17/3/13

TỰ HỎI



Tự hỏi mình giàu hay nghèo,  sướng hay khổ,  hạnh phúc hay không, chắc trong đời bạn có người có đôi lần nhưng cũng có bạn nhiều lần phải không?

Tự hỏi mình đã có đời sống cân bằng về tinh thần và vật chất chưa thì chắc từ độ tuổi “nhi bất hoặc” trở lên cũng đã có bạn bắt đầu?

Tự hỏi đã hưởng thụ cuộc đời chưa hay cách hưởng thụ của mình có phù hợp với hoàn cảnh hay ước mơ của mình không thì tôi không thể dự đoán ở bạn vì tôi biết có rất nhiều người đã hưởng thụ- theo tôi là- hợp lý nhưng họ lại không hề tự hỏi?


Vài hôm trước, nhận một email từ một người bạn có bài viết về Vũ Hoàng Chương (của Nguyễn Thiên Trụ trích trong tập Văn học sử Việt Nam-Văn học hiện đại IV), bài viết cho ta nhiều tư liệu mới mẻ và bổ ích. Vũ Hoàng Chương cùng với Đinh Hùng, Nguyễn Mạnh Côn, Doãn Quốc Sỹ, Duyên Anh… là những nhà thơ, nhà văn thời đi học lứa chúng tôi kính trọng và ngưỡng mộ. “Ta đợi em từ ba mươi năm”“Đời vắng em rồi say với ai” là hai tập thơ của ông chúng tôi thường đọc, tập bút ký “Ta đã làm chi đời ta” thì  chưa  nhưng đầu đề này đã trở thành câu hỏi lớn trong tôi từ thời đi học và lâu lâu về sau lại hỏi mình: “Ta đã làm chi đời ta”.

Có nhiều cách hiểu khác nhau quanh câu hỏi này, hiểu như thế nào là tùy bạn nhưng tôi vẫn xin hỏi bạn: Có bao giờ bạn có những câu hỏi lẩn thẩn kể trên như tôi không và chắc là, nếu hỏi, bạn đã có câu trả lời, câu trả lời của bạn là gì vậy?

21 nhận xét:

  1. Từ năm 2011 đến nay, câu hỏi này càng đậm trong M, nhất là thời gian gần đây đó anh HN ơi! hix. "Ta đã làm chi đời ta" thế này! M Đang tìm cách trả lời cho chính bản thân mình đây anh HN ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. GM biết không, với HN thì sau mỗi lần "tự hỏi", HN biết thương yêu và chăm sóc mình hơn. Cũng thế, "đời ta" bớt tẻ nhạt hơn GM à!

      Xóa
    2. @TTM: Ta đâu có làm chi đời ta được đâu hở TTM!
      @HG: Càng tự chăm sóc thì đời ta càng tẻ nhạt hơn chứ sư phụ !

      Xóa
    3. @ Cuong Tranthanh: Có đó bạn ơi! qua bao năm ta đã tự không biết chăm sóc đời mình đó bạn Cuong à. Ta đã để thế thời và sự ham muốn u minh lôi kéo ta đi, có người kg thấy cả đường về cái tổ của mình nữa đó.

      Xóa
    4. @ Anh Hồng Ngọc ơi! M tự hỏi, hiện nay M có 2 trang nhật ghi, nhưng HN chỉ ghé vào thăm mỗi một trang, vậy ghé tiếp trang thứ 2 nhé: http://ttm0123gb.blogspot.com/

      Những trang khác thì tùy :) hihi..

      Xóa
  2. Có người trả lời: Ta đã sống!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh Nô ui, giáo đã gởi lời kết bạn bên fb cho anh rùi đó. anh kết nối mí giáo đi nhe! giao chờ...

      Xóa
  3. giáo đã tự hỏi nhìu lần và đã nhìu lần đau khổ vì câu hỏi này và nhìu câu hỏi tương tự! giờ thì giáo ko hỏi nữa và chấp nhận mọi câu trả lời mà cuộc đời đưa đẩy tới. gì cũng được, miễn là vui!
    anh HN ui, giáo đã vào nhà Tina MTB, có thấy anh và anh Nô và chị Như thị và anh aqa, đủ cả! giáo đã gởi lời kết bạn với mọi người nhưng mới chỉ có MTB kết nối thui! giáo cũng đã gởi cho anh 3 tin nhắn nhưng ko có trả lời! sao dzậy ta? anh vào trang bạn bè của Tina đi, có ảnh và tên giáo trong đó đó, Nguyễn Yến. và anh bấm vào kết bạn xem thử giáo có kết nối được mí anh ko!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. giáo đã thấy ảnh anh và tina trong danh sách bạn bè rùi đó. vậy là giao đã kết nối được rùi phải ko anh HN?

      Xóa
    2. Giáo ơi ! Giáo thấy ảnh nhưng mà hình như Giáo phải bấm kết nối thì tui mới sang nhà Giáo gửi hình ẹp cho coi
      Còn " Chú Aqaqaqaqaq " dạo này hơi loạ.....???? Ai " quánh " mà hóc hoài vậy ....haha

      Xóa
    3. giáo hỏng bít bấm kết nối chỗ nào cả! giao1 chỉ thấy tên các bạn trong danh sách gia đình và bạn thân của giáo thui à! bồ vẫn chưa vào gởi ảnh cho giáo được hở? mà thui,giao1 thấy ảnh và mấy câu của bạn và mấy anh viết cũng được rùi mừ!
      chú aqa hic hic là chú í chê giáo... ngu lâu đó MTB à! hehe... kệ nó, ngu mà được MTB thương là được rùi ha!

      Xóa
  4. hay.lão cũng tự hỏi nhiều rồi. bây giờ cứ lăn tăn sáng nay mình ăn chưa nhỉ.

    Trả lờiXóa
  5. Lich sử qua rồi không trở lại.
    Cái gì bu đã từng đúng thì bây giờ cũng không thể đúng hơn
    Cài gì bu đã sai bây giờ không chữa lại được
    Thấy là mình đang sống có cháu nội cháu ngoại bên cạnh, có sách để đọc, có máy tính để giao lưu bạn bè, là hạnh phúc rôi.
    Khi nào số phận bảo đi thì vui vẻ lên đường.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Bu "thấm nhuần" Krishnamurti ("Quá khứ là cái gì đã qua, tương lại là cái gì chưa đến nên sống, là sống với cái hiện tại")và Thiền đến thế sao? Thiệt mừng cho anh. Mà này anh Bu, "số phận" bảo đi hay bắt đi ta??

      Xóa
    2. Việc ra đi là đương nhiên, bu tui biết thế để không kêu ca ân hận. Có điều là đi vào ngày nào, giờ nào, đi như thế nào thì chờ con tạo nhấn nút Enter. Thật ra "bắt" hoặc "bảo" gì thì cũng na ná nhau. Nếu phải đau lâu ốm dài làm phiền con cháu thái quá thì phải làm đơn xin đi. Bu đang nghiên cứu mẫu đơn dây hihihi

      Xóa
    3. Có nghiên cứu mẫu nào hay hay thì cc gửi cho lão bà bà này tham khảo nha Trưởng Lão Bu.. hihi

      Xóa
  6. Hic...
    NT đã: "sống đời ai"

    Trả lờiXóa
  7. "Ta đã làm chi cho đời ta ?"
    Quét nhà ra rác,bói ra ma !
    Cái TA ấy của ai vậy nhỉ ?
    Sáng cười chúm chím,tối ha ha...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn là khẩu khí "lão Lục"! Đọc thiệt đã. Đôi lúc HN cũng nghĩ như Sáu mà ý nghĩ này không tồn tại được lâu! Cám ơn đã ghé.

      Xóa
  8. Bu tui ngộ ra điều mình nói trước khi đọc Krishnamurti, OSho và Thích ca. Tự do đầu tiên và cuối cùng của Krishnamurti đọc vào cứ như lạc rừng, OSho dễ hiễu hơn, thích ca thì mới đọc mươi năm trở lại đây. Cái nước Ấn cung cấp cho nhân loại ba ông thật siêu tuyệt.
    Cả ba ông dẫn dắt nhân loại đi tìm sự thực và chân lý. Nhưng đọc ông Krishnamurtiđầu và ông OSho đôi khi dễ nỗi loạn.... hehehe

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter