8/6/13

Viết thêm về chuyện trường Lê Quý Đôn Nha Trang


 Sau khi post “Suy nghĩ nhân đọc Lời tâm sự của một cựu học sinh trường Lê Quý Đôn” tôi nhận được hàng chục comment của bạn bè chưa kể một số ý kiến qua email,  comment trên FB và qua điện thoại. Xin cám ơn tất cả về  những chia sẻ này. Nhận thấy chưa thể khép lại vấn đề nhân có những ý kiến mới hơn, xin viết thêm đôi hàng để mọi người tham khảo. Vẫn hy vọng bằng một cách nào đó, các nhà lãnh đạo Sở GD-ĐT Khánh Hòa, các nhân vật trong chuyện đọc được như là có cơ hội “rộng đường dư luận”.

Viết suy nghĩ của mình nhân đọc “Tâm sự của một cựu học sinh Lê Quý Đôn..”, trong khi chờ ý tưởng lắng lại trong đầu, nhìn trước ngó sau để tránh hồ đồ trước khi post (mặc dầu trước sau mình vẫn chỉ căn cứ trên văn bản và giả định rằng đây là chuyện thật, đúng như đã xãy ra và rằng lời tâm sự này, suy nghĩ này của tác giả không hề cường điệu) thỉnh thoảng tôi mở máy ra đọc lại.

1. Khi đọc lại trên tàu lửa đi Huế, ngồi bên cạnh tôi là một SV năm thứ I ĐHYD Huế, thế hệ 9X, tôi đưa cháu đọc 15 trang của cô giáo Thủy, bản thảo của mình và hỏi ý kiến cháu, câu trả lời là: “Đây là một câu chuyện đáng buồn nếu có thật, cháu nghĩ nó có nguyên nhân từ sự chênh lệch tuổi tác giữa hai thế hệ và sự thiếu thông cảm nhau của các nhân vật trong chuyện này.”. Trả lời câu hỏi tiếp theo: “Khách quan mà xét thì cháu phê phán ai trong chuyện này?” cô bé cho rằng: “Dĩ nhiên là cháu tiếc khi thấy các thầy cô đã không xử sự theo cách của bậc bề trên, của bậc trưởng thượng, của người lớn!”. Tôi mừng khi nghe cháu nói về những thầy cô trường Lê Quý Đôn vẫn với ý thức kính trọng như với thầy cô mình đã học.

2. Một người trẻ khác thế hệ 8X, là friends trên FB, đọc entry trên blog của tôi, có vẻ cẩn trọng, rào trước đón sau, ngại viết comment trên blog và gửi message cho rằng:

Theo cảm nhận của tụi cháu ngay từ đầu, trước khi đọc bài của Bác, sự việc xảy ra do những cách ứng xử o được đắc nhân tâm của cô Thuỷ. Bác thử tự phản biện nếu đặt mình vào vị trí của các thầy cô giáo phía bên kia va bình tĩnh chấp nhận một góc nhìn khác để suy xét nhe.Đọc bài viết của cô Thuỷ, theo cháu, mình vẫn có thể có những cách hành xử tốt hơn nhiều để tránh làm mất mặt người khác, tránh tạo những xung đột o cần thiết mà vẫn o hề lòn cúi, giữ được sự trong sạch của mình. Đã thu phục được nhân tâm rồi thì mới có thể thực hiện được tâm nguyên cống hiến của mình. Khó nhưng o có nghĩa là o làm được. Dù sao cũng đánh giá cao về trình độ chuyên môn của cô Thuỷ (nhưng vẫn còn nhiều thiếu sót về cách hành xử) và cũng là một dịp tốt để bộc lộ mặt trái của giáo dục Vn hiện tại.
Điều đáng buồn là người Vn o được học/ đọc/ hành những nguyên tắc xử thế hòng tạo ra giá trị chung, tránh tổn thương người khác. Và Điều quan trọng o còn là tình huống cô Thủy xảy ra thật hay o, đáng tin hay o nữa. Nó là một hệ quả tất yếu của cái gì thì Bác biết rồi. Đay la dieu ma tui chau van nung nau lau nay, lam cach nao de giup nguoi Viet tiep can nhung  opend mind, win-win solution, accept difference. Chi can co 3 dieu nay thoi ve ca 2 phia, chuyen Thuy Vo hay bat cu xung dot o hay nao khac o the xay ra!

Đọc xong những suy nghĩ này, tôi thật sự xúc động và dào dạt niềm tin ở một số trong khá đông người trẻ VN đang sống và làm việc ở ngoại quốc (mà tôi gặp ngoài đời lẫn trên không gian ảo) khi họ có nhìn nhận khách quan qua rà soát hai mặt của vấn đề để có sự đánh giá đúng mực và quan trọng hơn cả là không phê phán một cách cay cú mà còn có những suy nghĩ và mong mỏi nền giáo dục Việt Nam sẽ là  như thế hệ chúng tôi.

 3. Cô cháu gái gọi tôi bằng cậu, thế hệ 7X, đang là giảng viên một trường Cao đẳng chuyên nghiệp , là nạn nhân của một vụ trù dập của cô giáo cũ đang là lãnh đạo trực tiếp của cháu, nội dung có khác nhưng nguyên nhân theo tôi biết qua cháu và bạn bè tôi ở trường này là vì cháu không nghe lời cô khi đi học bậc cao hơn ở một chuyên ngành khác vì chuyên ngành của cháu chưa được mở ở VN! Đây là lời tâm sự của cháu:

“……..
Cả một đêm không ngủ, con lại nghĩ đến câu chuyện của Cậu, của cô giáo Thủy ở Nha Trang và những Thầy Cô giáo cũ ở đó.

Trên bình diện chung thì thấy phẫn nộ về cách hành xử của những người đi trước. Về mặt lý thuyết thì họ đã sai. Thầy Hiệu Trưởng thiếu tư cách đạo đức, Các cô giáo khác thiếu sự công tâm và thể hiện chủ nghĩa cá nhân, đố kỵ, có cả cách làm việc không khoa học và thiếu tính giáo dục.

Nhưng, cõ lẽ tất cả đều có nguyên nhân của nó, và con người của chúng ta không vượt qua được cái tôi của mình. Người ngoài cuộc nhìn vấn đề rất khách quan nhưng người trong cuộc thì không nhận ra, đặc biệt khi họ có những quyền bất khả xâm phạm như là hiệu trưởng, hiệu phó, cô giáo cũ, họ cho rằng họ có đầy đủ tư cách để làm và phán quyết mọi chuyện.Điều đó là thực tế.
…….
Cho nên con nghĩ những thầy cô giáo của cô giáo Thủy sẽ không bao giờ nhận ra cách hành xử của họ là sai đâu cậu ạ. 

Con không bênh vực họ, con chỉ nghĩ vấn đề này từ câu chuyện của mình, từ những trải nghiệm mà mình đã có…..”

4. Gọi cho cô đồng nghiệp thế hệ 6X đang tại nhiệm cũng đã từng “trầy vi tróc vãy” khi những năm đầu mới ra trường vì giữa đường gặp việc bất bình chẳng tha, thấy chuyện chướng tai gai mắt trong trường đã vào cuộc và kết quả là… “Chúng nó dập em tơi tả trong khi những người được em đứng ra bênh vực thì vô cảm, dửng dưng, coi chuyện này như là chuyện đâu đó trên…sao Hỏa”. Và cô bạn cho rằng, nếu ở vào tuổi này, gặp việc như đã xãy ra nhiều năm trước đây, em tin rằng sẽ có cách xử sự tốt hơn và hiệu quả hơn.

Cám ơn ý kiến của những người ở 4 thế hệ khác nhau, rất ngẫu nhiên, đã phát biểu với tôi qua các trích dẫn  trên giúp tôi hoàn thành bài viết về vấn đề này. Xin không phát biểu quan điểm cá nhân mình, dành việc còn lại cho suy nghĩ của bạn đọc.




10 nhận xét:

  1. Bạn bè mấy hôm nay đi vắng hết rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Những ý kiến của 4 thế hệ là những ý kiến nghiêm túc mà ta phải trân trọng. Tuy nhiên ý kiến thứ hai: "Một người trẻ khác thế hệ 8X, là friends trên FB,.." là một ý kiến của một người đã trưởng thành, thấu tình đạt lý. M ủng hộ ý kiến này. Dĩ nhiên là con người ta ai cũng nghĩ mình là trung tâm của vũ trụ, Descartes đã nói thế là đúng, cho nên những suy nghĩ và hành động của mấy thầy cô ấy sẽ như thế, dù rằng có khi về gác tay lên trán, trong sâu thẳm họ cũng biết mình chưa đúng, nhưng họ sẽ khó thay đổi, khó thừa nhận là mình sai.. hệ quả là con người cứ đau khổ với những vật vã của cuộc đời. Thế thôi anh HN ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HN cũng nhận được cuộc gọi của một bạn nhỏ rất đồng tình với những suy nghĩ của thế hệ 8X như những điều GM viết.

      Xóa
  3. Sư phụ vẫn đau đáu với nghề, chúc mừng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dầu sao thì cũng đứng trên bục giảng xấp xỉ 30 năm AQ ơi!

      Xóa
  4. Nặc danh12:54 16/6/13

    Chào chú Hồng Ngọc ^ ^.Cháu muốn hỏi là cô Thủy học trường đại học nào và khóa mấy vậy bác???

    Trả lờiXóa
  5. Thật ra thì HN chỉ nghe nói là học đại học ngoại ngữ Đà Nẵng còn khóa mấy thì ...bó tay vì chẳng biết gì về cô ấy, viết chuyện này chỉ vì đọc được "Tâm sự của..." như đã nói đến trong entry trước thôi. Cám ơn bạn đã vào đọc.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh21:08 11/8/13

    Đây là điều Hồng Ngọc muốn mọi người khi đọc Tâm sự của 1 cưu học sinh Lê Quý Đôn Khánh Hòa: "Và Điều quan trọng o còn là tình huống cô Thủy xảy ra thật hay o, đáng tin hay o nữa", đưa người đọc sang nghi ghờ, đây là thủ đoạn bao che cho sự bảo thủ và sai trái của một số thây cô trương LQĐ Nha Trang!Hảy bình tĩnh nghe và đọc những sự thật về Ban giám hiệu và tổ trưởng môn anh văn của trương LQĐ,mà dân Nha Trang và một số báo có uy tín nêu trong thời gian đến!

    Trả lờiXóa
  7. e thì sợ cái nghề giáo...vì học sinh giờ quậy hơn nhiều gòi
    dọn nhà trọn gói

    Trả lờiXóa
  8. Tuy còn trẻ nhưng cô Thủy dám bảo vệ cho cái đúng bất chấp sẽ bị các thầy cô cũ của mình không ưa , vì họ sĩ diện chăng? Họ không biết rằng nghề nghiệp mình đang có đòi hỏi rất cao tính xác thực : Có hay không? Đúng hay sai?

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter