11/3/13

Chuyện ngoài đường



Hôm qua, đưa con gái đến chợ Samyan, tôi và anh con rễ qua bên Home Pro Plus, một siêu thị chuyên bán dụng cụ gia đình. Tới ngã tư Phaya Thai- Rama I, khi dừng đèn đỏ thì thấy biển báo cấm quẹo phải qua Rama I nhưng thấy xe bên đối diện thì quẹo trái bình thường. Không đọc được hàng chữ Thái trên biển báo, con rễ tôi hỏi một người đi xe máy gần đó xem có qua được không, anh này bảo “đay, đay” (được), một chiếc tải nhỏ trước mặt  trờ qua, chúng tôi phóng theo, thì ra anh cảnh sát đứng trước trạm lấy mô tô chạy về hướng chúng tôi sẽ quẹo qua trước đó đã đứng chờ sẵn cách ngã tư không xa và chận hai xe lại. Có vấn đề rồi!.


Không nhìn rõ anh cảnh sát giải quyết xe trước mặt thế nào nhưng thấy xe chạy tiếp, con rễ tôi trình bằng lái, bảo là không phải người Thái để may ra…nhưng anh này không nói không rằng, bỏ bằng lái vào túi và ra dấu chúng tôi đi theo. Chắc về đồn nộp phạt!

Chạy theo vài trăm mét, anh ra dấu dừng, dựng xe mô tô và tới bên xe chúng tôi, lấy bằng lái từ trong túi cầm đưa vào bên trong cabin (gần cửa xe, ngay contact mở cửa) hỏi chúng tôi đến đâu và ra dấu chỉ đường. Lịch sự đến thế là cùng! Mọi thao tác chỉ trong mấy giây đồng hồ nhưng sau khi cám ơn, chúng tôi chạy đi thì tôi biết rằng con rễ tôi đã “làm luật” 100 THB! Quái lạ, tôi tò mò hỏi, cháu bảo là nghe người dạy lái bên này chỉ thế! Chỉ 70.000 VNĐ!, Tôi nghĩ : hối lộ lịch sự! (ở Sài Gòn, taxi mà bị vịn ít nhất là 100.000đ, xe du lịch tư nhân chưa lúc nào chung chi dưới 200.000đ! )

Tôi vốn hay liên tưởng đến chuyện xưa, là thế này:
Hồi 1974, từ Cam Ranh thỉnh thoảng tôi lên Đà Lạt chơi rồi theo xe tải của cô tôi chở rau cải xuống Sài Gòn do chồng cô lái, trước cabin lúc nào cũng có vài bắp sú, dăm trái cà rốt, qua đèo Bảo Lộc, đèo Chuối thường gặp mấy nghĩa quân người Thượng đón xe lại xin thì cho. Suốt 300 cây số không hề có trạm kiểm soát của cảnh sát, chỉ khi về tới Văn Thánh thì có kiểm soát liên hợp cảnh sát và quân cảnh. Xe đò, xe tải đều cho khách xuống đi bộ qua trạm trình giấy tờ tùy thân, chỉ tài xế chạy xe qua sau khi phụ xe trình lệnh. Mỗi lần qua như vậy phụ xe nộp 20đ (1 ngày lương công chức hạng A thời đó gần 1000đ). Tôi nghĩ: hối lộ nhân đạo!

Cách đây năm bảy năm, ở Cam Ranh tôi cũng thường theo xe người em rễ đi Sài Gòn, có lần đi vào giữa tháng chạp âm lịch, thời điểm mà mọi xe tải, xe khách đường dài ngán ngẫm vì tốn kém cho nhiều trạm kiểm soát, cả cố định lẫn đột xuất. Tài xế xe là chồng cô em họ, anh này ngày xưa dạy học, đã làm đến hiệu phó trường cấp 2 nhưng cuộc sống khó quá, bỏ nghề đi chạy xe tải, từ đầu tháng chạp đã đổi sẵn một số tiền lớn là tiền mới, giấy 20.000đ. Khởi hành từ Sài Gòn sau khi ăn tối, xe qua trạm căn cứ 4 khoảng 11g đêm, rất thận trọng và lịch sự, anh -  thay vì giao cho phụ xe -  trực tiếp vào “chung”, khi ra, mặt ỉu xìu, anh kể lại rằng khi đưa 5 tờ 20.000đ mới toanh và nói lời chúc mừng năm mới, anh công an đứng trạm trợn mắt lên bảo: “Ông tưởng dùng tiền mới mà mê hoặc tụi tôi sao, Tết nhất đến nơi thì phải gấp đôi, chừng này  thì đem về mà mua trầu cho mẹ ông! ” Và anh phải bấm bụng rút thêm…5 tờ tiền mới! Tôi lại nghĩ: hối lộ thiếu văn hóa!

Mới hiểu rằng vì sao báo chí thường khai thác câu nói của vị tướng Công an, ông Lê Thế Tiệm nói trên đài truyền hình: “Tôi không hiểu tại  sao các cháu khi tốt nghiệp trường công an, ra trường lại thích ra đứng đường?”






21 nhận xét:

  1. 1- Anh Hồng Ngọc đang ở Thái Lan? Bu đã đến đó hai lần 1995 và 2000 ấn tượng nhất là cảnh kẹt xe. Người ta chế tạo ra loại báo bằng bao thuốc lá dùng cho lái xe khi tắc đường. Các chú lái xe không tỏ ra sốt ruột vì đang say sưa đọc báo. Bu tui đi bộ đôi lần đầm sầm vào người đi đối diện, vì luật của họ tránh nhau bên trái. Người bị đâm chỉ cười và nói Viêt Nam viêt Nam
    2- Ngày xưa bố mẹ dọa con lười học lớn lên chỉ có đứng đường. Bây giờ được đứng đường như mấy chú CSGT thì giàu to. Các cụ thấy con gái chưng diện đẹp thì la "mài đẹp ra mà ăn à" bây giờ các em trúng hoa hậu hoặc người mẫu chân dài thì tiền bạc đầy túi. Đúng là cuộc đời đổi mới hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Bu có nhớ câu của ai mà "Ông biến thành thằng, thằng biến thành ông" không? cũng nói về vụ này mà HN quên mất tiêu. Ngày xưa và ngày nay thiệt có nhiều chuyện để nói anh Bu há? Hai lần đến mà không ấn tượng với Bangkok by night thì mới lạ? Hay là anh Bu "ém hàng"?

      Xóa
    2. Bangkok by night thì nói hoài không hết hehehe ta hiểu ngầm vậy thôi HN ơi...

      Xóa
  2. Anh hongngoc ơi, hồi xưa là cảnh sát quốc gia, còn bây giờ là công an nhân dân, "gắn bó mật thiết ruột rà" với nhân dân hơn chứ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc chắn Nô coi đi coi lại 2 bộ phim tài liệu nổi tiếng một thời: "Chuyện tử tế" và "Hà Nội trong mắt ai" rồi mới phát biểu "xịn" cỡ này??

      Xóa
  3. anh HN ui, giáo hỏng biết sao link bên FB của giáo qua hỏng được. anh đưa link FB của anh cho giáo nhe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như không phải lúc nào ở VN cũng vào FB được mà có thể bị chận!! giao vào thử link này nhé: http://www.facebook.com/quy.nguyenhoang.
      Chỉ còn chờ của anh Bu, Bà Tám và Dã thảo nữa là "phe ta" có thêm một "sân chơi" (sao mà tớ dị ứng cái từ này lạ!) nữa.

      Xóa
    2. Hi hi, có lời rủ rê ngọt như đường phèn vầy mà không vào Hội mí là chuyện lạ!

      Xóa
    3. thêm một... xì trum DT nữa nè anh HN!
      anh có... xì trum cái nhóm xì trum này hong, hehe...

      Xóa
    4. tìm bên fb mún... lòi con mắt mà hỏng có tên anh, huhu... làm sao đây? còn link fb của giáo nó nằm ở đâu để giáo coi lại rùi giáo báo... giáo còn lơ ngơ lắm anh HN ui! hic...

      Xóa
    5. Giáo ơi ! Sao khg theo đường link của anh Hongngoc hướng dẫn ở trên kìa , hôm qua comment rồi, vừa xong thì mất tiêu anh Hongngoc ơi...huhu

      Xóa
  4. Không thời gian nào cũng cần bôi trơn như: Bất cứ xe gì, chạy ở đâu cũng cần dầu nhờn sư phụ nhỉ !

    Trả lờiXóa
  5. anh HN ui, giáo tìm ra anh bên fb rùi nè! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh HN biết cách chỉnh giờ đồng hồ bên nhà giáo hong bày cho giáo với. sao nó chạy trật lất hè, hehe...

      Xóa
    2. 1. giao gửi kết bạn trên FB đi chứ!
      2. mấy cái vụ đồng hồ này mà hỏi anh đúng là..."tìm thầy tu mượn lược"! Anh toàn nhờ anh Nô, chị GM không hà.

      Xóa
    3. Không biết giao đã biết chỉnh đồng hồ chưa, nhưng cứ mách: Đăng nhập->Thiết kế->Cài đặt->Ngôn ngữ và định dạng: chọn múi giờ : GMT+7:00 Hà Nội ->Lưu cài đặt.(Xong)

      Xóa
    4. Cho em hỏi Bác Nô tí chuyện nha anh Hongngoc ui . Thanks .
      Thấy vụ đồng hồ chỉnh giờ vậy nhân tiện Bác Nô cho tui hỏi chút nha : chọn múi giờ GMT là nghĩa gì vậy ? Tui ở bên đây vậy chỉnh múi giờ nào đây Bác Nô ơi...huhu

      Xóa
  6. Có nghề ra đứng đường thì sống còn nghề giáo mà ra đứng đường coi như tuyệt đường sống, hy vọng "hát" thêm ngoài giờ đôi chút để thay đổi cơ sự nhưng thủ tục quá nhiêu khê đó HN ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Có lần, rất lâu rồi, HN gặp một thầy cũ dạy mình hồi "trung học đệ nhất cấp", thầy hỏi : "dạo này em làm gì?". HN trả lời ngay: "thưa thầy, em đi HÁT DẠO", thầy ngạc nhiên hỏi lại, HN giải thích là đi dạy (vì đôi lúc nghĩ nghể của mình cũng là: "Đời ca hát ngày tháng cho người mua vui"- ca từ bản nhạc Ánh đèn màu, Limelight, lời Việt của Phạm Duy).

    Trả lờiXóa
  8. Hihi...
    Anh HN ơi,cái dzụ này ở tại thành phố NhaTrang của NT là hong có à nha!!!
    Em làm chứng đó nha!

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter