26/7/15

Gặp gỡ Đông - Tây.


Một lần cách đây nhiều năm, khi công nghệ kỹ thuật số (digital) đã phát triển ở Việt Nam, một anh bạn bác sĩ nói với tôi rằng công nghệ này vốn bắt nguồn từ lý thuyết âm dương của người Tàu hàng ngàn năm trước, anh giới thiệu hẵn tên một quyển sách của một tiến sĩ Vật lý người Việt đề cập vấn đề này nhưng tiếc là tôi không còn nhớ tên sách và tác giả. Lại có một sự gặp gỡ thú vị Đông Tây cũng sau hàng ngàn năm mà tôi sẽ kể hầu các bạn sau đây.

1.Sách  Đại Học trong Tứ Thư dạy rằng con đường tiến thân của kẻ sĩ  phải tuân thủ tám bước : “Cách vật, trí tri, thành ý, chính tâm, tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” nhưng phần lớn sách trước đây chỉ nhắc đến bốn bước sau cùng!. Không biết có phải vì hiểu không đến nơi đến chốn (bài học mà khả năng thành công trong trị nước rất cao),  nhiều người  có tham vọng lại trở thành những chính trị gia hoạt đầu nhằm thỏa mãn những nhu cầu rất riêng tư mà quên đi đại cuộc đều không thành công với chính  bản thân họ và còn di hại cho quốc gia dân tộc.
Nhìn lại con đường họ đã đi qua, nhiều người thấy rằng họ đã theo một hành trình ngược lại: Chưa thành ý, chính tâm …mà đòi bình thiên hạ. Khi bình thiên hạ thất bại, lý do lớn nhất là đất nước không yên, quay về trị quốc cũng không được, tìm hiểu  thì thấy chính vì gia đình lộn xộn, lục đục. Lo chuyện  tề gia cũng không xong nốt vì bản thân mình không ra gì. Can đảm đối đầu thực tại, lo việc tu thân thì đã… về già!



2. Tại hầm mộ trong tầng hầm nhà thờ Wesminster  nổi tiếng ở Luân Đôn nơi an táng các vị vua nước Anh  và những nhân vật nổi tiếng như Newton, Charles  Dickens, Darwin… có một tấm bia mộ bằng đá hoa cương bình thường cả về kích thước lẫn kiểu dáng, không ghi thân thế, ngày sinh ngày mất của người quá cố nhưng khắc những dòng chữ mà  nhiều người, nhất là những nhà tư tưởng, những chính trị gia  đọc thấy đều rất xúc động. Do vậy, tấm bia mộ trở thành nổi tiếng. Đến thăm nơi này, có thể bỏ qua những nhân vật lừng danh trong lịch sử Anh quốc và thế giới nhưng không thể không đến chiêm bái ngôi mộ có tấm bia nổi tiếng và đọc những dòng chữ này:

“Khi tôi còn trẻ, còn tự do, trí tưởng tượng của tôi không bị giới hạn, tôi đã mơ thay đổi thế giới.

Khi tôi đã lớn hơn, khôn ngoan hơn, tôi phát hiện ra tôi sẽ không thay đổi được thế giới, vì vậy tôi rút ngắn ước mơ của mình lại và quyết định chỉ thay đổi đất nước của tôi.

Nhưng nó cũng như vậy, dường như là không thể thay đổi được. Khi tôi bước vào những năm cuối đời, trong một cố gắng cuối cùng, tôi quyết định chỉ thay đổi gia đình tôi, những người gần nhất với tôi.

Nhưng than ôi, điều này cũng là không thể. Và bây giờ, khi nằm trên giường, lúc sắp lìa đời, tôi chợt nhận ra:

Nếu như tôi bắt đầu thay đổi bản thân mình trước, lấy mình làm tấm gương thì có thể thay đổi được gia đình mình, với sự giúp đỡ, khuyến khích của gia đình mình, tôi có thể làm điều gì đó thay đổi đất nước và biết đâu đấy, tôi thậm chí có thể làm thay đổi thế giới!”

Người ta nói nhà cách mạng Nam Phi, ông Nelson Mandela đã từng đọc những dòng chữ ghi trên và đã vạch con đường cách mạng giải phóng dân tộc ông thành công, thoát khỏi ách đô hộ và tệ nạn phân biệt chủng tộc của người da trắng từ những gợi  ý này.

11 nhận xét:

  1. Hồi lâu Salam đã đọc đâu đó mấy câu sau :
    Liêu trai chí dị là lấy chuyện Ma để dạy Ngừoi
    Phong thần là để lấy chuyện Người để dạy Thánh Thần
    Tây du là lấy chuyện Thần để dạy Phật
    Tam quốc chí là lấy Dã sử để dạy Người nắm quyền bính hiểu vận mình đang ở đâu qua Thiên , Địa , Nhân
    Binh pháp Tôn Tử dùng để lo liệu chiến sách của một Quốc Gia , cao nhất là bất chiến tự nhiên thành
    Trở lại bài viết của Bác , Salam rất tâm đắc những câu viết trên tấm bia mộ . Đó là triết lý sống cho tất cả mọi người , cho tất cả mọi quốc gia
    Tuổi trẻ ai cũng có ước mơ , ai cũng có hoài bão , đó là đặc tính mà tạo hoá dành riêng cho loài người . Không ai đánh thuế ước mơ , vậy thì cứ ước mơ đi . Một bài học rất sâu sắc cho tats cả mọi người đó là " Muốn làm được những việc lớn như dời non lấp biển , thì trước hết bắt đầu từ những việc nhỏ nhất , muốn thành công thì phải bắt đầu từ những việc làm bình thường nhất " ... Thân !
    P / s : Bác có bản tiếng Anh khắc trên bia mộ không ? Nếu có thì đăng kèm theo bài viết này nghen

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những câu anh Salam đọc được có độ khái quát rất cao và rất thú vị. Cái vụ "cao nhất là bất chiến tự nhiên thành" theo binh pháp Tôn Tử cũng là điều nhiều người ưa luận đàm. Sẽ cố gắng tìm nguyên bản tiếng Anh những câu trên bia mộ và sẽ up tiếp vào đây nếu có. Cám ơn anh Salam nhiều.

      Xóa
  2. Lúc sắp lìa đời mới nhận ra suốt cuộc đời mình đi theo một quy trình ngược , giờ muốn quay lại từ đầu , muốn làm cái điều thay đổi chính bản thân mình thì đã không còn cơ hội , điều đó với Marg , thật là kinh khủng . Nhưng có lẻ còn kinh hoàng hơn là những kẻ đã nhận ra mình đi con đường sai , nhưng vẫn cố ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và chính vì vậy mà con dân đất nước này khốn khổ khốn nạn. Giả sử có sự quay lại từ đầu thì những di hại trước đây vẫn âm ỉ khó lường MB ha!

      Xóa
  3. "Khi ta thay đổi, thì cả thế giới sẽ thay đổi". Cái bản ngã của con người coi vậy mà là tất cả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ cần thay đổi điều 4 HP thì cả nước, khu vực và thế giới thay đổi thôi bác NHP ơi.

      Xóa
  4. Tám bước mà trước đây người ta chỉ nghe loáng thoáng 3 bước sau nên đất nước ta mới khốn đốn vậy ,đến khi thất bại mới lần mò lên tìm hiểu từng bước căn bản thì đã muộn rồi ,đúng như anh nhận xét !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lâu gặp lại anh HHP thật vui. Cám ơn anh đã đọc, có cùng suy nghĩ và để lại cmt!

      Xóa
  5. Nho giáo cũng đã ăn thâm căn cố đế vào dân VN rồi, khó tẩy lắm các bác ui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời đại IT này sẽ làm được nhiều việc lắm. Khó nhưng không phải không được giaolang à! Chỉ là nhanh hay chậm thôi. Đừng bi quan quá nhé!

      Xóa

Flags..


Flag Counter