10/2/13

Tết


TẾT.

Người Việt mình có cái dễ thương lâu đời là thứ gì cũng chờ đến Tết, dành cho ngày Tết! Tết này tôi chỉ ở nhà đến sáng mùng hai rồi cùng với vợ chồng con trai về quê chúc Tết mẹ và anh chị nên không sắm sửa gì nhiều, chỉ dọn dẹp nhà cửa, trang hoàng bàn thờ rồi thì rãnh, ngao du, “thăm dân cho biết sự tình”.

 
Hầu như ngày nào cũng chạy xe xuống Nha Trang, khi với vợ con, lúc một mình đủ để quan sát và ghi nhận khối chuyện vui.
Con đường 10 cây số đẹp nhờ bày bán mai từ làng mai Võ Cạnh, hoa trái các loại từ các nơi chở về nhưng cũng gặp trên đường nhiều khuôn mặt hối hả, chạy xe cứ như sợ đến chậm không còn hàng để mua, nhiều người chở tủ lạnh, máy giặt, tủ áo quần bằng thiếc, các thứ vật dụng cồng kềnh từ Nha Trang về, phải đến cuối năm mới có tiền mua sắm hay sắm để có thứ dùng trong ngày Tết hay đón năm mới phải sắm đồ mới?
Ngoài họp mặt mừng anh Phù Du ra mắt tập thơ “Dặm lữ Phù Du”, tôi còn ghé thăm anh Cuồng Từ bên Lư Cấm, ghé Diên An thăm anh Trầm Xuân Sáu, ghé Võ Cạnh thăm anh Nguyễn Xuân Thông, những người bạn vong niên, thấy nhà cửa bên đường trong năm cứ âm u, lủ lấp bây giờ thì sạch sẽ khang trang nhờ giẫy cỏ, dọn dẹp, cay mắt vì khói đốt rác nhưng cũng thấy vui vì nghĩ đến cái nếp dễ thương của người mình từ ngàn xưa như đã thấy rất nhiều trong các lần về Tết trên đường sắt xuyên Việt.

Tối 27, thăm phòng triễn lãm tranh, thư pháp của Lê Vũ và sinh vật cảnh của Lê Huấn theo lời mời của các anh, tới sau khai mạc khoảng 1 giờ mà vắng tanh, hình như người ta dành thời gian sau Tết, rãnh rỗi để…thưởng thức nghệ thuật!
Chiều 30, lúc ghé Phù Du “uống 3 chén rượu Vodka cuối năm” trời rắc đúng mấy giọt mưa nhưng cũng làm không khí hơi se lạnh, cái lạnh ngày cuối năm không thấy từ mấy ngày trước. Trên đường về sau 21g lại thấy bàn dân tất bật, người ta thường nói đùa đây là thời khắc đi quét chợ, chờ hàng hóa down đến tận cùng là mua về, do vậy, kẻ bán người mua đều hối hả, chỉ mình tôi chạy xe tà tà , ngắm và bỗng dưng nghĩ ra một việc thiện (như nhân vật Đỗ Trần trong Liên hoa Bảo giám), chỉ tiếc là làm việc thiện mà không thấy hiện lên hoa sen dưới mông! Uống ở nhà Phù Du, ở nhà ngoại các cháu hơi ngà ngà, gặp trên đường về nhiều người chạy xe với những chậu cúc, tắc đủ các kích cỡ, chàng bèn chạy xe lại gần hỏi giá, không biết trong số năm sáu người được hỏi có ai nói quá lên chút ít nhưng với ai tôi cũng đều khen: Rẻ quá, trúng quả rồi, chúc mừng, chúc mừng… hoặc là chậu này mấy ngày trước cũng phải có giá…cứ thế tôi cộng thêm lên và nhìn thấy mặt ai cũng rạng rỡ, không biết có ai tự nhủ: “Đồ ngu, ta nói xạo thế mà cũng tin”??
Về nhà, mới vừa mở đèn trong ngoài thì cũng vừa lúc ba chị công nhân công trình đô thị đẩy xe qua trước nhà gom rác, vội vàng vào nhà lấy mấy tờ tiền mới gửi mừng tuổi từng chị, rồi sau đó gửi các anh trên xe cơ giới cuốn rác cũng vừa đến và nói lời chúc mừng năm mới với họ, không nhìn thấy nét mặt vì ai cũng đeo khẩu trang nhưng nghe họ nói lời cám ơn, tôi biết họ vui. Chỉ còn hơn một giờ nữa đến giao thừa!
Sáng nay dậy, check mail, trả lời cmt và message trên Facebook, chúc Tết bên FB rồi đi chúc Tết bảy tám nhà trên blog bạn bè. Vui. “Sawađi pi may, cáp khun krup maak!”

12 nhận xét:

  1. Sao anh Hongngoc khg chúc Tết tiếng Việt, ai lại đi chúc Tết mình bằng tiếng nước ngài ..hihi.
    Happy New Year to you and your Family .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gọi là dùng chút đỉnh hàng ngoại đầu năm ấy mà, hàng nội dạo này dễ mua nhầm của Tàu, độc hại! Mà sao em cũng chúc Tết HN bằng tiếng Anh thế? Hihi.

      Xóa
  2. Thế là phen này không có duyên gặp nhau rồi !
    Năm mới chúc sư phụ thượng lộ bình an!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ tiếc không tất niên ở Khế vàng với anh em và không đi...Macao được. Hihi. Chúc mừng năm mới AQ và gia đình, mong rằng năm nay có thêm nhiều cái...mới.

      Xóa
  3. Chúc mừng năm mới, chúc anh HN và toàn thể gia đình một năm mới an khang, thịnh vượng!

    Trả lờiXóa
  4. Trang nhà rất " ấm cúng ",tràn đầy " không khí Tết" . Chúc mừng a HN đã có chuyến " du xuân " thăm người thân & bằng hữu thật vui. Kính chúc anh HN & gia quyến một mùa Xuân an khang-hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
  5. Anh HN luôn biết góp nhặt những niềm vui quanh mình, đâu cứ xuân mà mỗi mùa đều đẹp, mỗi ngày đều có cơ hội chăm sóc gần gủi người thân là niềm vui lớn.
    Không cứ tết nhất đầu năm mà lúc nào TT luôn cầu chúc anh HN khỏe mạnh vui vẻ, kính chúc gia quyến anh HN vạn an.

    Trả lờiXóa
  6. @ Dã thảo: Cám ơn DT rất nhiều, HN cũng mong DT nhận được những điều tốt đẹp đã chúc HN.
    @ THD: HN vừa về đến nhà mẹ ở ĐN sau một đêm trên tàu lửa, dầu chỉ ở được với những người thân 3 ngày nhưng cũng thấy vui và ấm lòng. Cám ơn về lời chúc.
    @ trung tran: xin thông báo tin vui: ngày mai, mồng 4 Tết, đại gia đình HN sẽ tổ chức mừng thọ trăm tuổi cho mẹ HN, bà rất vui vì gia đình HN về được 4 người. Cám ơn TT rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  7. Viết vài entry về Tết ĐN cho Nô đỡ thèm chút nha anh hongngoc!

    Trả lờiXóa
  8. Nhân tiện cho em kinh lời mừng thọ 100 đến Mẹ của anh Hong Ngoc nha .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn MTB rất, rất nhiều.

      Xóa
  9. kính mừng thọ bà cụ nhe anh HN! thật là quý khi mẹ anh rất thọ. giáo tin anh HN cũng có cái gene thọ như bà vậy!
    chúc mừng gia đình anh sum họp vui vẻ, hạnh phúc bên mẹ!

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter