30/11/14

ORCHID PARADISE

 Không có một thông tin nào để biết về một sự kiện lớn tầm quốc gia và khu vực! Khi tôi đến, chỉ thấy tràn ngập hoa phong lan và người xem, người chụp hình trên một không gian trưng bày khá rộng lớn ở Siam Paragon sát Central World, nơi được coi là trái tim của thủ đô Bangkok.

Dạo một vòng, chụp vài kiểu hình và vì choáng ngợp với vẻ đẹp của các giống lan lạ ở đây, rất lâu sau tôi mới nhìn thấy một giò lan ghi xuất xứ từ Singapore, đi thêm thì thấy logo của tổ chức ASEAN, đến quày bán sách nói về phương pháp trồng và chăm sóc lan để hỏi, chỉ nhận được  một tờ quảng cáo in toàn …chữ Thái, chỉ đến khi quay về theo một lối khác mới thấy một nơi dán bảng này : 8th Siam Paragon Bangkok Royal Orchid Paradise 2014 , 26th Nov – 1th Dec. Lúc đó mới hình dung rằng sự kiện này đã tổ chức được 7 lần ở Siam Paragon. Lần thứ 7 từ 06-12/6/2013 nhân kỷ niệm sinh nhật 81 của Hoàng Hậu Sirikit nhằm bảo tồn và phát triển giống lan được xem như vị thần của quốc gia dưới sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và Hợp tác nông nghiệp, Hiệp hội Khoa học nghề vườn Thái Lan và Hiệp hội làm vườn Hoàng gia Thái.









Hồi 2005 đi du lịch Thái Lan, khi vào thăm vườn lan và bướm tôi đã kinh ngạc trước muôn màu muôn vẻ của các giống lan lạ ít thấy ở Việt Nam. Đến giờ này thì thật sự bàng hoàng trước những giống lan tôi “tận mục sở thị” ở triễn lãm này. Ngoài chuyện – có thể do lai ghép – có thêm nhiều dáng hoa và màu sắc lạ, ngoài việc lan hồ điệp có hoa nhiều màu, cánh hoa to và dày, lan Brassavola Nodosa hoa lớn hơn ở Việt Nam, lan Vanda hay Dendrobium cũng thế, thú vị lớn nhất mà triễn lãm này đem lại cho tôi là có rất nhiều giống lan rừng tự nhiên và địa lan hoa chùm “cực” đẹp!






Khi về nhà, lưu loạt hình chụp vào máy và tìm hiểu thêm mới thấy hết quy mô to lớn của sự kiện này, hãy nghe tờ Bangkok Post số ra ngày 25/11/2014 giới thiệu: “More than 600,000 blooming orchids of various species will turn many parts of Siam Paragon into a floral paradise, from Wednesday until Dec 1.
The eighth “Siam Paragon Bangkok Royal Orchid Paradise” showcases 120 types of orchid, many of which are from Asean countries.
On exhibit will be two 5m-tall orchid sculptures in the shape of Yaksha, a mythical creature, and a colourful orchid garden inspired by Thai literature”.

 




Từ các quốc gia thành viên ASEAN và mọi miền đất nước Thái gửi tác phẩm được chọn của đất nước và địa phương mình về dự triển lãm, những giò lan đọat giải sẽ nhận được giải thưởng và bằng công nhận do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn trao tặng.






Để có được triển lãm tầm cỡ này, để có được những giống lan trưng bày ở đây, sự góp tay của các viên chức nhà nước, các nhà thiết kế, nghệ nhân, những nhà trồng trọt và sưu tầm phong lan, những tình nguyện viên … là không nhỏ nhưng cũng không thể không kể đến sự hỗ trợ của chính phủ và Hoàng Gia Thái Lan. Dầu chưa có thể tìm hiểu đầy đủ nhưng khi dự vài triển lãm sản phẩm nông nghiệp từ những Royal Project, tôi có thể kết luận một cách chắc chắn rằng Hoàng gia Thái có những đóng góp rất to lớn trong thành tựu nông nghiệp của quốc gia này.






Vậy là trong vòng một tháng, chúng tôi đã dự một bữa tiệc hoa linh đình ở Central Embassy nhân kỷ niệm sinh nhật tập đoàn Central và lần này, lại dự tiếp một bữa tiệc phong lan ở Siam Paragon và ấn tượng của bữa tiệc đặc sản này thật khó phai mờ!

10 nhận xét:

  1. Ở VN cứ mỗi độ Tết là người mê hoa có thể thưởng ngoạn hoa lan của người Thái ở Hội hoa xuân tổ chức trong công viên Tao Đàn, vì họ có gian hàng trưng bày trong đó. Phải nói là người Thái có truyền thống về hoa lan, họ trồng, lai tạo giống quy mô, bài bản hơn hẳn VN.
    Cám ơn bác HN đã giới thiệu về một lễ hội hoa lan ở Thái, chỉ hơi tiếc là qua hình tôi thấy hoa được trưng bày trong nhà, dưới ánh sáng đèn chứ không phải ánh sáng trời, cho nên hình chụp phải dùng flash.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là ở trong phòng mình cũng bị chi phối bởi nhiều thứ, ánh sáng, âm thanh nên không thể nào chiêm ngưỡng hoàn toàn vẻ đẹp của hoa theo ý mình bác ạ. HN có up một hình bên FB về hai giò Vanda các cháu mua về ngắm cho vui (nhà không có chỗ treo) trong đó có giò hoa là lắm, búp: màu trắng, vừa nở: vàng nhạt, nở rộ: vàng đậm, buổi tối đem về hương thơm ngào ngạt, sáng hôm sau không còn thơm và đến tối lại thơm tiếp! Hihi.

      Xóa
  2. Lan thật đẹp. Cám ơn đã chia sẻ hình ảnh với bạn đọc. Mai mốt HN nhớ tìm loại Lan Tiên nhé, tiếng Anh là Ghost Orchid. Chẳng lẽ dịch là Lan Ma nên dịch là Lan Tiên cho nó đẹp. Nghe nói loại lan này là loại hiếm nhất vì khó tìm nhất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui khi Tám đã enjoy với những hình ảnh này. HN sẽ search trên Google Image và tìm thử coi hình dáng Ghost Orchid thế nào? Tám biết không, nếu Tám nhìn thấy những giò lan tự nhiện (lan rừng) nở hoa sẽ rất thích. Tiếc là hôm đó không mang máy ảnh lớn mà chỉ mang cái Lumix loại du lịch, nếu không thì chắc thú hơn. Hihi.

      Xóa
  3. Cái xứ Thái Lan ấy xem ra cái chi họ cũng hơn mình. Mít (múi đỏ), sầu riêng, cam, chuối...bây chứ đến lượt phong lan...à, nhưng người đẹp thì chắc họ thua ta hihi

    Trả lờiXóa
  4. Vụ người đẹp thì chưa chắc bác Bu à. Thái da ngăm nhiều "ẻm" mặn mà lắm, China Thai nhiều "ẻm" cũng đẹp mê hồn. Xét về tỉ lệ người đẹp trên dân số chưa chắc người mình hơn!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huhu rứa là cái chi ta cũng thua họ rồi
      khoan, ra ngõ gặp anh hùng thì quyết họ không hơn ta được.

      Xóa
  5. Bác thủy chung với FB nhưng lâu lâu nhớ đảo về đây kẻo bạn bè mong bác nhé

    Trả lờiXóa
  6. Chính vì quý tấm lòng bạn bè nên bây giờ quay về đây sau một thời gian dài...quên lãng bác Bu à!

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter