2/1/12

Bồ tát giữa đời thường
Feb 15, 2012 7:31 AMPublicPageviews 22 7
Bồ tát giữa đời thường
Cụm từ được dùng đặt tên cho entry này tôi được nghe vài năm nay dùng để chỉ những người rất bình thường nhưng có tấm lòng của một vị Bồ tát, chuyện kể về một người tôi gặp nhân chuyến đi chơi trong entry này tuy thời gian gói gọn trong 4 ngày, quá ít để có thể có đánh giá chính xác về họ nhưng tôi nghĩ rằng họ xứng đáng – ít ra là với tôi – để được gọi như thế! 



Xe chở đòan khách đi CPC của Fiditour sau khi xong thủ tục ở Mộc Bài - Bàvẹt thì một hướng dẫn viên người CPC lên nhận đòan. Từ lúc này đến hết tour anh sẽ lo phần hướng dẫn. Đây là thông lệ của bất cứ tour du lịch ngọai quốc nào.
Lên xe, anh chắp tay chào du khách và dùng micro giới thiệu tên tuổi mình và hành trình tour. Tên anh là LIM  SOKHA . Nước da đen (gần) nhẻm nhưng nói tiếng Việt rất sành, câu cú từ ngữ rất chuẩn. Tôi tự hỏi: cha này sao sành tiếng Việt đến thế? Nhưng sau đó không lâu thì anh cho biết anh là người CPC gốc Việt, sinh ở Bạc Liêu, qua CPC năm 1980 trong lực lượng quân tình nguyện VN chống Khmer đỏ, hết chiến tranh, lấy vợ CPC rồi ở luôn bên đó, nhập tịch CPC…còn tên VN của anh là Tùng.


(Anh Lim SOKHA và HN)
Suốt hành trình 560km từ Mộc Bài đến SiemReap, anh giới thiệu khá nhiều về đất nước, con người, phong tục CPC, mối quan hệ với VN trong lịch sử và hiện tại, nhất là cuộc chiến chống Khmer đỏ và cuộc diệt chủng tàn bạo do Pônpôt-Iêng Xary chủ mưu… Từ khái quát đến chi tiết, tôi đọc được trong mắt anh, nghe được trong giọng nói anh một niềm thương cảm đối với những con người, những nạn nhân trong quá khứ và cả thế hệ kế thừa của họ trong hiện tại. Khi tôi hỏi về cuộc sống người Việt ở Biền Hồ, tôi cũng được nghe anh kể về họ với tấm lòng chia sẽ rất mực!


(Đền Angkor Thom nhìn từ bên ngòai)
Đòan chúng tôi chỉ 20 người, hoặc theo nhóm hoặc gia đình, vợ chồng, bạn bè…có cà hai chàng Tây Đức, một người Ucraine với ba bạn học VN, hai vợ chồng một Việt kiều Úc, do vậy từ di chuyển đến ăn uống, tham quan chúng tôi đều rất gần gũi và dễ thân nhau!


(Một số thành viên đầu cầu Kompong Kdey tk XII)\
Buổi sáng trước khi rời SiemRiep, sau khi ăn buffet sáng, chúng tôi gồm Tùng, Công (trưởng đòan), cháu tôi và tôi ngồi uống trà sát piscine trò chuyện, hỏi Tùng mới hay rằng anh chị em anh sống ở nhiều nước trên thế giới, hai vợ chồng chỉ có một đứa con đang học đại học ở SG nhưng con nuôi trong nhà có 4 đứa và còn có thêm 54 đứa khác tổ chức thành một lớp học được anh lo việc học hành, dạy tiếng Việt, Tóan và văn hóa VN vì các cháu là mồ côi hoặc gia đình nghèo gốc Việt! Tất cả đều miễn phí,vợ chồng anh lo sách vở, thuê thầy dạy và những cháu hòan thành chương trình học lại tình nguyện dạy tiếp cho những em lớp sau, cũng có trường hợp giúp đỡ cho một số cháu học giỏi học lên cao hơn. Tôi lên tiếng khen thì anh chỉ cười cười, trả lời khiêm tốn: tất cả đều là cố gắng của vợ tôi!
Hai vợ chồng đứa cháu ngủ một phòng, tôi là dân single nên có anh tài xế ở cùng, thỉnh thỏang lại có anh trưởng đòan qua chơi. Về phòng, vốn là dân ưa tìm hiểu, tôi “khai thác” được ở anh tài xế nhiều chuyện bên lề và do vậy, biết thêm khá nhiều, từ chuyện làm từ thiện của Tùng đến chuyện người Việt Biển Hồ, kể cả chuyện SiemReap và Pnompenh “by night”!...Anh tài xế kể rằng do công việc của mình, nhiều khách và tổ chức từ thiện  nước ngòai biết việc làm của vợ chồng Tùng đề nghị giúp đỡ nhưng anh từ chối, chỉ duy nhất nhận của một người Đức 300USD/tháng vì sợ phụ lòng người giúp và có thể phát sinh những rắc rối khác.


(Tượng 2 nàng vũ nữ Apsara)
Những chuyện mấy anh em nghe được không biết có tác dụng gì không nhưng tôi hiểu rằng tấm lòng của anh đã là một gợi ý để khi nhóm Ucraine-Việt đi thăm Biển Hồ, anh em đã góp tiền gửi và cùng với tiền riêng của họ, nhóm này đã mua tặng 15 thùng mì gói cho người nghèo (mà thật ra ai cũng nghèo) và tiền cho các lớp học nổi.
Tôi cũng tin tưởng là chuyện của SOKHA-Tùng sẽ còn đánh động đến nhiều người trong chúng tôi, sau này. Lành thay, lành thay!!  



  • KIM THANH
    KT thấy cay cay nơi sống mũi. Thầm trách mình sao sống chẳng ra gì. Bài viết của anh gây xáo động lòng người, khiến ta phải soi lại mình. Cám ơn a.
    • hongngoc
      Cám ơn chị KT đã đọc và gửi comment. HN, đôi lúc nghe bạn bè, người quen làm từ thiện cũng thấy xấu hổ cho mình nhưng nghĩ lại, đôi lúc còn do duyên, thôi thì thấy và viết gọi là... đánh động . Chuyến đi này còn 2 bài nữa, rãnh chị vào đọc nhé. HN
  • Private comment
  • Maria Huyền Phạm
    Mỗi chuyến đi một trải nghiệm. Cám ơn chú đã chia sẻ ^^
    • hongngoc
      Cám ơn bạn đã thăm blog của HN và gửi comment. Tục ngữ VN có câu: Đi một ngày đàng học một sàng khôn. HN đi 4 ngày chỉ thấy đầu óc cứ lùng bùng vì nhiều dấu hỏi (?)  . HN
  • Rose Pham
    Thật là tình cờ em vừa mới xem xong 1 cuốn film tài liệu về khám phá đất nước Cambodia trên kênh SCTV1, với đền Angkor Thom đổ nát,những con sông đục lờ màu đất sét, những con đường bùn nhão ... Cuốn film do 1 cô nàng da trắng, dân du lịch pro, thực hiện. Và đọc bài này của anh lại càng cảm nhận sâu sắc hơn về đất nước này. Anh chàng "bồ tát" trong câu chuyện của anh quả nhiên là hiếm có, mong sao cuộc đời này sẽ tồn tại nhiều con người với tấm lòng nhân ái như thế. Cảm ơn những tấm lòng!
    • hongngoc
      Cám ơn RP đã thông tin, HN sẽ tìm cuốn phim tài liệu này để tham khảo vì hình như khi mình đã có ít nhiều mối quan hệ với một nơi, một người nào đó, suy nghĩ của mình hướng về nhiều hơn nhất là khi nó đánh động sâu sắc đến mình. HN cũng có ước mong như RP. Mời đọc bài mới nhất nhé. Chúc an vui. HN
  • sauhien25
    Kể lại những việc lành thay Là chia xẻ món tịnh chay với đời Là tiếp duyên lành cho người Để thấy Bồ Tát mọi nơi mọi nhà.
    • hongngoc
      Từ thẳm sâu lòng mình hình như cũng muốn kể lại chuyện này thay cho một thông điệp vch ạ. Cám ơn anh đã động viên. HN
  • aqaqaqaqaq
       Vậy mới biết Bồ Tát sẵn có trong lòng mọi người phải không sư phụ?
      
    • hongngoc
      Có lẽ vậy Aqaqaq ạ, chỉ là chưa hội đủ cơ duyên để thể hiện hoặc có lúc có tiền nhưng bị ma vương quỹ sứ dẫn dắt thế nào bèn...lấy tiền rủ bạn đi nhậu. Cũng chẳng sướng sao?  HN
  • nobita
    Vậy là anh hongngoc mới từ Chùa Tháp về! Chuyến đi ngắn mà gặp được Bồ Tát là đại hạnh ngộ rồi đó anh!
    • hongngoc
      Và còn có may mắn là chưa bị bồ (nó) tát. Haha.  HN

1 nhận xét:

Flags..


Flag Counter