8/11/11

Lại chuyện tri kiến
Nov 8, 2011 5:21 AMPublicPageviews 2 7
Lại chuyện tri kiến
Không nhớ từ lúc nào tôi nghe hoặc đọc qua cụm từ “kỹ thuật số” (digital) nhưng đến đầu thập niên 1990 thì nghe một vị trưởng bưu điện huyện kể là chỗ ông quản lý vừa chuyển việc điều hành tổng đài từ cơ sang số. Cũng chỉ là nghe vậy thôi rồi mãi lao vào vòng xóay cuộc đời, vào những lo toan thường nhật, bỏ qua . Đến lúc nhà tôi “sắm được” cái đầu đĩa DVD (lúc người ta đã dùng từ rất lâu rồi) thì thấy trên đó ghi chữ digital, cũng bỏ qua luôn vì tôi vốn là dân khoa học xã hội, biết thêm về cơ chế hay lý thuyết của một phát minh thì không đủ sức và chỉ…nặng đầu! Lại thêm một thời gian, khắp các tiệm chụp hình treo biển “chụp hình kỹ thuật số”, hỏi ra thì hình chụp không tốn phim và lưu lại trên thẻ nhớ (memory card) của máy. Trời ơi, hiện đại quá, thích quá vì cái món chụp đi xóa lại không mất tiền !

Cũng có một thời gian, trên màn ảnh truyền hình mỗi tối trước khi phát chương trình thời sự hay thấy chạy các dãy số liên tục chỉ gồm 2 số không (0) và một (1) nối tiếp nhau, hỏi ra thì đó là “nó” và dần dà biết được sự diệu dụng của phát mình này trong đời sống nhân lọai (kể cả các nước chậm phát triển thuộc thế giới thứ ba- Le Tiers Monde)!
Cách đây khỏang 10 năm, ra Tuy Hòa, ghé thăm hai người bạn thân làm nghề y (mà một trong số họ có lẽ sẽ nhắc đến trong một entry khác). Khi ngồi uống café với nhau một người nói : “Thì ra cái mà chúng ta gọi là kỹ thuật số ngày nay người Tàu đã biết từ rất lâu rồi, đó là nguyên lý âm dương của Kinh Dịch”, anh giới thiệu một công trình nghiên cứu của một nhà vật lý không nhớ là của tác giả nước ngòai hay bản Việt dịch. Tôi thật ngỡ ngàng nhưng ngẫm cũng có lý và tin ở điều anh ta nói như đã từng tin chính anh qua giao tiếp rồi lại dành thời gian đàm đạo cho những chuyện khác vì chúng tôi rất ít khi có dịp gặp nhau.
Thứ 7 vừa rồi, nhân đi tập VLTL sớm, còn thời gian, tôi gọi cho vợ chồng đứa con trai bên quận I, hỏi các cháu có rãnh để qua thăm thì các cháu rất vui vì thường cũng một vài tuần bố con mới gặp. Đến nhà, khi các cháu đi chợ, mở sẵn một bộ phim khoa học 5 tập cho bố xem và “con tin rằng bố sẽ thích vì thuộc đề tài bố quan tâm”. Đó là bộ Ancien Alien (đề tiếng Việt là “Người ngòai hành tinh cổ đại”). Đó là công trình nghiên cứu của một tập thể các giáo sư, tiến sĩ, các nhà khảo cổ, nhà sử học và cả những nhà nghiên cứu khoa học tự nhiên! Thú thật, bắt đầu tập 1 tôi ngạc nhiên đến… lạnh người! Chỉ là bất ngờ tìm thấy trong kho chứa phế liệu của một khu khảo cổ ở Kim tự tháp Ai Cập một con chim bằng gỗ, trong một phế tích ở rừng rậm Nam Mỹ một vật thể bằng đồng có hình dạng như chiếc máy bay người ta đã nghiên cứu mở rộng để trả lời câu hỏi :”Có phải từ ngàn xưa, con người đã bay được?”.
Tôi chỉ đủ thì giớ để coi tập 1 nhưng chỉ cần tập này thôi đủ để đánh giá về tín thế của bộ phim và những người thực hiện nó cũng như hẹn sẽ nhờ cháu copy vào một cái USB để sau này xem kỹ và làm tài liệu. Và, vốn là người liên tưởng mạnh, tôi nhớ đến chuyện đã nghe ở Tuy Hòa năm nọ, điều mà con người biết và dùng ngày nay đã có người biết và dùng tự ngàn xưa, chẳng qua ngày ấy người ta không thể diễn đạt bằng lý luận khoa học, thiếu phương tiện hỗ trợ và hình như chỉ một bộ phận nhỏ biết đến mà thôi.
Điều còn lại trong tôi là chúng ta quá ư bé nhỏ trước bàn tay nhiệm màu của tạo hóa, trước vũ trụ và hình như trong đầu có một ý nghĩ thóang qua, rất mơ hồ :  pháp Phật.

hongngoc's photo
4000
  • Nhà gom lá bàng 2
    Anh HN à, RP có bài thơ 'Như lá vàng rơi' hay cực, anh xem nhé http://vn.360plus.yahoo.com/rose-pham/article?mid=3345 mmm Chương trình thứ 7 có gì a lô nhé. Thân
  • Rose Pham
    http://vn.360plus.yahoo.com/rose-pham/article?mid=1908
    Đây là link bài viết mà em đã đề cập. ID của em là phamhong65@yahoo.com
    • hongngoc
      Cám ơn đã send (sent) hai "món" anh đang chờ. Sẽ đọc chậm và sẽ cùng thảo luận sau nhé (cũng như cái vụ "chúa nhật"). It's too difficult to describe by telephone. HN
  • nobita
    Cái kết thúc mơ hồ: pháp Phật này có hứa hẹn một entry về tri kiến nữa chăng?
    • hongngoc
      Cứ gọi theo kiểu "xà bác" hoặc "thầy kiện" thì đúng là "đang thai nghén"! hihi. HN
  • Nhà gom lá bàng 2
    à, thành viên bị kẹp tay có sao kg? Anh HN à, cô bé 'cún con' có vè giỏi văn lắm đó, còn câu này tôi chép từ cherry trần nè 'vạn tải thiên thu khổ cũng yêu'. Hôm nay 360plus có vấn đề, mới mở được anh ạ, kg có ai bình để trả lời cho vui. VN mới thắng Đông-ti-mo 2-0 đó, chúc anh buổi tối vui nhé.
    • hongngoc
      Cám ơn hnk đã hỏi thăm, Ơn Chúa, lúc đầu chảy máu nhiều nhưng hôm sau đã đi học lại. HN sẽ vào thăm "cún con" khi có thể. Thân mến. HN
  • Rose Pham
    Huynh HN thân mến!
    Em hiểu ý anh trong phạm vi bài viết này, là có những vđề mà bây KHKT phát minh
    ra nhưng có khi đã dc con người khám phá từ trước. VD, Đức Phật đã từng chỉ vào
    ly nước mà nói rằng có muôn vạn sinh linh trong ấy, có phải Ngài đã đi trước KH
    hang mấy nghìn năm? Anh HNK thì lien tưởng đến chuyện của người Mỹ trên mặt trăng,
    nhưng em thì lại lien tưởng đến tương lai. Rất có thể những chuyện kiểu như “The
    day after day” sẽ xảy ra, vì con người đã hình dung đến việc này. Tương tự như
    vậy, có nhiều điều bây giờ chỉ là giả tưởng nhưng biết đâu chừng sẽ xảy ra
    trong tương lai…, kể cả đó là phát minh KH, hiện tượng vũ trụ hay hiện tượng
    tâm linh!
    • hongngoc
      Rất mừng vì RP hiểu và làm rõ hơn điều HN muốn nói đến! Jules Verne khi viết "Hai mươi vạn dặm dưới đáy biển" không ngờ rằng bây giờ KHKT đã vượt xa những điều ông ta tưởng tượng, một lọat tác phẩm anh nhắc đến trong entry  Đọc và viết (hy vọng anh không cần nêu ra đây) đã có người xem như là những tiên tri về tương lai lòai người. Rất nhiều tôn giáo nói đến khái niệm thời hạ nguơn, mạt pháp...vậy nên chắc chúng ta cũng tự nhắc mình và nhắc nhau lo tu hành là vừa phải không RP.\ Cám ơn đã comment, chúc một ngày bình an. HN
  • Nhà gom lá bàng 2
    Anh Hongngoc à, cô RP này khôn lắm ạ, tôi hiểu những điều anh nói, thế giới này còn nhiều bí ẩn lắm. Nhưng tôi lại liên tưởng đến 1 chuyện khác tứ..
    • hongngoc
      Ở xứ mình có câu "nhất quận công...", hnk quên rồi sao? Và hình như óanh nhau bắt đầu từ đó?? Hôm qua có một thành viên câu lạc bộ táy máy cửa bị ..
  • Rose Pham
    Em ghé sang thăm nhà anh HN đây, nhưng chưa comment được vì em phải đi đây. "Xin hứa" là sẽ đọc các entry và ít ra cũng sẽ "bình lọan" được đôi ch..
    • hongngoc
      Thân mến RP, Anh thuộc tip người không theo "Chủ nghĩa làm sướng nhau" mà nói thực (kiểu có sao nói vậy người ơi ) cả trên không gian ảo - ít nhất đ..

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn đã chia sẻ. Cho mình hỏi ngoài lề chút ạ: Lịch thi đấu aff cup 2018 của việt nam bongda365 chắc chắn chính xác chưa nhỉ?

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter