24/2/13

Hoa ...lạ mà quen


Hoa…lạ mà quen.

 Ba tuần về VN ăn Tết , mấy chậu rau đem giống từ bên nhà qua trồng phải nhờ mấy anh bảo vệ chăm sóc, tưới và… “bảo vệ”, cách làm là nhờ chị người làm viết một câu tiếng Thái rồi tôi đưa cho từng anh đọc, riêng bầy chim thì không thể nhờ cho ăn vì không phải lúc nào họ cũng ăn cơm, nếu ăn chưa chắc còn thừa, nếu còn thừa cũng không ai rãnh đi làm chuyện này. Đành vậy!

Qua trở lại bên này, tôi vẫn theo nếp cũ, khoảng 6h30-7h AM xuống sân, anh bảo vệ gặp tôi vừa ra dấu vừa nói mấy câu tiếng Thái hiểu là đã tưới mấy chậu rau cho tôi, nhìn rau phát triển rất tốt, tôi cám ơn và đem cơm lại vườn cỏ vãi cho chim, bầy chim đã không còn ở đó! Mấy ngày liền đều không có con nào, tự nhiên tôi nghe lòng mình buồn buồn như mất mát thứ gì quý lắm, có hôm tôi nấn ná ngồi lại chờ vẫn bặt vô âm tín rồi tự nhủ, hoặc là chúng đã kiếm ăn nơi khác hoặc chúng giận mình. Không yên tâm, hai ngày sau tôi xuống vãi buổi sáng, đến chiều cũng xuống bãi cỏ xem thế nào thì thấy chỗ cơm lúc sáng không còn, vậy là bọn chim đã quay trở lại nhưng không theo thời khóa biểu trước đây.
Chiều hôm qua, chiều của ngày thứ 6 trở lại BKK, tôi lại xuống và đếm được có 2 chú sáo, 6 chú cu cườm nhẩn nha đi lại tìm ăn bỗng dưng thấy vui vui trong lòng với suy nghĩ là bạn không giận mình hoặc bạn đi đâu xa mới về và gặp lại.
Đến sáng nay, đã thấy bóng dáng vài chú chim sẻ lân la gần bãi cỏ! Có vẻ mọi việc sắp trở lại như xưa rồi!

Và sáng nay lại có thêm chuyện khác, vui hơn!

 Chuyện là tháng 10 năm ngoái có cơn mưa lớn làm đổ một mãng hàng rào giữa condominium nơi tôi ở với khu bên cạnh, hàng rào lưới thép nhưng dưới chân trồng trúc, thấp hơn là hồng lộc, huệ đất và suốt dãy dài có thêm hai cây cao chừng 5m, dáng uốn lượn rất đẹp, khi nhân viên chăm sóc vườn cưa phần gãy đổ, nhiều người hái gom những đọt non, tôi hỏi hái làm gì, 
họ bảo ăn như rau sống. Sáng nay, khi xuống vườn, trên nền lát đá xám đen lối ra cổng, hoa đỏ nhỏ hơn dầu ngón tay út rụng đầy dưới gốc cây này, hoa đẹp  và dầu màu sắc không hợp màu nền nhưng nhìn vẫn rất thích. Dưới gốc cây nhìn lên, sao quen quen thế này, trên cây vẫn còn vài nhánh rũ xuống, có nhánh còn cả hoa lẫn nhánh hoa đã rụng hết. À, hoa lộc vừng đây rồi! Mừng như gặp được người thân, trường hợp này đúng là tha hương ngộ cố tri!


Ra sân cỏ cho chim ăn rồi quay vào cũng là lúc chị làm care đẩy xe hốt rác (lá cây rụng) đang quét hoa trên nền, tôi hỏi tên hoa, chị  bảo : “Ka đôn” (chữ đôn phát âm theo giọng Bắc) và chị còn bảo thêm rằng đọt non của cây này ăn được, tôi vít cành hái ăn thử, lá có vị chát chát, thơm thơm nhưng không biết người Việt mình có ăn hay không? Chợ rau quả ở Bangkok bán những thứ người mình không ăn như trái dẹp (họ keo mà hạt già thường làm thuốc xổ cho Nam dược), như hoa đậu biếc, như gốc và rễ cây ngò rí (rau mùi) đắt hơn cả thân và lá… 

 Tôi lại hỏi vì sao cây ở ngoài cổng không có hoa, chị bảo cây ngoài cổng là cây đực! Hơi bất ngờ là toán nhân viên làm care có chừng 10 người, chỉ hai người nói chút ít tiếng Anh và cũng may là chị này nói tốt nhất để hiểu tôi hỏi và trả lời được dầu không biết chuyện đực, cái này là đúng hay sai??

Chuyện này không biết tôi có được sử dụng “quyền được trợ giúp” bởi các bạn?


39 nhận xét:

  1. DT co biet mot so cay rat bao dan trong viec phan chia gioi tinh nhu du du, cay tre...nhung hong biet cay anh HN noi den co qua y tu trong van de nhay cam nay hong nua! he he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn đã đọc và comment nhưng thiệt tình là do chữ không có dấu, HN nghĩ hoài không ra DT ơi.

      Xóa
    2. Mấy hôm nay không yên tâm với chuyện cây đực cây cái, HN lại tò mò hỏi tiếp thì biết như sau; cây có hoa (female) gọi là "Ka đôn naam", cây không hoa (male) là "Ka đôn còi". Một điều thú vị nữa là biết thêm một cây ở góc vườn, đường kính # 30cm lá to hơn lá bàng, lá sợp gọi là "Ka đôn bai daai". Sắp tới chắc còn phải nhờ dịch những từ trên đây sang tiếng Anh. Hihi.

      Xóa
    3. Từ hôm tới giờ cái máy tính mất font Tiếng Việt, giờ thì OK rồi. Xin lỗi anh HN nhe. DT nói đại ý, có một số cây phân chia giới tính rất rõ ràng như Câu đu đủ, cây tre, nhưng phần lớn các loài cây khác thì lưỡng tính ( chắc do e thẹn! he he.)

      Xóa
  2. Nặc danh17:21 24/2/13

    Thỉnh thoảng gặp một người quan tâm đến cây cỏ chim muông, Tám thấy như gặp người quen.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì ít ra cũng là "người quen" trên blog đấy chứ BT?

      Xóa

  3. Được làm bạn với chim và hoa ơ nơi xa quê hương như HN là vui lắm rồi. Gặp người bản xứ phải nói tiếng Tây, còn gặp chim thì chỉ cần cho nó ăn là hai bên hiểu nhau và thành tri kỷ. Tiếng ríu rít của chim sẻ thì bên Tây chắc cũng như bên ta
    Tự nhiên nhớ một câu thơ hình của Phùng Cung: "Mưa rơi không cần phiên dịch"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quạ ở đây hay uống nước ở hồ tắm và rất dạn dĩ nhưng chim tu hú kêu thì buồn lắm anh Bu ạ, nó làm mình liên tưởng tới những tháng mùa mưa, có cả rét lạnh ở quê nhà thời thơ ấu.

      Xóa
  4. Anh hongngoc lúc này có tài đặt titre giật gân ghê! "Hoa... lạ mà quen", tưởng anh gặp cố nhân trên xứ người!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì là sự thật hoàn toàn mà Nô, chỉ ai có năng lực liên tưởng mạnh mới "giật gân" thôi. Hihi. Cũng cầu cho gặp được cố nhân trên xứ người ấy chứ.

      Xóa
  5. M sưu tầm được trên net nên mang về đây cho anh tham khảo:

    Lộc vừng có hai loại: Lộc vừng đọt xanh (hay Lộc vừng mỡ) và Lộc vừng đọt tía, miền Bắc gọi là Lộc vừng nếp và Lộc vừng tẻ. Nhiều nơi thường dùng đọt non của Lộc vừng làm rau sống để bữa ăn thêm ngon miệng.

    Dân gian miền Trung có câu:

    “Cá lẹp mà kẹp rau mưng
    Ông ăn to miếng mụ trừng mắt lên”.

    http://www.canhquanxanh.com.vn/?option=com_news&task=detail&date=&cat=2&id=101

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À M chưa nghe ai nói tới Lộc vừng có giống đực và giống cái, cây đu đủ thì có thật.

      Xóa
    2. Cám ơn GM nhiều, vừa đọc link GM cho, biết thêm chút ít (dầu cũng chẳng biết để làm gì nhưng cái tính nó vậy nên phải chìu!). Gọi GM là "từ điển sống" có vẻ hơi sớm và hồ đồ nhưng...có vẻ là thế. Hihi. Chúc mừng.

      Xóa
    3. Hai cây bên này cao bằng nhau (hình như gieo, trồng cùng lúc) nhưng "cái gọi là cây đực" lá to, không hoa và cây cái kia thì có.

      Xóa
    4. Thì cũng tại hay tò mò giống Hồng Ngọc thôi. :)

      Xóa
  6. Tuyệt ! anh HN ở xa.... quê mà được hưởng các thú tao nhã như ở nhà là quá hạnh phúc rồi ! Ở VN lúc này không biết còn có chim trời để cho ăn hay không ?
    ( hay là bị bẫy.... làm mồi cho dân nhậu rồi ? ) .

    Trả lờiXóa
  7. Đôi lúc mình quên rằng mình "được hưởng cái thú tao nhã như ở nhà" mà cứ bậng khuâng, nhớ VN, nhớ SG, nhớ Nha Trang, nhớ bạn bè... đến khi có người nhắc (như THD) mới thấy mình hạnh phúc. Thiệt dở! Chim trời ở VN có lẽ cũng sắp tuyệt chủng rồi THD ơi. Chúng nó có "từ" thứ gì đâu! Buồn mà chịu! Thăm nhé. HN

    Trả lờiXóa
  8. anh HN ui, giáo đi 3 ngày mới về nên gio72 mới qua thăm anh đây. anh đừng buồn giáo nhe!
    ở đây giáo cũng quý cây và chim như anh. có 1 dạo giáo nuôi một bầy chim yến phụng và gầy cho nó đẻ nữa. nhìn chúng chăm sóc con rất dễ thương anh à! giờ giáo phóng sanh hết rùi và cũng cho chim trời ăn như anh. nhưng giáo thương nhất là chim sâu. chúng nhỏ xíu dễ thương và có ích cho nhà nông, hót lại hay nữa!
    chúc anh ngủ ngon nhe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiệt ra thì HN cũng tự hỏi vì sao không thấy giao? Đi và về tới nhà bình an là mừng rồi, và HN cũng mong mấy chuyện ít vui hôm trước qua luôn cho rồi. Nhớ Nhật Tiến ngày xưa viết "Chim hót trong lồng" dầu không nói về chim nhưng nghĩ cảnh "cá chậu chim lồng" tội lắm, "phóng sanh" là OK. Ở đây thi thoảng HN vẫn gặp chim sâu, thương lắm, chỉ là không biết có phải nó là chim cưu mà ngài Trang Tử nhắc đến trong thiên "Tề vật luận" của Nam hoa kinh không? Rãnh giao search thử nhé, hay là dùng hình thức nhờ Gốc Mai "trợ giúp"??

      Xóa
    2. giáo cũng có đọc "chim hót trong lồng". mà giáo lu bu lắm anh HN à! giáo chờ anh tìm xong, viết một bài ngắn về chim sâu đi anh, rùi giáo qua đọc nhe! nó dễ thương cực kỳ!
      chúc anh vui nhe! qua nhà giáo đi, giáo rinh một bài thơ và hình ảnh học trò vùng cao từ bên blog một cô giáo về nhà mình, đọc tội lắm anh à! hic...

      Xóa
    3. Haha.. có hình thức nhờ Gốc Mai "trợ giúp" nữa ư! cũng vui đó anh HN ơi! Nhưng M chưa biết chim Sâu nhà mình và chim Cưu nó giống hay khác nhau nữa, tạm đưa 2 đoạn nói về hai loài chim này vào đây đã, rồi anh và giaolang cứ luận bàn về những chú chim nho nhỏ này sau nha.

      (Bà già bỏ code hình vào đây để minh họa, không biết có hiện hình hay chỉ hiện dòng code nhỉ? cứ tạm bỏ vào trước rồi mới nói sau vậy)

      CHIM CƯU

      [img]http://3.bp.blogspot.com/-Ij8Ll9hf2eU/UTKv6UPmbUI/AAAAAAAAKVM/R-9rnKvWeGI/s640/%E9%B3%A9ChimCuu2.jpg[/img]

      Theo trang: http://baike.baidu.com/view/91038.htm

      鳩(Pigeon)是鳩鴿科部分鳥類的通稱,約300多種。

      Dịch Hán Việt:
      Cưu (Pigeon)thị cưu cáp khoa bộ phân điểu loại đích thông xưng ,ước 300đa chủng

      Dịch thuần Việt:
      Cưu (Pigeon) là danh xưng thông thường một loại chim trong khoa Cưu cáp, ước được hơn 300 chủng loại.


      Giải nghĩa chữ "Cưu cáp"

      Cưu: 鳩  cưu
      [Pinyin: jiū] [Giản thể: 鸠]

      1. Con tu hú. Tính nó vụng không biết làm tổ, nên hay dùng để nói ví những kẻ không biết kinh doanh việc nhà. Nó lại là một loài chim ăn không mắc nghẹn bao giờ, cho nên những gậy của người già chống hay khắc hình con cưu vào. Như cưu trượng 鳩杖  gậy khắc hình chim cưu.

      2. Họp. Như cưu công phỉ tài 鳩工庀材  họp thợ sắm gỗ để làm nhà.

      3. Cưu hình hộc diện 鳩形鵠面  hình dung đói khát (như chim cưu), mặt mày vàng võ (như con hộc). Cũng như nói hình dung khô cảo 形容枯槁.


      Cáp: 鴿  cáp
      [Pinyin: gē] [Giản thể: 鸽]

      Con chim bồ câu. Có hai giống, giống dã cáp 野鴿  ở rừng hay ăn hại lúa, giống gia cáp 家鴿  là do dã cáp biến giống ra, bay rất cao, trí nhớ tốt, cho đem đi thật xa mới thả cũng biết bay về, vì thế nên ngày xưa hay dùng nó để đưa thư từ về việc quân. Tục gọi là bột cáp 鵓鴿.


      CHIM SÂU MỎ NHẠT

      [img]http://3.bp.blogspot.com/-6siykNhQ2WM/UTKwTjEmI_I/AAAAAAAAKVc/c12vMCjCyNA/s640/Chim+Sau+m%E1%BB%8F+nhat.jpg[/img]

      Theo trang: http://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BB%8D_Chim_s%C3%A2u

      Họ Chim sâu (danh pháp khoa học: Dicaeidae) là một họ trong bộ Sẻ (Passeriformes).

      Họ này bao gồm 2 chi là Prionochilus và Dicaeum, với tổng cộng 44-48 loài. Họ này đôi khi cũng được gộp vào trong họ mở rộng là họ Hút mật (Nectariniidae). Các loài chim của họ Melanocharitidae và họ Paramythiidae, từng có thời được gộp trong họ này. Các loài chim trong họ được tìm thấy ở vùng nhiệt đới miền nam châu Á và Australasia, từ Ấn Độ kéo dài về phía đông tới Philippines và phía nam tới Australia. Họ này là phổ biến trong các môi trường sống ưa thích của chúng, chiếm một khoảng rộng môi trường, từ các môi trường ở sát mực nước biển tới các khu vực miền núi. Một vài loài, như chim tầm gửi của Australia, được ghi nhận như là loài chim sống du cư trên các khu vực thuộc khoảng phân bố của chúng[1].

      Xóa
    4. Trước hết anh qua trang HOME nhà M, có để mục "học làm blogspot" anh vào tìm bài "Cách chỉnh HTML để post hình vào Comment."

      Sau khi anh chỉnh HTML ở trang này xong thì mấy tấm hình này sẽ hiện ra.

      Xóa
    5. Sau khi M search ra 2 loài chim trên ở hai trang VN và TQ thì rõ ràng loài chim Cưu và con chim Sâu mà anh Hồng Ngọc nhắc đến là hai loài chim khác nhau rồi.

      Xóa
  9. hi hi, đã là đực thì sao có hoa đc.
    Cứ tin là thía.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau thời gian dài tịch cốc tu luyện, nay phù thủy ta "đắc thiền" chăng? Thiện tai, thiện tai!!

      Xóa
    2. Vào cõi tịnh độ cực lạc rồi đâu còn giống cái nữa đâu anh HN ơi!
      Không tin, anh vào entry "A Di Đà ông là ai?" của Bulukhin xem.. :)

      Xóa
  10. Anh đã ghé vào trang Đọc báo , sao anh không click về trang Home , mời anh vào trang Home ở đó anh sẽ thấy vài trang khác nữa, vào đọc bài nhau cũng là để thăm nhau anh nhỉ.. hihi

    Chúc anh ngày đầu tháng ba an lành nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói chung là HN chưa rành về cách tổ chức trang blog của GM, lạ quá nên phải mày mò, sẽ tìm trang home của GM. Cám ơn về lời chúc, GM cũng thế nhé.

      Xóa
    2. Haha.. tại bà già này hay mày mò và cũng hơi màu mè tí, phụ nữ mà, nên thiết kế lung tung đó mà.

      Cũng dễ lắm, anh vào design -> customize để chỉnh đã đời, sau đó vào Layout.. tha hồ múa máy ở trong đó đó anh HN ơi!

      Trang M còn có trang Guestbook, lấy ý từ trang Multiply, nơi này để bạn bè có thể thăm hỏi nhau hoặc ghi lung tung những ý nghĩ mà nói không liên quan gì đến ý của entry ở trên nữa đó.

      Chúc cuối tuần vui nhé.

      Xóa
    3. Chứ M thấy trang blog của anh HN gầy gò mảnh khảnh, M muốn kéo nó to ra tí.. chắc trang blog này cũng gầy ốm như chủ nhà quá.. hihi

      Xóa
    4. Hihi...
      Chị M đụng tới "nỗi đau" của anh HN rùi!!!

      Xóa
    5. @ GM: Cám ơn GM đã có những ý kiến rất... bạn bè, HN sẽ tiếp tục mày mò cho nó mập ra chút đỉnh, nếu không được sẽ sử dụng "quyền được trợ giúp"
      @ NT: Nói thì "hay như cháo chảy" mà "đi" mới có mười ngày về đã không còn nhìn cuộc đời "động" mà lại nhìn "tĩnh", quên đi cái "biến dịch" thường hằng, không up date info gì hết. Vậy thôi!!

      Xóa
    6. Sau khi nghe tiếng gọi qua xem là bà già chống gậy qua liền, thì trang có mập ra một chút, nhưng chỉ mập ở thanh bên còn thanh entry thì chắc là mập hơi ti tí.. Ráng ăn thêm nhiều chất bổ vào cho mập hơn đi anh..hihi

      Đùa vui tí vào buổi sáng chủ nhật này.

      Anh vào "thiết kế", sau đó M nghĩ anh nên vào "bố cục", ở đó có nhiều cách thiết kế trang để mình chọn cột của thân trang và chọn cột ở chân của trang, M góp ý là có 3 cột ở thân và 2 cột ở chân trang, như vậy khi trang trí sẽ rườm rà và xinh xinh như ở bên M (hihiii)

      Nếu anh chỉ chọn bố cục như hiện giờ là chỉ có 1 trang entry và 1 thanh bên thì -> tùy chỉnh (customize), chọn chiều rộng, anh kéo chiều rộng khoảng 1000, thanh bên khoảng 250 như vậy trang entry sẽ mập ra là 750 vừa đủ post tấm hình khổ rộng 640x480 nhìn sẽ cân xứng hơn.

      Bên trang Home nhà M có mục "học làm blogspot" M đem về vài bài cơ bản, anh vào xem qua nhé.

      Chúc ngày chủ nhật thật vui nha.


      Xóa
    7. M nói không rõ ý, có khi anh sẽ không hiểu:

      Anh vào "thiết kế" -> chọn Tùy chỉnh (customize) -> chọn bố cục (layout) --> sau đó chọn --> chiều rộng của trang blog -> sau đó vào "Nâng cao" (cũng ở trong Tùy chỉnh này) để sửa lại theo ý mình muốn.

      Sau đó quay về blog, trở vào bố cục (layout) ở trang tổng quan. Khi click vào Bố cục, thì anh sẽ kéo những mục bỏ vào vị trí mà anh muốn thiết kế cho trang blog của mình.

      Xóa
  11. Hoa lộc vừng này LN cũng rất thích, khi ở trên cây hoa thả thành chùm thõng xuống đan xen với lá xanh rất đẹp còn khi rụng xuống rơi trên mặt hồ thì như muốn tạo nên một bức tranh thêu hút hồn luôn, tiếc là LN lại để tuột mất những hình ảnh này đó HN ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng qua là LN không chính tay chụp chứ nếu muốn, search trên Google Images thì nhiều lắm. LN vào thử đi.

      Xóa
  12. Đã thấy hình hiện ra ở entry này. Ơ! mà anh có vào trang của M kg sao không thấy dấu vết vậy cả! :)
    Nếu anh kéo trang blog lớn hơn bề ngang tấm hình một tí là đạt đó anh HN ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HN có "dấu vết" bên đó rồi, bên "học làm blogspot" ấy mà, không chừng dấu vết này lại làm phiền thêm vì nó...té rác nữa!!

      Xóa
    2. Đã thấy dấu vết rồi, nhưng vì vẫn còn lu bu với việc đời, tối nay à khuya nay mới vào xem lại những comments này.. chưa biết có .. té rác hem nữa ? hihi :)

      Xóa

Flags..


Flag Counter