13/4/14

Mừng Songkran.




Chưa đầy một tháng nữa đến ngày chúng tôi tròn hai năm sống ở Bangkok, tết cổ truyền Thái Lan (Songkran) năm nay là tết thứ hai tôi ở đã ở đây.

Năm ngoái, cả nhà qua khu Siam, nơi tổ chức nhiều cuộc vui chơi khi đi ăn trưa với vài người anh em từ Việt Nam sang du lịch, đã chứng kiến “Tết té nước” trên đường từ nhà qua Siam Center. Khi về, ghé Foodland mua ít thức ăn, lớ ngớ thế nào tôi bị xịt nước ở đây. Tuy không ướt nhiều, nhưng vui và tôi đã có một entry kèm vài hình ảnh chuyện này.

Năm nay, Songkran trùng vào dịp hai anh cháu ngoại nghỉ hết kỳ học (end term), vợ chồng con gái tôi cho các cháu về Việt Nam thăm nhà, thăm em bé con cậu mợ chưa đầy ½ tuổi, thăm nội và thay đổi không khí vì Tết nguyên đán vừa rồi cha mẹ bận đi làm, hai cháu bận đi học. Còn lại vợ chồng tôi ở nhà, thức ăn đã chuẩn bị đủ khi đi chợ hôm thứ 5, thiếu thứ gì, qua Tesco Lotus Express hoặc Seven-Eleven gần nhà mua thêm. Thế là “chàng và nàng” thảnh thơi đi bách bộ, chàng có thể đọc gì đó trên net, viết chút ít, nàng thì say sưa với facebook ngoài thời gian tập thể dục, nấu ăn, đọc sách.

Hôm nay là ngày đầu tiên của kỳ Tết 3 ngày, chúng tôi coi lại phim “Tiếu ngạo giang hồ” trên Youtube. Khi đổi tập, nhìn xuống dưới đường, thấy không khí khá nhộn nhịp chuyện té nước ở vài nơi bên lề đối diện, ngay nơi cổng, một vệt nước lớn loang ra, nhà bảo vệ không có ai, vậy là, tìm súng nước các cháu mua để chơi với lớp trước khi về, “trang bị đủ đạn” (đổ đầy nước trong bình), nhét trong túi một mớ tiền mới giấy mười ngàn tiền Việt mới tinh, (hiên ngang) xuống dưới cổng.
Anh trưởng toán bảo vệ...say mèm!
Anh trưởng còn lại xem chừng...rất hăng hái!

Chàng Tây Pari này thích quá, lấy thuốc lá Pháp cuốn mời anh bảo vệ!

Chàng trưởng toán bảo vệ này dẫn cả người yêu đi cùng!

Ngoài cổng, trên lề đường, sát với một đồn lính dã chiến lập ra sau khi phe biểu tình của ông Suthep dồn hết về Lumpini Park cách chừng 500m một cảnh tượng bày ra vô cùng thú vị: người, súng nước, vòi xịt, thức ăn, bia rượu, thùng đựng nước, người lớn, các cháu  tuổi teen, nhi đồng, Tây…có đủ! Họ rất welcome khi tôi đến, và việc đầu tiên, các chiến sĩ rời mục tiêu đang tác xạ gồm xe lớn, xe nhỏ, xe máy ngoài đường, chỉa…súng nước về phía tôi và bóp cò! Màn “chào sân” thật hấp dẫn, ngoạn mục, cả người tôi cứ như chuột lột, ướt từ đầu tới chân, từ trong ra ngoài, từ sau ra trước, khi đó tôi mới định thần và…phản công nhưng súng mình nhỏ, đạn chỉ 1 lít, làm sao bì với súng 5 lít, vòi phun moteur điện loại rửa xe, ống nưới tưới cây (phi 25) lấy nước kéo từ chung cư ra…luôn luôn mạnh!. Tất cả chúng tôi cùng cười vui và quay về mục tiêu chính!
Mồi đơn giản, soda và rượu Hong Thong.
Phải là loại súng này mói không anh nào thoát được!
Xe máy này bị chận lại và bị xịt

Không biết họ bắt đầu lúc nào nhưng khi tôi xuống thì hai anh trưởng nhóm bảo vệ hai ca khác nhau có một anh đã say mèm, anh còn lại chỉ huy …xịt và tạt nước, anh lớn đang say ôm tôi, bôi bột hòa nước dẻo đầy mặt, miệng thì “happy happy Songkran, Việt Nam, Việt Nam!”, chị trưởng toán care nhún nhảy theo nhạc cùng với một anh bảo vệ khác, một chị care lo châm rượu Hong Thong pha soda vào các ly mới vừa uống xong, một chị care trẻ hơn dắt cả con đến mãi lo chụp hình, các cậu kỹ thuật và cùng với các cháu teen không ngừng xịt, tạt. Họ đem sẵn một thùng nhựa 200 lít loại thùng chứa rác để kéo dây nước từ trong ra và luôn châm đầy! Trên bờ bồn hoa sát đường, một máy nghe nhạc cùng với mấy loa lớn đang mở nhạc xập xình.

Không có xe nào chạy ngang qua mà không “dính đạn”, “ăn đòn” nặng nhất là những xe buýt đã cũ hoặc không thể đóng kính lại được, các xe 4, 6 chỗ quay kính kín mít thì cũng bị xịt ngay kính trước để phải dùng gạt nước. Thỉnh thoảng lại có xe pick up chở người phía sau cũng sứng, cũng xô, cũng nước dừng lại và trên dưới…giao chiến. Dĩ nhiên, thế mạnh thuộc về những người dưới đất, trong đó có tôi nhưng đáng quý là cả "bên thắng cuộc" lẫn bên thua cuộc đều vui!

Khi tôi mừng tuổi mọi người, thấy chị care lo việc ăn uống và một anh bảo vệ cất tiền vào một túi nylon ngay nơi để thức ăn, tôi hiểu ý, bảo đó là tiền chúc họ may mắn, họ cám ơn, lấy cất riêng và tôi lại lấy tiền Thái góp phần chung vui với họ vì hiểu rằng cuộc vui này với các chi phí hôm nay là do anh chị em ca trực góp lại.

Có hai chuyện rất vui là có một nhóm 4 người từ trong chung cư đi ra, họ ra dấu cho một anh bảo vệ lại và họ gửi phong bì lì xì, các anh chị em nhân viên khác cũng đều được mời lại nhận phong bì, tôi đứng chụp hình gần đó cũng được hai người tặng hai phong bì, tôi chỉ giữ một để lấy hên và làm kỷ niệm, phong bì kia tặng lại chị care lo ăn uống. Lại thấy một xe 7 chỗ cập sát lề cách xa chúng tôi một tý và dừng lại, người phụ nữ lái xe xuống, đem quà tặng cho mấy người lính ở đồn dã chiến bên cạnh. 
Quân với dân như cá với nước!

Dân chung cư chỉ có một anh người Pháp, dân Paris chính hiệu (nếu đúng như anh nói) chừng hơn ba mươi - hòa mình hết mực, uống rượu, chụp hình, đón xe lại để xịt nước -và cả tôi cùng vui với họ nên khi anh này đi tiếp, tôi thuộc loại “hàng hiếm” ở đây, hết người này đến người khác đem ly rượu đến mừng, hơn một giờ sau, thấy ngà ngà và nghĩ rằng chơi thế cũng đã đủ, tôi xin phép quay về.

Có thể nói rằng lần đầu tiên sau hai năm trên đất Thái tôi mới có một cuộc vui hết mình như hôm nay, hơn cả những lần đi nghỉ ở các resort ở Cha Am, Hua Hin, vườn Quốc gia Khao Yai…với gia đình. Cám ơn đất nước Thái với người dân hiền hòa hiếu khách, cám ơn những người bạn Thái làm việc ở chung cư này đã cho một kẻ ta bà như tôi được thưởng thức niềm vui của lễ hội tết té nước! Thật là một dịp khó quên và mai này, chắc chắn sẽ thành một kỷ niệm đẹp trong đời.





16 nhận xét:

  1. 1- Bu tui lại cảm ơn HN đã tường thuật chi tiết và hấp dẫn cuộc chiến súng nước quyết tử ở Bangkok. Súng một lít của HN mà chiến đấu với súng rửa xe máy thì quả là dũng cảm, xứng đáng con dân một dân tộc anh hùng hihihi. Bu chi đọc không thôi mà đã thấy vui và mát lạnh cả người
    2- Nghỉ bụng giá có người đẹp thủ tướng đi qua mà "tiêu diệt" cho nàng đầm đìa nước thì thú vị biết bao

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho nên, anh Bu biết không, khi HN chịu không thấu vì ướt thì họ tha và mời chơi, mời nhậu với phe họ để xịt nước những xe và người qua đường. Giá lúc đó Khun Yinggluck vi hành bằng cách đi bộ qua, mình biết được thì...xịt đã đời!

      Xóa
    2. Có chiến đấu khốc liệt mà không có kẻ thù, không có địch ta
      đúng là sắc sắc không không của nhà Phật hihi

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Với một người không có bạn nhậu ở đây mà chiều nay, ly lúc nào cũng đầy (vì vừa hết là có người châm) thì đúng là > Tuyệt. Nô ơi!

      Xóa
  3. Tục lệ nước nào cũng hay nhưng giữ được vẻ ...vô tư như họ quả là ước mơ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều người đứng tuổi, chạy xe máy qua quãng này, từ xa đã làm dấu đề nghị đừng xịt, các bạn trẻ vẫn ...chơi luôn mà vẫn thấy họ cười thật tươi anh HHP ơi.

      Xóa
  4. hehe... thấy anh HN ướt như chuột lột, Giáo dzui ghê!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bên FB, HN upload gần 20 tấm, có một hình ướt nhem, nhìn thấy rõ, giao qua coi, tin chắc sẽ dzui hơn.

      Xóa
  5. Zdui thiệt bác HN, Nhưng mà bác coi chừng, trời này bên Thái chắc cũng nắng nóng đổ lửa, sau trận chiến súng nước về nhà cảm thì khổ :-)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bác NHP đã nhắc, SG có mưa nhưng bên này nóng lắm. Ngày hôm sau, gặp anh trưởng toán bảo vệ hôm trước say mèm, anh ta chào mà...nói không ra tiếng.

      Xóa
  6. Nặc danh06:42 15/4/14

    Thật là một gia đình hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh06:44 15/4/14

    Và những người xịt nước vui vẻ tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói chung, vào tuổi này gặp được những yên ổn và thuận lợi (xét về đại thể) cũng thấy mừng BT ạ nhưng chuyện cãi cọ nhau thì mình đâu kể làm gì! hì hì!.
      Những người xịt nước vui lắm. Có dịp nào BT về thăm VN, ghé Bangkok vài ngày trùng dịp này thì mới thấy hết cái vui vẻ nhưng dân dã và mộc mạc của tục lệ này.

      Xóa
  8. Nghe anh HN kể chuyện anh tham gia chơi trò ...xịt nước , thấy anh trẻ trung ghê ((-:
    M có người quen qua TL dịp Songkran , bị xịt nước ướt nhẹp phải vào TT mua sắm , tậu ngay bộ quần áo để thay , hihi

    Trả lờiXóa
  9. Cũng nhờ vui chơi nên "trẻ trung" bất ngờ!. Không hiểu dân BKK có học tập CSGT Việt Nam hay không mà cũng có người bị xịt nước khá bất ngờ và ướt nhem như bạn của MB, nghĩa là không thấy người cầm súng ở đâu cả vì họ là...anh hùng Núp, khi mình ướt rồi thì họ xuất hiện và cười rất tươi. Hichic.

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter