26/4/12

Nhớ phượng
Apr 26, 2012 3:29 PMPublicPageviews 32 7
Nhớ . . . phượng

Tháng 4, Sài Gòn vào mùa mưa đã lâu, dễ chừng 3 tuần nay, nơi nào có cây cối thì xanh um, nhưng cơn mưa bất chợt khi lớn khi nhỏ cũng làm không khí bớt oi nồng. Từ cuối dãy hành lang tầng 10 nhìn ra cây xăng và trường mẫu giáo có hai cây phượng đầy bông nhưng không có cái vẻ của phượng mùa hè như ở ngòai Trung vì mảng xanh của lá nhiều quá. Một học sinh cũ lang thang ở SG chụp hình phượng đưa lên Facebook rồi các bạn bàn tán qua các comment nhưng các em đều nhắc nhớ những kỷ niệm “thuở học trò” (các em cũng đều quá ngũ thập ) làm tôi cũng da diết nhớ ngày xưa, thời đi học, thời đi dạy. . .

Ngày xưa ở Huế trồng rất nhiều phượng, có thể nói đi bất cứ đâu ở nội ngọai thành ta cũng đều nhìn thấy đỏ rực giữa nắng hè nhưng không hiểu có phải do cường điệu hóa quá mà tôi vẫn có cái cảm tưởng thường xuyên mỗi khi hè về là phượng nội thành sang trọng, mỹ miều, đài các hơn ở các nơi khác hoặc cũng có thể phượng xuất hiện trên nền những rêu phong của thành xưa cổ kính một thời tôn nữ? Ngày xưa, khi bắt đầu thi các môn cuối năm, khi nhiệt độ không khí tăng dần lên và khi tiếng  ve kêu ra rả trên đường Bạch Đằng nơi những cây nhãn um tùm từ chùa Diệu Đế về Thế Lại, mỗi trưa mỗi chiều chúng tôi thường có thú đi tìm xem nơi nào có phượng nở đầu tiên để rồi sáng hôm sau kháo nhau ra rả (như tiếng ve) trên hành lang văn khoa trước giờ vào học rồi lại rủ nhau bình xem phượng ở đâu đẹp nhất, nào là phượng Mai Thúc Loan, phượng trên đường ra chợ Tây Lộc, phượng Bến Ngự, phượng hai bên góc đường trước trường Luật cũ . . . Chuyện đã hơn bốn mươi năm mà bây giờ nhớ lại vẫn thấy như mới ngày nào! Mới đây, một cháu là SV nẳm 3 hỏi tôi rằng Bác có biết “đường phượng bay” ở Huế là đường nào, tôi thật sự ngạc nhiên và nghĩ chắc các cháu sau này liên tưởng đến câu “đường phượng bay mờ không lối vào. . .” trong nhạc phẩm “Mưa hồng” của TCS mà tin rằng có một con đường như thế !
Ra trường, vào Cam Ranh dạy học, chỉ cách Nha Trang 60km nhưng lại gần hơn nhiều theo đường chim bay, cũng có biển, có đảo nhưng do đặc điểm địa hình nên tiểu khí hậu vùng khắc nghiệt hơn Nha Trang nhiều vì vậy mà mấy cây phượng trước sân trường tôi dạy oặt oẹo, không lớn nỗi, cũng giống như hàng phượng chạy suốt hai bên đường Đá Bạc : cây nhỏ, khẳng khiu nhưng mùa hè thì rực rỡ hoa màu đỏ thắm! Do vậy ấn tượng trong tôi về phượng Cam Ranh không lớn lao gì so với những hàng điệp vàng trồng dọc các đường trong khu cư xá Đòan Kết cũng như so với phượng Huế.
Nhớ về phượng Cam Ranh nhắc tôi chuỗi liên tưởng về những ngày kết thúc năm học đầu tiên sau GP, năm học 1975-76. Cuối năm học, hầu như 5 lớp 12 đều tổ chức chia tay ra trường, khi vào dự với 12A, tôi đứng nhìn ra mấycây phượng trên sân trường, hát tặng các em bài Biệt ly của Dõan Mẫn: “ Biệt ly nhớ nhung từ đây. . . Mấy phút bên em rồi thôi. . .” mà lòng mình thì thật sự hát cho HN, cô bé học trò đã đến với tôi và  chúng tôi đến với nhau thật nhẹ nhàng, tự nhiên như không hề nghĩ đến!
Có một lần làm kiểm tra thường xuyên môn Sử, xuống bên dưới thấy em không làm bài, ngồi nhìn mông lung ra cửa sổ, tôi đến nhắc, em xin lỗi “không thể làm bài và chấp nhận điểm không (0đ) vì lý do đặc biệt sẽ thưa với thầy sau”. Mấy hôm sau, em đến nhà xin tôi đừng báo việc này cho GVCN (sau này tôi nghĩ rằng đây là cái cớ để em tiếp cận tôi một cách chính danh!) Từ đó em đến với tôi thường xuyên hơn vì tôi cũng nhận ra ở em những mặt dễ thương, một chút nhan sắc, dăm chút tâm hồn khá phù hợp với một thầy giáo trẻ như tôi lúc đó. Thỉnh thỏang, tôi cho em một số đề tài về cuộc sống, em cần mẫn về nhà làm, nộp đúng hẹn, tôi cũng chấm, sữa và trả bài rất đúng hẹn ! Chúng tôi viết nhật ký cho nhau, em cũng làm một số bài thơ tặng tôi (*), (trước khi về Cam Ranh, em học ở Đà Lạt và đã có một số truyện, thơ đăng trên Tuổi hoa). Việc giao nhận những nội dung này phần lớn diễn ra ở phòng giáo viên vào giữa 2 tiết học, rất chính danh. Đồng nghiệp ai cũng nghĩ rằng em cho tôi mượn những tài liệu, sách cách mạng mà ông nội và cô em đem từ Hà Nội và chiến khu về ! Tình yêu giữa chúng tôi lớn dần, kéo dài trong 2 năm khi em ra trường và vào năm đầu cao đẳng dẫu rằng trong tôi vẫn có chút bâng khuâng khi xã hội thường ít dễ dãi với tình yêu kiểu này.Tất cả những kỷ niệm đó đã cháy theo cùng các tài liệu, sách vở, hình ảnh, kỷ niệm trong lần căn nhà tôi ở bị cháy hè 1977 khi tôi đi nghỉ hè.
Có lẽ do tiên cảm được rằng chuyện của chúng tôi sẽ không đi xa hơn một mối tình học trò và tôi cũng đôi lần nói với em rằng có nhiều lý do để không thể đi xa hơn nên có lần em viết cho tôi : “ Hải Âu (**), người không là tình đầu, không là tình cuối nhưng là tình một đời để ngưỡng vọng, để xót xa !”  Khi em  học năm 2 một thời gian thì cuộc đời đẩy chúng tôi mỗi người mỗi nẽo, tôi lập gia đình, chuyển ra Phú Yên, em ra trường, đi dạy rồi cũng lấy chồng.
Tháng 5, ngày 18 là sinh nhật em, không biết ở Châu Âu em có bao giờ nhớ đến tôi trong chùm ký ức thời đi học nhưng riêng tôi ngòai những lúc vui chơi với cháu ngọai, thấy phượng, nhớ Huế, nhớ Cam Ranh và nhớ em, NTTHN.
  • KIM THANH
    Tình luôn đẹp khi còn dang dở đúng k ạ?
    • hongngoc
      Tất cả, rồi ra chỉ còn là những kỷ niệm đẹp của một thời chị KT ơi. Cám ơn đã chia sẽ. Chúc chị KT những ngày lễ thật vui. HN
  • binhnguyen
    "Tháng 5, ngày 18 là sinh nhật em, không biết ở Châu Âu em có bao giờ nhớ đến tôi trong chùm ký ức thời đi học nhưng riêng tôi ngòai những lúc vui chơi với cháu ngọai, thấy phượng, nhớ Huế, nhớ Cam Ranh và nhớ em, NTTHN."
    Tình cảm của anh bất tử há
    • hongngoc
      Không hiểu là có bất tử không nhưng khi có gì đó nhắc nhớ, HN vẫn...nhớ về. Cám ơn binhnguyen đã đọc nhé. HN
  • Private comment
  • hongngoc
    Hồi đó trong sáng lắm và dkt yên tâm đi, chưa có chuyện như tên một tác phẩm của Nguyễn Thị Hoàng !
  • Như thị
    Hihi...
    Hông biết nhớ Phượng hay nhớ...vòng tay học trò?
  • hongngoc
    Đại khái là mấy bài thơ. Post vào thì dài dòng quá! Có thể sẽ có trong một entry khác. HN
  • nobita
    • nobita

    • Apr 27, 2012 12:00 PM


    Đúng là nhớ ... Phượng! Nhưng mấy cái dấu (*), (**) hông thấy chú thích gì anh?

3 nhận xét:

  1. Nặc danh20:25 25/5/14

    Mot bai viet that la hay...

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh20:29 25/5/14

    thi ra...con da biet rat it ve Me...

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh20:11 25/8/14

    Theo toi nghi, HN khong co tu cach de nho va viet ve co ay tren mang! KN

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter