2/2/13

Vĩnh biệt Phạm Duy


VĨNH BIỆT PHẠM DUY



Buổi tối ngồi nói chuyện tâm tình với con trai con dâu sau thời gian đi xa về, nghe tin nhạc sĩ Phạm Duy qua đời hồi chiều, không biết buồn hay vui, lòng miên man đủ thứ ý nghĩ và nghĩ rằng phải viết chút ít về ông. 


Nói về Phạm Duy là nói suốt đời vì âm nhạc của ông đã đi vào lòng tôi từ những ngày thơ ấu với những Quê nghèo, Tình nghèo, Bà mẹ Gio Linh, Người về…
Âm nhạc Phạm Duy cũng đi vào lòng tôi thời SV với Phượng yêu, Ngày xưa Hoàng Thị, Còn một chút gì để nhớ, Bên nớ bên ni…và những bản nhạc mà ông và Y Vân chuyển lời Việt từ những tình khúc bất hủ trên khắp thế giới và nhà Mây Hồng thực hiện cuộn band thứ tư ở SG trước 1975.
Âm nhạc Phạm Duy đi cùng tôi trong những sinh hoạt Du ca  với những bài Dân ca đậm đà tình tự dân tộc.
Âm nhạc Phạm Duy theo tôi vào tuổi già với trường ca Con đường cái quan, Tâm ca, Đạo ca…

Có vẻ nhạc Phạm Duy và Trịnh Công Sơn có tần suất hát và nghe chiếm hết một nửa, tất cả còn lại từ những nhạc sĩ tiền chiến như Văn Cao, Hoàng Giác, Đoàn Chuẩn- Từ Linh, Cung Tiến…đến lứa sau này như Lam Phương, Nguyễn Văn Đông, Phạm Đình Chương, Minh Kỳ , lứa sau nữa như Vũ Thành An, Từ Công Phụng, Lê Uyên Phương, Ngô Thụy Miên… và nhạc ngoại quốc chiếm nửa còn lại trong (cái gọi là) sinh hoạt âm nhạc của tôi. Điều đó chắc sẽ thay cho những lời ngợi ca (mà rất nhiều tác giả nổi tiếng trong âm nhạc nói riêng, trong VHNT nói chung từ lâu nay và nhất là sau ngày ông qua đời đã nói đến rất nhiều)

Thời SV tôi đã đọc Tạ Tỵ : “Phạm Duy còn đó nổi buồn”, Nguyễn Trọng Văn: “Phạm Duy đã chết như thế nào?” tôi không dám có ý kiếnbiết như là để tham khảo. Khi ông về lại VN cư trú lâu dài, tôi được đọc khá nhiều lời chê bai dành cho ông cũng  như những chê bai về quan hệ ngoài gia đình của ông , tôi sẽ không phát biểu quan điểm của mình về mặt này.
Ngày đi tour Sapa Lào Cai, trong chương trình có qua cửa Hà Khẩu để sang Trung quốc, khi qua chiếc cầu nối hai nước, chiếc cầu mà năm 1950, Phạm Duy đã đi qua, tôi đã thật sự xúc động và say sưa hát “Bên cầu biên giới” đến nỗi những người trong đoàn ngạc nhiên dừng lại nghe và tưởng rằng tôi bị…ma nhập. Lúc đó, ngưỡng mộ Phạm Duy bao nhiêu thì ngày gặp ông ở Nha Trang trong đêm nhạc “Phạm Duy, Nha Trang ngày về” tháng 6.2008 tôi thất vọng bấy nhiêu, thất vọng vì bao nhiêu người hâm mộ chờ được gặp riêng ông khi chương trình kết thúc để phỏng vấn, tâm tình, xin chữ ký thì ông điềm nhiên ngồi bên trong ô bán vé để ký cho những người mua album nhạc của mình!

Vượt lên hết mọi cái gọi là miệng thế gian, tài năng âm nhạc và sức cuốn hút ma mị trong nhạc tình của ông trong tôi là điều không thể chối cãi nên khi gặp Duy Cường bên ngoài khán phòng tôi nói với anh rằng: “Anh đã nghe khán giả nói về ba anh trong tối nay với nhiều ngưỡng mộ kể cả dùng từ thiên tài âm nhạc, phù thủy âm nhạc…nhưng với tôi, ba anh còn là một tiên tri khi thế hệ chúng tôi đúng là khóc cười theo vận nước nỗi trôi như ba anh đã viết trong Tình ca”.

Khi sáng tác “Nếu một mai em sẽ qua đời” Phạm Duy viết: “nếu một mai em sẽ qua đời, hoa phủ đầy người…”, tôi tin rằng, ngày mai, 03/02/2013 hoa sẽ phủ đầy quan tài ông trên đường về nghĩa trang bởi một lượng người hâm mộ vô cùng đông đảo không chỉ thuộc thế hệ chúng tôi mà cả thế hệ 8X, 9X sau này.

19 nhận xét:

  1. đọc bài này cũng... sung sướng như chính mình vừa viết!
    tất cả những nhạc sĩ và những bài hát anh HN kể giáo đều biết hát và cũng thích như anh, bởi vậy giáo cũng... thix anh nữa, hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. à quên hỏi anh
      sao dạo này nhà của giáo hỏng thấy cái nick HN nữa ta! hỏng lẽ...?! huhu...

      Xóa
    2. Anh Hongngoc dìa tới quê để đón Tết hay sao vậy ...huhuhu

      Xóa
    3. @ giao: Cám ơn giáo đã đồng tình, mong rằng có ngày giáo sẽ gặp anh em NT, giáo và HN hát nhạc PD, Nô đàn, NT phụ họa như ngày ghé thăm NT, Miêu Nữ hát với HN mấy bài về Hà Nội vậy. Cái vụ mất nick HN trên nhà giáo chắc chỉ do chủ nhà "ngét" HN đó, không thì nên vấn kế cụ Nô và nhiều sư phụ khác nhé.
      @ MTB: HN về quê ăn Tết thì MTB mừng chứ hay huhu vì giáo đã tem entry này trước rồi?

      Xóa
    4. Mừng Anh được về quê đón Tết, còn huhuhu... vì em khg được dìa đón Tết tại Sigon mà, con tem vàng coi như là Giáo hên dzị..hehe

      Xóa
    5. HN "tâm đắc" 5 chữ cuối của giao viết trong cmt hôm kỷ niệm ngày thành lập Đảng giao ơi, "phát huy" nhé.

      Xóa
  2. Hihi...
    Ngày mai thôi, sẽ được anh HN hát Phạm Duy cho NT nghe rồi!
    Giáo và MTB có "ganh tị" hông nè!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạo này hình như có NGỪ " nhỏng nhẻo " thấy ớn quá đi, có phải khg Giáo ơi ..

      Xóa
    2. dzậy là chị NT lấy mất cái nhõng nhẽo của MTB rùi, hehe...

      Xóa
  3. một nhân tài âm nhạc VN đã ra đi nhưng ông đã để lại cho đời những bài ca bất hủ, anh vui nha, kính!

    Trả lờiXóa
  4. Em chúc anh Hongngoc và gia đình 1 năm mới An Khang và Thịnh Vượng nha . Anh copy đường link ra xem nha .
    http://ts2.mm.bing.net/th?id=H.4850797087229429&pid=1.7

    Trả lờiXóa
  5. giáo kính chúc anh và gia đình vui vẻ hạnh phúc bình an và... phát tài trong năm mới nhe! hehe...

    Trả lờiXóa
  6. Có vĩnh biệt dược không hở sư phụ?
    Cuối năm chúc sư phụ và sư nương một năm mới vui khỏe!
    Aqa.

    Trả lờiXóa
  7. Vậy là nhận một lúc mấy lời chúc của Mộc, Giáo, Mùa Thu Buồn và AQ mà mấy ngày nay cứ loay hoay trên FB nên không về nhà mình! HN cám ơn mọi người nhiều lắm. "Sawađi pi may, cáp khun cáp maak krup!". HN

    Trả lờiXóa
  8. 1-Năm 1950 tại chiến khu Việt Bắc cấp trên cho Nguyễn Xuân Khoát rỉ tai Phạm Duy bảo khai tử bài "Bên cầu biên giới" thì sẽ được kết nạp và cho đi Mạc Tư Khoa dự hội nghị gì đó.
    Phạm duy không theo lời cấp trên và sau đó dinh tê về Hà Nội đang bị Pháp chiếm. Ông mà ở lại thế nào cũng "được" lên bờ xuống ruộng trong vụ Nhân văn giai phẩm
    2- Bu tui đến nhà Như Thị và theo bạn về đây, chúc bạn và gia đình một năm mới dồi dào sức khỏe gặp nhiều may mắn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiệt bất ngờ được anh Bu vào thăm, 10 ngày rồi nay mới biết, cám ơn nhiều và mong anh thông cảm vì sự chậm trễ trả lời này. HN có thấy anh Bu trên blog bạn bè, cũng trân trọng về kiến văn và nhận định của anh nhiều nhưng thật sự thì HN rất bận, còn cái nhà bên FB phải vào ra dọn dẹp nữa. Chuyện PD chắc chúng ta có nhiều MSC khi đàm đạo với nhau anh há. Chúc an vui.

      Xóa
  9. Thật ra cũng không nên thất vọng về việc Phạm Duy "điềm nhiên ngồi bên trong ô bán vé để ký cho những người mua album nhạc của mình!, vì ông không thể phân thân, vì ông là người của công chúng, chúng ta có ngưỡng mộ ông thì cũng nên đứng xa mà nhìn ông mà thôi..

    Đứng ở góc độ ông, ta cũng nên thông cảm, vì Ông không thể luôn phải xúc động với đông đảo người yêu nhạc của ông mãi được, vì cũng giống như vi bác sĩ luôn nhìn thấy cái chết quá nhiều thì có thấy thêm người mất cũng không thể nhỏ thêm giọt nước mắt, có khi tình cảm ấy ông đã lắng sâu trong lòng rồi.


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc cái còm của Gốc Mai thiệt là...nhẹ lòng. Có lẽ cũng phải vậy, đứng xa mà nhìn và 8 (tám) về ông GM há. Cám ơn nhiều. HN

      Xóa
    2. Mấy hôm nay anh HN đi đấu mất tiêu rồi!

      Xóa

Flags..


Flag Counter