21/1/15

Thailand Tourism Festival 2015. (phần 1)


Lễ hội du lịch Thái Lan năm 2015 vừa kết thúc 22h tối hôm Chúa nhật, 18.01.2015 tại Lumpini Park sau 5 ngày hoạt động. Chúng tôi đến đây vào buổi chiều cuối cùng, đi khắp những nơi cần đến trong gần 4hrs.
Việc quảng bá cho lễ hội này diễn ra từ tối 14.01 bằng một cuộc diễu hành trên đường Rama I từ khoảng chợ Pratunam phía bắc khu Siam đi về khu Central World rồi rẽ về đường Ratchadamri. Xe cộ không được lưu thông trên các đường này từ 17h30-20h. Đây là sự kiện du lịch quốc gia lớn nhất nhằm mở đầu chương trình “Khám phá Thái Lan 2015”. Sự kiện này thường được tổ chức vào tháng sáu hàng năm nhằm kết nối với chương trình “Thailand Travel Mart Plus” nhưng năm nay là năm rất đặc biệt đối với ngành du lịch nước này vì nó trùng hợp với kỷ niệm lần thứ 55 ngày ra đời cơ quan điều hành du lịch Thái (TAT), 35 năm Lễ hội Du lịch Thái (TTF) và sinh nhật lần thứ 90 của Công viên Lumpini nên TAT quyết định tổ chức sớm hơn.
Diễu hành chuẩn bị khai mạc trên đường Rama IDiễu hành chuẩn bị khai mạc trên đường Rama I
"Xe hoa" hình thuyền rồng."Xe hoa" hình thuyền rồng.
Trang web http://www.tatnews.org/thailand dẫn lời ông Thawatchai, lãnh đạo cao nhất TAT cho rằng “Khám phá Thái Lan 2015” “là chiến dịch quảng bá kho tàng văn hóa độc nhất và phong cách sống hạnh phúc của người Thái đến du khách quốc tế, cũng là cách khuyến khích người  dân Thái Lan tham dự vào việc bảo tồn truyền thống và văn hóa Thái”.

Với diện tích 57,6 hecta, đi suốt chiều dài lên đến 2,5km, được Vua Rama VI bắt đầu xây dựng từ năm 1920, có nhiều hồ, nhiều cây xanh đã thành cổ thụ, nơi có đến 30 giống chim sinh sống và phát triển, Công viên Lumpini quả là nơi vô cùng lý tưởng cho việc tổ chức lễ hội này. Do vậy, lễ hội đã thành công trong việc “Giới thiệu nền văn hóa hằng trăm tuổi và các di sản thiên nhiên phong phú được tổ chức thành năm kiểu hình tương ứng với 5 vùng miền chính của Thái: miền Trung, miền Bắc, Đông Bắc, Đông và Nam”.

Cũng theo giới thiệu của tatnews, năm miền đều có những sắc thái khác biệt: miền Trung là sự đổi thay của những kiểu sống với những nhà cộng đồng, chợ nổi, những ngôi làng khép kín; miền Bắc là những bào tàng văn hóa đáng ngợi ca và những vẻ đẹp của thiên nhiên phong phú; Đông Bắc, vùng đất của văn minh cổ,; miền Đông, vùng đất của những sắc màu; miền Nam, vùng biển tự nhiên và di sản văn hóa…
Tôi đã từng đến công viên này  nhiều lần nên  theo chỉ dẫn trên bản đồ ngay lối vào tôi đến đủ năm vùng nói trên. Cuối cùng, thấy rằng lễ hội này không khác một hội chợ nhỏ của từng vùng  hơn là một lễ hội du lịch quốc gia vì chỉ giới thiệu các món ăn, sản phẩm thủ công gồm các mặt hàng mây tre lá, dệt may, thổ cẩm, khắc chạm, sản phẩm nông nghiệp và các tiết mục văn nghệ truyền thống như các điệu vũ cổ truyền của từng nơi.Tất nhiên, tôi vẫn cảm nhận được những nét khác biệt của từng vùng dưới nhãn quan một du khách và cả cuả một người có gần ba năm sống và đi đó đi đây trên đất nước này. Do đọc trước bản tin và đối chiếu với những gì mình quan sát và ghi nhận trong suốt buổi chiều nên tôi thấy mình hơi thất vọng.
(Phần hai: Những hình ảnh và cảm nhận)

Bản đồ bố trí các khu vực hội chợ.Bản đồ bố trí các khu vực hội chợ.
Phướng trang trí đủ màu sắc ở cổng vào.Phướng trang trí đủ màu sắc ở cổng vào.
Phía trước Khu Đông Bắc.Phía trước Khu Đông Bắc.
Trang trí cổng vào Khu Bắc (mái cổng lợp bằng lá).Trang trí cổng vào Khu Bắc (mái cổng lợp bằng lá).
Thuyền rồng.Thuyền rồng.
Nơi có các gian hàng của tỉnh Samut Prakan (nam Bangkok).Nơi có các gian hàng của tỉnh Samut Prakan (nam Bangkok).




Một gian hàng bán thức uống.Một gian hàng bán thức uống.
Trang trí tại chỗ các sản phẩm thủ công. 
Trang trí tại chỗ các sản phẩm thủ công.
(Còn tiếp)

4 nhận xét:

  1. Cám ơn bác HN đã cho đi du lịch Thái Lan..
    Nếu nó có vẻ như một "hội chợ nhỏ" cũng hay lắm đó bác HN. Tôi rất thích những hội chợ địa phương, nó cho ta cái nhìn rõ hơn về địa phương ấy, hơn là những lễ hội mang dáng dấp của tỉnh thành lớn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tìm hiểu sâu về văn hóa Thái Lan thì những events này là cơ hội thuận lợi lắm bác NHP ơi. Mời bác đọc tiếp phần 2 bác NHP nhé.

      Xóa
  2. Đáng ra ảnh trước khu Đông Bác anh phải đứng gần em gái mặc váy thấy chân ấy mới đẹp nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiếc là lúc đó tôi chỉ một mình, vợ con tôi ở một khu khác nên không thể nhờ người ta chụp hộ với người lạ chứ vụ này thì ít khi quên lắm anh HHP ơi. Cmt của anh thiệt hợp với ý HN. Hihi.

      Xóa

Flags..


Flag Counter