24/11/14

MÓN ĂN DÂN DÃ: Phở Sắn cá lóc.

Về quê lần rồi, tôi được mời ăn một bữa phở sắn cá lóc đúng hương vị Quế Sơn , món mà tôi rất thích nhưng không nấu được dầu rằng phở sắn khô trộn thì đã làm nhiều. Lý do là không thể kiếm giữa bao la Sài Gòn  những vật liệu cần có.
Vừa rồi, khi từ Đà Nẵng vào Sài Gòn tôi đem vào một khúc cây con chuối hạt mới vừa cắt đường kính chừng 70-80cm. Buổi sáng, lên chợ Ngã Tư Bốn Xã gần nhà mua cá lóc đồng, chỉ cần mua ½ kg là đủ một nồi nước dùng cho 4 người ăn và có thể nấu được món  mình thích.

Thực hiện:
1. Cá mua về rửa sạch bằng nước muối, nhét vào bụng cá ít múi hành đập giập để khử mùi tanh, bỏ vào nồi luộc vừa chín tới. Chờ nguội đem rỉa thịt xong ướp với nén, nghệ, ớt, mắm, muối, bột nêm, dầu hàu.  Xương, đầu cá cho vào nồi luộc lại rồi lọc lấy chừng một tô nước lớn làm nước dùng.

Cá lóc đồng đã bỏ xương ướp sẵn chờ nấu nước dùng.Cá lóc đồng đã bỏ xương ướp sẵn chờ nấu nước dùng.

2. Phở sắn đem ngâm nước lạnh chừng 05-07 phút cho vừa đủ mềm và dai (sớm hoặc trễ quá sẽ  cứng hoặc quá mềm đều làm phở mất ngon) vớt ra để ráo nước, sợi phở càng khô sẽ càng ngon.

Sợi phở sắn ngâm nước vớt ra để ráo.Sợi phở sắn ngâm nước vớt ra để ráo.

3. Rau: Chuối cây lột bỏ các bẹ bên ngoài xắt mỏng ngâm vào nước vắt vài lát chanh để không bị mủ chuối làm thâm, bỏ vào thau nước vài cục đá lạnh để chuối giòn, vớt ra vắt khô trộn với húng dủi, rau thơm, é trắng và vài lá quế . Có thể thêm lá hẹ rửa để ráo cắt dài 40-50 cm để vào một đĩa khác cho những ai thích dùng kèm.

Rau làm từ cây chuối sứ (chuối hột) con trộn các loại rau thơm.Rau làm từ cây chuối sứ (chuối hột) con trộn các loại rau thơm.

4. Đậu phụng rang giả giập, ớt xanh Đà Nẵng, chanh xắt lát, hành ngò xắt nhỏ, nước mắm ớt tỏi.

Rau, hẹ lá, nước chấm, ớt xanh.Rau, hẹ lá, nước chấm, ớt xanh.

Khi đã chuẩn bị đầy đủ, bắc chảo dầu sôi phi với nén, cho cá đã ướp vào xào lại rồi đổ vào nồi nước dùng, chờ cho nước sôi lại nêm nếm là có thể chan.
Bỏ rau, lá hẹ, phở vừa ăn, chan nước dùng có thịt cá lóc đã rỉa, rắc hành ngò, đậu phụng giả giập là ta có được một tô phở sắn cá lóc ngon lành đúng hương vị Quế Sơn.
Nước dùng nên để trong soong để giữ nóng.Nước dùng nên để trong soong để giữ nóng.

Ăn tô phở này, ta sẽ cảm nhận vị dai của phở, vị mát rượi của lát chuối cây non, mùi thơm của các loại rau, mùi vị của cá lóc, của nước dùng với vị cay, thơm của các loại gia vị ướp cá và vị bùi bùi của đậu phụng rang để rồi luôn giữ trong lòng ý tưởng muốn  còn có lần ta lại được ăn tô phở này và hiểu tại sao người Quế Sơn luôn thèm thuồng và ca ngợi nó dầu ở bất cứ nơi nào trên hành tinh này khi họ gặp nhau và họ sẽ không thấy lạ khi dâu rễ Quế Sơn từ các tỉnh khác về cũng có suy nghĩ ...như họ!

Có thể có nhiều cách chế biến, gia giảm gia vị khác nhau nhưng nếu rau không có chuối cây, gia vị ướp cá không có nén và nghệ, khi nấu không khử bằng dầu phụng và nén thì xin thưa rằng, món phở sắn cá lóc này đã giảm đi từ 30-40% độ ngon của nó.

Một bữa phở sắn đã xong, xin mời!Một bữa phở sắn đã xong, xin mời!

Tiếc rằng, đây chỉ là món ăn có tính cách gia đình, chưa thấy bán phổ biến như mì Quảng dầu rằng dân Quế Sơn ở mọi miền đất nước và cả ở hải ngoại khi được hỏi món ăn đặc trưng quê bạn là gì, họ sẽ không ngần ngại trả lời ngay: phở Sắn cá lóc. Hihi.

9 nhận xét:

  1. Nhìn thấy hình ảnh bác HN chụp và cách diễn tả món ăn là thấy hấp dẫn rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mà đúng là ăn xong, sau 5 ngày ăn lại vẫn cứ thích mê mê là đấy bác NHP ạ!

      Xóa
  2. Bún cá lóc thì thật là tuyệt vời đấy ạ.



    P/s: Xem thông tin khuyến mãi viettel được cập nhật sớm nhất từ các nhà mạng, bạn có thể nap tien vinaphone trực tuyến ngay trên website Thecao.Net.

    Trả lờiXóa
  3. Bột sắn làm bánh phở chắc thơm và dai. Tưởng tượng là đã thấy thèm chảy nước miếng rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có dịp Tám về thăm VN, HN cũng ở SG thế nào cũng làm để mời Tám thưởng thức món này.

      Xóa
  4. Cho Giáo một tô thiệt nóng đi anh HN!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có bị "déformation professionel" khi làm "cô giáo chạy bàn" cho cậu em ở Vũng Tàu không mà có vẻ PRO vậy giao ơi?

      Xóa
  5. Phải ớt xanh Đà Nẵng mới được sao bác HN ơi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu bác Bu ăn với loại ớt khác thì độ ngon giàm >15% bác ạ! Hihi.

      Xóa

Flags..


Flag Counter