23/12/14

Vài việc vui vui.


1. Về thăm nhà qua lại Bangkok vài ngày, tôi thấy ở nhà bảo vệ cổng chung cư ngay
chính giữa lối ra vào một tấm bảng simili vừa tiếng Thái vừa tiếng Anh mời các chủ nhà và cư dân dự tập huấn về chữa cháy. Trước lối vào thang máy ở hai khu cũng có thông báo mời ghi chi tiết cả chương trình làm việc trong gần một ngày. Vài ngày sau, gặp cô manager của Juristic Person Office dưới sảnh, cô lại mời, rất nhiệt tình và cô diễn tả rằng đây là một event rất hấp dẫn! Tôi vốn tò mò, ưa quan sát, tìm hiểu và ghi nhận những “sự lạ” nên nghe là thích ngay như mấy năm trước đã đi coi người nhện lau tường kính của 44 tầng và dự một lễ lớn mà tôi hiểu là cúng đất. Cả hai sự kiện này đều được viết lại kèm hình ảnh và đã post lên blog. (*)

Thông báo mời treo ở cổng.Thông báo mời treo ở cổng.
Thông báo mời ở cửa thang máy.Thông báo mời ở cửa thang máy.

Chuyện lo phòng cháy chữa cháy đối với những nơi ở đông người là việc phải làm của những người quản lý, ở chung cư bên Sài Gòn tôi cũng đã dự, đã thấy thực hành nhưng quy mô không lớn như ở đây.
Phòng khách chung cư được bố trí bàn ghế, màn hình, máy chiếu (projector), hoa trên bàn tiếp tân, nơi ghi danh người đến và phát tài liệu. Người báo cáo là hai nhân viện cơ quan chữa cháy với sự hỗ trợ của các phương tiện nghe nhìn. Tôi chỉ có mặt 15 phút đầu để quan sát và chụp vài tấm hình rồi “biến”, không nói ra thì ai cũng biết lý do. Khi có việc quay lại thì vừa xong, nhìn đồng hồ, việc buổi sáng kéo dài >2hrs.

Bên trong hội trường.Bên trong hội trường.

 Để biết thử mũ của lính chữa cháy thế nào? 
 Để biết thử mũ của lính chữa cháy thế nào?

Trưa, chung cư chuẩn bị sẵn thức ăn và đồ uống kiểu buffet mời mọi người, ngại vì mình không dự đầy đủ nên tôi ăn cơm nhà. Chiều, xuống coi thực tập lại được mời tiếp, thì ăn,  dân chung cư, Tây đầm, con cái cũng đều ăn uống rất tự nhiên và thoải mái!
Cứ thắc mắc vì sao lại chiêu đãi ? rồi tự giải thích rằng có lẽ chung cư ngại cư dân đi dự không thể chuẩn bị ăn trưa ở nhà. Có lẽ không vì lý do phết, phảy!

 Chuẩn bị ăn trưa cho khách mời và nhân viên. 
Chuẩn bị ăn trưa cho khách mời và nhân viên.

Người ta điều đến cả một xe chửa lửa với đủ các thiết bị chuyên dùng, ngay khi còi báo động khẩn cấp toàn chung cư được kéo lên, nhân viên ai vào vị trí nấy, cửa ra cào thang máy cũng có người hướng dẫn cư dân nơi đến an toàn, bên chữa cháy còn huấn luyện cho nhân viên chung cư các thao tác mặc đồ bảo hiểm, chạy, xịt..., một số người khác sơ cứu người bị ngạt. Tiếc là chỉ nhìn thao tác mà không hiểu người hướng dẫn nói gì nhưng cũng thấy bổ ích cho mình. Cuối cùng thì mọi người được mời chụp hình kỷ niệm! Vui!

Xe chữa cháy với đủ các thiết bị chuyên dùng vào vị trí thực tập.Xe chữa cháy với đủ các thiết bị chuyên dùng vào vị trí thực tập.
Thực tập sơ cứu!Thực tập sơ cứu!
Chụp hình kỷ niệm.Chụp hình kỷ niệm.

2. Ba tuần trước, tại cửa thang máy lại có thông báo mời đến học làm bánh tại phòng khách chung cư do hãng bánh Blueberry hướng dẫn. Ai muốn tham dự phải báo trước vì số người được mời có hạn. Lân bận thế nào khi tôi đến văn phòng thì số người ghi danh đã đủ. Các cô ở đây đều tiếc cho tôi vì biết tôi rất nhiệt tình tham dự những hoạt động chung này nhưng không thề. May mắn là trước một ngày thì có người báo cancel nên các cô lên nhà mời chúng tôi đi. Vậy là hai vợ chồng trang bị giấy, bút, máy ảnh để đến dự.

Thông báo mời của Blueberry. 
Thông báo mời của Blueberry.

Khi chúng tôi đến, trong phòng đã kê sẵn 4 bàn, mỗi bàn 8 ghế cho người dự. Trên mỗi bàn đã sắp sẵn dụng cụ làm bánh, đánh bơ, chày cán bột, tô kim loại, thớt, khuôn bánh, bơ, sữa đặc, chanh trái, bánh biscuit chia cho từng người đủ để làm một cái bánh.
Blueberry cử đến khá đông nhân viên, sau khi cô MC giới thiệu, một cô khác bắt đầu hướng dẫn các thao tác tiến hành và yêu cầu từng người làm từng bước, nghiền bánh, trộn nước đường, cho vào khuôn ép, vài nhân viện khác nhận bánh làm xong có dán tên người làm đem đi, sau này hiểu là đi đông lạnh. Trong thời gian đó thì cô lúc trước hướng dẩn bước tiếp theo, đánh bơ, cho nước chanh, trộn sữa vào đánh tiếp để sau khi bánh cứng thì quết hỗn hợp vừa đánh nhuyển lên mặt và trang trí bằng confiture nho. Vui nhất là nhìn thấy ai cũng hài lòng vì mình đã làm được bánh, vài người còn đem đến cô hướng dẫn hỏi xem sản phẩm mình làm đã đạt chưa cứ như các cô cậu học trò tiểu học làm xong bài trong giờ học thủ công ở Việt Nam ngày xưa! Bánh do học viên làm được biếu đem về nhà. Mọi người cũng được mời chụp hình kỷ niệm do hai thợ ảnh rất chuyên nghiệp đi theo đoàn.


Trên bàn đã bày sẵn dụng cụ và nguyên liệu làm bánh.Trên bàn đã bày sẵn dụng cụ và nguyên liệu làm bánh.
Không khí vui nhộn ở các bàn.Không khí vui nhộn ở các bàn.
Hướng dẫn từng bước.Hướng dẫn từng bước.
Đối chiếu bánh cá nhân tự làm với bánh của người hướng dẫn.Đối chiếu bánh cá nhân tự làm với bánh của người hướng dẫn.

Cô MC duyên dáng và nhiệt tình.Cô MC duyên dáng và nhiệt tình.
Chụp hình kỷ niệm.Chụp hình kỷ niệm.

Ở cả hai hoạt động này, nhất là ở lớp học làm bánh, điều rất đáng trân trọng là thái độ thân ái và nhiệt tình của những nhân viên chữa cháy, nhân viên Blueberry và cả nhân viên văn phòng chung cư. Tất cả đã tạo cho những người sống ở đây dầu không cùng quốc tịch, màu da và ngôn ngữ, một sự nối kết thật gần gũi, thân tình.


http://hongngocblog.blogspot.com/2013/03/spiderman.html
http://hongngocblog.blogspot.com/2013/04/ai-hoi-thuong-nien.html#comment-form

9 nhận xét:

  1. Vui kiểu ni, ở miết cũng hỏng buồn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì cũng lâu lâu chứ làm sao khỏi nhớ người thân bạn bè được hả cụ Nô!

      Xóa
  2. Người ta là ăn thật bài bản, cuộc sống có chất lượng :-)))
    Bên ta thì cả làng đổ xô ra uýnh tắc tử tên trộm chó :-(((

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng chưa bằng công an vây dỡ bỏ nhà dân đến nỗi bà mẹ trẻ phải tưới xăng lên mình và ôm sẵn bình gaz, bật lửa chờ nếu bị bức, cả nhà sẽ tự sát bác ơi. Bác đọc thử link này nhé: http://danlambaovn.blogspot.com/2014/12/hai-phong-giua-gia-ret-ba-me-om-binh.html.

      Xóa
  3. Coi chừng khi về nước, bác HN sẽ rất khó sống cho coi vì đã quen... sướng rùi, chịu khổ hỏng nỗi! hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có một con người cũng chừng đó, khi thì "anh", khi thì "bác", khi thì "sư phụ", không biết còn thêm gì nữa đây? giaolang có biết chữ "khứa lão" không hè?

      Xóa
  4. Biết thêm một chuyện thú vị ở Thái. Cảm ơn tác giả HN.

    Trả lờiXóa
  5. Ở các chung cư VN coi như liều với bà hỏa ,anh ạ !

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter