2/12/13

Thư Bangkok





Cô cháu ở Việt Nam coi thời sự về những xáo trộn chính trị Bangkok với những cuộc biểu tình chống chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck Sinwanatra và lo ngại cho chúng tôi ở đây nên gửi liền hai email hỏi thăm và dặn dò đủ điều. Thật cảm động, tôi trả lời ngắn gọn cho cháu và nghĩ rằng nên có một report kèm hình ảnh!

Cuộc biểu tình ở Bangkok đã qua ngày thứ 8, nơi chúng tôi ở xa khu trung tâm Siam và khu Royal Palace trên đường Ratchadamnoen nơi thường xãy ra các sự kiện liên quan từ 4-7km, do vậy không biết nhiều ngoài những thông tin trên Bangkok Post, vài trang báo tiếng Việt, lời kể của vài người Thái có chứng kiến hoặc con gái tôi làm việc ở khu vực Siam vể kể lại. Nhìn chung, những ngày đầu, rất trật tự, ôn hòa!.

Hai bên đại lộ Rama IV giữa Công viên Lumpini và Trung tâm Hội nghị Quốc gia Nữ Hoàng Sirikit là một khu vực dân cư đông đúc nơi chúng tôi ở ngay từ khi xãy ra biểu tình mọi chuyện vẫn bình thường, 
(Công nhân đang sơn những tấm tôn che các khoảnh đất trong lề đường)

(Những bồn hoa mới vẫn được lắp trên lề đường)



(Ở những nơi công cộng, công việc trang trí chuẩn bị mừng sinh nhật Quốc Vương (05/12) vẫn chu đáo.

Ngày thứ 3 có một đoàn người diễu hành về phía Trung tâm hội nghị, ngày thứ 8 (hôm qua) một xe mui trần dài và bốn xe pick up nhỏ chở người với cờ tổ quốc cầm tay chạy ngang.
(Đoàn biều tình trên đại lộ Rama IV ngày thứ ba)
  Tối hôm qua, pháo hoa vẫn sáng trên bầu trời phía Cung điện Hoàng gia, cảnh sát khuyến khích mọi người không ra đường từ 22h đến 5h hôm sau nhưng đến sáng nay, ngày thứ 9, tình hình có vẻ có thay đổi!
(Một cảnh bạo động- hình chụp của hãng AP)
Thường vào những ngày đầu tuần đường này đầy nghẹt xe vào giờ đến sở nhưng hôm nay xe cộ thưa thớt. Chừng như việc này chịu ảnh hưởng từ những xô xát giữa phe ủng hộ và phe chống đối chính phủ ngày hôm qua!.

(Xe cộ thưa thớt trên đường vào thời điểm mà thường ngày là dày đặc!)

Khu vực này có 5 siêu thị sát nhau, bên kia đường là hai siêu thị 7- Eleven, bên này đường cũng hai siêu thị loại này nằm sát siêu thị Tesco Lotus gần nhà tôi. Thường ngày, từ sau 8 giờ sáng, những hoạt động ở đây rất náo nhiệt với khá đông người chờ xe buýt, ra vào các siêu thị và mua bán ở các hàng quán, sạp bán thức ăn ven đường nhưng hôm nay trống trơn. Hình như người bán sợ người ta hưởng ứng lời kêu gọi đình công của phe biểu tình, không mua bán hoặc chính họ hưởng ứng nên không dọn hàng?.
(Sát lan can này thường ngày là hàng chục sạp hàng và người mua kẻ bán chen chúc)
Tesco Lotus là nơi tôi thường đến mua hàng, 5 ngày nay các tủ chưng bày hàng tươi sống không có thịt cá, chỉ còn một ít rau quả có lẽ từ tuần trước còn lại, không hiểu họ không dám mua hàng hay không nhận được hàng từ phía nhà cung cấp?

Thời tiết Bangkok vào những ngày này rất tốt, buổi sáng nắng vàng nhưng mát mẻ, thời điểm nóng nhất trong ngày (15h), nhiệt độ trong nhà (tầng 39)  27 độ C và chỉ se lạnh vào buổi tối, cả tuần rồi không mưa, thuận lợi cho cả người biểu tình lẫn những người chống biểu tình!.
Không hiểu có chuyện gì mà trong ngày hôm nay, một báy bay trực thăng lên xuống sân bóng phía sau Trung tâm Hội nghị những bốn lần? 
(Chiếc trực thăng đang chuẩn bị đáp xuống sau Trung tâm Hội nghị)

Là những người ngoại quốc đến sinh sống và làm ăn ở Bangkok, chúng tôi chỉ mong mọi biến động lắng xuống, không có những bạo động chết người, mọi sinh hoạt trở lại bình thường để người dân của đất nước hiền hoàn này tiếp tục cuộc sống thường ngày của họ vì tôi nghĩ, những sự kiện chính trị và xáo trộn này sẽ làm đời sống người dân khó khăn hơn mà có lẽ thiệt thòi của ngành du lịch, vận tải hàng không, thương mại là vô cùng to lớn!.  




21 nhận xét:

  1. Phóng sự sống động từ Bangkok, cám ơn bác HN :-)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ tiếc là không dám ra đường để đến những "points chauds" nên e rằng sẽ rất phiến diện bác NHP ạ!

      Xóa
  2. Hì hì, sư phụ nhớ theo dỏi và tường thuật vụ này sát sao cho bà con Blog thưởng thức nhá.
    Có người quen tường thực trực tiếp thế này là một món quà bất ngờ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Món quà bất ngờ" của một anh "gà què ăn quẩn cối xay"... AQ ha!

      Xóa
  3. Đối với tôi, "nguồn tin" của HN về những diễn biến chính trị tại Thái Lan là "đáng tin cậy nhất". Xin anh, nếu có thì giờ, tiếp tục là phóng viên tại chỗ để bà con bên ngoài Thai Lan được đọc. Mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn những ý nghĩ tốt của anh Chính về HN, dầu rất muốn, HN vẫn khó thực hiện những gửi gắm của bạn bè vì vốn liếng tiếng Thái chỉ "nít nooi" (ít ỏi) đủ đếm, chỉ đường cho tài xế taxi, không dám đến những nơi "có vấn đề" và có muốn đến thì taxi, xe ôm nơi HN đang ở mấy ngày nay cũng...rất ít!

      Xóa
  4. Báo lề trái lề phải, báo Tây báo ta nói về vụ biểu tình này khá nhiều, Tất nhiên mấy cô chú phóng viên trẻ trung xông xáo bị áp lực nghề nghiếp thúc bách thì săn được nhiều tin... Tuy nhiên chúng sanh vẫn thích đọc HN vì là tin người nhà, gần gủi hơn,c thân thiết hơn. Mặt khác có thể có cái gì đó mà các phóng viên không đề cập đến....
    Cứ nhìn người đẹp Yingluck Sinwanatra, lo lắng, ít cười, thì thương quá mà không biết mần răng được. Mong chính phủ nàng yên ổn để thỉnh thoảng còn thấy dung nhan trên tivi hehehe

    Trả lờiXóa
  5. Cảm tình với người đẹp này là "Chuyện không của riêng ai" trong cánh anh em mình nhưng HN không dám phát biểu sợ "phe áo..." đón đường uýnh! Hihi.HN cũng mong như bác Bu và đã nói đến trong kết luận của entry này. Càng xáo trộn dân càng khổ vì làm ăn không ổn định và chắc chắn mình cũng ảnh hưởng lây, không nhiều thì ít bác ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Marg. là phụ nữ mà còn có cảm tình đặc biệt với người đẹp TL này , huống gì các ông, hihi . Nghe nói người đẹp vừa qua đã có ứng xử tốt nên góp phần làm dịu căng thẳng rồi phải không anh HN ?

      Xóa
    2. Phải thừa nhận là ứng xử đẹp và có lẽ hiến pháp và pháp luật sẽ là hai thứ bảo đảm cho sự tồn tại của chính phủ của bà. Coi TV hôm sinh nhật Quốc Vương thấy bà xuất hiện tự nhiên và...đẹp nữa! Hihi.

      Xóa
  6. Độc tài cũng khổ mà dân chủ quá cũng mệt ,có lẽ chúng ta zừ rồi ,anh ạ !

    Trả lờiXóa
  7. "Đúng như ăn đồ cúng", thái quá chưa chắc đã hay mà bất cập không hẵn là tốt!

    Trả lờiXóa
  8. Cứ như "nhà miềng" là êm như cái nhíp, anh HN ha!

    Trả lờiXóa
  9. "cái nhíp" của xích lô đạp mà chủ mua từ thời đệ nhất Cộng Hòa dùng đến bây giờ, bị sét gỉ, oxid hóa quá nhiều chỗ, còn nứt thêm mấy chỗ nữa, nợ quá chưa có tiền sửa và không dám thay. Haha.

    Trả lờiXóa
  10. Bầu chọn anh HN làm phóng viên blogger, chuyên viết tin thời sự nóng sốt ở BK! Bravo...

    Trả lờiXóa
  11. Sang thăm bạn, chúc bạn luôn bình an nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn rất nhiều, mong thỉnh thoảng được vào thăm blog của bạn. Chúc thường an.

      Xóa
  12. Nặc danh09:07 5/12/13

    Thời nào cũng vậy và ở xứ nào cũng vậy, người dân bình thường chỉ muốn được sống yên ổn bình an để làm việc hay buôn bán v.v... Mọi cuộc chiến tranh dù chỉ là chiến tranh bất bạo động bằng hình thức biểu tình đều đưa đến chỗ thất thoát thiệt hại cho người dân sống trong miền. Chúc Thái Lan mau trở lại trạng thái ổn định để HN vui vẻ với gia đình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn lời chúc của Tám, hy vọng lời chúc này sẽ đạt được (bây giờ người ta hay nói là "sớm thành hiện thực". Hihi) trong nay mai.

      Xóa
  13. Các chính trị gia đang làm chính trị và tiền, nên dân có đôi chút vất vả. Nhưng cái mừng là trên đường tới dân chủ thật sự hơn, người Thái biết nhìn nhau lắm.
    Em rất mến yêu bà TT.

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter