25/4/14

Thailand BIG+BIH 2014 *.




Hội chợ Quốc tế quà tặng và đồ dùng gia đình 2014 tổ chức ở BITEC Bangna, Bangkok diễn ra trùng ngày với năm trước kể cả thời gian mở cửa, hai ngày đầu: 20-21 dành cho những giao dịch lớn (bán hàng sĩ) và hai ngày sau 22-23/4 dành cho công chúng, giờ mở cửa kéo dài hơn, từ 10h AM- 21h PM thay vì đến 18h như hai ngày “Trade”!   
Có một guide book  khổ 29x42 dành cho khách gần 30 trang giới thiệu chương trình, vị trí , tên và quốc tịch của các gian hàng hoặc  khách cũng có thể đọc ngay trên bản đồ khi đi vừa hết cầu thang cuốn ở tầng 1 nhưng không thấy mấy ai đứng đọc mà người ta thường  đi ngay đến các gian hàng.

Tôi đã có dịp đến hội chợ này  năm ngoái nên năm nay đến dễ hình dung các khu vực vì nhìn qua bản đồ  thấy không khác trước nhiều. Năm ngoái, có 455 gian hàng, năm nay không nhận guide book nên không biết số gian hàng tham dự nhưng có lẽ không ít hơn. Trong số này có rất nhiều gian hàng chỉ trưng bày nhằm giới thiệu và triễn lãm, không bán, khách cần mua thì liên lạc theo địa chỉ trên tờ quảng cáo hoặc name card. 
Những gian hàng chỉ giới thiệu sản phẩm.
Danh mục hàng hóa vô cùng phong phú:  gỗ, thủy tinh, gốm, vải sợi, da và giả da, kim hoàn, nhựa, giấy, kim loại, tranh ảnh, đồ chơi trẻ em… Gian hàng hương liệu gồm các loại hoa, lá, thân cây đóng hộp mica hoặc túi vải có mùi thơm, các chai đựng nhiều loại tinh dầu chiếm một diện tích khá lớn.
Thú nhồi bông.
Gian hàng hương liệu, tinh dầu thực vật.
Ngày khai trương hội chợ bán rộng rãi, chàng rễ nhà tôi đến, lúc đầu chỉ là tham quan nhưng rồi  mua  một số bình gốm, thích quá, ngày sau bố đi cùng, vậy mà muốn mua thêm một số thứ đã…hết hàng! Mất thì giờ nhiều nhất là gian hàng gỗ mỹ nghệ của Wongpitak Export Co. LTD (nghe giới thiệu là trụ sở ở ChiengMai) vì hàng hóa đẹp, đa dạng, tinh xảo và giá cả vừa phải,  không có bất cứ sản phẩm nào được bày bán ở Bangkok vì muốn làm đại lý cho hãng này mỗi lần phải mua từ 20-50 sản phẩm và giá trị hàng hóa ít nhất là 5000USD với những quy định chặt chẽ ghi trên tờ quảng cáo!
Gian hàng đồ gỗ của Công ty Wongpitak.
Thu hút đông đảo khách ở đây là một gian hàng diện tích chưa đầy 6m2, hàng hóa treo đầy trên tường và dưới sạp với hàng trăm đơn vị sản phẩm bằng gỗ đựng trong các rổ vuông đan bằng cói, loại sợi ở VN dùng dệt chiếu. Chỉ đứng nhìn cũng thấy mê,  như mê rất nhiều gian hàng ở hội chợ này!. Khách hàng là những bà nội trợ, họ lựa mua muổng ,nĩa, vá, nĩa có cỡ lớn, cỡ trung, cỡ vừa, cỡ nhỏ, nĩa hai răng và nĩa bốn răng… muỗng cũng có nhiều loại, nhiều hình dáng, lại có những hình người lớn, hình em bé dài chừng nửa bàn tay, những mẫu tự, những hình người là biểu tượng của các nhà vệ sinh, có cả người ngồi trên …xe lăn! Tôi định mua nhiều loại, mỗi thứ một cái để làm một bộ sưu tập kỷ niệm thì cũng sẽ phải mua bốn năm chục cái, khi hỏi giá mới …hỡi ôi, mỗi cái có giá từ 80-100THB!. Đắt, có lẽ vì sản phẩm đẹp và làm bằng gỗ quý có thể chịu được nước nóng hoặc dầu ăn khi đun ở nhiệt độ cao!
Gian hàng muổng nĩa vá...gổ chen chân không lọt!
Có thì giờ có lẽ phải lê la cả ngày, ngắm nghía, chụp hình… mới thỏa mãn dầu thật ra cũng chỉ là để nhìn vì những thứ có thể mua, hoặc trang trí hoặc làm quà thì đã mua nhưng điều  phải ghi nhận là người dân Thái rất có khiếu về mỹ thuật, tay nghề thủ công của họ đạt trình độ khá cao và tinh xảo.


Đến hội chợ này năm nay, trong tâm tưởng tôi vẫn không có gì khác năm ngoái ngoài hai chữ  “thán phục”. Thán phục cái Trung tâm Triễn lãm và Thương mại Quốc tế rộng lớn như BITEC này (diện tích 50.400m2, khai thác từ 1997), về thu hút nhà đầu tư, về tổ chức sự kiện và nhất là chất lượng, mẫu mã và giá cả hàng hóa ở đây. Và tự hỏi, một lần tổ chức khó khăn mà sao chỉ kéo dài đến thế?
Một số trong số những thứ hai bố con mua được.
 
Đi và quan sát mà mong nghe được một giọng Việt Nam, thấy một vài người Việt Nam du lịch (không theo đoàn) qua Thái, biết và dự Hội chợ này để có dịp mở rộng tầm mắt đối với  những người ít đi du lịch,  nhất là mua quà tặng đem về vì thượng vàng hạ cám đều có như tượng thú, hoa lan dán tủ lạnh…chỉ 10THB # 7000đ VN/món,  những tấm nệm cho người ngồi tập thiền hay niệm Phật có giá từ 3000-5000THB và nhiều thứ khác, nhất là kim hoàn thì có giá đến hàng mấy chục ngàn THB.
______________
*BIG:  chữ viết tắt của Bangkok International Gift Fair và BIH: chữ viết tắt của Bangkok International Houseware Fair.



10 nhận xét:

  1. Một cái hội chợ đáng đồng tiền bát gạo nhỉ, ở VN những dịp như 30/4, 2/9, Tết... hay có những hội chợ kiểu này, nhưng đa phần tạp nhạp, hàng hóa không đa dạng như thế này. Xem ra họ tiếp cận giới thiệu sản phẩm khá quá. Mấy cái đồ gốm thấy hay :-)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kiểu này cứ như "khen phò mã tốt áo" bác NHP ơi! Hồi ở VN, HN cũng có dự nhiều nhưng nó không bài bản, hàng hóa không đa dạng thế này bác ạ!

      Xóa
  2. 1- Qua mô tả của bạn thì thấy ở BK cuộc sống dân tình vẫn yên ổn. Ai đi biểu thình thì đi ai hội chợ cứ hội. Không biết mô tê gì bên Thái nhưng bu tui ũng hộ phe áo đỏ tức là phe ủng hộ chính phủ Sivat. Nghe nói ông lãnh đạo phe này bị giết chết, cầu trời cho người đẹp nước Thái bình yên vô sự.
    2 - Từ ngày vào nam bu tui không nghỉ gì đến mua sắm gì, một là thiếu tiền, hai là thiếu chỗ chứa. Thậm chí sách mà bu phải cắn răng cho đi 600 quyển. Đọc bạn thấy nước Thái năng suất lao động hơn VN ta 30 làn là phải....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu nay, chuyện biểu tình chỉ thu hút một số ít người của ông Suthep đi theo, đúng là ai biểu thì biểu, ai mua bán thì mua bán nhưng vẫn tác động không tốt đến kinh tế nước này, chỉ nói riêng cái nạn kẹt xe và giảm lượng khách du lịch đến Thái.

      Xóa
  3. Rất thích anh HN viết về những đề tài như thế này! Đọc thấy vui và nhẹ nhàng, dù hơi bị... ức vì VN thua người ta xa quá! hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HN hiểu ý giao rồi, ví dụ như đừng viết đề tài ĂN CẮP chứ gì? Kakaka.

      Xóa
  4. Nặc danh05:38 26/4/14

    Đọc post của HN có cảm giác như được đi du lịch vậy. Đi du lịch chưa chắc đã thú vị bằng vì không có lời bình luận của tác giả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ cần Tám nói thiệt 51% là HN hạnh phúc rồi. Mong rằng cái "cảm giác được đi du lịch" là có, HN sẽ viết kiểu này vì giao lang cũng thích thế. Nhưng nếu Tám đi du lịch sẽ có những tourist guide bình luận khá lắm!

      Xóa
  5. Nặc danh06:43 27/4/14

    Mèn ơi, dám nghi ngờ lời nói của Tám hả. Nói thiệt chín chín phần chăm đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mừng thay, mừng thay, đành xin lỗi Tám vậy nhé!

      Xóa

Flags..


Flag Counter