16/2/12

Những điều nghe thấy…và nghĩ (nhân chuyến đi Campuchia)
       1.   Nghe:
-Campuchia có diện tích 181.043km2, dân số (phỏng chừng) 14.805385 người, mật độ dân cư 81,8n/km2.
-Có 1137km biên giới chung với VN, 20 tỉnh, 4 thành phố.
-Có 6000 ngôi chùa, 18 tuổi thì con trai vào chùa tu 3 năm trả hiếu trước khi lấy vợ. Dân CPC cúng chùa 50% thu nhập.




-Bị Khmer đỏ cai trị 3 năm 8 tháng 20 ngày và 2,1 triệu người bị giết.
-Cư dân làm ruộng một mùa, không phân bón hóa học, thuốc sâu…nhưng xuất lúa qua Thái, VN chế biến!
       2.   Thấy:
-Dân CPC có vóc dáng đa số nhỏ con, ốm yếu, nét hiền lành thể hiện trên khuôn mặt và ánh mắt.
             -Phần lớn các nhà hàng, khách sạn thường đều thiếu vệ sinh, trẻ em lang thang trên “khu phố Tây” dơ dáy nhưng ít láu cá.


             -Những người bán hàng vui tính, hiếu khách (dĩ nhiên) không hét giá (thách) quá đáng. Các cháu làm dịch vụ massage lộ thiên chu đáo, nhiệt tình. Vậy nên nếu  khách cho tiền tip bằng với giá dịch vụ cũng rất …hài lòng!.
             -Do mật độ dân cư thấp, suốt tuyến Mộc Bài-Siemreap 560km tỉ lệ nhà xây #1% (?) trong lúc quê ngọai tôi ¼ thế kỷ trước mệnh danh là “xã nghèo nhất nước” (bài của báo Thanh niên) nay cũng rất khó tìm một ngôi nhà tranh!  Đất đai khô cằn, thiếu nước, ruộng đất bỏ hoang, mênh mông cây thốt nốt, đàn bò ốm thảm hại!


       3. Nghĩ:
            -Dân hiền lành do thâm nhiễm tinh thần Phật giáo (Theravada).


            -Sống trung thực nên khi bị các cao thủ bá đạo tuyên truyền, kích động nhất là có kèm theo miếng mồi kinh tế rất dễ xãy ra những hiện tượng cuồng tín, nội chiến tương tàn, nồi da xáo thịt (như vụ diệt chủng của Khmer đỏ).


            -Thời nội chiến, ỷ lại vào sự giúp đỡ của “bộ đội VN”. Sau nội chiến, ỷ lại vào viện trợ quốc tế và các tổ chức, cá nhân làm từ thiện ở ngọai quốc, tin ở phần của Trời cho, trình độ văn hóa, KHKT thấp kém, đất đai cằn cỗi, không có các công trình thủy lợi… nên  không/và không đạt trong sản xuất nông nghiệp. 
            -Cũng có thể sự nghèo khó vừa có nguyên nhân chủ quan      do thiếu nỗ lực tự thân vừa có nguyên nhân khách quan do phải trả nghiệp báo từ vô lượng tiền kiếp (mà lại là cộng nghiệp).
            Cái đọng lại sau cùng là cứ thấy thương cho một dân tộc có một thời kỳ lịch sử rạng rỡ kéo dài, rạng danh với di tích Angkor Thom, Angkor Vat mà ngày nay…chỉ còn là vang bóng còn hiện tại thì mịt mù. Đem ý này tâm sự với một cô bạn, cô bảo: “Dân VN còn đáng thương hơn nhiều”!
 Bèn hóat nhiên đốn ngộ !                  

       
  • KIM THANH
    Mỗi chuyến đi đọng lại trong ta nhiều điều. KT cũng đã đi và viết về KPC. Nhưng, với 1 cảm nhận khác, bởi mỗi hướng dẫn viên cho ta 1 góc nhìn khác. Và mỗi người cũng có những cảm nhận khác nhau về 1 sự việc phải k ạ? KT đã post phần 2 của Du lịch Phú Yên rồi đấy ạ. Mời anh đọc tiếp.
  • Như thị
    Chúc mừng Sự hoắc ngộ của anh! HN ơi!
    • hongngoc
      Cám ơn lời chúc của dkt và mong được ngộ dài dài như thế!  HN
  • nobita
    Câu cuối cùng thật là tài tình, sư phụ ơi!
    • hongngoc
      Chiều nay post xong, nghĩ lại có ý định thay câu kết là: Bỗng nhiên ngộ ra nhiều điều ! Loay hoay tìm chỗ để sữa lại không thấy, bèn để luôn. Bây giờ nghe Nô khen...ứ sửa nữa.  HN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags..


Flag Counter