25/4/13

Đại hội thường niên


1.Lời mời được in trên bảng ximili khoảng 1,5 x 1m  bằng hai thứ tiếng: Thái và Anh treo ngay nhà bảo vệ ngoài cổng chung cư trước cả 10 ngày, mấy ngày sau thêm một bảng tương tự bên trong, đường xe ra vào, không gửi giấy mời đến từng căn hộ.

Khán phòng là sảnh chính tiếp khách của khu Park View bên dưới xếp hai dãy ghế, loại dùng trong các nhà hàng tiệc cưới hạng sang, dãy 5, dãy 6 xếp thành 8 hàng và một dãy salon nệm sau cùng, đủ chỗ cho lượng khách mời < 100!  Đây là dấu hỏi đầu tiên khi tôi nhìn thấy ban quản lý chuẩn bị vài ngày trước. Nếu cư dân ở đây đi đủ thì lấy đâu chỗ ngồi?       
Phía trên kê cao hơn sàn chừng 1m, có một bàn thờ Phật nhỏ, một khung gỗ khắc bốn tên người, bên dưới có ngày tháng và xếp hơn 10 cái gối mỏng in hoa văn đẹp. 

Hệ thống âm thanh, projector, máy quay phim, laptop, màn hình, TV LCD…đầy đủ và đặc biệt, rất nhiều hoa, trang trí đẹp và lịch sự. Có bàn đặt sổ ghi tên khách và kinh Phật tiếng Thái để tặng khách mời


Sáng hôm trước, khi việc chuẩn bị gần hoàn thành, tôi nhìn thấy một sợi chỉ trắng đường kính vài milimet kéo từ bờ thành ngoài đường vào dọc theo tường thành cả khu chung cư mắc vào cây trồng dọc tường bao, ngang tầm nhìn rồi vào tận phòng họp, vào lễ, thấy phần còn lại của cuộn chỉ đó đặt sát bàn thờ. Lại là một thắc mắc khác!


2. Cứ ngỡ trình tự đại hội như ở VN với đầy đủ nghi thức, chào cờ, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, diễn văn khai mạc, tôi chờ đợi sẽ nghe những câu đại loại: Kính thưa đồng chí…bí thư quận ủy quận…, đồng chí chủ tịch… nhưng có mà chờ đến đời tám hoánh!
Tôi cũng chờ nghe cô trưởng ban quản lý đọc diễn văn bằng tiếng Anh nói rõ khó khăn thuận lợi, những việc đã làm và chưa làm được trong năm qua, những hộ chấp hành nội quy chung cư chưa tốt đề nghị rút kinh nghiệm và ý kiến cư dân…cũng không có nốt! Toàn bộ nội dung đại hội lại là:

3. Cầu nguyện, cúng dường và những nghi thức tôn giáo kiểu như ban phép lành. Khi một đoàn 9 vị sư tăng dòng Theravada đi vào, bên dưới mọi người cùng đứng dậy chào, họ cũng ra dấu để tất cả cùng an vị là bắt đầu buổi cầu nguyện kéo dài cả 90 phút do một vị trưởng tràng khoảng 70 tuổi điều hành, phần đầu là các sư đọc kinh phần sau là các sư cùng với cử tọa bên dưới phần lớn là người Chinese- Thai đọc kinh. Nội dung cầu nguyện tôi được biết là cầu an cho chung cư và toàn bộ cư dân cư trú trong này.
                        
Nghi thức cúng dường cũng khá gọn nhẹ, ban tổ chức dâng quà cho 9 vị, cử tọa có người dâng y (áo vàng), có người dâng bì thư, có người là một hộp quà, đa số cư dân đều cúng dường, sau đó xếp hàng thứ tự quỳ xuống trước mặt sư trưởng tràng nhận quà là một tượng Phật nhỏ hoặc dây chỉ trắng, mọi người bảo là những thứ này sẽ đem đến lucky, happy và healthy cho người nhận.
                        

Sau đó, cùng với một người bưng thau nước đã làm phép, vị sư cao niên xuống bên dưới rãy nước phép lên mọi người.

 Buổi lễ kết thúc, mọi người được mời dự buffet từ đó đến 5 giờ chiều, thức ăn không nhiều loại nhưng sang trọng, ngon miệng và không thuần túy theo khẩu vị Thái vì có lẽ nhằm phục vụ trên 50% cư dân là người nước ngoài ở đây.



 Cứ theo cái tinh thần Việt Nam mà hiểu thông báo mời, mà chờ sẽ có thông dịch viên (TháiàAnh) là bé cái nhầm!. Hình như khách dự người nước ngoài chỉ mình tôi vốn hiếu kỳ, ưa tìm hiểu để có bài hầu bạn bè, để biết thêm một nét văn hóa của người Thái...còn người Âu - Mỹ chỉ có mặt khi buffet bắt đầu!
PS: Thật ra, do ảnh hưởng ở VN, chỉ có 5- 7 đảng viên trong một chi bộ cũng ĐẠI HỘI nên dịch chữ "meetting" thành đại hội cho vui chứ hiểu là gặp/họp mặt thì ổn hơn!



21 nhận xét:

  1. Giao qua dự buffet nè! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay quá! Để HN dắt giao đi chọn món. Bàn hãy còn nhiều ngồi đâu cũng được nhưng nên để dành bụng ăn chè, chè thập cẩm ngon lắm!

      Xóa
  2. Biết thêm được cuộc họp thường niên ở một chung cư bên Thái. Gọn nhẹ, mang tính tâm linh, không dòng văn tự. Trông người Thái không khác chi người Việt nhưng đầu óc họ suy nghĩ khác người mình quá xa, quá nhiều. Trách chi mà phải 89 năm nữa VN ta mới đuổi kịp họ.
    (mà lúc đó họ đi đến đâu ?)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật sự trong lòng HN vẫn tự hỏi: niềm tin tôn giáo của họ có "quá đáng" không và cũng chưa tiện tìm hiểu giáo lý Phật giáo nguyên thủy (Theravada) để xem là khi quy y họ có quy y tam bảo không nhưng HN thấy nhiều người cung kính các sư tăng như thánh sống! Bác Bu làm phép tính nào để có con số 89 (hay là nhân chuyện HN kể có người nói chắc với đầy đủ tư liệu là phải 90 năm sau VN mới theo kịp Thái?).

      Xóa
    2. 1- 89 năm là con số trong một thống kê nghiêm túc, với indo 48 năm với sing 150 năm
      2- Phật giáo Nguyên thủy (Tiểu thừa) và phật giáo phát triển (Đại thừa) đều quy y tam bảo tức quy y: PHẬT, PHÁP TĂNG.
      3- Họ cung kính các nhà sư theo bu tui có hai lẽ
      - Đạo Phật là quốc giáo của họ (95% dân Thái theo đạo Phật) trong quốc kỳ Thái (được đặt ra từ 1917) Có ba màu Đỏ, trắng, xanh, tượng trưng cho: quốc gia, đạo Phật và nhà vua. Đạo Phật được đưa vào quốc kỳ cho nên dân họ kính trọng sư sãi là phải.
      - Các nhà sư Thái được đào tạo nghiêm túc (không như bên ta có sư chùa và sư quốc doanh) họ có nhân cách, làm gương cho mọi người.

      Xóa
    3. Cám ơn anh Bu về những thông tin hữu ích này. Thanh niên ở Thái (như ở CPC) đến 18 tuổi cũng vào chùa học Phật pháp, tập sống như một nhà sư, suy nghiệm về công ơn cha mẹ, thường thì ba tháng, sau đó ai muốn tu thì tiếp tục, ai muốn "hoàn tục" thì quay về, gia đình sẽ tổ chức một buổi lể tại nhà như là công nhận sự trưởng thành của người này.

      Xóa
  3. Không có bài kiểm điểm rút kinh nghiệm về vệ sinh, về môi trường, về an toàn.. hả anh HN ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi ở SG, HN sống trong một căn hộ 120m2, quản lý phí hàng tháng # 800.000đ nhưng đi họp cũng nhức đầu vì cãi nhau!

      Xóa
  4. Đại hội thường niên của một chung cư người Thái hay quá, diễn ra dưới bóng dáng của tượng Phật và các nhà sư, có cả buffet như nhà hàng, không có kiểu như đại hội thường niên của chung cư VN, dưới bóng của ảnh lãnh tụ, và... sắc phục CA khu vực, trong đó chuyện tranh giành quyền lợi (như bãi giữ xe...), và tố cáo cãi nhau ỏm tỏi vì không hài lòng...

    Niềm tin tôn giáo của họ không hề quá đáng, nhờ có niềm tin tôn giáo xã hội của họ không rơi vào cảnh hỗn loạn như ở xứ mình (ở đây tôi không nói đến chuyện hỗn loạn chính trường).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết thế nào hả anh NHP? Đồng ý với anh về những ý trên. Tuy nhiên, để khách quan mình vẫn phải cẩn trọng khi đánh giá chứ sống ở đây một năm qua HN cũng đã có kết luận riêng rồi anh ạ.

      Xóa
  5. Chắc hội nhập rùi phải dứt bỏ ý nghĩ cộng sản đi ,anh HN nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyện này thật sự ngoài tầm của anh em mình rồi anh HHP ơi!

      Xóa
    2. sao lâu lâu anh HHP chơi trò... đố chữ dzậy? Đọc hỏng có ra nè!

      Xóa
    3. Không phải đố chữ đâu mà chắc anh không muốn người khác đọc cmt của anh ấy trừ HN!

      Xóa
  6. Ngẫm người phải nghĩ thương ta, chứ anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thương lắm đó chứ NT, trăn trỡ hoài đi chứ NT, ray rức mãi NT ơi!!

      Xóa
    2. Vừa thương vừa trăn trở vừa ray rứt... ai mà chịu cho nỗi! phải ko chị NT? hehe...

      Xóa
  7. Woa, cái còm hiền lành của tui biến đâu rồi ta???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm ơn còm lại cho chút bồ tèo ơi! Làm HN cứ thắc mắc hoài, hồi nảo hồi nao đến giờ khi nào mình có bài mới cũng có cmt của Nô mà sao bài này chờ hoài không thấy tưởng giận hờn gì rồi!!

      Xóa
    2. Hihi, còm cũ: "Giống cầu an hàng năm, kiểu cúng đất nhà miềng, hơn là .... đại hội!"

      Xóa
  8. Có lý nhưng sao không thấy ...cúng??

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter