi tiếp hả anh Hồng Ngọc ui!
    Đọc nghe thấy như cũng cùng chuyến đi chơi.
    Chúc anh chị có những đi chơi kế tiếp đầy thú vị nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn GM đã "thấy như cũng cùng chuyến đi chơi", HN vui lắm và cũng cám ơn về lời chúc, sắp sửa mừng Songkran rồi. Đang tìm hiểu để làm reportage cho bạn bè mà chưa được gì hết trơn!

      Xóa
    2. Thấy anh đưa bài Songkran bên FB rồi, sao không đưa về đây luôn thể hả anh HN ơi!

      Xóa
    3. Bài này của con gái HN đưa lên ấy mà! Hèn nào thấy GM hỏi chuyện hoa đậu biếc! Sẽ chụp hình gửi lân FB cho GM sau nhé.

      Xóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Anh ơi cho em hỏi ở Hua Hin có taxi không, hay chỉ có luxury car thôi, vì tụi em không có xe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hua Hin có taxi đấy bạn. Ngoài ra còn có xe bus hai hàng ghế chạy dọc theo thùng xe chừng 15-16 chỗ ngồi (khách ngồi đối diện nhau), không sang nhưng có vẻ lịch sự và thấy khách Tây cũng đi xe này nhiều. Chúc các bạn có chuyến đi Hua Hin vui vẻ, thú vị.

      Xóa
  9. Anh ơi cho em hỏi là cái Santorini và Swiss Sheep Farm có gần nhau lắm ko ạ, liệu em đi xong Swiss Sheep Farm rồi đi bộ đến Santorini được ko hay phải đi taxi ? em đi từ nhà ga Hua Hin đến Swiss Sheep Farm là khoảng bao nhiu km ạ ?

    Trả lờiXóa
  10. Santorini bạn hỏi có vẻ là khu vui chơi trẻ em, rất gần trại Cừu Thụy Sĩ, từ đây đến ga Hua Hin vào khoảng 4-5 km, khi đi không nhìn đồng hồ tốc độ trước cabin nhưng cảm giác không quá con số này.
    Chúc bạn có kỳ nghỉ thú vị ở Hua Hin.

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter