1/4/13

Chùa trong phố



Với gần 95% dân số theo Phật giáo dòng Theravada,  ở Thái Lan chùa chiền được xây dựng khắp nơi và riêng thủ đô Bangkok có đến 400 chùa, phần lớn tọa lạc ở những vị trí thuận lợi cho thiện nam tín nữ đến chiêm bái, cầu nguyện và nghe pháp, đi đâu cũng gặp sư tăng đi khất thực…


Bangkok tôi thường đi lễ ở Wat Hua Lamphong và Wat Pathumnawaram trong những dịp lễ lớn hoặc đến để cầu siêu nhân ngày giỗ những người thân trong gia đình.
Wat Hua Lamphong trên đường Rama IV, gần nhà lại sát trạm tàu điện (MRT) là ngôi chùa khá cổ kính, trong khuôn viên còn có một Phật học viện đào tạo sư tăng, trong khi Wat Phathumnawaram nhìn bề ngoài mới mẻ hơn nhưng là một quần thể kiến trúc chùa chiền trên một khuôn viên khá rộng lớn, có cả nơi để các sư tăng về ăn ở trong mùa an cư hàng năm.
Wat Hua Lamphong trong ngày lễ lớn 02/8/2012, trước mặt là khu Chamchuri Square

Quang cảnh mù mịt khói nhang trong ngày lễ lớn 02/8/2012 tại Wat Hua Lamphong

Wat Phathumnawaram nằm ngay khu Siam ở trung tâm Bangkok, nơi tập trung rất nhiều trung tâm thương mại lớn như Centra World, Siam Paragon, Siam Discovery, Isetan, Big C, Zen…mọi tiếng ồn nhỏ nếu có nghe được ở đại điện chỉ đến từ các chuyến Skytrain chạy qua gần đó nhưng vào trong khuôn viên chùa, người ta tìm thấy một sự thanh thản vô biên trong không gian xanh ngát của cỏ cây hoa lá, của đại điện rộng mênh mông trầm mặc để có thể quên ngay những ồn ả của phố xá bên ngoài.
Tấm bảng giới thiệu chùa đặt ngay trước lối vào

Phía sau chùa là Krungsri IMAX và Siam Ocean World

Cổng vào chánh điện, sát phía trước là tòa nhà Centra World

Nếu có dịp đến chùa này, ngay trên lối vào và ở trước đại điện bạn sẽ thấy một lối đi hình tròn quay quanh một bồn hoa cỏ hình tròn ở giữa có một cây cột hình trụ chạm khắc hoa văn để sư tăng hoặc Phật tử đi kinh hành.
Bồn hoa hình tròn để Phật tử kinh hành ngay trước chánh điện

Chánh điện 3 gian, đây là gian bên phải từ ngoài nhìn vào. Chụp hình ở đây phải xin phép.
Bên hông trái là một khu vườn um tùm cây lá có các khu vực đặt các tượng Phật khác nhau, khi chúng tôi đến viếng thấy có Phật tử vào lễ ở những khu vực này và một dãy dài bàn ghế, chừng như để Phật từ ngồi nghe pháp, cũng có thể là dùng để ngồi ăn.
Dãy bàn ghế bên hông trái chùa, bên trái của hình này là những nơi đặt các tượng Phật

Phía sau là một nhà bếp và ăn có quy mô đến 600-700 người ăn, hằng ngày thì ít nhưng các ngày lễ lớn và mùa an cư sẽ đông hơn.

Cả hai chùa tôi đến, lúc nào cũng thấy – ngoài khách du lịch – Phật tử đến chiêm bái khá đông hàng ngày thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng, rất đặc biệt và đông đúc nhất là lứa tuổi 20-30, điều ít thấy trong các chùa chiền Việt Nam, điều này trả lời cho tôi nhiều câu hỏi và cũng cố trong tôi nhiều nhận định về tính cách của phần đông người Thái trong các giao tiếp xã hội..

Cũng nhiều lúc có các thầy giảng pháp nhưng rất tiếc, vì rào cản ngôn ngữ mình không hiểu được gì nhưng chỉ cần hòa mình vào cái không gian đó, cảm giác thanh thản đến thật nhẹ nhàng.
Hình ảnh và chương trình của một buổi giảng pháp trên bảng thông báo


Cây Sa la được đem về chùa trông hôm 18/01/2013 nay đã trổ hoa

PS: Nếu đi chùa ở Thái, cũng cần phải tìm hiểu những tập tục, những ước lệ bất thành văn, nếu không, rất vô tình, bạn có thể trở thành người xúc phạm tín ngưỡng người Thái.


22 nhận xét:

  1. Thích cái vườn um tùm cây lá bên chùa!

    Trả lờiXóa
  2. Thường lúc trời nắng vào đây cũng mát rượi Nô ơi.

    Trả lờiXóa
  3. Nhà cửa sửa sang lại khang trang quá ta , chừng nào mần tân gia đây anh Hongngoc ?????

    Trả lờiXóa
  4. Bạn thấy lâu nay lùi xùi quá, nghĩ tuổi già mà thế cũng tội, giúp tân trang, mông má lại chút chút MTB ói ời. Anh HN tổ chức tân gia bên FB vì bạn bè bên ấy tham dự động hơn, giấy mời ghi ngày giờ, địa điểm bên đó, MTB qua lấy nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Đến các chùa ở Lào và Thái có một không khí thật sự trang nghiêm,trật tự và cảm giác gần gũi với mọi người ,anh a!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm ngoái, khi đi Campuchia, HN cũng có ghé chùa bên đó và cũng có cảm giác như anh anh HHP ạ. Đang âm mưu năm nay đi Lào và năm tới, nếu được sẽ đi Miến Điện, không biết có trở ngại gì không?

      Xóa
  6. Anh HN ơi! ngày hôm qua M cũng đi chùa.

    Trả lờiXóa
  7. Thiện tai, thiện tai! Có lắng hồn mình lại, gạt bỏ tạp niệm trong tâm và những ồn ào phức tạp bên ngoài không GM ơi??

    Trả lờiXóa
  8. Phật giáo là quốc đạo của Thái Lan, cũng là quốc đạo của Đại Việt thời Lý Trần. Với tôn giáo ấy Thái Lan hơn đứt Việt Nam ta nhiều chỉ tiêu kinh tế, khoa học kỹ thuật... Cũng với tôn giáo ấy thời Lý Trần thắng được giặc Nguyên Mông bờ cõi không mất một tấc đất.
    Nay Cộng hòa XHCN Việt Nam thờ đạo Mác Lê thì lê dân nghèo nàn hơn lân bang lại mất đất mất biển cho người Hán.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những công trình xây dựng lớn ở Thái Lan đều do các sư sãi giám sát, chừng đó không thôi thì dân họ đã ...sướng rồi! Đâu phải lo thất thoát, phải lo hối lộ anh Bu há.

      Xóa
  9. Nhà mới anh Hongngoc khó quá à, em phải qua nhà Bác Nô rồi vào góc bài đăng của bạn Bác Nô , thấy tựa bài nên nhà anh Hongngoc mới qua tới đây được, thay vì đi thẳng 1 lèo qua đây đỡ " tốn xăng " biết bao nhiêu ........huhuhu

    Trả lờiXóa
  10. Cách trở sơn khê thế này mà em vẫn ghé thiệt quý hóa quá chừng. Tks a lot. Anh sẽ tìm hiểu vì sao để lần sau em vào dễ hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MTB ơi! Vì ở bên nhà MTB không có link của anh Hồng Ngọc, cho nên muốn thấy bài mới của anh HN thì MTB cứ đem link về bỏ vào mục "Bạn khắp 4 phương" của MTB thì em sẽ luôn thấy anh HN ngay khi anh ấy có bài mới đó.

      Xóa
  11. Nhưng sao trước đây em chỉ cần bấm vào tên Hongngoc là có thể vào nhà rồi mà Chị ? Chắc tại thấy em hiền quá nên anh Hongngoc " bắt nạt " em đó Chị ơi...huhuhuhuhu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đơn giản vì anh hongngoc bị ai đó (đ/c X chăng?) "điều động" qua Google+ rùi. Đâu còn ở blogger như lúc trước! MTB ơi!

      Xóa
  12. @ MTB, GM và nobita: Thật tình thì HN chỉ muốn cách nào đơn giản nhất để mọi người chạy ra chạy vô cho vui chứ không nghĩ đến "đ/c X" hay "người lạ" hay "tự diễn biến" gì hết trơn các bạn ơi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Hongngoc ơi ! Em chỉ đùa tí cho vui thôi , anh đừng có hóc huhuhu mắc công Bác Nô cười toe toét...Chị Gốc Mai có hướng dẫn rồi để em làm thử xem sao , nếu khg được chắc phải chịu khó tốn xăng đi vòng qua nhà Bác Nô thôi anh Hongngoc à..hic...hic..

      Xóa
    2. Rời khỏi Google+ quay về KBC cũ là Blogger là ổn ngay!

      Xóa
    3. G+ là một công cụ để cho ta nhìn thấy cả cộng đồng đó Nô ơi! Chứ ở trong blogger thì ta chỉ thấy mỗi trang blog thôi.

      Xóa
    4. Ở đây có chuyện gì mà bàn tán vui dữ ta, cho tui ké với...hihi

      Xóa
    5. Thì vậy, MTB phải dạo Google+ vòng vòng cả cộng đồng. Cố lên, MTB nha!

      Xóa
  13. Nặc danh06:32 6/4/13

    Cảnh chùa yên tĩnh quá.

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter