25/5/15

Về lại Sài Gòn.

Bài viết này đã post lên facebook cách đây hai tuần khi HN về lại Sài Gòn. Xin lỗi các bạn blog vì HN bận quá nhiều việc trong chuyến về chỉ 12 ngày nên không update kịp. Chiều nay, đọc “Chợ chiều blog” của giaolang, sực nhớ ra, thấy mình thiếu sót nên  gửi lên chia sẻ với bạn bè và mong được thông cảm. HN



Về Sài Gòn những ngày đầu tháng 5 này trời nóng khủng khiếp, nghe nói cả tuần không mưa, buổi trưa ra đường lại nóng hơn vì thêm bức xạ nhiệt từ mặt đất và từ ống khói xe chạy dày đặc trên đường nhất là giờ tan sở. Vẫn ồn ào, xô bồ, lấn lướt và đôi phần giành giật. Thế nhưng nếu chỉ nhìn vào những chuyện này thì quả là thiệt thòi và bất công cho thành phố. Sài Gòn vẫn còn nhiều chuyện dễ thương, người Sài Gòn gốc vẫn còn nguyên tố chất thân thiện và nhiệt tình như vốn có xưa nay.
Có việc phải đi ba chặng xe bus liền, lại những tuyến lạ lẫm với mình tôi đều nhận được sự hướng dẫn tận tình của vài hành khách trên xe khi họ nghe tôi hỏi nhân viên soát vé, vài cô bé có vẻ là sinh viên học sinh hoặc công nhân sẵn sàng nhường chỗ cho mình ngồi. Khi thấy tôi xách vali vào nhà vợ chồng anh con trai mới về ở đây trước Tết không lâu, mấy người hàng xóm gần nhà ngồi hóng mát gần đó đều chào hỏi vui vẻ dầu tôi chỉ ở đây lần đầu được chừng mươi ngày!
Quận nhất, phố đi bộ Nguyễn Huệ khá đẹp, tiếc là mình không đến về đêm nhưng tòa nhà Hạ viện Quốc hội cũ nay là nhà hát thành phố, Tòa Đô Sảnh cũ nay là UBND Thành phố hình như vừa sơn phết lại nên rất khang trang và đẹp mắt, vẫn còn đó những “con đường có là me bay”, những hàng cây cao tán lá giao nhau làm râm mát cả một đoạn phố dài. Điều thích thú nhất mà nay tôi mới nhìn thấy là phần lớn dây điện được kéo ngầm dưới đất, việc này làm tăng vẻ mỹ quan và an toàn cho cư dân thành phố.

(Bên trái hình là phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận I)


(Một tòa nhà kiến trúc Pháp còn lại trên đường Nguyễn Hữu Cảnh)


(Nhà hát Thành phố, hình chụp từ trên xe)

Có thể việc chỉnh trang để thành phố có bộ mặt sáng sửa đẹp đẻ hơn không chỉ xuất phát từ mục đích làm đẹp mà từ mưu đồ lợi lộc của một vài cá nhân hay nhóm lợi ích vì việc quân đội chiếm giữ đất để làm sân golf buộc phải dời phi trường Tân Sơn Nhất ra Long Thành với kinh phí không nhỏ đã gây ra bao nhiêu tranh luận, rồi dự án dời Thảo Cầm Viên (Sở Thú) ra Thủ Đức đều có thể khắc phục được đối với một đất nước nghèo phải kêu gọi viện trợ tứ xứ như Việt Nam đưa người ta đến một thắc mắc, phải chăng những việc này còn xuât phát từ tham vọng xóa hết những hình ảnh, những biểu tương, những kỷ niệm của Sài Gòn ngày xưa, nơi được ca ngợi là “Hòn ngọc Viễn Đông”?


(Khoảng trắng giữa hình là một đoạn phố đi bộ)


(Vẫn còn đó nhiều con đường rợp bóng lá cây xanh!)

Mai này, những bạn trẻ gốc Việt thế hệ F1, F2  từ ngoại quốc về và cả những người trẻ trong nước sinh sau 1975 chắc không thể nào hiểu nổi đoạn lời ca “Sài Gòn đẹp lắm, Sài Gòn ơi, Sài Gòn oi !” trong bài hát “Sài Gòn” của nhạc sĩ Y Vân!.

Sài Gòn ơi, ta thương người biết mấy!

4 nhận xét:

  1. Vừa rồi Marg và vài người bạn tiếp một nhóm bạn Tây , đưa đi 1 vòng SG với Mỹ Tho , họ rất thích nhưng họ thấy ngại cách minh tiếp đãi, bao họ ăn uống. M phải nói với họ đó chỉ là tính cách của nhũng Saigonais , hihi .
    Ở SG nhưng M vẫn chưa ra phố đi bộ và cũng chưa có ý đinh đi .
    Entry này , M cũng thích cái đoạn kết (-:

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu rồi mới được nghe lại những chữ Saigonais, Pari mode. Thích và nhớ vô cùng ngày xưa! Cám ơn MB nhiều! Không ra phố đi bộ cũng rất nên, có lẽ người ta khiên cưỡng khi dùng từ này vì nó không như ở Huế, Hội An, hai bên là phố, giữa là đường cấm xe chạy, phố ở Sài Gòn hai bên xe chạy, ào ào, ở giữa là đường... vô duyên!

      Xóa
  2. Cũng có thể những thế hệ sau đó sẽ thấy SG đẹp theo cách của họ mà anh HQ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một nhận định rất "Thiền" và đúng tinh thần "accept different". Mình chỉ "lo bò trắng răng". Hihi.

      Xóa

Flags..


Flag Counter