23/3/13

Người Việt...thế nào?



1. Hồi đi học, đọc “Người Việt cao quý” của A. Pazzi, tôi thật tự hào về dân tôc mình khi thấy một người  ngoại quốc ca ngợi người VN đến thế. Sau này khi biết ông người Ý này là nhà văn Vũ Hạnh, niềm tự hào này cũng không hề suy  giảm. Và  khi biết thêm Vũ Hạnh thuộc tip người “ăn cơm Quốc gia…”, tôi cũng chỉ đọc lại mỗi cuốn “Ngôi trường đi xuống” để so sánh cái ngôi trường của ông so với ngôi trường trong xã hôi ưu việt của ta khác nhau thế nào?



2. Nhà báo cùng họ Vũ tên Hạnh nhưng có lót chữ Kim ở giữa, trước khi được cho thôi giữ chức vụ Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ có bài phóng sự kể rằng nhiều quan chức VN đến các nước  Âu Mỹ, khi được dân nước sở tại hỏi là người nước nào chỉ dám trả lời là người Lào, Campuchia… không dám nhận là người Việt , và chuyện ấy đã có từ đầu thập niên 1990. Nay thì sao? Còn thảm hơn thế nhiều!

3. Gặp một phụ huynh người  Việt nhân dự FUN DAY ở trường các cháu học, chị than phiền là không hiểu sao khi cùng cả nhà đi viếng Cung điện Hoàng gia (Royal Palace) ở Bangkok thấy một người (có vẻ là người Chinese -Thai), gặp các đòan du khách đều nói một câu tiếng Hoa rồi một câu tiếng Anh cùng nội dung:  Đừng nói chuyện với người Việt, hãy tránh xa hoặc cảnh giác với họ!  Chị biết cả hai thứ tiếng, có ý định cảnh cáo và tranh luận với người này nhưng lại sợ các con chị  nghe chuyện sẽ buồn!
Kể lại với chúng tôi mà chị hãy còn ấm ức!

4. Đọc bài viết của một viên chức ngoại giao làm việc ở ngoại quốc lâu năm tả những đám đông người Việt ở nhưng nơi công cộng càng quá kinh khủng, ở các sân bay quốc tế thì chen lấn khi làm thủ tục, ồn ào khi hành lý dư quá nhiều so với quy định, chờ ở phòng cách ly thì đánh bài, cãi nhau, xả rác…ở nhà hàng Pháp thì ăn xong cả đoàn dạo ra ngoài và trong miệng ai cũng có …tăm xỉa răng, điều mà người Pháp khinh bỉ và dị ứng nhất (Quang Sơn), một tác giả khác (Nguyễn Báu)  kể chuyện ăn buffet thì cứ lấy thật nhiều vào rồi bỏ thừa nên  một số nhà hàng ở Thái Lan ghi : “ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu”, trong toilet thì ghi: “đi vệ sinh nhớ dội nước” BẰNG TIẾNG VIỆT! Bằng nhiều cách có thể, ở Bangkok tôi đã kiểm tra thông tin này và câu trả lời là các câu trên chỉ có ở các nhà hàng, khách sạn thường có các đoàn khách du lịch Việt Nam đến ở.

5.Gõ cụm từ : người Việt xấu xí   trên Google, bạn sẽ có  1.010.000 kết quả trong 0.24, lại có cả một trang Facebook với nick người Việt xấu xí , hoặc gõ: Người Việt ăn buffet, bạn sẽ có 174.000 kết quả trong 0.30” với không ít video clip CƯỜI RA NƯỚC MẮT!
Sẽ rất buồn khi đọc, nghe và nghĩ đến những chuyện này. Người ta đã nói nhiều về nguyên nhân, người quá khích cho rằng vì học sinh từ nhỏ chỉ học 5 điều bác Hồ dạy, một số khác đổ cho kinh tế thị trường, nhiều nhất vẫn cho là lỗi của giáo dục (nền giáo dục, học đường, gia đình, xã hội…) khi vốn văn hóa giao tiếp với ngoại quốc của người Việt nghèo nàn , tôi chợt nhớ, từ lâu rồi không hề nghe được từ “quốc thể”,  cứ như nó không tồn tại trong từ điển tiếng Việt!.

 Phải làm lại từ đầu và chắc phải mất không dưới…30 năm.



34 nhận xét:

  1. Dù sao cũng phải cảm phục anh về những điều anh đã nói ra rất rõ ràng ở nơi này. Cứ trải mỗi ba mươi năm trồng cây thì chúng ta phải đợi trăm năm qua đi mới có lớp cây mới đó anh HN ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ GM sống ở ngoại quốc nhiều năm sẽ hết sức thông cảm về bức bối của HN khi viết ra những chuyện xót xa này GM ạ. Tất cả chỉ không ngoài một ước mong là người Việt sẽ ngẩng cao đầu- như đã- trong dọc dài lịch sử của tổ tiên mình trước ngoại nhân.

      Xóa
  2. Ở nước miềng kiếm chức, kiếm quyền, kiếm tiền, kiếm chữ... đều phải cướp giật, nên ko lạ gì cái máu cướp giật theo người miềng ra tận đến nước ngoài! Nhưng anh viết người Việt (chấm hết) như vầy là còn thiếu một cái tính từ nữa đó anh!

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Những gì anh viết ra là một sự thực không thể chối cãi, ai là người Việt đọc thấy đều xấu hổ và buồn. Nhưng rồi phải đặt ra câu hỏi tại sao người Việt lại có nhiều đức tính tồi tệ thế?
    1- Vì nòi giống? Vì ren di truyền? vì địa thế vùng đất dài mà hẹp lại quặn thắt vào khúc giữa? Có người bảo người nam ở gần xích đạo, tính dương mạnh hơn nên phóng khoáng hơn?
    2 – Phương thức sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ ngàn đời tạo ra con người có đầu óc ích kỷ, nhỏ nhen, vụn vặt.
    3- Nạn đói 1945 vừa qua thì cả nước làm cách mạng, lao vào đánh pháp, đánh Mỹ, 30 năm cả nước thắt lưng buộc bụng. Những năm bao cấp kinh tế đứng trên bờ vực sụp đổ, người dân sống dưới mức sống bình thường của con người, tạo ra tâm lý tích trử, chụp giật, lừa dối, trí trá, chỉ biết làm lợi cho mình không cần quan tâm đến đồng loại.
    4- Nền giáo dục XHCN chỉ dạy con người làm anh hùng không dạy con người làm công dân với những đạo lý của dân tộc. CCRĐ chủ yếu đã phá vở đến tận gốc đạo đức truyền thống hàng ngàn đời của cha ông. Năm điều bác Hồ dạy trẻ con chỉ nói yêu tổ quốc, yêu đồng bào, hai khái niệm này là một, và rất chung chung. Trẻ con không biết tổ quốc đồng bào là gì trong khi quên mất quê hương bố mẹ.
    5- Đầu thế kỷ 20 các cụ Nguyễn Văn Vĩnh, Phạn Bội Châu, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Trọng Kim…đã bàn đến những thói tật của người Việt nhìn chung là người Việt sáng ý, có tài bắt chước hơn là phát minh, khôn vặt, tài hèn trí đoản, đôi khi biếng nhác vô cảm, thích ăn không ngồi rồi, sống ngày nào biết ngày ấy…
    6- Các cụ dạy rồi phú quý sinh lễ nghĩa. Muốn có một dân Việt không đến nỗi tệ hại như bài viết của HN thì phải có một chính thể đủ sức làm cho dân giàu nước mạnh, cuộc sống người dân thực sự có tự do dân chủ. Liệu 30 năm nữa có được không hay là phải 100 năm sau?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan hô anh Bu, trong phạm vi một cmt ngắn ngủi mà anh đã đưa ra một số nguyện nhân và định hướng khá khái quát để sáng tỏ vấn đề và HN nghĩ trong mỗi một chúng ta cũng có thể từ đó mà làm một chút gì cho chính con cháu chúng ta. Cám ơn anh rất nhiều, lâu lâu tham gia một tí cho khí thế anh nhé.

      Xóa
    2. nhưng 2 anh ui, người Nhật cũng từ nghèo đói tan hoang mà đi lên sau hai quả bom kinh hoàng, thế sao dân trí họ cao thế?

      Xóa
    3. Có thì giờ rãnh, giao tìm 2 bộ phim tư liệu nổi tiếng một thời của đạo diễn Trần Văn Thủy (Chuyện tử tế và Hà Nội trong mắt ai) sẽ có thêm câu trả lời, ông này cho rằng:
      - Trẻ con Nhật khi mới vào trường luôn luôn được dạy rằng các cháu phải nhớ là mình sinh ra trên một đất nước rất khó khăn về tự nhiên, quần đảo, nghèo tài nguyên, thường bị động đất núi lửa, phải lãnh 2 trái bom...do vậy phải RÁNG MÀ HỌC!
      - Trẻ con VN cùng lứa tuổi thì được dạy rằng các con được sinh ra trên một đất nước "rừng vàng biển bạc đất kim cương nhân dân anh dũng cần cù lao động các nước XHCN anh em giúp đỡ nhiều có công đánh thắng 2 đế quốc to..." Vậy thì CẦN GÌ PHẢI HỌC ??

      Xóa
    4. Trời ạ. Đọc 2 câu của đạo diễn Trần Văn Thủy ta chợt nhiên thấy nổi da gà.

      Xóa
    5. Bác Bu à! vậy thì sau này trăm tuổi, ta đừng về cõi cực lạc nữa mà ta hãy trở lại thế giới ta bà này lần nữa để kiểm chứng xem phải đợi sau 30 hay sau 100 năm.. nhé ! :)

      Chứ chỉ riêng chuyện lái xe thôi, mỗi khi ngồi bên cạnh tay lái của con trai, bàn chân phải của M hay.."thắng hộ", bụng M thì thường thầm ước: "phải chi mỗi phía có 6 lines đường, phải chi đừng có xe bus, xe gắn máy đi lẫn vào đường xe hơi đi.., phải chi, phải chi..." và "không biết khi VN ta xây dựng những con đường thiên đường rồi thì mình còn tại thế không ta!"

      Ôi những cái trăm năm!


      Xóa
  5. Người Việt xấu xí và cũng có người Việt Cao quý/ Trong cùng 1 con người cụ thể cũng có cả hai hình bóng đó/ Dưng mà muốn bớt người Việt xấu xí chắc còn cả một thời gian dài.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã vào đọc và có ý kiến. Đúng là phải mất một thời gian dài từ khi bắt đầu nhưng đã bắt đầu chưa và ai đã làm việc đó thì cón là vấn đề. Chỉ có cách là mỗi một chúng ta. Chúc bạn vui khỏe.

      Xóa
  6. Xin lỗi anh Hongngoc em đã xóa cái comment ở trên nha , chúc Anh luôn an vui nơi ngôi nhà Blog này .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh hết hồn khi thấy "nhận xét này đã bị tác giả xóa" trong cmt hồi sáng của MTB! May mà em nói lại, cám ơn về lời chúc nhưng chỉ an vui ở Blog này thôi sao??

      Xóa
    2. bồ tèo này mà xóa cmt và nói chiện lịch sự như rứa là có... chiện rùi đó anh HN ui! hic...

      Xóa
  7. đọc những gì anh kể mà nghe... rát cả mặt! có lẽ trong nhà trường nên có một môn học mới, môn "lịch sự văn minh" hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó chỉ mới là "phần nổi của tảng băng" Hihi, còn ối chuyện nghe mà nóng ran (rang)(?) người nhưng chẳng lẽ vạch áo cho ngừ (ơi) xem lưng??

      Xóa
    2. Đọc bài anh HN viết, TT đã biết từ trước dù anh chẳng thể viết hết. TT nhớ lại ít bài các bạn trên blog viết về "tôi tự hào về dân tộc tôi". TT đã còm "có dân tộc nào trên thế giới không tự hào về dân tộc họ". Đó là lẽ đương nhiên nên bài viết "tự hào" TT có cảm giác vô nghĩa về ý nghĩa từ tự hào, nhưng đúng nghĩa về "tôi yêu quê hương tôi, tôi yêu lịch sử" kham khó đau thương mất mát của tôi thì được.
      Ngược lại nếu ai viết bài "tôi xấu hổ" thì chẳng có gì là sai. Người xưa nói, "nghe khen mà biết thẹn, nghe lỗi mà biết mừng" mới là người quân tử.
      Đọc còm ở trên có nghe "trồng 30 - 100 năm" sao mà khinh bạc con người đến vậy! Con chó còn mỗi con mỗi nết, hà huống con người vốn dĩ mỗi mỗi là một độc nhất vô nhị. Trên một cây hàng ngàn chiếc lá, vốn dĩ chẳng chiếc lá nào giống chiếc lá nào. Nên cái câu "sự nghiệp trồng cây" đã dốt về mặt kiến thức khoa học, "trồng người" lại càng khinh bạc. Con người là thứ gì mà định đổ thành khuôn. hai cái bánh cùng khuôn đem nướng có bao giờ như nhau???
      TT không hề có ý so sánh mà chỉ liên tưởng cá nhân. Con khỉ tuy mặc áo quần mà vẫn nhảy nhót leo trèo, bốc hốt.
      TT chỉ nói "dân trí" của các vị đại gia (mới có điều kiện du lịch...) đã làm xấu mặt "dân tộc". Chứ còn lại những người xuất thân nghèo khó được ra nước ngoài du lịch, học hành, làm việc. Họ vẫn đầy đủ lòng tự trọng và luôn học hỏi anh HN ạ!

      Xóa
    3. Aqa đồng ý với TT, nhất là cái khoảng: ('trồng người' lại càng khinh bạc...).
      Theo Aqa:
      Khi ta xấu hỗ vì 'người Việt xấu xí' là do ta nghĩ rằng ta tốt hơn những 'người Việt xấu xí' đó, ta không xấu như họ! Thật ra có thể ta còn xấu hơn cả 'người Việt xấu xí' nữa kia, chỉ là ta tự dối lòng một cách thảm hại mà thôi!
      Ta tự hào được ăn học ư ?
      Ta tự hào là trí thức ư ?
      Là giáo sư, kỹ sư, bác sỹ...ư ?
      Ta biết nhiều, hiểu nhiều để rồi xấu hổ về cái xấu xí của dân ta ư ? Để rồi đớn hèn thủ phận trong cái vỏ hiền triết rổng bộng ư ?
      ...
      Thực ra chúng ta, những người đang bàn luận chuyện này, đang xấu hơn những người dân mới ăn buffet, đi du lịch, đi toirlet... kia nhiều lắm!
      Có thể họ không biết cách, do lần đầu được đi như thế, được ăn như thế... thậm chí là do bản chất mà có hành động 'xấu' như vậy đi nữa thì họ vẫn tốt hơn ta! Ít nhất họ cũng chân thật hơn ta! Rằng ta biết, ta hiểu nhưng cũng rất có thể vẫn sẽ hành động xấu hơn nhiều nếu che mắt được người đời!
      Vậy tốt hơn hết, ta quay lại sống thành thật với chính ta , từng chút một góp sức cho một xã hội chân thật hơn và đừng bao giờ sợ ta bị vạ lây vì hành động xấu của kẻ khác mà hãy hiểu và cảm thông.

      Xóa
    4. Tuyệt vời lắm anh Aqa!
      " Để rồi đớn hèn thủ phận trong cái vỏ hiền triết rổng bộng ư ? "
      Cái đớn hèn đó đang mặc nhiên tồn tại thật. Không ít các trí thức thật (không phải là bọn có bằng cấp) giờ này thấy không? thấy! Biết không? Biết!
      Thế nhưng chúng đang ăn hạt cơm của nông dân, đang hưởng thụ những thành quả của người cần lao, nhưng chúng đang có địa vị xã hội (sống xu thời) nên chúng như con chó gặm xương (tất nhiên không còn răng để cắn) mà quay lưng lại những những khuất tất, quay lưng lại với đồng bào cam khó. Chúng rên rĩ khi gặm rao táo đủ thứ trên đời nhưng còn vấn đề "sống còn" của xã hội, của đồng bào thì cơ hồ quên mất.

      Xóa
    5. Cám ơn TT và AQ đã có ý kiến theo cách lật qua lật lại để vấn đề sáng tỏ hơn và qua đó, mỗi người trong chúng ta biết mình phải làm gì cho bản thân, gia đình và phần nào cho xã hội, cho đất nước tội nghiệp này.

      Xóa
  8. Nặc danh08:20 27/3/13

    Đọc bài này thấy buồn.

    Trả lờiXóa
  9. Đọc xong bài viết của anh lại buồn ........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa biết đến bao giờ mới thôi ray rức bạn MCT há?? Cám ơn đã đọc và chia sẽ.

      Xóa
  10. Đọc bài viết của anh thật sự xót!Những vấn đề lớn về xã hội ,thói quen,nền giáo dục ,quản lý nhà nước ...như anh Blukhin nói thật xác đáng.Tôi chỉ xin góp vài ý nhỏ:
    1.Đầu tiên vẫn là giáo dục có hệ thống và kỹ luật:Ngày xưa thơi bao cấp ,nghèo như MB mà đi nước ngoài ta cũng đàng hoàng không tệ như bây giờ dù thấy tội .Người nào được đi đều mược áo vest,vali ...tại Bộ NG;được hướng dẫn tỉ mỉ về lễ tân để giữ thể diện dân tộc.Ngay bọn trẻ con chúng tôi sang TQ đi trên tàu cũng rất trật tự,ăn uống lịch sự...Vấn đề là phải có quy trình cho những ai ra nước ngoài lần đầu (lẻ) hoặc theo đoàn (du lịch ,hội chợ...)để họ nắm những yêu cần tối thiểu tránh những vấp váp do thiếu hiểu biết hoặc vô tư như ở nhà mình.Thường người VN đi theo đoàn,dựa hơi nhau nên hay sai sót càng phải chú ý.Khi đi trên máy bay,lúc máy bay chuẩn bị cất cánh đều có hướng dẫn cách xử lý khi gặp sự cố ,người đi hoài thấy thừa nhưng người đi mới rất cần ...mà nhắc hoài nhưng có ai thở tò mò tìm cách xử lá đeo mặt nạ cho con trước mình sau chưa ?Dĩ nhiên bây giờ dân ta biết nhiều hơn nhưng quy trình này nên bắt buộc cho các đoàn du lịch .lao động...chắc không diễn ra cảnh chướng mắt như ta thấy .
    2.Gương mẫu và chân tính nhắc nhở nhau:Tệ nhất là ta không chịu xếp hàng,lấy thức ăn quá nhiều...khi ăn buffet.Tôi dẫn một số anh em cơ quan đi ăn buffet để họ quen.Một số người ngại,hay rủ nhau đi lấy thức ăn và lấy dùm.Tôi phải bảo đừng lấy dùm cho anh,hướng đẫn họ lấy ít một thôi thiếu ra lấy thêm.Tôi nghĩ có người không quen ,cũng có người tính xấu ăn một chút ...có lẽ do tàn dư của thời nghèo làm cho họ có thói tích trữ.Tuy nhiên người biết thì gương mẫu,nhắc nhở nhau khéo một chút ...thì tôi thấy không đến nổi mọi người không làm được.
    Ở gia đình cũng nên giáo dục con và dẫn cac cháu thực hành ,chắc lớn lên không đến nổi ra ngoài để cha mẹ xấu hổ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh HHP về những tâm tình, những suy nghĩ rất thật này.

      Xóa
  11. Anh Honngoc ơi ! Viết bài mới nào cho vui chút đi, em thấy bài này khg có vui.........huhuhu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vui gì nỗi MTB, tháng tới sẽ viết, hy vọng MTB sẽ "tem" nhé.

      Xóa
  12. [IMG]http://i1041.photobucket.com/albums/b416/TTM0123/0%202012-TTM/18-03-2012ThaHuong/1390.jpg[/IMG]

    Trả lờiXóa
  13. Anh HN ơi! nhà của anh hôm nay nhìn lạ và post được hình vào comment rồi!

    Trả lờiXóa
  14. Lâu lâu được bạn tặng áo mới, dại gì không mặc vào há GM?? Cám ơn đã "có nhời"...khen!

    Trả lờiXóa
  15. Bài viết của anh sâu sắc quá nên một hậu bối như em không dám có ý kiến ạ. CHúc anh một ngày mới an vui

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter